Ngành tôm nói riêng và thủy hải sản tại Việt Nam nói chúng từ lâu đã khẳng định vị thế vai trò quan trọng trong nước và xuất khẩu quốc tế với mục tiêu xuất khẩu 4,4 tỷ USD trong năm 2021.
Lễ ký kết giữa BIO.A.Z và HAICORP |
Theo các báo cáo quốc tế, Việt Nam là nhà cung cấp tôm hàng đầu tại thị trường Mỹ và Nhật Bản trong nhiều năm liền. Đây vốn dĩ là hai thị trường khó tính trong yêu cầu chất lượng thực phẩm, đặc biệt là thuỷ hải sản tươi sống cho thấy sức mạnh và tiềm năng của ngành tôm.
Bên cạnh khả năng phát triển của ngành, ngành tôm Việt Nam còn đối mặt với nhiều thách thức như khả năng kiểm soát dịch bệnh, theo dõi sức khoẻ tôm nuôi và phương thức bảo quản để đảm bảo chất lượng tôm khi đến với khách hàng.
Để giải quyết bài toán trên, ngày 4/3/2021 các quỹ đầu tư - tập đoàn - startup tại Việt Nam đã ký kết hợp tác hướng tới thúc đẩy chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo trong nuôi trồng hải sản công nghệ cao.
Theo đó, các đơn vị thực hiện ký kết gồm: Công ty CP Tập đoàn Đầu tư và Phát triển nông nghiệp Công nghệ cao Haicorp - Quỹ đầu tư thúc đẩy phát triển nông nghiệp công nghệ cao; Công ty TNHH Tép Bạc; Công ty Cổ phần số hóa xây dựng và công nghiệp XIXO; Truyền hình khởi nghiệp sáng tạo quốc gia Vietnam Startup TV; Startup VIFO; Công ty TNHH BIO.AZ Việt Nam - doanh nghiệp khoa học công nghệ chuyên sản xuất chế phẩm vi sinh đã cùng nhau thực hiện ký kết hợp tác.
Qua đó các bên cam kết đồng hành và ứng dụng công nghệ, sử dụng nguồn lực và lợi thế của nhau để phát triển bền vững. Tập đoàn Haicorp kết hợp với các quỹ đầu tư lĩnh vực nông nghiệp, quỹ đầu tư khởi nguồn, cùng các bên hướng tới đầu tư cho công nghệ nuôi tôm công nghệ cao trên 2 triệu USD năm 2021 và hướng tới quy mô 15 triệu USD trong năm 2022. Đây là dấu hiệu cho thấy đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp sáng tạo từng bước đóng góp vào chuổi giá trị nền kinh tế.