Cầu nối mở rộng thị trường
Hội chợ Thương mại Việt Nam - Myanmar 2025, do Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp với Thương vụ Việt Nam tại Myanmar tổ chức, diễn ra từ ngày 10-12/10/2025 tại Yangon Convention Centre (Myanmar). Với quy mô hơn 100 gian hàng, hội chợ được xem là sự kiện thương mại giữa hai nước lớn nhất trong năm 2025, nhằm quảng bá sản phẩm, tìm kiếm cơ hội hợp tác và củng cố hình ảnh hàng Việt tại thị trường Myanmar.

Hội chợ Thương mại Myanmar - Việt Nam diễn ra từ ngày 10-12/10/2025 tại Yangon Convention Centre
Các doanh nghiệp trưng bày gian hàng với đa dạng các mặt hàng, tập trung chủ yếu vào thời trang giày dép, thực phẩm và đồ uống, các sản phẩm điện, điện tử dùng cho dân dụng và công nghiệp, sản phẩm sứ dân dụng và xây dựng, các sản phẩm nhựa dân dùng, xây dựng và công nghiệp, vật liệu xây dựng, cửa nhôm kính, thiết bị chữa cháy, sắt mạ kẽm, sơn và chống thấm, hoá chất, ngân hàng và du lịch…
Hội chợ không chỉ là nơi giới thiệu sản phẩm mà còn là dịp để doanh nghiệp Việt Nam gặp gỡ, tìm hiểu thực tế nhu cầu, xu hướng tiêu dùng, từ đó định hướng chiến lược xuất khẩu phù hợp.
Nhiều doanh nghiệp đánh giá cao một số hội thảo chuyên đề về thương mại và du lịch hai nước và kết nối doanh nghiệp được tổ chức song song tại hội chợ, giúp thúc đẩy tăng trưởng ở cả hai quốc gia, cung cấp một nền tảng độc đáo để kết nối, chia sẻ kiến thức và mở rộng kinh doanh.
Củng cố hợp tác thương mại Việt Nam - Myanmar
Hội chợ Thương mại Việt Nam - Myanmar 2025 được xem như bước đệm quan trọng mở ra nhiều cơ hội hợp tác mới, tạo nền tảng để doanh nghiệp hai nước mở rộng giao thương. Qua đó, thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu và củng cố mối quan hệ kinh tế Việt Nam - Myanmar.

Khu du lịch gian hàng Việt Nam - Myanmar sẽ là điểm nhấn của Hội chợ Thương mại năm 2025
Theo Thương vụ Việt Nam tại Myanmar, đến hết tháng 7/2025, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Myanmar đạt 186 triệu USD, tăng 4,5% so với cùng kỳ năm 2024. Các nhóm hàng xuất khẩu chủ lực gồm nguyên phụ liệu dệt may, da giày; sản phẩm nhựa; hàng dệt may; phân bón; phương tiện vận tải và phụ tùng; máy móc thiết bị và sản phẩm hóa chất.
Tuy nhiên, hoạt động thương mại song phương vẫn đối mặt nhiều thách thức. Myanmar vẫn áp dụng chính sách kiểm soát nhập khẩu chặt chẽ và các thủ tục cấp giấy phép phức tạp. Trao đổi với Tổng Vụ Thương mại Myanmar, Thương vụ được biết, trong vài tháng qua, số lượng giấy phép nhập khẩu được cấp rất ít, do giá trị xuất khẩu hiện thấp hơn giá trị nhập khẩu nên hạn chế để đỡ tốn ngoại tệ.
Không những vậy, xung đột nội địa tại Myanmar khiến các doanh nghiệp liên tục phải chuyển hướng chuyển hàng, gây tăng chi phí logistic làm giảm khả năng cạnh tranh của hàng Việt. Cụ thể, nhiều doanh nghiệp phải chọn hình thức trung chuyển qua Thái Lan nên số liệu thống kê sẽ hiển thị xuất khẩu sang Thái Lan. Do đó, kim ngạch xuất khẩu thực tế của Việt Nam sang Myanmar có thể cao hơn con số thống kê chính thức.
Dù vậy, triển vọng vẫn được đánh giá tích cực. Theo đánh giá của Thương vụ Việt Nam tại Myanmar, những lĩnh vực tiềm năng nếu được đầu tư đúng hướng và có chiến lược tiếp cận thị trường phù hợp.Trong đó, xi măng, clanhke, từng chỉ xuất khẩu với số lượng nhỏ phục vụ dự án của doanh nghiệp Việt tại Myanmar, nhưng được kỳ vọng tăng mạnh nhờ nhu cầu tái thiết sau động đất tháng 3/2025.
Tiếp đến là sắt thép, sản phẩm sắt thép, sứ và nhựa xây dựng. Khi nhu cầu xây dựng, đầu tư hạ tầng tại Myanmar phục hồi, đây sẽ là nhóm hàng cần được tập trung trở lại. Ngoài ra, các mặt hàng truyền thống như nhựa và sản phẩm nhựa, hóa chất, dệt may, nguyên phụ liệu dệt may - da giày vẫn là thế mạnh cần khai thác, phù hợp với xu hướng sản xuất và tiêu dùng tại Myanmar trong giai đoạn phục hồi kinh tế.
Để thúc đẩy xuất khẩu sang Myanmar, Thương vụ Việt Nam tại Myanmar đề xuất nhiều giải pháp cụ thể. Trước hết, cần duy trì tổ chức Hội chợ Thương mại Việt Nam - Myanmar 2025, qua đó giới thiệu đa dạng sản phẩm và giúp doanh nghiệp Việt đánh giá sát thực thị trường. Đồng thời, tăng cường kết nối với các hiệp hội và liên đoàn doanh nghiệp Myanmar để tổ chức hoạt động xúc tiến, tham quan nhà máy và các sự kiện giao thương; làm việc chặt chẽ với các bộ, ngành sở tại nhằm tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp Việt Nam.
Về phía hiệp hội và doanh nghiệp Việt Nam, cần đánh giá đúng tiềm năng thị trường, tích cực tham gia các hoạt động xúc tiến, duy trì hiện diện thương hiệu và chủ động tìm kiếm đối tác mới. Đối với các bộ, ngành và địa phương, cần tăng cường hỗ trợ hoạt động xúc tiến thương mại, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp mở rộng xuất khẩu sang Myanmar.
Có thể khẳng định, trong tiến trình thúc đẩy hợp tác kinh tế Việt Nam - Myanmar, các hội chợ và triển lãm thương mại đã trở thành động lực quan trọng, không chỉ góp phần đưa sản phẩm Việt Nam đến gần hơn với người tiêu dùng sở tại mà còn mở rộng cơ hội hợp tác trong các lĩnh vực đầu tư, du lịch và logistics.