Tham dự lễ khai mạc có: Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Bộ Trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện, đại diện Liên minh châu Âu, đại sứ các nước tại Việt Nam cùng lãnh đạo các địa phương, doanh nghiệp.
VITM 2019 là cơ hội xúc tiến du lịch tại chỗ lớn nhất trong năm |
Nơi gặp gỡ lý tưởng cho doanh nghiệp
Năm nay, VITM chính thức bước sang năm thứ 7 với quy mô 500 gian hàng, 710 doanh nghiệp du lịch, 25 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới và 47 địa phương trên cả nước. VITM 2019 thực sự là sân chơi ý nghĩa cho những người làm du lịch và ngày hội của những người yêu du lịch.
Ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam - Trưởng Ban tổ chức VITM 2019 - cho biết, so với các năm trước, hội chợ năm nay có quy mô lớn nhất. Đặc biệt, đây là lần đầu tiên, VITM chào đón 2 quốc gia là Cộng hòa Dân chủ nhân dân Triều Tiên và Cộng hòa Peru tham gia mang tới những sản phẩm du lịch thú vị để người dân có nhu cầu tìm hiểu, khám phá.
VITM 2019 có quy mô lớn hơn các kỳ tổ chức trước |
Trong 4 ngày diễn ra hội chợ sẽ có hai hoạt động chính là tạo sân chợi cho các cơ quan doanh nghiệp và đơn vị xúc tiến và tổ chức các diễn đàn mở với hàng loạt các hội thảo, sự kiện, tọa đàm, đối thoại nóng liên quan đến các hoạt động trước mắt và lâu dài của nền kinh tế du lịch. Ngoài ra, trong khuôn khổ diễn ra hội chợ còn có hàng loạt các sự kiện quảng bá, xúc tiến ấn tượng khác như: Lễ vinh danh các cá nhân và doanh nghiệp du lịch tiêu biểu năm 2018, Hội thảo du lịch Việt Nam với cách mạng công nghiệp 4.0, Diễn đàn Outbound Việt Nam – Cơ hội và thách thức…
Các gian hàng du lịch quốc gia gây ấn tượng với khách tham quan |
Phát biểu khai mạc hội chợ, Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch – ông Nguyễn Ngọc Thiện - đánh giá, VITM 2019 là cơ hội tốt, là nơi gặp gỡ lý tưởng cho các doanh nghiệp trong nước và quốc tế tiếp tục củng cố mối quan hệ đối tác cũng như giao dịch, trao đổi, kết nối các cơ hội kinh doanh. Đây cũng là dịp để các cơ quan xúc tiến du lịch quốc gia, cơ quan quản lý điểm đến giới thiệu các sản phẩm điểm đến du lịch mới với đối tác, bạn hàng, du khách tham gia hội chợ.
Thông qua VITM, lãnh đạo ngành du lịch Việt Nam kỳ vọng các doanh nghiệp du lịch sẽ tìm và gặp được nhiều đối tác mới, nhiều hợp đồng kinh doanh sẽ được ký kết, tạo đà cho sự phát triển của du lịch Việt Nam trong thời gian tới. Về phía doanh nghiệp, ông Nguyễn Công Hoan - Tổng giám đốc Công ty Du lịch HanoiRedtours - chia sẻ, VITM là sự kiện xúc tiến du lịch lớn nhất trong năm, việc góp mặt tại sự kiện này doanh nghiệp có thể quảng bá sản phẩm, đo phản ứng của thị trường để điều chỉnh cho phù hợp; là nơi gặp gỡ của nhiều công ty du lịch, dịch vụ để thúc đẩy giao lưu, học hỏi kinh nghiệm và ký kết hợp đồng mới. “Tham gia hội chợ, chúng tôi đưa ra nhiều sản phẩm có mức ưu đãi hấp dẫn với mức giảm sâu 40-50%, trong đó có nhiều sản phẩm được bán sớm như tour 30/4, cuối năm. Tại kỳ hội chợ 2018, HanoiRedtours đạt doanh thu 20 tỷ đồng, còn năm nay chúng tôi dự kiến đạt doanh thu từ 25-30 tỷ đồng trong 4 ngày diễn ra VITM” - ông Hoan cho hay.
Nhiều doanh nghiệp lữ hành tung ra các sản phẩm tour hấp dẫn |
Bắt nhịp với xu thế du lịch xanh
Hiện nay, các sản phẩm du lịch xanh, du lịch tăng tính trải nghiệm cho du khách như các hoạt động văn hóa, nghỉ dưỡng, tìm hiểu lối sống địa phương… đang là các xu hướng du lịch chủ đạo. Vì vậy, chủ để năm nay của VITM là “Du lịch xanh”. Theo Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đánh giá, lấy chủ đề “Du lịch xanh” VITM 2019 đã thể hiện được xu thế phát triển của du lịch trong tương lai. Còn đại sứ Bruno Angelet, Trưởng đại diện Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam cho rằng, đây là sự kiện du lịch rất thú vị, hấp dẫn, nhất là thể hiện chủ đề: “Du lịch xanh”. “Châu Âu, bên cạnh nhiều điểm đến du lịch tuyệt vời còn có những kinh nghiệm quan trọng về du lịch xanh có thể cùng chia sẻ với Việt Nam và cộng động thế giới” - Đại sứ Bruno Angelet nhấn mạnh.
Gian hàng Công ty Santa Việt Nam - được biết đến với nhiều trang web tuyển dụng nhân sự hàng đầu cho ngành du lịch - tham gia hội chợ |
Nhiều đơn vị, doanh nghiệp tham gia hội chợ cũng đánh giá tích cực khi VITM lấy chủ đề du lịch xanh làm chủ đạo. Ông Nguyễn Công Hoan cho rằng, du lịch xanh, với thế giới là không mới và đang ngày càng phát triển. Trong quá trình hoạt động, HanoiRedtours luôn quan tâm đến phát triển bền vững, bảo vệ thiên nhiên, môi trường từ thiết kế không gian làm việc, đến các gói sản phẩm. Tại kỳ hội chợ lần này, công ty tập trung giới thiệu các gói sản phẩm xanh của Flamingo Đại Lải Resort, như: nghỉ dưỡng, hành trình, ẩm thực, hội thảo xanh với mức giá ưu đãi từ 30-60% so với thông thường; và nhiều sản phẩm, tour du lịch hướng đến thiên nhiên như: khám phá dòng sông, săn mây, khu bảo tồn thiên nhiên… nhằm tạo cơ hội cho du khách sẽ hiểu, yêu hơn thiên nhiên, đất nước và có trách nhiệm hơn trong bảo vệ môi trường.
Các trung tâm xúc tiến du lịch giới thiệu đặc sản vùng miền |
Theo Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện, trong những năm gần đây, du lịch Việt Nam liên tục đạt được nhiều dấu ấn quan trọng. Năm 2018, Việt Nam đón 15,5 triệu lượt khách quốc tế, tăng 19,9% so với năm 2017, phục vụ 80 triệu lượt khách nội địa, tổng thu từ khách du lịch đạt hơn 620 nghìn tỷ đồng. Với kết quả này, du lịch có đóng góp tích cực vào GDP của đất nước, trở thành điểm sáng của nền kinh tế. Tiếp nối thành công của năm 2018, năm 2019 Việt Nam đặt mục tiêu đón 19 triệu lượt khách quốc tế, phục vụ trên 85 triệu lượt khách nội địa, tổng thu đạt trên 700 nghìn tỷ đồng. “Đây là mục tiêu lớn, tạo ra sức ép không nhỏ cho ngành du lịch khi vừa tăng trưởng nhanh lại đòi hỏi sự phát triển bền vững. Chính vì thế, theo các chuyên gia, sự kiện VITM có ý nghĩa quan trọng, tạo đà giúp du lịch Việt Nam phát triển” - Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện nhấn mạnh.
Người dân xếp hàng "săn" vé máy bay rẻ |
Tại VITM 2019, nhiều đơn vị sẽ triển khai chương trình kích cầu lớn nhất trong năm với sự tham gia của các hãng lữ hành quốc tế và hãng hàng không lớn. Dự kiến sẽ có trên 40 nghìn vé máy bay giá rẻ và khoảng 18.000 tour trọn gói giảm giá đặc biệt được chào bán. |