Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Đắk Lắk - 2019: Thu hút đầu tư đa dạng

Sáng 10/3/2019, tại TP. Buôn Mê Thuột, UBND tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư với trên 1.000 đại biểu là các chuyên gia kinh tế, lãnh đạo các doanh nghiệp trong và ngoài nước tham dự. Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình chủ trì hội nghị.

Theo đánh giá của PGS.TS.Trần Đình Thiên - Viện Kinh tế Việt Nam: Đắk Lắk có nhiều tiềm năng phát triển kinh tế như: Lợi thế về tài nguyên thiên nhiên và tiềm năng phát triển nông nghiệp; thế mạnh rất lớn trong phát triển năng lượng tái tạo; nhiều tiềm năng phát triển công nghiệp chế biến; có tiềm năng để phát triển du lịch đẳng cấp cao,… Tuy nhiên, khi kiểm đếm những lợi thế và tiềm năng phát triển nổi bật nói trên, đồng thời những thành quả mà Đắk Lắk đạt được hiện nay vẫn còn khiêm tốn. Đó là nguyên nhân của sự phát triển thiếu chiến lược, là khai thác “tận khai” với những hệ lụy đáng lo ngại như rừng bị tàn phá, nguồn nước ngầm cạn kiệt, quy hoạch sử dụng đất bị phá vỡ, quỹ đất canh tác lớn bị thu hẹp, trình độ phát triển chung bị kéo xuống,… Nếu phân tích, nhận định rõ nguyên nhân của chậm phát triển, để tỉnh tăng trưởng tương xứng với tiềm năng, Đắk Lắk rất cần lực lượng hỗ trợ, tiếp thêm năng lượng; tiếp cận động lực tăng trưởng theo hướng tạo “đột phá”, “bứt phá”.

Đắk Lắk cần định hướng chung, từ bỏ cách tiếp cận lấy tài nguyên thiên nhiên làm động lực chính, coi khai thác tài nguyên thô làm phương thức chủ đạo của tăng trưởng. Chấm dứt triệt để xu hướng “tăng diện tích canh tác, diện tích gieo trồng”, coi đây là một thành tích. Ngược lại, cần phải có chế tài nghiêm khắc với các hành vi phá rừng làm đất canh tác. Cụ thể, phải chuyển hướng canh tác xây dựng chuỗi sản xuất đối với các sản phẩm lợi thế, hướng tới các giá trị gia tăng cao thành định hướng ưu tiên trong chiến lược tái cơ cấu kinh tế của tỉnh; khuyến khích thu hút đầu tư tạo chuỗi, đặc biệt là các công đoạn chế biến sâu cho các sản phẩm thế mạnh của địa phương; Phát triển du lịch với trụ cột “Văn hóa Tây Nguyên, linh hồn đại ngàn”; Phát triển Buôn Mê Thuột theo hướng hiện đại, hội nhập sâu, kết nối rộng, trở thành thủ phủ Tây Nguyên đúng nghĩa…

hoi nghi xuc tien dau tu tinh dak lak 2019 thu hut dau tu da dang
Bộ Trưởng Trần Tuấn Anh phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, Bộ Trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh nhấn mạnh: Đắk Lắk cần gắn mở rộng sản xuất với nâng cao giá trị gia tăng trong các chuỗi sản phẩm, bao gồm canh tác, chế biến, bảo quản sau thu hoạch và lưu thông trên thị trường. Nhiều hiệp định thương mại tự do đang mở ra cho doanh nghiệp hội nhập, tiếp cận thị trường, nhưng không hoàn toàn đơn giản nếu như chúng ta không có tâm đi từ khâu canh tác, tổ chức sản xuất gắn với truy xuất nguồn gốc trong kiểm soát chất lượng của sản phẩm. Đây là vấn đề mà chính quyền địa phương rất cần quan tâm để phối hợp với các Bộ, ngành thực hiện tốt các chính sách của Chính phủ trong điều hành vĩ mô, cũng như trong các câu chuyện tổ chức sản xuất theo chuỗi của các sản phẩm công, nông, thủy sản. Đặc biệt, thương mại điện tử trong bối cảnh chung của thương mại quốc tế đang toàn cầu hóa rất cao, thì nó là công cụ rất quan trọng để giúp cho nền kinh tế Việt Nam, cũng như giúp cho các doanh nghiệp Việt Nam khắc phục những hạn chế về quy mô, về chất lượng nguồn nhân lực, năng lực cho các hoạt động về xúc tiến thương mại, xúc tiến đầu tư, để có điều kiện sớm tiếp cận, hội nhập thị trường quốc tế một cách có hiệu quả và bền vững.

hoi nghi xuc tien dau tu tinh dak lak 2019 thu hut dau tu da dang
Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh ký kết chương trình hợp tác phát triển với lãnh đạo tỉnh Đắk Lắk

Bộ Công Thương mong muốn tỉnh Đắk Lắk sẽ cùng phối hợp với các tỉnh trong khu vực để liên kết vùng, cùng thực hiện tốt các chính sách thương mại điện tử cũng như ứng dụng các công nghệ không chỉ trong canh tác sản xuất nông nghiệp mà còn trong các lĩnh vực kinh tế hội nhập nói chung…

Về tiềm năng và lợi thế của Đắk Lắk, tiến sĩ Nguyễn Đỗ Anh Tuấn - Viện trưởng Viện Chính sách và chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn phân tích: Nông nghiệp của Đăk Lắk đã có những bước phát triển đáng ghi nhận, xác định được các sản phẩm chủ lực như cà phê, hồ tiêu, cây ăn quả để hình thành vùng nguyên liệu và tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ,… Tuy nhiên, hiện tại tỉnh Đắk Lắk vẫn đang đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức như thị trường biến động và mức độ cạnh tranh ngày một gay gắt; biến đổi khí hậu diễn ra ngày càng mạnh mẽ, tác động tiêu cực đến sản xuất nông nghiệp,… Vì vậy, Đắk Lắk cần có những định hướng, giải pháp thiết thực như: hoàn thiện định hướng phát triển các vùng chuyên canh, các vùng trọng điểm sản xuất nông nghiệp với một số ngành hàng nông nghiệp chủ lực; đẩy mạnh sản xuất chế biến nông sản xuất khẩu, tận dụng tối đa các tiềm năng và nguồn lực của tỉnh, tranh thủ cơ hội phát triển thi trường xuất khẩu khi tham gia các hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới; từng bước chuyên nghiệp hóa nghề nông với các tiêu chuẩn, tiêu chí cụ thể; đẩy mạnh ứng dụng khoa học trong phát triển nông nghiệp; hình thành và phát triển các cụm liên kết ngành nông nghiệp; nghiên cứu, thử nghiệm và nhân rộng mô hình trung tâm dịch vụ hỗ trợ nông nghiệp tổng hợp nằm tại các vùng nguyên liệu tập trung,…

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình khẳng định: Đắk Lắk là thủ phủ của cà phê vùng Tây Nguyên, là trọng điểm cho phát triển cây công nghiệp; ngoài ra, tỉnh còn rất nhiều tiềm năng cho phát triển nông, công nghiệp chế biến, công nghiệp năng lượng tái tạo, du lịch, dịch vụ… Tuy nhiên, phải nhìn nhận vào thực tế, hiện nay Đắk Lắk vẫn là một tỉnh khó khăn trong lĩnh vực như văn hóa, y tế, giáo dục, kết cấu hạ tầng, nguồn nhân lực, thu hút đầu tư... Đặc biệt, Đắk Lắk cũng đang đứng trước thách thức rất lớn về biến đổi khí hậu, trong khi, nguồn lực cho phát triển lại rất hạn chế. Chính vì vậy, Đắk Lắk cần rà soát lại định hướng, tầm nhìn cũng như những chỉ đạo, công việc cụ thể, chính sách và hành động phát triển đồng bộ, tạo ra sự bứt phá mạnh mẽ, hiệu quả.

hoi nghi xuc tien dau tu tinh dak lak 2019 thu hut dau tu da dang
Lãnh đạo tỉnh Đắk Lắk trao chứng nhận đầu tư cho các DN đăng ký đầu tư

Chính phủ sẽ tập trung chỉ đạo các bộ, ngành hoàn thiện thể chế pháp luật thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, người dân phát triển sản xuất kinh doanh. Yêu cầu các bộ, ngành phải quyết liệt ủng hộ, tạo ra các cơ chế chính sách cho các nhà đầu tư đầu tư vào Đắk Lắk, cải cách thể chế cho thật tốt không để phát sinh những chi phí ngoài luồng gây cản trở cho nhà đầu tư và cũng phải quyết liệt phân cấp cho địa phương giúp Đắk Lắk vươn lên bứt phá.

Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk - ông Phạm Ngọc Nghị - nhận định: Với mục tiêu tăng cường thu hút các nguồn vốn đầu tư, mở rộng lĩnh vực, địa bàn và hình thức đầu tư, hướng vào những thị trường giàu tiềm năng và các tập đoàn kinh tế lớn, chúng tôi cam kết sẽ tập trung mọi nguồn lực như đầu tư kết cấu hạ tầng, cải thiện môi trường, có các chính sách ưu đãi trong thu hút đầu tư phát triển kinh tế của địa phương. Tỉnh cũng tiếp tục kêu gọi đầu tư xây dựng các nhà máy chế biến nông sản, các nhà máy chế tạo cơ khí phục vụ nông nghiệp, chế biến thức ăn gia súc, dự án đầu tư kinh doanh hạ tầng cụm công nghiệp, các dự án phát triển nhà đô thị các khu du lịch sinh thái,… Đặc biệt, lĩnh vực năng lượng tái tạo Đắk Lắk được nhiều nhà đầu tư đặc biệt quan tâm và được lãnh đạo Bộ Công Thương tạo điều kiện thuận lợi khuyến khích đầu tư phát triển, đã, đang và sẽ đạt hiệu quả kinh tế ngày càng cao. Chúng tôi tin tưởng, Đắk Lắk sẽ phát huy những “tinh hoa đại ngàn” để mang lại sự phát triển kinh tế bền vững cho người đân địa phương và xứng đáng là thủ phủ Tây Nguyên.

Tại hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Đắk Lắk cũng đã diễn ra nhiều ký kết quan trọng giữa các Bộ, ngành và ký kết hợp tác giữa các đối tác với tỉnh Đắk Lắk với mục đích phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội tỉnh Đắk Lắk phát triển, khai thác hiệu quả, bền vững các tiềm năng.

Tại hội nghị, UBND tỉnh Đắk Lắk đã trao Quyết định đầu tư và giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 13 dự án, với tổng vốn 14.330 tỷ đồng; Trao bảng ghi nhớ cho 19 nhà đầu tư đăng ký 27 dự án, với tổng vốn dự kiến gần 57.300 tỷ đồng trên các lĩnh vực y tế, giáo dục, hạ tầng cơ sở, sản xuất kih doanh, dịch vụ du lịch, công nghệ chế biến,… Trong đó, có 6 dự án đầu tư về năng lượng tái tạo với tổng vốn dự kiến trên 28.300 tỷ đồng.
Quỳnh Mỹ
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Tỉnh Đắk Lắk

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thu ngân sách nhà nước quý I/2024 tăng 9,8%

Thu ngân sách nhà nước quý I/2024 tăng 9,8%

Tổng thu ngân sách nhà nước quý I/2024 đạt 539,5 nghìn tỷ đồng, bằng 31,7% dự toán năm và tăng 9,8% so với cùng kỳ năm trước.
VNDIRECT bị tấn công, Tổng giám đốc công ty khẳng định sẽ tập trung mọi nguồn lực vì quyền lợi khách hàng

VNDIRECT bị tấn công, Tổng giám đốc công ty khẳng định sẽ tập trung mọi nguồn lực vì quyền lợi khách hàng

Tổng Giám đốc Công ty Chứng khoán VNDIRECT - Nguyễn Vũ Long khẳng định, phía công ty đang tập trung mọi nguồn lực vì quyền lợi của khách hàng.
3 tháng đầu năm, Việt Nam đầu tư 22 dự án ra nước ngoài

3 tháng đầu năm, Việt Nam đầu tư 22 dự án ra nước ngoài

3 tháng đầu năm 2024, các doanh nghiệp Việt Nam đã đầu tư ra nước ngoài 22 dự án mới và 2 lượt điều chỉnh vốn đầu tư, với tổng vốn đăng ký đạt 28,94 triệu USD.
Thu hút FDI quý I/2024 đạt hơn 6,17 tỷ USD

Thu hút FDI quý I/2024 đạt hơn 6,17 tỷ USD

Theo số liệu từ Cục Đầu tư nước ngoài, 3 tháng đầu năm 2024, Việt Nam thu hút được 6,17 tỷ USD vốn FDI, tăng 13,4% so với cùng kỳ năm 2023.
Hoàn thiện chuỗi sản xuất thông minh, lợi thế để Việt Nam thu hút vốn ngoại

Hoàn thiện chuỗi sản xuất thông minh, lợi thế để Việt Nam thu hút vốn ngoại

Tiếp tục hoàn thiện chuỗi sản xuất sẽ tạo ra những lợi thế quan trọng để Việt Nam hấp dẫn các nhà đầu tư nước ngoài.

Tin cùng chuyên mục

Nhận diện điểm sáng kinh doanh năm 2024: Kênh đầu tư nào hấp dẫn?

Nhận diện điểm sáng kinh doanh năm 2024: Kênh đầu tư nào hấp dẫn?

Theo chuyên gia, năm 2024 là thời điểm để các nhà đầu tư tham gia vào chuỗi cung ứng giá trị cao, góp phần tạo động lực lớn cho tăng trưởng kinh tế.
Việt Nam ưu tiên thu hút đầu tư vào chuỗi sản xuất thông minh

Việt Nam ưu tiên thu hút đầu tư vào chuỗi sản xuất thông minh

Theo lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, sản xuất điện tử, chíp bán dẫn, sản xuất thông minh hiện là những lĩnh vực đang được Việt Nam ưu tiên thu hút đầu tư.
Kinh tế Việt Nam: Nắm bắt thời cơ, tạo động lực tăng trưởng

Kinh tế Việt Nam: Nắm bắt thời cơ, tạo động lực tăng trưởng

Kinh tế Việt Nam đang đứng trước một bước ngoặt của sự chuyển đổi, nếu Việt Nam nỗ lực về chính sách và cải cách thì những điểm sáng kinh tế sẽ được thúc đẩy.
Báo cáo thường niên FDI năm 2023: Đầu tư nước ngoài vào Việt Nam tăng 32,1%

Báo cáo thường niên FDI năm 2023: Đầu tư nước ngoài vào Việt Nam tăng 32,1%

Một điểm nhấn trong báo cáo thường niên FDI năm 2023 là trong khi FDI toàn cầu năm 2023 chỉ tăng 3% thì FDI vào Việt Nam tăng tới 32,1%.
Chủ tịch lâm thời VIPFA: Phát triển khu công nghiệp cần hội đủ yếu tố “chế - tài - tâm - tầm”

Chủ tịch lâm thời VIPFA: Phát triển khu công nghiệp cần hội đủ yếu tố “chế - tài - tâm - tầm”

Để các KCN thực sự là “thỏi nam châm” hút vốn FDI, theo TS Phan Hữu Thắng - Chủ tịch lâm thời VIPFA cần tập trung vào 4 yếu tố, bao gồm: Chế - tài - tâm - tầm.
3 kiến nghị của doanh nghiệp Nhật Bản vì mục tiêu phát triển bền vững tại Việt Nam

3 kiến nghị của doanh nghiệp Nhật Bản vì mục tiêu phát triển bền vững tại Việt Nam

Để hỗ trợ Việt Nam đạt được mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2025, đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam đưa ra 3 kiến nghị quan trọng.
ADB: Lãi suất trái phiếu Chính phủ Việt Nam giảm ở hầu hết các kỳ hạn

ADB: Lãi suất trái phiếu Chính phủ Việt Nam giảm ở hầu hết các kỳ hạn

Theo ADB, lãi suất trái phiếu Chính phủ ở Việt Nam giảm ở hầu hết các kỳ hạn trong giai đoạn từ ngày 1/12/2023 đến ngày 29/2/2024.
Doanh nghiệp Hàn Quốc lo mất ưu đãi khi áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu

Doanh nghiệp Hàn Quốc lo mất ưu đãi khi áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu

Cộng đồng doanh nghiệp Hàn Quốc đang đầu tư tại Việt Nam bày tỏ lo lắng, việc Việt Nam áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu vào năm 2024 sẽ khiến họ mất ưu đãi thuế.
Quảng Ninh: Nguồn vốn đầu tư công là động lực tăng trưởng của nền kinh tế

Quảng Ninh: Nguồn vốn đầu tư công là động lực tăng trưởng của nền kinh tế

Năm 2024, tỉnh Quảng Ninh xác định đầu tư công tiếp tục là động lực tăng trưởng quan trọng, góp phần thúc đẩy kinh tế bứt phá.
Vay mua nhà lãi suất từ 5%/năm tại BIDV

Vay mua nhà lãi suất từ 5%/năm tại BIDV

BIDV triển khai gói vay vốn nhà ở với lãi suất hấp dẫn nhất thị trường chỉ từ 5%/năm, thời gian vay tới 30 năm, hạn mức tối đa 100% nhu cầu vốn.
Công ty bất động sản hàng đầu Hồng Kông muốn tiếp tục đầu tư vào Việt Nam?

Công ty bất động sản hàng đầu Hồng Kông muốn tiếp tục đầu tư vào Việt Nam?

Gaw Capital Partners, công ty có vốn tư nhân trong lĩnh vực bất động sản lớn tại Hồng Kông (Trung Quốc), đang muốn đầu tư vào lĩnh vực logistics ở Việt Nam.
Tuyên Quang phấn đấu trở thành điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư

Tuyên Quang phấn đấu trở thành điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư

Với việc tạo lập môi trường kinh doanh tốt và không ngừng hoàn thiện về cơ sở hạ tầng Tuyên Quang đang trở thành điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư.
Thị trường bất động sản Trung Quốc khi nào thoát khủng hoảng?

Thị trường bất động sản Trung Quốc khi nào thoát khủng hoảng?

Thị trường bất động sản vốn mong manh của Trung Quốc bước vào năm 2024 với đà giảm giá chậm lại đối với đầu tư và doanh số bán nhà.
Bitcoin trượt giá trong khi các altcoin khác đều giữ vững vị thế

Bitcoin trượt giá trong khi các altcoin khác đều giữ vững vị thế

Vào ngày 19/3, Bitcoin trượt giá tới 5,7% và đang trên đà giảm lớn nhất trong hai tuần, do làn sóng bán ra tấn công tiền điện tử và các tài sản rủi ro khác.
Giới trẻ Trung Quốc và cơn sốt mua “hạt đậu vàng”

Giới trẻ Trung Quốc và cơn sốt mua “hạt đậu vàng”

Xu hướng tiêu thụ vàng, từ hạt đậu vàng đến trang sức vàng, đang lan rộng khắp Trung Quốc, đặc biệt là giới trẻ trong độ tuổi từ Gen Z.
Nhận diện tăng trưởng kinh tế dưới góc nhìn tốc độ và chất lượng

Nhận diện tăng trưởng kinh tế dưới góc nhìn tốc độ và chất lượng

Tốc độ và chất lượng tăng trưởng là hai nội dung có tầm quan trọng hàng đầu của kinh tế Việt Nam.
Đoàn 50 doanh nghiệp Hoa Kỳ và sức hấp dẫn của môi trường kinh doanh Việt Nam

Đoàn 50 doanh nghiệp Hoa Kỳ và sức hấp dẫn của môi trường kinh doanh Việt Nam

Với tốc độ tăng trưởng GDP cao, quy mô dân số 100 triệu người, lực lượng lao động dồi dào, Việt Nam đang có sức hút rất lớn với cộng đồng doanh nghiệp Hoa Kỳ.
TP. Hồ Chí Minh: Giữ vững "ngôi vị quán quân" trong thu hút FDI

TP. Hồ Chí Minh: Giữ vững "ngôi vị quán quân" trong thu hút FDI

TP. Hồ Chí Minh hiện thu hút được 12.520 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài, với tổng vốn đăng ký đạt 57,642 tỷ USD.
Bất động sản, kênh đầu tư hấp dẫn dòng vốn ngoại

Bất động sản, kênh đầu tư hấp dẫn dòng vốn ngoại

Tính đến tháng 2/2024, lĩnh vực bất động sản thu hút được 1.151 dự án FDI với tổng vốn đăng ký đạt 69,6 tỷ USD, xếp thứ 2/19 ngành hấp dẫn nhà đầu tư ngoại.
Quảng Ninh đón thêm 57 triệu USD từ nhà đầu tư Nhật Bản vào Khu Công nghiệp Sông Khoai

Quảng Ninh đón thêm 57 triệu USD từ nhà đầu tư Nhật Bản vào Khu Công nghiệp Sông Khoai

Khu công nghiệp Sông Khoai của tỉnh Quảng Ninh sẽ có thêm nhà máy sản xuất vòng bi, thiết bị chuyển động tuyến tính với tổng mức đầu tư 57 triệu USD.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động