Hội chợ Mùa Thu 2025: Ấm áp nghĩa tình hướng về người dân vùng bão lũ

Không chỉ là nơi hội tụ của hàng ngàn thương hiệu Việt, Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025 còn là nhịp cầu yêu thương hướng về đồng bào vùng lũ.

Từ không gian hội chợ sôi động đến hoạt động thiện nguyện ấm áp

Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất – 2025 là sự kiện kinh tế – văn hóa có quy mô quốc gia, do Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND TP. Hà Nội, Tập đoàn Vingroup cùng nhiều bộ, ngành và địa phương tổ chức.

Với thông điệp “Kết nối con người với sản xuất, kinh doanh”, hội chợ quy tụ hàng ngàn doanh nghiệp, hợp tác xã, làng nghề, nghệ nhân cùng hàng nghìn sản phẩm tiêu biểu mang đậm bản sắc Việt. Trong không gian rực rỡ sắc màu, người dân Thủ đô và du khách không chỉ được chiêm ngưỡng tinh hoa hàng Việt mà còn cảm nhận được nhịp sống thương mại hiện đại, nhân văn – nơi xúc tiến thương mại gắn liền trách nhiệm cộng đồng. Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025 đã lan tỏa tinh thần thiện nguyện, khơi dậy trách nhiệm cộng đồng trong mỗi doanh nghiệp, mỗi người dân.

Hội Chợ mùa Thu lần thứ nhất -  2025 thu hút đông đảo người dân tham gia mua sắm.

Hội Chợ mùa Thu lần thứ nhất -  2025 thu hút đông đảo người dân tham gia mua sắm.

Ngay từ ngày 20/10, khi các tỉnh miền Trung và miền núi phía Bắc bị ảnh hưởng nặng nề bởi bão lũ, Ban Tổ chức Hội chợ Mùa Thu 2025 đã chủ động phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phát động chương trình quyên góp ủng hộ đồng bào vùng bão lụt.

Ngoài tài khoản riêng từ Ban Vận động cứu trợ Trung ương, Ban Tổ chức đã bố trí các hòm từ thiện tại tất cả cửa ra vào khu trung tâm hội chợ, tạo điều kiện để du khách, doanh nghiệp và người dân trực tiếp đóng góp tiền mặt hoặc hiện vật.

Ban Tổ chức đã bố trí các hòm từ thiện tại tất cả cửa ra vào khu trung tâm hội chợ.

Ban Tổ chức đã bố trí các hòm từ thiện tại tất cả cửa ra vào khu trung tâm hội chợ. 

Theo số liệu Ban Tổ chức cung cấp, đến ngày 28/10, tổng số tiền quyên góp đã đạt 211.436.938 đồng. Mỗi đồng đóng góp, dù ít hay nhiều, đều là tấm lòng hướng về miền Trung ruột thịt. Trong không gian thương mại ấy, lòng nhân ái đã trở thành sợi chỉ đỏ kết nối doanh nghiệp và người tiêu dùng, khiến hội chợ không chỉ “nóng” bởi doanh số mà còn “ấm” bởi tình người.

Ban Tổ chức kêu gọi, doanh nghiệp đồng lòng sẻ chia

Khi hội chợ diễn ra được 4 ngày, 28/10, giữa thời điểm miền Trung tiếp tục chịu ảnh hưởng của đợt bão mới, Bộ Công Thương ban hành Công văn hỏa tốc số 8435/BCT-XTTM ngày 28/10/2025, do Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Hội chợ Mùa Thu 2025 ký, gửi đến toàn thể doanh nghiệp tham gia hội chợ.

Nội dung văn bản nêu rõ: “Trong thời gian diễn ra Hội chợ Mùa Thu năm 2025, Bộ Công Thương đã và đang phối hợp với Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam triển khai chương trình kêu gọi ủng hộ đồng bào bị thiệt hại bởi thiên tai, lũ lụt nhằm kịp thời huy động, điều phối và chuyển nguồn lực hỗ trợ đến các địa phương bị ảnh hưởng tại khu vực miền Bắc và miền Trung. Tiếp tục hoạt động ý nghĩa này, Bộ Công Thương kêu gọi các tổ chức, doanh nghiệp tham gia Hội chợ Mùa Thu năm 2025 với tinh thần tương thân, tương ái, chung tay hỗ trợ cả về vật chất để chia sẻ cùng đồng bào khắc phục hậu quả thiên tai”.

Đây là lời kêu gọi thiết thực, thể hiện rõ tinh thần chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Hội chợ Mùa Thu 2025: Biến xúc tiến thương mại thành kênh kết nối trách nhiệm xã hội, nơi mỗi doanh nghiệp không chỉ kinh doanh mà còn cùng góp sức vì cộng đồng.

Hưởng ứng lời kêu gọi đó, nhiều doanh nghiệp tham gia Hội chợ Mùa Thu 2025 đã có những cách hưởng ứng và ủng hộ thiết thực, biến thông điệp nhân văn thành hành động cụ thể.

Đơn cử như Singsong Vegan, tại gian hàng H3-07C, đã phát đi thông báo: “Từ ngày 30/10 đến 4/11/2025, toàn bộ doanh thu bán hàng của Singsong tại Hội chợ Mùa Thu sẽ được chuyển tới Mặt trận Tổ quốc Việt Nam để ủng hộ đồng bào vùng bão lũ. Giá trị đơn hàng sẽ trực tiếp gửi đến tài khoản của Mặt trận Tổ quốc tại quầy bán bởi chính quý khách”. Chị Hoàng Thị Sinh, đại diện Singsong Vegan, cho biết: “Từ hôm phát động phong trào đến nay, mỗi ngày gian hàng bán được khoảng 3 triệu đồng tiền hàng. Với những khách trả tiền mặt, cửa hàng hỗ trợ chuyển khoản ngay vào tài khoản của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam”.

Tương tự, Đann Organic & Green, đơn vị phân phối trà hoa và dược liệu Hygie – Panacee (gian hàng H601, khu Cần Thơ)  cũng phát động chương trình “Chung tay vì đồng bào miền Trung”. Theo thông báo tại gian hàng: “Từ ngày 30/10 đến 4/11, toàn bộ doanh thu nhãn hàng Hygie tại gian hàng H601, khu Cần Thơ sẽ được chuyển trực tiếp đến tài khoản của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam để ủng hộ đồng bào đang chịu ảnh hưởng bão lụt. Mỗi đơn hàng quý khách là một hành động chia sẻ".

Singsong Vegan kêu gọi khách hàng cùng chung tay hướng về miền Trung, lan tỏa tinh thần sẻ chia trong khuôn khổ Hội chợ Mùa Thu 2025. Ảnh chụp màn hình

Singsong Vegan kêu gọi khách hàng cùng chung tay hướng về miền Trung, lan tỏa tinh thần sẻ chia trong khuôn khổ Hội chợ Mùa Thu 2025. Ảnh chụp màn hình

Những hành động như vậy đã tạo nên sức lan tỏa mạnh mẽ. Giữa dòng người tấp nập, nhiều khách tham quan đã dừng lại, không chỉ để mua hàng mà còn để gửi gắm nghĩa tình tới đồng bào đang bị bão lũ tàn phá.

Chính điều đó, đã khiến Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025 không chỉ là nơi quảng bá thương hiệu Việt mà còn là biểu tượng của tinh thần tương thân, tương ái trong kinh tế thị trường. Khi những phần quà quyên góp tiếp tục được gửi đi, đó không chỉ là vật chất mà là niềm tin và tình người lan tỏa  đúng với phương châm: “Phát triển kinh tế phải đi đôi với phát triển con người và cộng đồng”.

 

Văn Thi
Bình luận