Hộp thư bạn đọc ngày 30/9: Nhân viên Vinasun chửi bới khách hàng, Chứng khoán VPS bị “tố” |
Báo Công Thương nhận được thông tin phản ánh một số vấn đề có dấu hiệu không bảo đảm quyền lợi của người tiêu dùng như: Khách hàng đặt hàng qua ShopeeFood đã trả tiền trước nhưng không nhận được hàng; Viên thảo mộc Thiên Việt An Queen H2VV quảng cáo điều trị Covid-19; Công ty TNHH APL Logisitcs Việt Nam thu hàng loạt phí bất hợp lý trong nghiệp vụ xuất nhập khẩu.
Phản ánh tới Báo Công Thương chị Trần H.T cho biết: Ngày 30/9, chị đặt món ăn qua ShopeeFood (quản lý và vận hành bởi Công ty Cổ Phần Foody, địa chỉ số 244 đường Cống Quỳnh, phường Phạm Ngũ Lão, quận 1, TP.HCM) và đã thanh toán tiền trước nhưng không nhận được hàng. Sau đó chị T. chủ động gọi tài xế để chọn món và có nhận được thông báo shiper đã lấy hàng.
Lúc 18h34 cùng ngày, chị T. đang gọi cho người bạn thì nhận được một cuộc gọi nhỡ từ số điện thoại bàn đuôi 1048. Sau đó chị T. ngắt cuộc gọi với bạn để gọi vào số điện thoại đó 3 lần không được. Khi chị T. kiểm tra đơn thấy đã bị huỷ nên vội liên hệ tài xế thì tài xế nói đang ở Quận 1 và không giao hàng cũng như không trả lại tiền cho chị… Lúc 18h43, chị T. đã gọi hotline của ShopeeFood để phản ánh sự việc.
Shoppe Food bị phản ánh không giao hàng, chiếm giữ tiền của khách hàng (ảnh minh họa) |
Chị T. cho rằng, số tiền hàng là 25.000 đồng và 8.000 đồng phí dịch vụ chẳng đáng là bao nhưng khách hàng bức xúc trước thái độ phục vụ của ShopeeFood. Đặc biệt, chị T. không nhận được điện thoại, tin nhắn nào từ phía tài xế để báo cáo cho khách về sự việc trên. Trong khi đó, cách trả lời của hotline không thể chấp nhận được khi đổ hết lỗi cho khách hàng. "Bản thân tôi xin phép sẽ không sử dụng Shopee nữa để tránh vừa mất tiền, vừa ăn chửi không đáng có", chị T. bức xúc.
Thông tin phản ánh: Sản phẩm Viên Thảo Mộc Thiên Việt An Queen H2VV này chỉ là thực phẩm bảo vệ sức khoẻ, được cấp Giấy xác nhận nội dung quảng cáo số 3535/2021/XNQC-ATTP do Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế cấp ngày 17/09/2021 với công dụng: Hỗ trợ giảm ho, hỗ trợ giảm đờm, giảm đau rát họng do viêm họng viêm phế quản.
Tuy nhiên, trên một số trang mạng xã hội và các website quảng cáo sản phẩm này có khả năng hỗ trợ điều trị hiệu quả cho bệnh nhân Covid-19, là giải pháp hạn chế nguy cơ bệnh nhân F0 biến chứng nặng, hỗ trợ phục hồi sức khỏe hậu Covid-19. Thậm chí, sản phẩm này còn đang được quảng cáo là có tác dụng giảm nhanh các triệu chứng ở bênh nhân F0 như: Ho khan, chảy nước mắt, chảy nước mũi...khôi phục vị giác, khứu giác.
Sản phẩm Viên Thảo Mộc Thiên Việt An Queen H2VV quảng cáo có khả năng hỗ trợ điều trị Covid-19 |
Đặc biệt, sản phẩm này cũng được giới thiệu cách dùng đối với các bệnh nhân có liên quan tới Covid-19 như: Đối với bệnh nhân F0 thì uống 9viên/ngày chia 3lần sau ăn; Đối với người tiếp xúc với F0 trở thành F1, F2 thì uống 04 viên/ngày chia 2 lần sau ăn; hay như bệnh nhân hậu Covid-19 thì uống 04 viên/ngày chia 2 lần sau ăn.
Bên cạnh đó, việc quảng cáo sản phẩm còn sử dụng hình ảnh của các bác sĩ, chuyên gia y tế như Đại tá thầy thuốc ưu tú Vũ Thị Khánh Vân, nguyên Chủ nhiệm khoa A9 Viện Y học cổ truyền Quân đội; Đại tá, thầy thuốc ưu tú Phạm Hòa Lan nguyên chủ nhiệm khoa Nghiên cứu thuốc và Trang thiết bị y tế (Cục Quân y) hay như PGS.TS Nguyễn Lân Cường, Nghiên cứu viên cao cấp Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam. Ngoài ra, đơn vị còn sử dụng những lời chia sẻ của các nghệ sĩ nổi tiếng như NSUT Trần Đức, NSND Trần Nhượng để mô tả, quảng bá sản phẩm nhằm thu hút người tiêu dùng.
Được biết, sản phẩm do Công ty cổ phần Tập đoàn dược phẩm Trung ương Queen Diamond Diophaco (km18, Đại lộ Thăng Long, Khu công nghiệp Thạch Thất, huyện Quốc Oai, TP. Hà Nội) sản xuất, công bố và chịu trách nhiệm sản phẩm và Công ty TNHH Chăm sóc sức khỏe Cộng đồng Bảo Trí (địa chỉ thôn 12B, xóm Nội, Thuận Tốn, xã Đa Tốn, huyện Gia Lâm, TP. Hà Nội) là đơn vị phân phối.
Phản ánh tới Báo Công Thương, ông Đ.Q.S là Giám đốc Công ty TNHH SHA Việt Nam, có địa chỉ tại Hoàn Kiếm, Hà Nội với hoạt động kinh doanh chính là xuất nhập khẩu đá ốp lát dùng trong xây dựng cho biết: Trong quá trình thực hiện công việc nghiệp vụ xuất nhập khẩu, doanh nghiệp có thanh toán các khoản chi phí liên quan cho các bên. Cụ thể, Công ty của ông S phải thanh toán cho các bên với 4 loại phí theo quy định chung để lấy được Bộ vận đơn do các hãng tàu hay đại lý cung cấp.
Tuy nhiên, riêng với Công ty TNHH APL Logistics Việt Nam có địa chỉ tại quận 10,TP. Hồ Chí Minh lại thu tới 6 loại phí, trong đó có những phí cao hơn mức bình thường và những phí không có trong quy định chung. Phía Công ty TNHH SHA Việt Nam có trao đổi những phí bất hợp lý này và đề nghị phía Công ty TNHH APL Logistics Việt Nam xem xét nhưng bị từ chối, không hợp tác và yêu cầu phía SHA Việt Nam phải thanh toán mới lấy được Bộ vận đơn gốc.
Ngoài ra, trong quá trình hoàn thiện Bộ vận đơn, phía Công ty TNHH APL Logistics Việt Nam còn phạt phía SHA Việt Nam lỗi sửa chứng từ muộn so với quy định của hãng tàu. Công ty TNHH SHA Việt Nam còn cho biết đã đề nghị phía Công ty TNHH APL Logistics Việt Namcho biết hãng tàu quy định cụ thể mức phạt bao nhiêu thì bị từ chối cung cấp.
Cho rằng phía Công ty TNHH APL Logistics Việt Nam thu những khoản phí và phạt bất hợp lý, Công ty TNHH SHA Việt Nam đã có văn bản gửi Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh để kiểm tra, làm rõ.