HUFI: Đồng hành cùng sinh viên đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp

Giai đoạn 2017-2022, Trường Đại học Công nghiệp thực phẩm TP. Hồ Chí Minh (HUFI) có hơn 700 ý tưởng khởi nghiệp của sinh viên cùng với 3 dự án được triển khai.
Công bố giải thưởng Đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp TP. Hồ Chí Minh năm 2019 Hội nghị kết nối đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp trong trường đại học

Hơn 700 ý tưởng khởi nghiệp từ sinh viên

Là cơ sở đào tạo có quy mô lớn và có truyền thống của ngành Công Thương, những năm gần đây, HUFI đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trên con đường phát triển trở thành trường đại học đổi mới sáng tạo, trong đó phong trào khởi nghiệp trong sinh viên, nghiên cứu khoa học và công nghệ là một trong những điểm nhấn nổi bật của nhà trường.

PGS. TS Nguyễn Xuân Hoàn - Hiệu trưởng HUFI cho biết, từ năm 2017, nhà trường bắt đầu triển khai các hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp (ĐMST&KN) trong toàn trường. Chương trình với mục tiêu ươm mầm tinh thần doanh chủ trong mỗi sinh viên, tạo tiền đề trở thành người lao động có tâm thế khởi nghiệp, có chuyên môn cao... Qua 5 năm triển khai thực hiện các hoạt động đã đem lại những kết quả nhất định góp phần vào sự phát triển chung của hoạt động ĐMST&KN.

HUFI: Đồng hành cùng sinh viên đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp
Đã có hơn 700 ý tưởng khởi nghiệp của sinh viên HUFI trong giai đoạn 2017-2022

Trong giai đoạn 2017-2022, nhà trường đã có hơn 700 ý tưởng khởi nghiệp của sinh viên; tổ chức 3 lần cuộc thi ĐMST&KN cấp trường với 80 dự án tham gia và hơn 20.000 sinh viên quan tâm; có 10 dự án tham gia 4 cuộc thi khởi nghiệp cấp khu vực, kết quả 1 dự án Top 50, 1 dự án vào Top 25, 1 dự án vào Top 12 chung kết, 1 dự án đạt giải ba. Ngoài ra, có 14 dự án tham gia 3 cuộc thi khởi nghiệp cấp quốc gia, kết quả 1 dự án Top 50, 1 dự án Top 20, 1 dự án Top 15, 11 dự án Top 10, 1 dự án giải ba và 1 giải bình chọn.

Đáng chú ý, trong hàng trăm ý tưởng, dự án khởi nghiệp có 3 dự án được triển khai thực tế: Dự án“Nghiên cứu phát triển sản phẩm bọt tắm từ xà phòng hóa dầu dừa”; Dự án “Symcocha - Dòng sản phẩm trà lên men Kombucha từ vỏ hạt cacao mật hoa dừa và trái cây Việt Nam" và Dự án “Hệ thống giáo dục ảo Metaverse”- PGS.TS Nguyễn Xuân Hoàn chia sẻ.

Các hoạt động ĐMST&KN được HUFI tập trung thực hiện với sự đầu tư về tài chính, cơ sở vật chất và con người một cách bài bản, có chiến lược, kế hoạch dài hạn; mở rộng quy mô, chú trọng chất lượng, hiệu quả.

Góp phần kiến tạo tương lai

Chia sẻ thêm với phóng viên, TS Thái Doãn Thanh – Phó Hiệu trưởng HUFI cho biết, hoạt động ĐMST&KN giai đoạn 2017 – 2022 được nhà trường triển khai tổng hợp thông qua nhiều hoạt động, từ công tác tuyên truyền, giáo dục thay đổi nhận thức trong sinh viên, cán bộ, giảng viên đến hoạt động đào tạo trang bị kiến thức khởi nghiệp. Đồng thời, kết hợp hoạt động trải nghiệm, các chương trình thực tế, các cuộc thi… nhằm giúp sinh viên vận dụng những kiến thức đã học, cọ sát với thực tế, thị trường kinh doanh… từ đó lựa chọn, hình thành những dự án khởi nghiệp khả thi.

Bao trùm các hoạt động đó, nhà trường đã xây dựng được cơ chế và nhân sự hỗ trợ công tác khởi nghiệp tại các khoa và trường. Cụ thể, những dự án khởi nghiệp của sinh viên khi hình thành luôn có sự đồng hành của giảng viên hỗ trợ chuyên môn; đội ngũ cố vấn, hướng dẫn là các chuyên gia, doanh nhân có nhiều kinh nghiệm thực tế; đến các nhà đầu tư, các doanh nghiệp sẵn sàng hỗ trợ tài chính, nguồn lực để hiện thực hoá các dự án.

HUFI: Đồng hành cùng sinh viên đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp
Các khóa đào tạo về kỹ năng về đổi mới, sáng tạo và khởi nghiệp trong giảng viên, sinh viên đã được HUFI tổ chức

Bên cạnh thành lập Câu lạc bộ ĐMST&KN, phối hợp cùng các câu lạc bộ đội nhóm trong trường tổ chức các hoạt động hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp, nhà trường đã chính thức đưa vào hoạt động Câu lạc bộ Mentoring HUFI, kết nối doanh nhân, cựu sinh viên thành đạt, Hội doanh nghiệp, giảng viên với sinh viên, các nhóm dự án khởi nghiệp sinh viên”- TS Thái Doãn Thanh cho biết thêm.

Song song với đó, HUFI đã tạo mạng lưới kết nối hỗ trợ hoạt động ĐMST&KN thông qua các hoạt động kết nối cựu sinh viên, kết nối cộng đồng doanh nghiệp; tham gia mạng lưới khởi nghiệp của Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Giáo dục và Đào tạo; tham gia mạng lưới trung tâm ĐMST&KN các trường đại học, cao đẳng,… qua đó góp phần giúp sinh viên kiến tạo tương lai, các em có cơ hội phát huy tiềm năng của bản thân để từ đó lựa chọn cho mình công việc phù hợp.

Trong 5 năm qua, hoạt động ĐMST&KN của HUFI cũng đã tổ chức được 50 sự kiện workshop với sự tham gia của hơn 22.000 lượt sinh viên; tổ chức các lớp TOT bồi dưỡng cho gần 300 giảng viên nguồn về ĐMST&KN; tổ chức 58 các lớp tập huấn, đào tạo cho 2.889 sinh viên về ĐMST&KN khơi tạo và cho ra hơn 700 ý tưởng khởi nghiệp…

Các chương trình khởi nghiệp được tổ chức đa dạng, phong phú, có tính kế thừa, hệ thống và có tính dài hạn… góp phần thay đổi từng bước về tư duy nhận thức và hành động của sinh viên và cán bộ, giảng viên trong trường.

HUFI: Đồng hành cùng sinh viên đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp
HUFI đã phát động cuộc thi sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp năm 2023

Cũng theo PGS.TS Nguyễn Xuân Hoàn, trong quá trình thực hiện nhà trường gặp khá nhiều vướng mắc về mặt cơ chế, chính sách liên quan đến các quy định của pháp luật như: Luật Doanh nghiệp, Luật Viên chức và một số quy định của nhà trường chưa thay đổi kịp so với thực tế của hoạt động ĐMST&KN gây khó khăn trong quá trình quản lý và phối hợp thực hiện.

Theo PGS Nguyễn Xuân Hoàn, ĐMST&KN là một xu thế mang tính toàn cầu. Trong xu thế ấy, các bạn sinh viên, thế hệ trẻ là nhân tốt quan trọng trong sự phát triển. Tuy nhiên, điều các bạn trẻ đang thiếu là kinh nghiệm, trải nghiệm thực tế, các bạn cần một người dẫn dắt, đồng hành, một người sẵn sàng chia sẻ và hỗ trợ các bạn vượt qua những khó khăn trên bước đường lập nghiệp, một người sẵn sàng bên cạnh động viên, giúp đỡ khi các bạn thất bại.

HUFI: Đồng hành cùng sinh viên đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp
Dự án của sinh viên khoa CNTT đã đầu tư 10 tỷ đồng để triển khai thực hiện

Thời gian tới, HUFI sẽ tiếp tục đồng hành với sinh viên nhằm đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động ĐMST&KH; thành lập Trung tâm hỗ trợ sinh viên và khởi nghiệp, và tổ bộ môn chuyên trách môn học ĐMST&KN, kỹ năng mềm trực thuộc trung tâm này; xây dựng Phòng thực hành Innovation Lab hỗ trợ hoạt động nghiên cứu chuyển giao các dự án khởi nghiệp sinh viên và phục vụ dự án nghiên cứu theo đơn đặt hàng từ doanh nghiệp, trung tâm phát triển hoạt động nghiên cứu cho các dự án ĐMST&KN giải quyết các vấn đề của doanh nghiệp, xã hội.

PGS.TS Nguyễn Xuân Hoàn: Nhà trường sẽ có cơ chế chính sách cho đội ngũ cán bộ đầu mối quản lý và hỗ trợ hoạt động ĐMST&KN tại các khoa. Đầu tư vốn cho các nhóm sinh viên đã có ý tưởng, dự án khởi nghiệp để vận hành các mô hình kinh doanh, sản xuất thử các sản phẩm mẫu,... tạo điều kiện cho các nhóm sinh viên phát triển, hiện thực hoá ý tưởng trên ghế nhà trường, tiến tới xây dựng quỹ hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp.

Thu Hường
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thêm 6 ngành đào tạo của EPU được chứng nhận kiểm định chất lượng giáo dục

Thêm 6 ngành đào tạo của EPU được chứng nhận kiểm định chất lượng giáo dục

Sáng 24/4, EPU đã tổ chức Lễ tốt nghiệp và trao bằng cho sinh viên đại học chính quy khóa D14 và trao Giấy chứng nhận kiểm định chất lượng giáo dục.
Học sinh lớp 12 có 5 ngày thử đăng ký thi tốt nghiệp THPT

Học sinh lớp 12 có 5 ngày thử đăng ký thi tốt nghiệp THPT

Từ 24/4 đến hết 28/4, Bộ Giáo dục và Đào tạo mở hệ thống quản lý thi để học sinh trên cả nước thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT.
Học sinh Hà Nội khát “vé” vào lớp 10 công lập: Trận chiến chưa có hồi kết?

Học sinh Hà Nội khát “vé” vào lớp 10 công lập: Trận chiến chưa có hồi kết?

Trận đua vào lớp 10 công lập tại Hà Nội ngày càng căng thẳng khi mới đây địa phương công bố gần 52.000 học sinh sẽ phải học các trường ngoài công lập.
Bộ Giáo dục và Đào tạo đề xuất trường tiểu học có tối đa 40 lớp

Bộ Giáo dục và Đào tạo đề xuất trường tiểu học có tối đa 40 lớp

Bộ Giáo dục và Đào tạo đề xuất Trường tiểu học có quy mô tối thiểu 10 lớp và tối đa 40 lớp (thay cho tối đa 30 lớp như quy định hiện hành tại Thông tư số 13).
Hơn 3.000 nghìn học sinh dự Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh năm 2024 tại Trường Đại học Công Thương

Hơn 3.000 nghìn học sinh dự Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh năm 2024 tại Trường Đại học Công Thương

Hơn 3.000 nghìn học sinh đến từ nhiều tỉnh, thành khu vực phía Nam về dự chương trình “Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh năm 2024” tại TP. Hồ Chí Minh.

Tin cùng chuyên mục

Hà Nội: Đối thoại, tư vấn hướng nghiệp về khối ngành Luật, Kinh tế

Hà Nội: Đối thoại, tư vấn hướng nghiệp về khối ngành Luật, Kinh tế

Ngày 20/4, Báo Tuổi trẻ Thủ đô tổ chức chương trình “Đối thoại, tư vấn hướng nghiệp về khối ngành Luật - Kinh tế” tại Trường THPT Đồng Quan (huyện Phú Xuyên).
Hà Nội: Chi tiết chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 của các trường THPT

Hà Nội: Chi tiết chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 của các trường THPT

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội vừa công bố chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024-2025 của các trường THPT công lập trên địa bàn.
Chung kết Cuộc thi “Nhà quản trị nhân lực Tâm và Tài 2024”

Chung kết Cuộc thi “Nhà quản trị nhân lực Tâm và Tài 2024”

Tối 16/4 tại Hà Nội, Khoa Quản trị Nhân lực, Trường Đại học Thương mại đã tổ chức chung kết Cuộc thi “Nhà quản trị nhân lực Tâm và Tài 2024”.
Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố các mốc xét tuyển đại học 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố các mốc xét tuyển đại học 2024

Ngày 15/4, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành kế hoạch tuyển sinh đại học và cao đẳng ngành giáo dục mầm non, trong đó có nêu cụ thể các mốc xét tuyển.
Kết quả kỳ thi Đánh giá năng lực đợt 1, thí sinh đạt điểm cao nhất là 1.076 điểm

Kết quả kỳ thi Đánh giá năng lực đợt 1, thí sinh đạt điểm cao nhất là 1.076 điểm

Hơn 93.820 bài thi, điểm trung bình của thí sinh là 643,4/1.200, mức trên 1.000 điểm chỉ có 80 em đạt được. Thí sinh đạt điểm cao nhất kỳ thi là 1.076 điểm.
Chuyển đổi số giáo dục mở ra nhiều triển vọng hấp dẫn trong cuộc đua công nghệ

Chuyển đổi số giáo dục mở ra nhiều triển vọng hấp dẫn trong cuộc đua công nghệ

Chuyển đổi số là xu hướng tất yếu của ngành giáo dục trong thời đại số. Việc ứng dụng dữ liệu và AI vào giáo dục sẽ giúp nâng cao chất lượng dạy và học.
Điều chỉnh lịch nghỉ lễ 30/4-1/5 của học sinh cả nước

Điều chỉnh lịch nghỉ lễ 30/4-1/5 của học sinh cả nước

Chiếu theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, lịch nghỉ lễ 30/4-1/5 của học sinh sẽ theo quy định của Bộ LĐ-TB&XH, tức là nghỉ 5 ngày liên tục (27/4-1/5).
Hơn 1.000 học sinh được tư vấn hướng nghiệp về khối ngành công nghệ

Hơn 1.000 học sinh được tư vấn hướng nghiệp về khối ngành công nghệ

Sáng 13/4, Báo Tuổi trẻ Thủ đô phối hợp trường Đại học Thành Đô và các đơn vị tổ chức chương trình “Đối thoại tư vấn hướng nghiệp về khối ngành công nghệ”.
Muối Dubai xuất sắc giành Huy chương Vàng Olympic Toán học quốc tế 2024

Muối Dubai xuất sắc giành Huy chương Vàng Olympic Toán học quốc tế 2024

Thí sinh Bùi Nguyên Gia Bảo (Muối Dubai), học sinh lớp 4A2 Trường liên cấp Vinschool Smart City (Hà Nội) giành Huy chương Vàng vòng quốc tế ở bộ môn toán học.
Cẩm nang du học 2024: Những điều cần biết về các trường đại học nổi tiếng tại Mỹ

Cẩm nang du học 2024: Những điều cần biết về các trường đại học nổi tiếng tại Mỹ

Du học Mỹ là lựa chọn của nhiều bạn trẻ trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên, để thực hiện được ước mơ này không hề dễ dàng.
30 sinh viên miền Bắc được trao học bổng Năng lượng tương lai

30 sinh viên miền Bắc được trao học bổng Năng lượng tương lai

Sáng 11/4 tại Quảng Ninh, AES Việt Nam phối hợp với CED trao tặng học bổng Năng lượng tương lai cho 30 sinh viên học tập và sinh sống tại khu mực miền Bắc.
TP. Hồ Chí Minh: Giải thể 20 Trung tâm Anh ngữ Apax Leaders

TP. Hồ Chí Minh: Giải thể 20 Trung tâm Anh ngữ Apax Leaders

Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Hồ Chí Minh cho biết, hiện đã giải thể 20 Trung tâm Anh ngữ Apax Leaders, 19 trung tâm nữa cũng có thể bị giải thể do vi phạm.
Hà Nội: Công bố thời gian tuyển sinh các trường mầm non, lớp 1 và lớp 6

Hà Nội: Công bố thời gian tuyển sinh các trường mầm non, lớp 1 và lớp 6

Hà Nội tiếp tục thực hiện tuyển sinh theo tuyến do UBND quận, huyện, thị xã quy định và sử dụng phần mềm hỗ trợ tuyển sinh trực tuyến trên toàn thành phố.
Vụ Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam: Được phụ huynh góp 28 tỷ đồng vẫn không thể duy trì hoạt động

Vụ Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam: Được phụ huynh góp 28 tỷ đồng vẫn không thể duy trì hoạt động

Tính đến 8/4, mặc dù được các phụ huynh góp hơn 28 tỷ đồng, Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam (AISVN) vẫn thiếu hụt tài chính nghiêm trọng không thể duy trì hoạt động.
Mang kiến thức về tài chính tới trường học của Thủ đô

Mang kiến thức về tài chính tới trường học của Thủ đô

Chiều 8/4/2024, tại Trường THCS Chu Văn An, Hà Nội, hơn 1.300 học sinh của trường đã được tham gia cuộc thi Hiểu biết về tài chính.
EPU: Nâng cao chất lượng đào tạo sau đại học ngành Điện tử - Viễn thông

EPU: Nâng cao chất lượng đào tạo sau đại học ngành Điện tử - Viễn thông

Chiều 6/4, Trường Đại học Điện lực đã tổ chức Hội thảo đào tạo sau đại học Khoa Điện tử - Viễn thông nhằm hỗ trợ học viên, NCS nâng cao chất lượng nghiên cứu.
Nhà xuất bản Giáo dục điều chỉnh giảm khoảng 10% giá sách giáo khoa

Nhà xuất bản Giáo dục điều chỉnh giảm khoảng 10% giá sách giáo khoa

Ngày 5/4, đại diện Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam cho biết đơn vị này sẽ điều chỉnh giảm giá bán sách giáo, cụ thể mức điều chỉnh giảm khoảng 10%.
Hà Nội: Hơn 100.000 học sinh lớp 12 thi thử tốt nghiệp THPT

Hà Nội: Hơn 100.000 học sinh lớp 12 thi thử tốt nghiệp THPT

Ngày 5 và 6/4, hơn 100.000 học sinh lớp 12 trên địa bàn TP. Hà Nội sẽ tham gia kỳ khảo sát chất lượng nhằm tập dượt cho kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Cập nhật chi tiết lịch nghỉ hè 2024 của học sinh 63 tỉnh, thành

Cập nhật chi tiết lịch nghỉ hè 2024 của học sinh 63 tỉnh, thành

Theo kế hoạch của Bộ Giáo dục và Đào tạo, hầu hết các địa phương tổ chức bế giảng năm học 2023-2024 trước 31/5 và lịch nghỉ hè cho học sinh bắt đầu từ 1/6.
Hà Nội xử lý 1.615 học sinh vi phạm Luật Giao thông

Hà Nội xử lý 1.615 học sinh vi phạm Luật Giao thông

Trong quý I/2024, lực lượng Cảnh sát giao thông TP. Hà Nội đã xử lý 1.615 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông liên quan đến học sinh.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động