Hợp tác thương mại Việt Nam - Italy có nhiều khởi sắc và tiềm năng

Tham tán Thương mại Việt Nam tại Italy Nguyễn Đức Thanh nhận xét, quan hệ hợp tác thương mại giữa Việt Nam và Italy có nhiều khởi sắc và tiềm năng.
Thúc đẩy quan hệ thương mại Việt Nam - Italy Triển khai nhiều biện pháp thúc đẩy hợp tác Việt Nam - Italy
Hop tac thuong mai Viet Nam-Italy co nhieu khoi sac va tiem nang hinh anh 1
Đại sứ Việt Nam tại Italy Dương Hải Hưng. (Ảnh: Hải Linh/TTXVN)

Trước thềm Diễn đàn kinh tế Italy-Việt Nam, được Đại sứ quán Việt Nam tại Italy và Cơ quan xúc tiến thương mại Italy (ICE) tổ chức ngày 19/9, phóng viên Thông tấn xã Việt Nam thường trú tại Rome đã phỏng vấn Tham tán Thương mại Việt Nam tại Italy Nguyễn Đức Thanh về tiềm năng thương mại của hai nước.

Về quan hệ hợp tác thương mại giữa Việt Nam và Italy hiện nay và tiềm năng phát triển trong tương lai, Tham tán Nguyễn Đức Thanh nhận xét mặc dù kinh tế thế giới đang chịu nhiều tác động từ đại dịch COVID-19 và cuộc khủng hoảng năng lượng, nhưng quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Italy vẫn có nhiều khởi sắc.

Trong 8 tháng năm 2022, kim ngạch thương mại hai chiều đạt 4,25 tỷ USD, tăng 13,9% so với cùng kỳ năm 2021, trong đó kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đạt hơn 3 tỷ USD, tăng 20%, và nhập khẩu từ Italy là 1,19 tỷ USD, giảm 0,7%.

Italy hiện là đối tác thương mại lớn thứ 4 của Việt Nam trong Liên minh châu Âu (EU), chỉ đứng sau Hà Lan, Đức và Pháp. Mặt khác, Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Italy trong Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), với kim ngạch thương mại hai chiều liên tục tăng trong các năm.

Italy là thị trường lớn, với tổng kim ngạch nhập khẩu hàng năm lên tới 551 tỷ USD. Tiềm năng thúc đẩy thương mại Việt Nam-Italy là rất lớn. Trong số những sản phẩm mà Italy đang nhập khẩu từ Việt Nam, những mặt hàng Việt Nam đang có lợi thế cạnh tranh là hạt điều bóc vỏ, càphê, hạt tiêu, điện thoại và linh kiện, giày dép... Bên cạnh các nhóm hàng đã có lợi thế cạnh tranh, Việt Nam có nhiều sản phẩm tiềm năng để phát triển hơn nữa tại thị trường Italy như thủy sản, rau củ, trái cây, quế, hoa hồi, dệt may.

Hiệp định tự do thương mại EU-Việt Nam (EVFTA) cũng có thể giúp Việt Nam tăng cường xuất khẩu một số mặt hàng sang thị trường Italy như động cơ điện, điện thoại và linh kiện, mật ong, giày, sản phẩm y tế (khẩu trang, găng tay, đồ bảo hộ, máy thở…), dược phẩm, máy móc thiết bị và phụ tùng, đồ gỗ, hàng thủy sản, hàng nông sản như chè, càphê, quế, hoa hồi, hạt tiêu, hạt điều, hoa quả.

Về các chương trình, hành động cụ thể để hỗ trợ cho các doanh nghiệp 2 nước, Tham tán Nguyễn Đức Thanh nêu rõ Thương vụ Việt Nam tại Italy đang chú trọng đẩy mạnh công tác thông tin cho doanh nghiệp, tiếp tục xuất bản Newsletter điện tử hằng tháng, phối hợp với Phòng Thương mại Torino dịch sang tiếng Italy.

Bản tin đề cập đến những hoạt động thương mại, đầu tư, cung cấp những thông tin hữu ích cho doanh nghiệp về các quy định trong EVFTA, thông tin về các ngành hàng cụ thể, các cơ hội hợp tác giao thương giữa các doanh nghiệp.

Để tháo gỡ khó khăn trong quá trình tìm hiểu, đàm phán và thực hiện các hợp đồng xuất nhập khẩu cụ thể hay đầu tư giữa các doanh nghiệp của 2 nước, Thương vụ có thể hỗ trợ về vĩ mô và vi mô liên quan đến từng doanh nghiệp cụ thể, cũng như triển khai nghiên cứu theo từng mảng thị trường lĩnh vực ngành hàng để phục vụ chung cho cộng đồng doanh nghiệp, xuất bản sách nghiên cứu về thị trường Italy, Cyprus, Malta, Sanmarino và Vatican để giới thiệu với cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam.

Bên cạnh đó, Thương vụ thường xuyên tham dự các hội nghị, diễn đàn, hội chợ nhằm thông tin rộng rãi đến cộng đồng doanh nghiệp 2 nước, tạo cơ hội tiếp xúc, giao thương giữa 2 bên, tiếp tục đẩy mạnh các cuộc tiếp xúc doanh nghiệp, thăm nhà máy sản xuất, văn phòng làm việc các công ty Italy nhằm xác minh doanh nghiệp, tìm hiểu thị trường đối tác, hỗ trợ thông tin cho các doanh nghiệp Việt Nam.

Hop tac thuong mai Viet Nam-Italy co nhieu khoi sac va tiem nang hinh anh 2
Sản xuất điều xuất khẩu. (Ảnh: Đình Huệ/TTXVN)

Về những khuyến nghị cho các doanh nghiệp 2 nước, ông Nguyễn Đức Thanh nhấn mạnh các doanh nghiệp Việt Nam muốn làm ăn tại Italy cần tìm hiểu kỹ thị trường, đưa ra chiến lược phát triển sản phẩm cụ thể. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần tìm hiểu cả những phong tục, tập quán kinh doanh của đối tác.

Theo Tham tán thương mại, việc vun đắp và duy trì các mối quan hệ cá nhân là điều cần thiết để kinh doanh ở Italy. Do đó, việc tìm đúng đại lý, nhà phân phối hoặc đối tác kinh doanh là rất quan trọng. Mặc dù có thị trường chung EU, nhưng việc dựa vào các đại lý đặt tại các thị trường lân cận (ví dụ như Pháp, Đức) thường không hiệu quả. Chìa khóa thành công là trả lời kịp thời các yêu cầu báo giá và đơn đặt hàng.

Các doanh nghiệp Italy đánh giá cao việc trả lời nhanh chóng thư và các câu hỏi của họ. Tiếng Italy là ngôn ngữ chính thức và việc trao đổi thư từ với các công ty, đặc biệt là những lần liên hệ ban đầu, nên được ưu tiên bằng tiếng Italy.

Tại các hội nghị hội thảo kể, cả hội thảo quốc tế thì tiếng Italy vẫn là ngôn ngữ chính và không phải lúc nào cũng có bố trí phiên dịch sang tiếng Anh. Tương tự các trang web, thông tin của các cơ quan nhà nước, bộ ngành sở tại cũng phần lớn dùng tiếng Italy.

Mặt khác, thói quen kinh doanh của người Việt Nam dựa vào cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam tại các nước có cộng đồng Việt Nam lớn như ở Đức, Séc, Romania sẽ không hiệu quả đối với thị trường Italy. Các tập đoàn lớn nên mở riêng hoặc chung văn phòng đại diện tại Rome hoặc Milan và tham gia nhiều hơn vào việc giao tiếp với các đối tác Italy.

Doanh nghiệp Việt Nam phải hết sức thận trọng trong việc ký kết hợp đồng và phải sử dụng những phương thức thanh toán an toàn. Bên cạnh đó, cần thường xuyên liên hệ với các Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài để phối hợp xác minh tính chính xác các thông tin đối tác, tránh bị lừa đảo, như công ty Italy đã đặt cọc cho công ty Việt Nam, nhận và sau đó không trả số tiền hàng còn lại hay công ty Việt Nam đã đặt cọc nhưng công ty Italy không giao hàng.

Để thu hút và tạo điều kiện cho các nhà đầu tư Italy triển khai các chương trình hợp tác cụ thể tại Việt Nam, các doanh nghiệp và đơn vị trong nước có liên quan cần tích cực hỗ trợ và hợp tác với họ trong việc trao đổi thông tin, trả lời nhanh chóng và kịp thời các yêu cầu phía bạn muốn tìm hiểu, giúp xử lý các vướng mắc về cơ chế, thủ tục hành chính nhằm thúc đẩy hoạt động đầu tư - liên doanh của các đối tác Italy tại thị trường Việt Nam trong tương lai./.

www.vietnamplus.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Bộ Ngoại giao

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 18/4/2024: Nga tập kích vị trí chỉ huy Ukraine; Kiev thừa nhận yếu thế

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 18/4/2024: Nga tập kích vị trí chỉ huy Ukraine; Kiev thừa nhận yếu thế

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 18/4/2024: Nga tập kích vị trí chỉ huy Ukraine; Kiev thừa nhận yếu thế trong bài phát biểu của Tổng thống Volodymir Zelensky.
Chiến sự Israel – Hamas ngày 18/4/2024: GDP của Israel giảm 21% do chiến sự; Tel Aviv nội bộ bất hòa

Chiến sự Israel – Hamas ngày 18/4/2024: GDP của Israel giảm 21% do chiến sự; Tel Aviv nội bộ bất hòa

Chiến sự Israel – Hamas ngày 18/4/2024: GDP của Israel giảm 21% do chiến sự; Tel Aviv nội bộ bất hòa trong cách giải quyết cuộc xung đột với Hamas tại Dải Gaza.
Liệu Ấn Độ có trở thành siêu cường kinh tế lớn thứ 3 thế giới?

Liệu Ấn Độ có trở thành siêu cường kinh tế lớn thứ 3 thế giới?

Theo một số quan sát viên dự báo, với sự phát triển bền vững Ấn Độ sẽ trở thành cường quốc lớn thứ 3 thế giới chỉ sau Hoa Kỳ và Trung Quốc.
Chiến sự Nga-Ukraine ngày 18/4/2024: Ông Zelensky công nhận bước tiến của Nga; Mỹ bác khả năng đưa quân tới Ukraine

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 18/4/2024: Ông Zelensky công nhận bước tiến của Nga; Mỹ bác khả năng đưa quân tới Ukraine

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 18/4/2024: Ông Zelensky công nhận bước tiến của Nga; Mỹ bác khả năng đưa quân tới Ukraine.
Tổng nợ công toàn cầu tăng lên 93,2% GDP

Tổng nợ công toàn cầu tăng lên 93,2% GDP

Theo báo cáo của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), mức nợ công của tất cả các nước năm ngoái đã tăng lên mức 93,2% GDP toàn cầu.

Tin cùng chuyên mục

Chiến sự Israel - Hamas ngày 17/4/2024: 4 kịch bản trả đũa Iran của Israel; xe tăng tiến vào Dải Gaza

Chiến sự Israel - Hamas ngày 17/4/2024: 4 kịch bản trả đũa Iran của Israel; xe tăng tiến vào Dải Gaza

Chiến sự Israel – Hamas ngày 17/4/2024: 4 kịch bản trả đũa Iran của Israel; xe tăng tiến vào Dải Gaza báo hiệu cho hoạt động quy mô lớn sắp tới của IDF ở đây.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 17/4/2024: Ukraine thông qua Luật Tổng động viên bổ sung

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 17/4/2024: Ukraine thông qua Luật Tổng động viên bổ sung

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 17/4/2024: Ukraine thông qua Luật Tổng động viên bổ sung; Sĩ quan AFU cảnh báo chiến tuyến có thể sụp đổ trong mùa hè 2024.
Dự báo lạm phát toàn cầu giảm, nền kinh tế liệu có khởi sắc?

Dự báo lạm phát toàn cầu giảm, nền kinh tế liệu có khởi sắc?

Theo Quỹ Tiền tệ quốc tế dự báo, lạm phát toàn cầu trung bình sẽ giảm xuống từ mức 4% năm 2023 còn 2,8% vào cuối năm 2024 và xuống còn 2,4% vào năm 2025.
Chiến sự Nga-Ukraine 17/4/2024: Mỹ sẽ không đảm nhận “vai trò chiến đấu” ở Ukraine; ông Zelensky nói Kiev hết tên lửa

Chiến sự Nga-Ukraine 17/4/2024: Mỹ sẽ không đảm nhận “vai trò chiến đấu” ở Ukraine; ông Zelensky nói Kiev hết tên lửa

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 17/4/2024: Mỹ sẽ không đảm nhận “vai trò chiến đấu” ở Ukraine; Tổng thống Zelensky nói Ukraine hết tên lửa.
Tập trung khai thác thị trường thực phẩm Halal, đẩy mạnh xuất khẩu sang Malaysia

Tập trung khai thác thị trường thực phẩm Halal, đẩy mạnh xuất khẩu sang Malaysia

Để tiếp cận thị trường Malaysia, doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam cần đáp ứng về tiêu chuẩn chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm, nhất là về chứng nhận Halal.
WTO kỷ niệm 30 năm ký Hiệp định Marrakesh thành lập Tổ chức Thương mại thế giới

WTO kỷ niệm 30 năm ký Hiệp định Marrakesh thành lập Tổ chức Thương mại thế giới

Ngày 15/4/1994, 123 quốc gia đã tập trung tại Ma-rốc để ký Hiệp định Marrakesh thành lập Tổ chức Thương mại Thế giới, nền tảng của hệ thống thương mại quốc tế.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 16/4/2024: Tại sao Mỹ và phương Tây không bảo vệ Ukraine tương tự như Israel?

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 16/4/2024: Tại sao Mỹ và phương Tây không bảo vệ Ukraine tương tự như Israel?

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 16/4/2024: Tại sao Mỹ và phương Tây không bảo vệ Ukraine tương tự như Israel? Chính vì sự khác biệt địa chính trị của Ukraine.
Chiến sự Nga-Ukraine 16/4/2024: Mỹ thừa nhận Nga đạt được thành công trên chiến trường; Ukraine bổ sung số lượng lớn UAV

Chiến sự Nga-Ukraine 16/4/2024: Mỹ thừa nhận Nga đạt được thành công trên chiến trường; Ukraine bổ sung số lượng lớn UAV

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 16/4/2024: Mỹ thừa nhận Nga đạt được thành công trên chiến trường; Ukraine bổ sung số lượng lớn UAV.
Hiệp định Thương mại mới giữa Việt Nam - Lào: Đòn bẩy nâng quan hệ kinh tế lên một tầm cao mới

Hiệp định Thương mại mới giữa Việt Nam - Lào: Đòn bẩy nâng quan hệ kinh tế lên một tầm cao mới

Hiệp định Thương mại mới giữa Việt Nam - Lào sẽ là đòn bẩy nâng quy mô kim ngạch thương mại, thúc đẩy tiếp cận thị trường cho hàng hóa, dịch vụ của hai bên.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 15/4/2024: Ukraine dự kiến tấn công cầu Crimea vào giữa tháng 7/2024

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 15/4/2024: Ukraine dự kiến tấn công cầu Crimea vào giữa tháng 7/2024

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 15/4/2024: Ukraine dự kiến tấn công cầu Crimea vào giữa tháng 7; lính dù Ukraine đầu hàng tại mặt trận Avdeevka.
Giá vàng tăng sau vụ Iran tấn công Israel; Mỹ kêu gọi tránh leo thang ở Trung Đông

Giá vàng tăng sau vụ Iran tấn công Israel; Mỹ kêu gọi tránh leo thang ở Trung Đông

Theo dữ liệu giao dịch, giá vàng đang tăng 1% sau cuộc tấn công của Iran vào Israel, đạt mức 2.400 USD/ounce.
Chiến sự Nga-Ukraine ngày 15/4/2024: Ông Zelensky thừa nhận tình hình khó khăn; NATO hé lộ điều kiện kết nạp Ukraine

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 15/4/2024: Ông Zelensky thừa nhận tình hình khó khăn; NATO hé lộ điều kiện kết nạp Ukraine

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 15/4/2024: Tổng thống Zelensky thừa nhận tình hình khó khăn; NATO hé lộ điều kiện kết nạp Ukraine.
Sức mạnh ngày càng tăng của đồng đôla Mỹ dấy lên cảnh báo toàn cầu

Sức mạnh ngày càng tăng của đồng đôla Mỹ dấy lên cảnh báo toàn cầu

Các quốc gia trên toàn cầu đang ngày càng cảnh giác trước sức mạnh ngày càng tăng của đồng đôla Mỹ. Indonesia đã bắt đầu hành động để bảo vệ đồng tiền của mình.
Israel sẽ không tấn công trả đũa Iran; Tehran cảnh báo “chiến tranh thương mại”

Israel sẽ không tấn công trả đũa Iran; Tehran cảnh báo “chiến tranh thương mại”

Israel sẽ không tấn công trả đũa Iran; Tehran cảnh báo “chiến tranh thương mại” để thay thế cho đòn đáp trả quân sự từ phía Israel trong thời gian tới.
Cục Điều tra Liên bang Mỹ cảnh báo không sử dụng trạm sạc điện thoại công cộng

Cục Điều tra Liên bang Mỹ cảnh báo không sử dụng trạm sạc điện thoại công cộng

Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) cảnh báo người dùng không sử dụng các trạm sạc điện thoại công cộng để tránh tiếp xúc với phần mềm độc hại, lấy cắp thông tin.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 14/4/2024: Ukraine mất kiểm soát Berdychi; AFU đã tới điểm kiệt quệ?

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 14/4/2024: Ukraine mất kiểm soát Berdychi; AFU đã tới điểm kiệt quệ?

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 14/4/2024: Ukraine mất kiểm soát Berdychi; AFU đã tới điểm kiệt quệ? Nhiều cơ quan truyền thông dự đoán về sự sụp đổ.
Iran đã phóng hơn 300 tên lửa và máy bay không người lái vào lãnh thổ Israel

Iran đã phóng hơn 300 tên lửa và máy bay không người lái vào lãnh thổ Israel

Iran đã phóng hơn 300 tên lửa và máy bay không người lái vào lãnh thổ Israel để trả đũa hành động tấn công nhằm vào Đại sứ quán Iran tại Syria vừa qua.
Chiến sự Nga-Ukraine 14/4/2024: Nga kiểm soát thêm làng chiến lược; Ukraine thừa nhận diễn biến xấu ở miền Đông

Chiến sự Nga-Ukraine 14/4/2024: Nga kiểm soát thêm làng chiến lược; Ukraine thừa nhận diễn biến xấu ở miền Đông

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 14/4/2024: Nga kiểm soát thêm làng chiến lược; Ukraine thừa nhận tình hình ở miền Đông diễn biến xấu.
Chiến sự Israel – Hamas ngày 13/4/2024: Thêm thủ lĩnh Hamas thiệt mạng; Hezbollah phóng tên lửa vào Israel

Chiến sự Israel – Hamas ngày 13/4/2024: Thêm thủ lĩnh Hamas thiệt mạng; Hezbollah phóng tên lửa vào Israel

Chiến sự Israel – Hamas ngày 13/4/2024: Thêm thủ lĩnh Hamas thiệt mạng; Hezbollah phóng tên lửa nhằm vào Israel. Có thể có đợt tấn công mở đầu từ phía Iran.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 13/4/2024: Nga công bố các mục tiêu chính tại Ukraine; Chasov Yar đang bị công phá

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 13/4/2024: Nga công bố các mục tiêu chính tại Ukraine; Chasov Yar đang bị công phá

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 13/4/2024: Nga công bố các mục tiêu chính tại Ukraine; Chasov Yar đang bị công phá khi các mũi tấn công của Nga đang áp sát.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động