Hội nghị thượng đỉnh kinh doanh Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương: Phát triển công nghiệp trong một khu vực tự do

Hội nghị thượng đỉnh kinh doanh Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương lần thứ 2 có nội dung trọng tâm hợp nhất phát triển các ngành công nghiệp trong một khu vực tự do.
Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh ASEAN lần thứ 4: Đưa kinh doanh trong ASEAN phục hồi toàn diện sau đại dịch

Hội nghị thượng đỉnh kinh doanh Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương (Indo-Pacific Business Summit – Đối tác cho sự kết nối Ấn Độ Dương) lần thứ 2 do Bộ Ngoại giao Ấn Độ (MEA) phối hợp cùng Liên đoàn công nghiệp Ấn Độ (CII) tổ chức sẽ diễn ra trong thời gian từ 5-7/7/2022 trên nền tảng trực tuyến. Sự kiện này có sự tham gia của Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Ấn Độ Tiến sĩ S Jaishankar và Bộ trưởng của một số nước trong khu vực.

Hội nghị thượng đỉnh kinh doanh Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương: Phát triển công nghiệp trong một khu vực tự do

Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương lần thứ Nhất tổ chức vào tháng 7 năm 2021 đã diễn ra thành công tốt đẹp. Hội nghị có sự tham gia của 15 Bộ trưởng từ khắp quốc gia trong khu vực, với 150 diễn giả thảo luận trong 3 ngày với 19 phiên họp tập trung. Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ đã tổ chức gian hàng trực tuyến quảng bá các sản phẩm hàng hóa của Việt Nam tại sự kiện này.

Phiên bản thứ hai của Hội nghị thượng đỉnh kinh doanh Ấn Độ Dương sẽ quy tụ các bên liên quan hàng đầu, bao gồm chính phủ, doanh nghiệp, các nhà hoạch định chính sách và các nhà lãnh đạo tư tưởng để cân nhắc về một số trụ cột quan trọng của các sáng kiến Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương (Indo-Pacific Oceans Initiative – IPOI) bao gồm: (i) cải thiện kết nối trong khu vực (ii ) tăng tốc đầu tư vào các lĩnh vực kinh doanh chính và mới nổi ở các nền kinh tế này, (iii) thúc đẩy và tạo thuận lợi thương mại, (iv) xác định và giải quyết một cách có hệ thống các vấn đề / rào cản đối với dòng chảy thương mại và đầu tư song phương, và (v) đáp ứng các mục tiêu chung về môi trường và bền vững.

Hội nghị thượng đỉnh sẽ có sự tham gia của các Bộ trưởng, lãnh đạo doanh nghiệp, tổ chức tài chính và cơ quan đầu tư từ khu vực để thảo luận về các vấn đề chiến lược nhằm tăng cường hơn nữa sự tham gia kinh tế của các bên và đưa ra tầm nhìn lớn hơn của chính phủ Ấn Độ về sự tham gia lâu dài tại khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Hội nghị thượng đỉnh năm nay sẽ xem xét những thay đổi địa chiến lược và kinh tế với trọng tâm mới hướng vào khu vực Ấn Độ Dương- Thái Bình Dương. Hội nghị sẽ tập trung vào nhiều khía cạnh khác nhau như địa chính trị và kinh tế; thương mại và đầu tư; xây dựng nền kinh tế xanh; sức mạnh của kỹ thuật số và kết nối con người xuyên biên giới. Bên cạnh đó là các phiên thảo luận về xây dựng dòng vốn đầu tư để tăng trưởng; các lĩnh vực mới để mở rộng sự tham gia kinh tế của Ấn Độ; phát triển chuỗi cung ứng mạnh mẽ; khởi nghiệp; chăm sóc sức khỏe; kỹ năng; biến đổi khí hậu; nền kinh tế xanh; những cơ hội tăng trưởng hiện tại và tương lai.

Thương mại song phương của Ấn Độ với 21 nền kinh tế quan trọng thuộc khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương đã tăng khoảng 8 lần trong vòng 19 năm qua, đạt 262 tỷ USD vào năm 2020 từ mức 33 tỷ USD năm 2001. Trong giai đoạn này, xuất khẩu của Ấn Độ sang các nền kinh tế này tăng gấp 7 lần và nhập khẩu của Ấn Độ từ các nền kinh tế này chứng kiến mức tăng trưởng ấn tượng hơn 10 lần. Với việc xác định khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương bao trùm và bền vững, tự do và mở là một trụ cột quan trọng trong chiến lược kinh tế toàn cầu của mình, Ấn Độ đang cố gắng làm sâu sắc hơn các quan hệ đối tác chiến lược, kinh tế và phát triển quốc tế trong khu vực.

Những thách thức của thế giới hậu Covid đã mở rộng sự tham gia của Ấn Độ với các lĩnh vực ngoài thương mại và đầu tư để nắm bắt các vấn đề như chăm sóc sức khỏe, biến đổi khí hậu, số hóa và tăng trưởng bao trùm. Thương mại và kết nối đã trở thành chìa khóa để Ấn Độ tham gia vào chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Lĩnh vực công nghiệp đóng một vai trò quan trọng trong việc đáp ứng các mục tiêu của chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Hội nghị thượng đỉnh kinh doanh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương nhằm mục đích hợp nhất các nỗ lực của ngành công nghiệp xung quanh tầm nhìn về một khu vực tự do, cởi mở và bao trùm, vì mục tiêu chung là tiến bộ và thịnh vượng. Nó được xây dựng dựa trên quá trình đối thoại được khởi xướng trong Hội nghị thượng đỉnh kinh doanh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương lần thứ nhất vào năm 2021 nhằm củng cố tầm nhìn chung và tăng cường quan hệ đối tác để tăng trưởng.

Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ xin kính mời các doanh nghiệp quan tâm đề nghị đăng ký trực tuyến tại địa chỉ website của ban tổ chức: https://www.ciihive.in/Login.aspx?EventId=2ndIPBSUM, truy cập http://www.indopacificsummit.com/ để biết thêm thông tin chi tiết hoặc liên hệ với Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ, địa chỉ B2/51 Safdarjung Enclave, New Delhi, Email: [email protected] ; [email protected]./.

Bùi Trung Thướng - TVVN tại Ấn Độ
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Thái Bình

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Singapore - thị trường tiềm năng cho ngành ẩm thực Việt Nam

Singapore - thị trường tiềm năng cho ngành ẩm thực Việt Nam

Ngành ẩm thực Việt Nam rất đa dạng và phong phú, vì vậy lĩnh vực này có nhiều tiềm năng cũng như dư địa để đẩy mạnh phát triển tại thị trường Singapore.
An toàn thực phẩm - yếu tố then chốt để hàng Việt tăng thị phần tại Singapore

An toàn thực phẩm - yếu tố then chốt để hàng Việt tăng thị phần tại Singapore

Để gia tăng thị phần, tạo uy tín thương hiệu sản phẩm đối với người tiêu dùng Singapore, doanh nghiệp Việt cần tuân thủ các quy định về an toàn thực phẩm.
Bộ Công Thương cảnh báo dấu hiệu lừa đảo khi giao dịch xuất nhập khẩu với đối tác tại UAE

Bộ Công Thương cảnh báo dấu hiệu lừa đảo khi giao dịch xuất nhập khẩu với đối tác tại UAE

Tối 24/4, Vụ Thị trường châu Á - châu Phi đã phát đi thông tin cảnh báo về nghi vấn có dấu hiệu lừa đảo liên quan đến lô hàng nhập khẩu từ thị trường UAE.
Tận dụng ưu đãi từ các FTA, thúc đẩy xuất khẩu sang Indonesia

Tận dụng ưu đãi từ các FTA, thúc đẩy xuất khẩu sang Indonesia

Việt Nam-Indonesia còn nhiều tiềm năng để thúc đẩy hợp tác kinh tế. Để khai thác tốt thị trường này, doanh nghiệp trong nước cần tận dụng tốt ưu đãi từ các FTA.
Gia tăng xuất khẩu sang thị trường Bắc Âu: Những quy định doanh nghiệp cần lưu ý

Gia tăng xuất khẩu sang thị trường Bắc Âu: Những quy định doanh nghiệp cần lưu ý

An toàn vệ sinh thực phẩm là vấn đề then chốt của hàng thực phẩm Việt Nam khi xuất khẩu sang thị trường châu Âu nói chung và Bắc Âu nói riêng.

Tin cùng chuyên mục

Mời tham dự Hội chợ “Triển lãm Thực phẩm Annapoorna Inter Food 2024” tại Ấn Độ

Mời tham dự Hội chợ “Triển lãm Thực phẩm Annapoorna Inter Food 2024” tại Ấn Độ

Từ ngày 5 -7/6 tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Quốc tế, Dwarka, New Delhi, Ấn Độ, sẽ diễn ra Hội chợ “Triển lãm thực phẩm Annapoorna Inter Food” lần thứ 16.
Tập trung khai thác thị trường thực phẩm Halal, đẩy mạnh xuất khẩu sang Malaysia

Tập trung khai thác thị trường thực phẩm Halal, đẩy mạnh xuất khẩu sang Malaysia

Để tiếp cận thị trường Malaysia, doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam cần đáp ứng về tiêu chuẩn chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm, nhất là về chứng nhận Halal.
Hiệp định Thương mại mới giữa Việt Nam - Lào: Đòn bẩy nâng quan hệ kinh tế lên một tầm cao mới

Hiệp định Thương mại mới giữa Việt Nam - Lào: Đòn bẩy nâng quan hệ kinh tế lên một tầm cao mới

Hiệp định Thương mại mới giữa Việt Nam - Lào sẽ là đòn bẩy nâng quy mô kim ngạch thương mại, thúc đẩy tiếp cận thị trường cho hàng hóa, dịch vụ của hai bên.
Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ tăng cường xúc tiến mở cửa thị trường cho nông sản Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ tăng cường xúc tiến mở cửa thị trường cho nông sản Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ làm việc với Bộ Công Thương Ấn Độ để thúc đẩy hợp tác nông sản, chế biến thực phẩm giữa Việt Nam - Ấn Độ.
Nâng cao chất lượng, năng lực cạnh tranh cho hàng hóa xuất khẩu sang thị trường Brazil

Nâng cao chất lượng, năng lực cạnh tranh cho hàng hóa xuất khẩu sang thị trường Brazil

Brazil là thị trường không quá khắt khe và thị hiếu người dân rất đa dạng, do vậy nhiều mặt hàng của Việt Nam có thể được đón nhận tại thị trường này.
Singapore siết kiểm soát thực phẩm nhập khẩu để bảo vệ người tiêu dùng trong nước

Singapore siết kiểm soát thực phẩm nhập khẩu để bảo vệ người tiêu dùng trong nước

Việc cập nhật các chính sách mới về thực phẩm nhập khẩu vào Singapore rất quan trọng, không chỉ giảm thiểu sự cố mà còn giúp hàng Việt Nam vững chân tại đây.
Hiệp định EVFTA giúp nâng tầm quan hệ thương mại Việt Nam - Latvia

Hiệp định EVFTA giúp nâng tầm quan hệ thương mại Việt Nam - Latvia

Kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam - Latvia đã tăng khoảng 33% vào năm 2023, nếu so sánh với năm 2020 là năm bắt đầu thực thi Hiệp định EVFTA.
Triển lãm hàng hóa, đồ dùng cho nhà hàng, khách sạn quốc tế Ấn Độ 2024 (IHE)

Triển lãm hàng hóa, đồ dùng cho nhà hàng, khách sạn quốc tế Ấn Độ 2024 (IHE)

Từ ngày 3-6/8 tại Trung tâm Hội chợ triển lãm India Expo Centre & Mart, Noida, Ấn Độ, sẽ diễn ra Triển lãm hàng hóa, đồ dùng cho nhà hàng, khách sạn năm 2024.
Cách nào mở rộng thị phần xuất khẩu chè sang Pakistan?

Cách nào mở rộng thị phần xuất khẩu chè sang Pakistan?

2 tháng đầu năm, Pakistan là thị trường xuất khẩu chè lớn nhất của Việt Nam. Đây là thị trường được đánh giá tiếp tục có triển vọng khả quan trong năm 2024.
FRANCOPHONE-EAT 2024 tại Singapore: Hoạt động xúc tiến thương mại lồng ghép với ngoại giao văn hóa

FRANCOPHONE-EAT 2024 tại Singapore: Hoạt động xúc tiến thương mại lồng ghép với ngoại giao văn hóa

Liên minh Pháp ngữ tại Singapore phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam, Pháp và 1 số nước Cộng đồng Pháp ngữ tại Singapore tổ chức Lễ hội ẩm thực Pháp ngữ 2024.
Mời tham dự Hội chợ Thực phẩm hữu cơ BIOFACH tại Ấn Độ

Mời tham dự Hội chợ Thực phẩm hữu cơ BIOFACH tại Ấn Độ

Từ ngày 3-5/8/2024 tại Trung tâm triển lãm India Expo Mart, Ấn Độ sẽ diễn ra Hội chợ Thực phẩm hữu cơ BIOFACH lần thứ 16.
Kinh nghiệm kết nối toàn cầu của Phòng Thương mại và Công nghiệp Nam Surat, Ấn Độ

Kinh nghiệm kết nối toàn cầu của Phòng Thương mại và Công nghiệp Nam Surat, Ấn Độ

Sáng kiến của SGCCI nhằm đưa Phòng Thương mại và Công nghiệp và doanh nghiệp phía Nam Gujarat và Ấn Độ đẩy mạnh thương mại quốc tế, kết nối toàn cầu.
Mời tham dự Hội chợ Thế giới Thực phẩm Ấn Độ 2024

Mời tham dự Hội chợ Thế giới Thực phẩm Ấn Độ 2024

Từ ngày 19-22/9 tại Bharat Mandapam, Trung tâm triển lãm Pragati Maidan, New Delhi, Ấn Độ sẽ diễn ra Hội chợ Thế giới Thực phẩm Ấn Độ World Food India lần thứ 3
Gạo Việt Nam tiếp tục bị cạnh tranh tại thị trường xuất khẩu truyền thống

Gạo Việt Nam tiếp tục bị cạnh tranh tại thị trường xuất khẩu truyền thống

Philippines đang tìm cách đa dạng hóa nguồn cung gạo, tìm đến những nhà cung ứng tiềm năng, ngoài Việt Nam, điều này tạo nên sức ép cạnh tranh cho ngành lúa gạo
Thương vụ Việt Nam tại Algeria đẩy mạnh công tác thông tin thị trường cho doanh nghiệp Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Algeria đẩy mạnh công tác thông tin thị trường cho doanh nghiệp Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Algeria đã tổ chức Phiên tư vấn trực tuyến về xuất khẩu và đầu tư sang Algeria cho 42 doanh nghiệp trong nước.
Với nhiều lợi thế, xuất khẩu gạo Việt sang Philippines sẽ tiếp tục khởi sắc

Với nhiều lợi thế, xuất khẩu gạo Việt sang Philippines sẽ tiếp tục khởi sắc

Tại thị trường Philippines, gạo Việt Nam có nhiều lợi thế, song các doanh nghiệp phải bám sát thị trường, tổ chức kinh doanh hiệu quả, bền vững.
Philippines giảm lượng gạo nhập khẩu do nguồn cung nội địa tăng

Philippines giảm lượng gạo nhập khẩu do nguồn cung nội địa tăng

Thương vụ Việt Nam tại Philippines cho biết, nước này có khả năng sẽ giảm lượng gạo nhập khẩu từ các nước do nguồn cung nội địa tăng.
Hướng dẫn tìm hiểu cơ hội kinh doanh và đầu tư tại thị trường Algeria

Hướng dẫn tìm hiểu cơ hội kinh doanh và đầu tư tại thị trường Algeria

Algeria nằm ở Bắc Phi, là nước có nền kinh tế lớn thứ 4 châu Phi, với tổng sản phẩm quốc nội năm 2023 khoảng 190 tỷ USD, dự trữ ngoại hối 85 tỷ USD.
Tạo điều kiện cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam - Áo tiếp cận thị trường của nhau

Tạo điều kiện cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam - Áo tiếp cận thị trường của nhau

Việt Nam - Áo tiếp tục phối hợp chặt chẽ, tận dụng hiệu quả cơ hội từ EVFTA, tạo điều kiện cho hàng hóa xuất khẩu hai bên tiếp cận thị trường của nhau.
Gia tăng cơ hội xúc tiến thương mại thúc đẩy xuất khẩu sang Tây Ban Nha

Gia tăng cơ hội xúc tiến thương mại thúc đẩy xuất khẩu sang Tây Ban Nha

Thương vụ Việt Nam tại Tây Ban Nha đã trực tiếp kết nối với doanh nghiệp nước này để tìm hiểu nhu cầu thị trường, đề xuất các giải pháp xúc tiến xuất khẩu...
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động