Ngày 20/4, hàng trăm người dân đã tập trung gửi đơn tố cáo Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn (SCB) liên kết với bảo hiểm Manulife có dấu hiệu chiếm đoạt tiền gửi tiết kiệm của khách hàng.
Các nạn nhân xác nhận chỉ làm việc với ngân hàng chứ không làm việc với bảo hiểm. Những người tố cáo còn chỉ ra hàng loạt sai phạm khác như kê khống thu nhập, sai nghề nghiệp...
Nhiều người dân tập trung tại quán cà phê đối diện Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP. Hồ Chí Minh để củng cố hồ sơ tố cáo |
Mang theo con nhỏ tới buổi làm việc, chị Nguyễn Thanh Xuân (phường 4, quận 3, TP. Hồ Chí Minh) cho biết, khi đến ngân hàng SCB gửi tiết kiệm vào năm 2021, chị Xuân được nhân viên tư vấn của ngân hàng này tư vấn sản phẩm Tâm An đầu tư với mức lãi suất cao hơn. Đến nay đã đóng 200 triệu đồng và gần đây mới phát hiện gói tiết kiệm thực chất là bảo hiểm nhân thọ Manulife.
Cũng giống chị Xuân, chị P.L.T.K. (ngụ quận 10), cho biết năm 2020 chị gửi tiết kiệm tại SCB thì được tư vấn đầu tư sản phẩm sinh lời 15%/năm. Sau 5 năm sẽ nhận được cả gốc lẫn lãi. Tuy nhiên, năm 2022, chị K. phát hiện có vấn đề nên khiếu nại nhưng phía bảo hiểm từ chối hủy hợp đồng cũng như hoàn lại số tiền đã đóng. Hiện gia đình chị K. có 3 người tham gia với số tiền đã đóng khoảng 350 triệu đồng.
Theo thống kê của nhóm người dân tố cáo trưa 20/4, chỉ riêng nhóm này đã có gần 330 nạn nhân với số tiền đổ vào sản phẩm Tâm An đầu tư là gần 62 tỷ đồng, chưa kể những nhóm nạn nhân khác. Trước đó, nhóm này đã có 34 người gửi đơn tố cáo lên cơ quan chức năng.
Trước đó, ngày 18/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Hồ Chí Minh cũng tiếp nhận 34 bộ hồ sơ từ khách hàng tố cáo, phản ánh về việc đi gửi tiền tiết kiệm tại ngân hàng SCB nhưng lại được chuyển sang Công ty Manulife.
"Đơn và tài liệu trên chúng tôi sẽ báo cáo và chuyển đến cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật", phía Công an TP. Hồ Chí Minh cho biết.