Hội nghị triển khai tiêu chí văn hoá kinh doanh Việt Nam khu vực Đông Bắc

Ngày 15/10, Hội nghị triển khai tiêu chí văn hoá kinh doanh Việt Nam khu vực Đông Bắc được tổ chức tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.
Đề cao đạo đức doanh nhân và văn hoá kinh doanh Việt Nam trong bối cảnh mới

Tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc ngày 24/11/2021, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh “Văn hóa còn thì dân tộc còn, văn hóa mất thì dân tộc mất”. Văn hóa kinh doanh là một bộ phận quan trọng cấu thành văn hóa dân tộc, góp phần xây dựng một cộng đồng doanh nghiệp hùng mạnh và một nền kinh tế thịnh vượng, bền vững.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ tiêu chí Văn hóa Kinh doanh Việt Nam – Bộ chuẩn mực đầu tiên về văn hóa kinh doanh được các Ban, Bộ, ngành tham gia xây dựng. Trong quá trình xây dựng đã nhận được nhiều ý kiến đóng góp trí tuệ, tâm huyết, trách nhiệm của các nhà quản lý, các nhà khoa học; các chuyên gia, cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp và báo chí, truyền thông, đã được công bố và ban hành ngày 14/7/2022.

Bộ tiêu chí văn hoá kinh doanh Việt Nam sẽ là cơ sở, tạo niềm tin cho cộng đồng trong sản xuất, kinh doanh
Bộ tiêu chí văn hoá kinh doanh Việt Nam sẽ là cơ sở, tạo niềm tin cho cộng đồng trong sản xuất, kinh doanh

Bộ tiêu chí văn hóa kinh doanh Việt Nam là bộ chuẩn mực đầu tiên về văn hóa kinh doanh được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo thực hiện, các bộ, ngành tham gia. Quá trình xây dựng đã nhận được sự đóng góp trí tuệ, tâm huyết, trách nhiệm của các bộ, ngành, nhà khoa học, chuyên gia, các doanh nghiệp và báo chí truyền thông. Bộ tiêu chí sau khi hoàn thành đã được báo cáo và được Thủ tướng Chính phủ cho phép ban hành làm căn cứ cho việc xét công nhận “Doanh nghiệp đạt chuẩn văn hoá kinh doanh Việt Nam”.

Trong thời gian qua Bộ tiêu chí văn hóa kinh doanh Việt Nam đã được tổ chức triển khai tại khu vực Tây Nam Bộ và vùng Đồng bằng sông Hồng. Phát biểu tại Hội nghị, ông Hồ Anh Tuấn – Chủ tịch Hiệp hội Phát triển văn hoá doanh nghiệp Việt Nam cho biết, ngay sau khi Bộ tiêu chí Văn hóa kinh doanh Việt Nam được ban hành, Ban Tổ chức triển khai Cuộc vận động “Xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam” (BTC 248) Hiệp hội phát triển văn hóa doanh nghiệp Việt Nam đã phối hợp với các Bộ, Ban, ngành và các địa phương đăng cai, đã tổ chức Hội nghị triển khai với 13 tỉnh Tây Nam Bộ tại Đồng Tháp ngày 19/4/2022, 10 tỉnh đồng bằng sông Hồng tại Hải Phỏng ngày 26/5/2022.

ông Hồ Anh Tuấn – Chủ tịch Hiệp hội Phát triển văn hoá doanh nghiệp Việt Nam
Ông Hồ Anh Tuấn – Chủ tịch Hiệp hội Phát triển văn hoá doanh nghiệp Việt Nam phát biểu tại Hội nghị

Tiếp nối các sự kiện, theo ông Hồ Anh Tuấn: " Hội nghị triển khai Bộ tiêu chí Văn hóa kinh doanh Việt Nam tại Quảng Ninh với 8 tỉnh Đông Bắc được tổ chức nhằm vận động các doanh nghiệp hướng tới thực hiện Bộ tiêu chí Văn hóa kinh doanh Việt Nam để xây dựng một đội ngũ doanh nhân, một lực lượng doanh nghiệp kinh doanh với những chuẩn mực văn hóa văn minh, hội nhập, góp phần xây dựng kinh tế bền vững. Đó cũng là hình ảnh của địa phương, hình ảnh của quốc gia"

Quảng Ninh nằm ở địa đầu phía Đông Bắc của đất nước, là tỉnh có các điều kiện về tự nhiên, xã hội đa dạng và phong phú; được Cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng ví như một Việt Nam thu nhỏ.

Phát biểu tại Hội nghị, bà Nguyễn Thị Hạnh – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết, với các giải pháp đồng bộ, chuyển đổi phương thức phát triển từ “nâu” sang “xanh” theo hướng bền vững dựa vào ba trụ cột (thiên nhiên, con người, văn hóa), tỉnh Quảng Ninh đã tập trung nỗ lực triển khai và hoàn thành tốt toàn diện mọi nhiệm vụ, mọi lĩnh vực. Trở thành một cực tăng trưởng toàn diện của phía bắc.

Thời gian qua, tốc độ tăng trưởng kinh tế duy trì ở mức cao so với bình quân chung của cả nước, bình quân 5 năm tăng 10,7%. Đến năm 2020, quy mô nền kinh tế tăng nhanh, đạt 211.476 tỷ đồng, tăng gấp 1,86 lần so với năm 2015; năm 2021 đạt 10,28% (đứng thứ hai cả nước); 9 tháng đầu năm 2022 đạt 10,12%; Quảng Ninh phấn đấu tăng trưởng kinh tế cả năm 2022 đạt trên 11%; tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn 9 tháng đạt trên 40 nghìn tỷ đồng, bằng 77% dự toán, tăng 21% cùng kỳ.

Bên cạnh đó, tỉnh Quảng Ninh chủ động đi đầu cả nước mở cửa du lịch mạnh mẽ, đến thời điểm (từ 15/3/2022) góp phần phục hồi mạnh mẽ ngành du lịch với tổng lượng khách du lịch đến Quảng Ninh đạt 9,17 triệu lượt, gấp 3,55 lần so cũng kỳ, đứng thứ hai cả nước. Khu vực dịch vụ tăng trưởng 14,47%, là ngành đóng góp quan trọng vào mức tăng trưởng GRDP chung với 4,48%.

Kim ngạch xuất khẩu của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh 9 tháng đạt 1.975 triệu USD, tăng 8,34% cùng kỳ. Cải cách hành chính, môi trường đầu tư kinh doanh tiếp tục được ghi nhận, dần trở thành thương hiệu của tỉnh Quảng Ninh. Chỉ số nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) 5 năm liên tiếp (từ 2017-2021) giữ vị trí quán quân; Chỉ số Hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan nhu và triê vụ hành chính nhà nước 03 năm liên tiếp (từ 2019-2021) đứng thứ nhất…

Hội nghị triển khai tiêu chí văn hoá kinh doanh Việt Nam khu vực Đông Bắc
Bà Nguyễn Thị Hạnh – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh khẳng định tỉnh Quảng Ninh cam kết sẽ tích cực phối hợp với các tỉnh trong vùng và cả nước, chỉ đạo các sở, ngành, địa phương, cộng đồng doanh nghiệp thực hiện có hiệu quả Bộ tiêu chí văn hóa kinh doanh Việt Nam

Những kết quả trên thể hiện niềm tin của cộng đồng doanh nghiệp đối với tỉnh Quảng Ninh; là sức mạnh to lớn để địa phương vượt qua mọi khó khăn, lực cản và thực hiện hoá khát vọng phát triển, thu hút nguồn lực đầu tư”- bà Nguyễn Thị Hạnh nhấn mạnh.

Đến nay, Quảng Ninh Quảng Ninh thu hút được trên 17.600 doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế đang hoạt động trên địa bàn tỉnh với số vốn đăng ký trên 390.000 tỷ đồng, tỷ lệ vốn trên doanh nghiệp đạt 17 tỷ đồng/1 doanh nghiệp, tăng 5,5 tỷ đồng so với năm 2015; 9 tháng đầu năm 2022, toàn tỉnh có 1.909 đơn vị thành lập mới, tăng 20% cùng kỳ với số vốn đăng ký 16.825 tỷ đồng, tương đương cùng kỳ; có 899 doanh nghiệp quay trở lại hoạt động, tăng 17% so với cùng kỳ; 1.335 doanh nghiệp đăng ký tạm ngừng tăng 24% so với cùng kỳ; nhưng cũng có 437 doanh nghiệp giải thể, tăng 15% so với cùng kỳ.

Theo số liệu thống kê, 9 tháng đầu năm, doanh nghiệp và cá nhân kinh doanh trên địa bàn tỉnh đã đóng góp ngân sách nhà nước trên 25.190 tỷ đồng, đạt 118% so cùng kỳ năm 2021. Trong đó, khu vực doanh nghiệp có vốn nhà nước đóng góp trên 10.955 tỷ đồng, đạt 109% so với cùng kỳ; khu vực doanh nghiệp tư nhân đóng góp trên 3.480 tỷ đồng, đạt 100% so với cùng kỳ.

Theo lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ninh, cuộc vận động “Xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam” và Bộ tiêu chí Văn hóa kinh doanh Việt Nam sẽ đảm bảo xây dựng một cộng đồng doanh nghiệp lớn mạnh, bền vững, phát triển hài hoà dựa trên các trụ cột: kinh tế, văn hóa, xã hội, môi trường với yếu tố cốt lỗi là “Văn hoá”, hoặc bản qua đó thực hiện “Khát vọng xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc như Đại hội Đảng lần thứ 13 đã đề ra”, đồng thời góp phần quá trình phục hồi và phát triển bền vững nền kinh tế Việt Nam trong thời kỳ hội nhập và phát triển đất nước.

Với ý nghĩa đó, thay mặt lãnh đạo lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh, bà Nguyễn Thị Hạnh nhấn mạnh, Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh cam kết sẽ tích cực phối hợp với các tỉnh trong vùng và cả nước, chỉ đạo các sở, ngành, địa phương, cộng đồng doanh nghiệp thực hiện có hiệu quả Bộ tiêu chí văn hóa kinh doanh Việt Nam.

Tại Hội nghị đã diễn Lễ ký kết Chương trình phối hợp triển khai Bộ tiêu chí văn hóa kinh doanh Việt Nam giữa Ban tổ chức 248 và Lãnh đạo UBND 08 tỉnh, thành phố tại khu vực Đông Bắc. Bên cạnh đó, Ban tổ chức Hội nghị cũng đã giới thiệu 10 doanh nghiệp đạt chuẩn Văn hóa kinh doanh Việt Nam được công nhận năm 2021, tổ chức tọa đàm “Văn hóa với thực thi chiến lược” với sự tham gia của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Tâp đoàn Đèo Cả, Công ty Cổ phần Ao Vua và đại diện Bộ Công Thương.

Tiến Dũng - Hoa Quỳnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Văn hóa kinh doanh

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Nestlé Việt Nam nỗ lực thúc đẩy bình đẳng giới và sự phát triển của phụ nữ Việt Nam

Nestlé Việt Nam nỗ lực thúc đẩy bình đẳng giới và sự phát triển của phụ nữ Việt Nam

Nestlé Việt Nam nỗ lực thúc đẩy bình đẳng giới và sự phát triển của phụ nữ Việt Nam
Home Credit Việt Nam công bố kết quả kinh doanh năm 2024

Home Credit Việt Nam công bố kết quả kinh doanh năm 2024

Home Credit Việt Nam công bố chính thức kết quả kinh doanh ghi nhận lợi nhuận sau thuế năm 2024 đạt 1.291 tỷ đồng, gấp 3,44 lần so với năm trước.
Thaco Industries đẩy mạnh R&D, hoàn thiện chuỗi giá trị “All-In-One”

Thaco Industries đẩy mạnh R&D, hoàn thiện chuỗi giá trị “All-In-One”

Thaco Industries đẩy mạnh R&D, hoàn thiện chuỗi giá trị “All-In-One”
Phân bón Việt Nhật: Bước tiến mới trong công nghệ nông nghiệp

Phân bón Việt Nhật: Bước tiến mới trong công nghệ nông nghiệp

Công ty phân bón Việt Nhật là một trong những công ty phân bón tiên phong sử dụng và ứng dụng drones nông nghiệp trong canh tác nông nghiệp bền vững.
Thủy điện A Vương thi đua hoàn thành đại tu Tổ máy H1, tiểu tu Tổ máy H2

Thủy điện A Vương thi đua hoàn thành đại tu Tổ máy H1, tiểu tu Tổ máy H2

Công ty Thủy điện A Vương phát động thi đua hoàn thành đại tu Tổ máy H1 và tiểu tu Tổ máy H2 – Chào mừng Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2025-2030.

Tin cùng chuyên mục

Vedan Việt Nam – 19 năm được bình chọn "Hàng Việt Nam chất lượng cao"

Vedan Việt Nam – 19 năm được bình chọn "Hàng Việt Nam chất lượng cao"

Vedan Việt Nam – 19 năm được bình chọn “Hàng Việt Nam chất lượng cao” nhóm ngành nước chấm gia vị do người tiêu dùng bình chọn
EVNHANOI quyết tâm đảm bảo điện an toàn, liên tục dịp hè

EVNHANOI quyết tâm đảm bảo điện an toàn, liên tục dịp hè

Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng cùng sự đồng hành của người dân và doanh nghiệp, EVNHANOI quyết tâm đảm bảo điện an toàn, liên tục và ổn định trong mùa hè 2025.
iPOS.vn và Nestlé Professional công bố Báo cáo thị trường Kinh doanh ẩm thực Việt Nam

iPOS.vn và Nestlé Professional công bố Báo cáo thị trường Kinh doanh ẩm thực Việt Nam

iPOS.vn và Nestlé Professional công bố Báo cáo thị trường Kinh doanh Ẩm thực tại Việt Nam 2024. Đây là dự án nghiên cứu thương niên do 2 bên phối hợp
Nestlé Việt Nam giới thiệu NESTGEN 2025 tạo cơ hội phát triển cho thế hệ trẻ

Nestlé Việt Nam giới thiệu NESTGEN 2025 tạo cơ hội phát triển cho thế hệ trẻ

Nestlé Việt Nam giới thiệu NESTGEN 2025 tạo cơ hội phát triển cho thế hệ trẻ
Shopee tôn vinh sản phẩm địa phương và xuất khẩu trực tuyến "giá trị Việt"

Shopee tôn vinh sản phẩm địa phương và xuất khẩu trực tuyến "giá trị Việt"

Shopee tôn vinh sản phẩm địa phương và xuất khẩu trực tuyến “giá trị Việt”. Shopee đã giới thiệu nhiều sáng kiến trách nhiệm xã hội nổi bật trong năm 2024.
AIG: Nỗ lực nâng cao vị thế ngành nguyên liệu thực phẩm Việt Nam trên toàn cầu

AIG: Nỗ lực nâng cao vị thế ngành nguyên liệu thực phẩm Việt Nam trên toàn cầu

AIG: Nỗ lực nâng cao vị thế ngành nguyên liệu thực phẩm Việt Nam trên toàn cầu
Chương trình Home for Life hỗ trợ thiết thực cho phụ nữ

Chương trình Home for Life hỗ trợ thiết thực cho phụ nữ

Năm 2025 Home Credit tiếp tục đồng hành cùng phụ nữ khởi nghiệp, nâng cao kiến thức về tài chính, thúc đẩy phát triển bền vững thông qua sáng kiến Home for Life
Vedan Việt Nam - Tạo cầu nối gắn kết người lao động

Vedan Việt Nam - Tạo cầu nối gắn kết người lao động

Vedan Việt Nam - Tạo cầu nối gắn kết người lao động qua Hội thi chào mừng ngày 8/3
Home Credit được vinh danh về tiên phong phát triển bền vững

Home Credit được vinh danh về tiên phong phát triển bền vững

Home Credit vừa có lần thứ 5 liên tiếp được vinh danh ở giải thưởng này, tại hạng mục Doanh nghiệp tiên phong phát triển bền vững và trách nhiệm xã hội toàn cầu
Acecook Happiness concert 2025: Hành trình từ nhà hát đến cộng đồng

Acecook Happiness concert 2025: Hành trình từ nhà hát đến cộng đồng

Acecook Việt Nam tự hào tổ chức chương trình hòa nhạc giao hưởng thường niên Acecook Happiness Concert – Lần thứ 9.
PC Lào Cai: Đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt

PC Lào Cai: Đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt

Công ty Điện lực Lào Cai (PC Lào Cai) triển khai các giải pháp nhằm khuyến khích khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt, mang lại nhiều lợi ích...
Trung Nguyên Legend tự hào đồng hành cùng lễ hội cà phê

Trung Nguyên Legend tự hào đồng hành cùng lễ hội cà phê

Trung Nguyên Legend tự hào đồng hành cùng lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025
Trung Nguyên Legend tiếp tục phát triển mạnh mẽ trên toàn cầu

Trung Nguyên Legend tiếp tục phát triển mạnh mẽ trên toàn cầu

Trung Nguyên Legend đã chính thức khai trương thêm cửa hàng nhượng quyền Trung Nguyên E-Coffee thứ 5 tại 5710 E. 7th Street, Long Beach, California, Mỹ
PC Hà Nam đảm bảo điện bơm nước đổ ải vụ đông

PC Hà Nam đảm bảo điện bơm nước đổ ải vụ đông

Công ty Điện lực Hà Nam đã xây dựng kế hoạch bảo đảm cấp điện an toàn, ổn định 24/24h cho các trạm bơm hoạt động trong thời gian đổ ải.
Đồng Tháp: Hướng dẫn chọn phân bón đúng và đủ cho cây

Đồng Tháp: Hướng dẫn chọn phân bón đúng và đủ cho cây

Chương trình “Đồng hành cùng Nông Dân Chuyên Nghiệp” giúp nông dân phân biệt phân bón thật – giả và cung cấp giải pháp bón phân hiệu quả, an toàn cho cây trồng.
Bầu Hiển thưởng 4,4 tỷ đồng cho cầu thủ CLB Hà Nội và Công an Hà Nội sau chức vô địch ASEAN Cup 2024

Bầu Hiển thưởng 4,4 tỷ đồng cho cầu thủ CLB Hà Nội và Công an Hà Nội sau chức vô địch ASEAN Cup 2024

Bầu Hiển thưởng ''đậm'' cho cầu thủ… tại Lễ tuyên dương vận động viên Hà Nội đạt thành tích xuất sắc tại giải vô địch bóng đá Đông Nam Á- ASEAN Cup 2024
Tôn Đông Á có nhiều chương trình hấp dẫn trong dịp Tết

Tôn Đông Á có nhiều chương trình hấp dẫn trong dịp Tết

Trước thềm năm mới Ất Tỵ 2025, Công ty Cổ phần Tôn Đông Á có nhiều chương trình ưu đãi lớn để tri ân khách hàng, với tổng giá trị giải thưởng gần 2 tỉ đồng.
PC Sơn La: Trao tặng công trình thắp sáng đường quê

PC Sơn La: Trao tặng công trình thắp sáng đường quê

Ngành Công Thương Sơn La: Trao tặng công trình thắp sáng đường quê và quà cho học sinh khó khăn tại xã Pi Toong, huyện Mường La.
LOTTE Mart triển khai phiếu thanh toán điện tử

LOTTE Mart triển khai phiếu thanh toán điện tử

Từ ngày 2/1/2025, LOTTE Mart triển khai tính năng phiếu thanh toán điện tử thay thế cho phiếu thanh toán giấy truyền thống.
Hà Nội tôn vinh 109 doanh nhân, doanh nghiệp Thăng Long năm 2024

Hà Nội tôn vinh 109 doanh nhân, doanh nghiệp Thăng Long năm 2024

Tối 20/12, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP. Hà Nội tổ chức Lễ tôn vinh doanh nhân, doanh nghiệp Thăng Long năm 2024.
Mobile VerionPhiên bản di động