Theo HoREA, đối với người có từ căn nhà thứ 2 trở đi thì áp dụng thuế suất bậc thang tùy theo số lượng và giá trị tài sản. Ảnh minh họa |
Tuy nhiên, các doanh nghiệp Hiệp hội BĐS TP. Hồ Chí Minh (HoREA) cho rằng, việc ban hành Luật Thuế tài sản chỉ thực sự hợp lý khi đồng thời sửa đổi chính sách và cơ chế thu tiền sử dụng đất theo quy định của Luật Đất đai hiện nay đang rất bất cập.
Liên quan vấn đề này, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA phân tích, tiền sử dụng đất không phải là một sắc thuế nhưng lại là một khoản thu lớn trong ngân sách của địa phương và chiếm tỷ trọng lớn trong giá thành nhà ở. Cụ thể là khoảng trên dưới 10% đối với nhà chung cư; trên dưới 30% đối với nhà phố; trên dưới 50% đối với nhà biệt thự. Do vậy, nếu ban hành Luật Thuế tài sản mà không sửa đổi chính sách và cơ chế thu tiền sử dụng đất như hiện nay thì sẽ không hợp lý.
“Theo quan điểm của hiệp hội, cần thay đổi cách tính tiền sử dụng đất hiện nay, cần chuyển đổi thành sắc thuế sử dụng đất khi nhà nước giao đất hoặc cho phép chuyển mục đích sử dụng đất bằng sắc thuế sử dụng đất ở với thuế suất nhất định, đề xuất khoảng 10 - 15% bảng giá đất. Như vậy, vừa minh bạch, vừa dễ tính toán và loại trừ được cơ chế xin - cho. Hạn chế việc thu tiền sử dụng đất lần đầu quá lớn, để tạo ra nguồn thu bền vững, lâu dài cho Nhà nước”, ông Châu nói.
Từ những xuất phát này, các thành viên HoREA đã đưa ra một số giải pháp để xây dựng Luật Thuế tài sản được phù hợp, đảm bảo lợi ích cho người mua nhà. Theo đó, không thu thuế tiền sử dụng đất đối với nhà ở xã hội, nhà cấp 4 trở xuống ở nông thôn; trước mắt không thu thuế này đối với nhà ở tái định cư, nhà ở thương mại có giá trị dưới 1 tỷ đồng. Ở khía cạnh xã hội, không thu thuế này đối với các hộ gia đình nghèo dù đã có một căn nhà nhưng đang ở chật (đối với TP. Hồ Chí Minh là dưới mức bình quân 10m2/người) nay mua thêm nhà thứ 2, thứ 3 nhưng tổng diện tích các căn hộ nhỏ này không vượt quá 77m2. Trong giai đoạn đầu nên áp dụng mức thuế suất vừa phải, phù hợp với sức dân.
Đối với người có từ căn nhà thứ 2 trở đi thì áp dụng thuế suất bậc thang tùy theo số lượng và giá trị tài sản. Trong trường hợp xuất hiện nguy cơ thị trường BĐS sốt "bong bóng", đề nghị Quốc hội giao cho Chính phủ thẩm quyền ban hành thuế suất chống đầu cơ, đánh thuế cao đối với trường hợp chuyển nhượng nhà, đất ngay sau khi mua để giúp ổn định nhanh thị trường bất động sản.
Về lộ trình ban hành Luật Thuế tài sản, Hiệp hội đề nghị Bộ Tài chính vẫn thực hiện lộ trình ban hành luật này trước năm 2020 như đã dự kiến trước đây. Và điều quan trọng là cần xây dựng, hoàn thiện hệ thống thông tin dữ liệu quốc gia, trong đó có cơ sở dữ liệu nhà, đất quốc gia, liên thông các ngành, các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và được cập nhật theo thời gian thực; đặc biệt cần phải hoàn thành thật nhanh, thật chuẩn xác việc cấp thẻ căn cước công dân, xác định mã số định danh cá nhân, để biết rõ người đang sở hữu nhà ở, sử dụng đất ở.