Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ sáu 10/04/2020 15:15

Huế đâu chỉ có xưa cũ

10:00 | 20/12/2019
Từ một điểm đến chưa có khái niệm làm du lịch, sau 2 thập kỷ phát triển kể từ khi Festival Huế lần đầu tiên được tổ chức, Thừa Thiên Huế đã vươn lên, trở thành điểm đến thu hút mạnh mẽ du khách trên toàn thế giới.    

Luôn luôn mới

Sau 10 kỳ tổ chức thành công, Festival Huế 2020 sẽ tiếp tục diễn ra từ ngày 1/4-6/4/2020, với chủ đề "Di sản văn hóa với hội nhập, phát triển - Huế luôn luôn mới", nhằm khẳng định giá trị, sức hấp dẫn của vùng đất di sản, cổ kính nhưng không bao giờ cũ.

hue dau chi co xua cu

Cố đô Huế luôn là điểm đến hấp dẫn du khách

Ông Nguyễn Dung – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế - cho biết, trải qua các kỳ tổ chức, Festival Huế đã khẳng định được thương hiệu trong cộng đồng các Festival chuyên nghiệp trên thế giới; phát huy giá trị bản sắc văn hóa Huế, văn hóa Việt Nam, thành nơi quy tụ, gặp gỡ giao lưu chương trình nghệ thuật đặc sắc của nhiều nền văn hóa khác nhau trên thế giới.

Với chủ trương giữ vững vị thế, thương hiệu quốc tế của Festival Huế, góp phần phát huy và quảng bá truyền thống văn hóa Huế, văn hóa Việt Nam hiệu quả nhất, Festival Huế 2020 tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng nghệ thuật, kết cấu hợp lý giữa các hoạt động văn hóa, du lịch, nghệ thuật và lễ hội, có tính cộng đồng cao, mới lạ, hấp dẫn, có sức thu hút mạnh mẽ đối với công chúng.

Theo đó, Festival Huế 2020 quy tụ những chương trình nghệ thuật đặc sắc, mang dấu ấn vùng văn hóa tiêu biểu của Việt Nam và hàng chục quốc gia trên thế giới. Sự kiện còn gắn với hoạt động quảng bá tuyên truyền môi trường, xây dựng du lịch xanh, bền vững để Huế trở thành điểm đến hấp dẫn của mọi du khách.

Lực đẩy mới

Ông Nguyễn Dung cho biết thêm, khi nói tới Cố đô Huế nhiều người nghĩ tới sự xưa cũ, buồn tẻ, nhưng Huế là nơi chứa đựng các giá trị trầm tích văn hóa, nghệ thuật, thi ca, nhạc họa… đồ sộ của dân tộc. Chiều sâu văn hóa là mạch nguồn gợi mở, kích thích du khách đến với Huế nhiều hơn và khám phá nhiều hơn. Khai thác thế mạnh này, Festival Huế không chỉ là sự kiện văn hóa, mà trở thành sản phẩm du lịch có tính khác biệt, độc đáo.

Nhờ đó, từ một địa phương không có khái niệm về khai thác dịch vụ, du lịch, năng lực tiếp đón du khách hạn chế, thì sau các kỳ Festival, Cố đô Huế dần lột xác, chuyển mình thành điểm đến hấp dẫn không chỉ của Việt Nam mà còn của thế giới.

Thông tin thêm từ ông Huỳnh Tiến Đạt - Giám đốc Trung tâm Festival Huế - sau 20 năm, cơ sở vật chất phục vụ du lịch Huế đã có những tiến bộ vượt bậc. Đặc biệt, không chỉ chính quyền, mà cả cộng đồng đều ý thức chung tay tạo dựng sản phẩm du lịch ngày càng quy mô phục vụ du khách. Qua đó, đời sống người dân được cải thiện; kinh tế địa phương có sự dịch chuyển tích cực.

Nhấn mạnh về tác động của Festival Huế đối với du lịch, ông Nguyễn Dung cho hay, mỗi kỳ Festival với cách làm mới đã tạo cơ hội cho quảng bá văn hóa di sản Huế và Việt Nam đến du khách. Đây cũng là cơ hội để địa phương giới thiệu những tour, tuyến du lịch tham quan, trải nghiệm sinh thái ở những vùng ven của TP. Huế. Vì vậy, sau mỗi kỳ Festival, tốc độ tăng trưởng khách du lịch đến địa phương tăng từ 20 – 25%. Riêng trong 11 tháng của năm 2019, tỉnh Thừa Thiên Huế đón gần 4,8 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế chiếm gần 50%; doanh thu du lịch toàn tỉnh ước đạt 4.900 tỷ đồng, tăng khoảng 10% so với năm trước.

Festival Huế đã mở ra nhiều cơ hội để khai thác tiềm năng du lịch của Thừa Thiên Huế, đưa ngành công nghiệp dịch vụ, du lịch phát triển, trở thành lực đẩy cho kinh tế địa phương.

Hoa Quỳnh

TagTag: