Hơn 150 doanh nghiệp tham gia Hội nghị trực tuyến Việt Nam – Ấn Độ

Rất nhiều sản phẩm của Việt Nam như nhãn, vải, chôm chôm, sầu riêng… được người dân Ấn Độ ưa chuộng và ngược lại có những sản phẩm của Ấn Độ mà Việt Nam cần nhưng chưa hiện diện trên thị trường của nhau.  

150 doanh nghiệp hai nước có mặt tại Hội thảo trực tuyến Xúc tiến thương mại Việt Nam - Ấn Độ: Cơ hội & Thách thức hậu Covid-19 được Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức ngày 28/4 nhằm đưa các sản phẩm hai bên có nhu cầu thâm nhập sâu hơn thị trường của nhau.

Tại hội nghị, ông Vũ Bá Phú- Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho hay, tôi rất mong Chính phủ và các cơ quan xúc tiến thương mại của Ấn Độ đẩy nhanh tiến độ mở cửa thị trường cho các sản phẩm của Việt Nam. Hạn chế áp dụng các biện pháp làm cản trở thương mại song phương như điều tra và áp thuế chống bán phá giá, chống trợ cấp và có phương án hỗ trợ hàng hóa của nhau được lưu thông an toàn, thuận lợi trong đại dịch và sau khi dịch được kiểm soát ổn thỏa.

hon 150 doanh nghiep tham gia hoi nghi truc tuyen viet nam an do
Hơn 150 doanh nghiệp Việt Nam - Ấn Độ tham gia giao thương trực tuyến

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam, quý I/2020, tổng kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Ấn Độ đạt 2,345 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Ấn Độ đạt 1,398 tỷ USD, nhập khẩu của Việt Nam từ Ấn Độ đạt 1,055 tỷ USD. Năm 2020, Việt Nam và Ấn Độ tiếp tục phấn đấu đạt mục tiêu kim ngạch thương mại hai chiều 15 tỷ USD.

Không chỉ có nhiều tiềm năng về hợp tác thương mại, hợp tác đầu tư Việt Nam - Ấn Độ cũng có nhiều triển vọng. Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ - Phạm Sanh Châu cho biết: Hiện nhiều tập đoàn lớn của Ấn Độ đang tìm kiếm cơ hội đầu tư tại Việt Nam. Cụ thể, Tập đoàn Essar mong muốn tìm kiếm cơ hội đầu tư xây dựng một khu tích hợp tổng thể trị giá khoảng 8 tỷ USD bao gồm nhà máy điện sử dụng khí, đầu tư các trạm biến áp, công trình truyền tải, đồng thời tìm kiếm cơ hội đầu tư sản xuất phân bón…

Tập đoàn HCL đã phê duyệt kế hoạch đầu tư dài hạn vào Việt Nam với tầm nhìn, mục tiêu đào tạo, tuyển dụng, phát triển nhân lực cho một chuỗi trung tâm kỹ thuật công nghệ thông tin từ 10- 20 nghìn kỹ sư. Trước mắt, HCL mong muốn thành lập một trung tâm công nghệ ở Việt Nam với vốn đầu tư 650 triệu USD sẽ đào tạo và tuyển dụng khoảng 10 nghìn kỹ sư trong 5 năm tới…

hon 150 doanh nghiep tham gia hoi nghi truc tuyen viet nam an do
Quả vải của Việt Nam là một trong những sản phẩm được người tiêu dùng Ấn Độ ưa chuộng

Ông Phạm Sanh Châu cũng cho biết thêm: Theo nghiên cứu của Công ty tư vấn tài chính Nomura (Nhật Bản), 56 công ty chuyển sản xuất ra khỏi Trung Quốc, chỉ có 3 trong số này chuyển tới Ấn Độ trong khi 26 đến Việt Nam, 11 đến Đài Loan và 8 tới Thái Lan.

Hầu hết các công ty này đang chuyển sang Việt Nam với các lý do chính như gần gũi về mặt địa lý, văn hóa và hệ thống chính trị với Trung Quốc. Việt Nam đã có một số bước đi như giảm thủ tục hành chính, đầu tư vào cơ sở hạ tầng, giáo dục và y tế, ít có biến động tiền tệ. Nhờ những lợi thế đó, các công ty có xu hướng chuyển tới Việt Nam nhằm nắm bắt các cơ hội, mở rộng kinh doanh.

Việt Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin cùng chuyên mục

Giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống thương vụ tháng 4/2025

Giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống thương vụ tháng 4/2025

Chắp cánh sản phẩm Hòa Bình bằng xúc tiến thương mại số

Chắp cánh sản phẩm Hòa Bình bằng xúc tiến thương mại số

Quảng Bình xây dựng sản phẩm đặc trưng, nâng tầm giá trị địa phương

Quảng Bình xây dựng sản phẩm đặc trưng, nâng tầm giá trị địa phương

Hải Dương: Xúc tiến thương mại, mở lối thị trường năm 2025

Hải Dương: Xúc tiến thương mại, mở lối thị trường năm 2025

Khai mạc Hội chợ Thương mại Bắc Trung Bộ với hơn 200 gian hàng

Khai mạc Hội chợ Thương mại Bắc Trung Bộ với hơn 200 gian hàng

Quảng Bình kết nối, lan tỏa giá trị sản phẩm đặc trưng

Quảng Bình kết nối, lan tỏa giá trị sản phẩm đặc trưng

Tiềm năng rộng mở cho doanh nghiệp Việt tại thị trường Nga

Tiềm năng rộng mở cho doanh nghiệp Việt tại thị trường Nga

Tăng tốc hợp tác năng lượng Việt Nam - Trung Quốc - ASEAN 2025

Tăng tốc hợp tác năng lượng Việt Nam - Trung Quốc - ASEAN 2025

Triển lãm nguồn cung ứng toàn cầu thu hút 400 doanh nghiệp

Triển lãm nguồn cung ứng toàn cầu thu hút 400 doanh nghiệp

Nâng cao năng lực phát triển, quản lý chợ tại Gia Lai

Nâng cao năng lực phát triển, quản lý chợ tại Gia Lai

Việt Nam - Mexico: Đẩy mạnh hợp tác khai thác tiềm năng thương mại

Việt Nam - Mexico: Đẩy mạnh hợp tác khai thác tiềm năng thương mại

Hội chợ nông sản - Bệ phóng để hợp tác xã bứt phá

Hội chợ nông sản - Bệ phóng để hợp tác xã bứt phá

Đà Nẵng: Xây dựng chính sách xúc tiến thương mại đột phá hơn

Đà Nẵng: Xây dựng chính sách xúc tiến thương mại đột phá hơn

Sắp diễn ra tọa đàm ‘Đa dạng hoá thị trường: Mở rộng không gian xuất khẩu cho hàng Việt

Sắp diễn ra tọa đàm ‘Đa dạng hoá thị trường: Mở rộng không gian xuất khẩu cho hàng Việt'

Thương hiệu OCOP – từ tem nhãn đến niềm tin người dùng

Thương hiệu OCOP – từ tem nhãn đến niềm tin người dùng

Quảng Bình: Nhiều kế hoạch cho công tác xúc tiến thương mại

Quảng Bình: Nhiều kế hoạch cho công tác xúc tiến thương mại

Hội chợ Xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã tại khu vực miền Bắc năm 2025: Bệ phóng cho sản phẩm

Hội chợ Xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã tại khu vực miền Bắc năm 2025: Bệ phóng cho sản phẩm

Phát triển hàng Việt, góc nhìn từ những thương hiệu đi qua 3 thế kỷ

Phát triển hàng Việt, góc nhìn từ những thương hiệu đi qua 3 thế kỷ

Đà Nẵng: Tăng cường xúc tiến thương mại xuất khẩu chuyên sâu

Đà Nẵng: Tăng cường xúc tiến thương mại xuất khẩu chuyên sâu

Xúc tiến thương mại: Giải pháp căn cơ đa dạng thị trường

Xúc tiến thương mại: Giải pháp căn cơ đa dạng thị trường