Là địa phương có lợi thế về phát triển du lịch, theo ông, Quảng Ninh đóng vai trò như thế nào đối với phát triển du lịch Việt Nam?
Ông Hà Văn Siêu - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam |
Quảng Ninh có vị trí đặc biệt quan trọng đối với phát triển du lịch vùng Đồng bằng sông Hồng và duyên hải Đông Bắc cũng như cả nước. Nằm trong tam giác tăng trưởng Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, nơi đây hội tụ đủ cả tài nguyên tự nhiên, văn hóa mang tầm quốc tế và quốc gia cùng các điều kiện thuận lợi về vị trí địa lý, địa hình, khí hậu. Với lợi thế này, đây là địa phương luôn dẫn đầu cả nước về thu hút khách du lịch. Hàng năm, Quảng Ninh đón và phục vụ lượng khách lớn. Năm 2018, vùng mỏ đã đón hơn 12 triệu lượt khách, trong đó có 5,2 triệu là khách du lịch quốc tế.
Đang tạo dấu ấn mạnh mẽ bằng việc thu hút các nhà đầu tư chiến lược với các dự án hạ tầng quy mô, góp phần nâng tầm cho du lịch Quảng Ninh. Ông nhận thấy những dấu ấn này như thế nào?
Quảng Ninh đang xây dựng nhiều sản phẩm du lịch cao cấp |
Thời gian gần đây, Quảng Ninh đã thu hút được các dự án đầu tư hạ tầng mang tầm chiến lược như: Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long, sân bay Vân Đồn, đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, cao tốc Hạ Long - Hải Phòng… Những công trình này đã nâng cấp các hướng tiếp cận cả về đường bộ, đường không và đường biển tới Quảng Ninh; thu ngắn khoảng cách và nâng cao chất lượng thụ hưởng cho nhân dân. Trong đó, cảng tàu khách quốc tế Hạ Long là cảng chuyên dụng du lịch đầu tiên của cả nước; sân bay Vân Đồn cũng là một trong những sân bay hiện đại bậc nhất Việt Nam… Một trong những điểm đến hàng đầu cả nước với những hạng mục hạ tầng cũng đứng vào hàng đầu thì rõ ràng đã nâng hẳn vị thế của du lịch Quảng Ninh, bảo đảm khả năng thu hút và đón lượng lớn khách du lịch quốc tế.
Với quyết tâm thực hiện chuyển đổi mô hình tăng trưởng từ “nâu” sang “xanh”, Quảng Ninh cần triển khai ra sao để phát triển du lịch xanh, bền vững?
Chiến lược chuyển đổi từ “nâu” sang “xanh” của tỉnh Quảng Ninh đã được nhìn nhận là hướng đi hiệu quả trong cả trước mắt và lâu dài, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững. Trong đó, du lịch là thế mạnh, là tài sản quan trọng của Quảng Ninh và cả nước. Nhưng hướng phát triển du lịch thế nào lại rất cần được quan tâm. Vì gìn giữ một di sản thiên nhiên thế giới với những giá trị đặc biệt như vịnh Hạ Long cần có chiến lược khai thác lâu dài và bền vững. Phát triển du lịch xanh, du lịch bền vững là mục tiêu của chiến lược phát triển du lịch Việt Nam. Những địa phương đón khách hàng đầu như Quảng Ninh phải là những nơi tiên phong và hình mẫu về phát triển du lịch xanh, du lịch bền vững. Theo đó, mục tiêu này cần quán triệt từ quan điểm, chủ trương, chính sách đến từng hành động cụ thể. Phải khuyến khích các sáng kiến về bảo vệ môi trường, gìn giữ môi trường, đặc biệt với vịnh Hạ Long do yếu tố đặc thù khai thác trên biển; mặt khác cần có chế tài rõ đối với doanh nghiệp không đảm bảo các biện pháp bảo vệ môi trường.
Để khai thác được dòng khách chi trả cao, Quảng Ninh cần đầu tư, xây dựng, xúc tiến, quảng bá sản phẩm như thế nào, thưa ông?
Quảng Ninh hướng tới thị trường khách có khả năng chi trả cao |
Một số chuyên gia quốc tế đánh giá, nhiều điểm đến của ta đang đón khách du lịch đại trà. Việc đón khách du lịch đại trà giúp tăng trưởng về số lượng, nhưng cũng đồng nghĩa với việc phải kiểm soát được ngưỡng chịu tải, tránh số lượng lớn làm tổn hại đến giá trị tài nguyên. Do vậy, muốn hướng đến phát triển bền vững, thu hút khách du lịch chi trả cao và giữ chân được khách du lịch lâu phải xác định rõ đối tượng thị trường để có chính sách tiếp cận cụ thể.
Theo đó, cần có sản phẩm du lịch chất lượng cao, nâng cấp tiện nghi, cơ sở vật chất kỹ thuật, đa dạng hóa trải nghiệm cho khách du lịch. Đặc biệt, muốn có thị trường khách chi trả cao, phù hợp với giá trị tài nguyên Di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long cần đi sâu khai thác các giá trị trải nghiệm cảnh quan cao cấp như sản phẩm du thuyền và ngủ đêm trên thuyền, sản phẩm thưởng ngoạn cảnh quan bằng máy bay trực thăng. Đồng thời, phải ứng xử với di sản đúng vị thế nổi bật toàn cầu trong việc khai thác phát triển du lịch.
Mặt khác, với quan điểm phát triển du lịch bền vững, hướng đến thị trường khách du lịch cao cấp thì từ sản phẩm, dịch vụ, ý thức của từng lao động phục vụ khách, đến từng dự án đầu tư phải thể hiện rõ nội hàm của phát triển du lịch xanh, có trách nhiệm, hướng đến giá trị lâu dài của di sản thì mới có thể tập trung xúc tiến quảng bá, thu hút thị trường.
Xin cảm ơn ông!
Quảng Ninh cần lấy giá trị nổi bật của Di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long và trải nghiệm chất lượng cao làm thương hiệu và hình ảnh để xúc tiến quảng bá. |