Hội chợ Đặc sản vùng miền và Mỗi làng một sản phẩm: Công phu, đậm nét văn hóa Việt

Hội chợ “Đặc sản vùng miền Việt Nam” 2018 và Triển lãm “Mỗi làng một sản phẩm - OVOP” sẽ chính thức diễn ra từ ngày 21 đến 25/11 tại Hà Nội với sự tham gia của hơn 200 doanh nghiệp trong và ngoài nước, cùng 20 làng nghề tiêu biểu của Hà Nội, được đầu tư công phu, đậm nét văn hóa Việt, hứa hẹn là một sự kiện vô cùng hấp dẫn người tiêu dùng Thủ đô và du khách.  
hoi cho dac san vung mien va moi lang mot san pham cong phu dam net van hoa viet
Ông Lê Bá Ngọc- Phó Chủ tịch Hiệp hội Vietcraft đang các nghệ nhân tại làng nghề Phú Vinh (huyện Chương Mỹ) gấp rút hoàn thiện khu trưng bày sản phẩm mây tre đan tại Hội chợ

Tôn vinh tính sáng tạo và nét tinh xảo của hàng TCMN Việt

Bà Nguyễn Thị Mai Anh- Phó Giám đốc Trung tâm tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội cho biết, đây là lần đầu tiên, hai sự kiện này kết hợp với nhau tổ chức chung một thời gian, một địa điểm, nhằm mục đích quảng bá các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, quà tặng tiêu biểu, thiết kế mới của các làng nghề Hà Nội; cũng như các sản vật vùng miền, kết nối giao thương giữa các đơn vị sản xuất với các đơn vị cung cấp, phân phối.

Năm nay, Hội chợ có quy mô khá lớn với khoảng 300 gian hàng, của 200 doanh nghiệp Việt Nam và các doanh nghiệp từ sáu quốc gia trên thế giới. Cùng với các đặc sản vùng miền, sẽ có khoảng 100 gian hàng của hơn 20 làng nghề tiêu biểu của Hà Nội trưng bày xen kẽ, tạo nên bức tranh sinh động về tiềm năng của các làng nghề…

Các làng nghề ở Hà Nội đều có tiềm năng rất mạnh với sự khéo léo của người thợ tạo nên những sản phẩm tinh xảo. Nhiều làng nghề ở Hà Nội hiện đang chế tác các sản phẩm cho các hãng thời trang lớn trên thế giới. Do vậy, nếu được hỗ trợ, tạo điều kiện, đặc biệt là về khâu thiết kế mẫu mã thì các làng nghề của Hà Nội sẽ phát triển mạnh, đem lại hiệu quả kinh tế cao- bà Nguyễn Thị Mai Anh khẳng định.

Theo bà Nguyễn Thị Mai Anh, năm nay, Ban tổ chức đã rất công phu trong thiết kế, dàn dựng không gian trưng bày mang đậm giá trị văn hóa và nghệ thuật của các vùng miền, làng nghề. Trung tâm tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội cùng Hiệp hội Xuất khẩu hàng Thủ công Mỹ nghệ Việt Nam (Vietcraft) đã nghiên cứu, tham khảo từ các hội chợ OVOP trên thế giới để đưa ra ý tưởng thiết kế cho các gian hàng của từng làng nghề, làm nổi bật nét riêng độc đáo của các làng nghề Hà Nội.

Chẳng hạn, làng mây tre đan Phú Vinh (Ứng Hòa) dựng một công trình sắp đặt mang tên Ngôi nhà Đám mây, được kết bằng các giỏ tre, tấm đan. Khu Làng nghề đan lát gồm các làng Ninh Sở, Phú Túc, Chuông… còn làm khu trưng bày của mình nổi bật với các mô hình tôm, cua, cá… và mô hình chiếc nón làm từ 600 nón lá bằng mây, cùng với cây nấm đan cao 3m. Khu gốm sứ Bát Tràng, Kim Lan cũng xây dựng một giàn đèn gồm 100 chiếc đèn gốm từ niêu đất. Làng nghề sừng Thụy Ứng giới thiệu ngôi nhà tre cao 5m để trưng bày sản phẩm.

hoi cho dac san vung mien va moi lang mot san pham cong phu dam net van hoa viet
Ông Đỗ Hùng Chiêu- Giám đốc Công ty CP Sản xuất và dịch vụ thương mại An Huy, Chủ tịch Hội Sơn mài Hạ Thái giới thiệu những sản phẩm sơn mài đặc sắc sẽ mang đến Hội chợ

Các không gian trưng bày quy tụ những sản phẩm tinh xảo, thể hiện sự tài hoa, khéo léo và tính sáng tạo của các nghệ nhân làng nghề. Không chỉ trưng bày, giới thiệu sản phẩm, các gian hàng còn có nhiều hoạt động thu hút khách tham quan, như trình diễn một công đoạn của nghề gốm (vuốt nặn đất), làm lược bí (loại lược làm khó nhất), làm túi xách kết hợp với phụ kiện sừng...

Ông Lê Bá Ngọc- Phó Chủ tịch Hiệp hội Vietcraft chia sẻ, là người đã gắn bó với ngành hàng thủ công mỹ nghệ lâu năm, ông mong muốn sự kiện này sẽ tạo cơ hội kết nối giao thương để mở rộng thị trường tiêu thụ cho sản phẩm thủ công mỹ nghệ của Hà Nội, thúc đẩy các làng nghề Hà Nội tiếp tục phát triển. Hà Nội có đủ điều kiện để trở thành địa phương đi đầu cả nước về chương trình “Mỗi làng một sản phẩm” bởi không một địa phương nào có tới hơn 1.300 làng nghề như Hà Nội, với phong phú các sản phẩm thủ công mỹ nghệ đặc sắc- ông Lê Bá Ngọc cho biết thêm.

Đáng chú ý, không gian văn hóa đậm nét truyền thống của dân tộc Việt Nam được tổ chức hằng đêm trong suốt kỳ Hội chợ với các không gian thưởng trà Việt; không gian đặc sản và văn hóa 13 tỉnh đồng bằng sông Cửu Long; biểu diễn nghệ thuật làm bánh dân gian; không gian đặc sản và văn hóa Tây Bắc; văn hóa cồng chiêng...

Đây cũng là lần đầu tiên các trang phục truyền thống của mỗi vùng miền, mỗi quốc gia được thể hiện rõ nét, tạo nên một không khí lễ hội vùng miền thực sự trong kỳ hội chợ. Đồng thời, các gian trưng bày, giới thiệu sản vật vùng miền sẽ kết hợp cùng không gian bán hàng di động là một điểm nhấn để phát triển kênh bán lẻ các sản phẩm đặc sản và quà tặng cho thị trường trong nước.

Kết nối giao thương

Không chỉ lần đầu tiên kết hợp hai sự kiện, năm 2018 còn là lần đầu tiên Hội chợ kết hợp với Hội nghị “Giao thương kết nối cung cầu hàng hóa giữa Hà Nội và các tỉnh, thành phố năm 2018”.

Hội nghị nhằm triển khai các chương trình hợp tác giữa thành phố Hà Nội và các tỉnh, thành phố trong cả nước về lĩnh vực thương mại, nông nghiệp; tổng hợp các dữ liệu về tình hình hợp tác, cung ứng sản phẩm của các địa phương với Hà Nội. Trên cơ sở đó, định hướng các vùng sản xuất tập trung cung cấp hàng hóa giữa các địa phương với Hà Nội để Hà Nội trở thành trung tâm tiêu thụ và kết nối sản phẩm xuất khẩu cho các thị trường; tạo điều kiện cho các cơ sở, doanh nghiệp sản xuất, phân phối của Hà Nội và các tỉnh, thành phố gặp gỡ, chia sẻ kinh nghiệm, tìm hiểu thông tin thị trường; bàn giải pháp thúc đẩy sản xuất, kết nối cung cầu hàng hóa...

Hội nghị còn nhằm triển khai các chương trình hợp tác giữa Hà Nội và các tỉnh, thành phố trong cả nước về thương mại, nông nghiệp, tổng hợp các dữ liệu về tình hình hợp tác, cung ứng sản phẩm của các địa phương với Hà Nội. Trên cơ sở đó để định hướng các vùng sản xuất tập trung cung cấp hàng hóa giữa các địa phương với Hà Nội để Hà Nội trở thành trung tâm tiêu thụ và kết nối sản phẩm xuất khẩu cho các thị trường.

Theo bà Nguyễn Thị Mai, đây là lần đầu tiên, Hội nghị kết nối giao thương được chia thành các khu vực riêng rẽ, gồm khu hội nghị, khu trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm, khu gặp gỡ, trao đổi, ký kết giữa các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, cung ứng, phân phối. Các doanh nghiệp vừa có cơ hội gặp gỡ, trao đổi với nhau, vừa trao đổi, nắm bắt các vấn đề liên quan đến quản lý Nhà nước do nhiều cơ quan quản lý, sở, ban ngành tham gia hội nghị cung cấp…

Bà Nguyễn Thị Mai Anh phấn khởi cho biết, năm nay, rất nhiều đơn vị đăng ký tham gia nhưng do mặt bằng quảng trường Vincom Royal City có hạn, chỉ đủ sức chứa khoảng 400 gian hàng của cả hai sự kiện, nên Ban tổ chức đã phải khất hẹn với nhiều doanh nghiệp đến mùa sau. Điều đó chứng tỏ uy tín và hiệu quả thực sự của Hội chợ Đặc sản vùng miền và OVOP.

hoi cho dac san vung mien va moi lang mot san pham cong phu dam net van hoa viet
Làng nghề sừng Thụy Ứng sản xuất các sản phẩm tiêu thụ trong nước và cho các hãng thời trang lớn trên thế giới
Lê Kim Liên
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: đặc sản vùng miền

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Giá cà phê xuất khẩu trung bình của Việt Nam đạt mức 3.288/USD tấn, tăng tới 47% so với mức 2.222 USD/tấn tại cùng kỳ năm trước.
Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Bên cạnh những thành tích về kim ngạch xuất khẩu, xây dựng thương hiệu là cách để nâng cao vị thế hạt cà phê Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Hiện có 9 giống gạo thơm được hưởng ưu đãi thuế trong hạn ngạch khi xuất khẩu sang EU. Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU.
Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Nhờ đầu tư vào công nghệ, chú trọng chất lượng, ngày càng nhiều sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng thế giới tin tưởng.
Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê thế giới giảm mạnh sau nhiều phiên liên tiếp tăng rất mạnh, vượt qua mọi kỷ lục. Giá cà phê Robusta và Arabica quay đầu giảm ngay sau phiên 18/4.

Tin cùng chuyên mục

VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

Việc xem xét đề nghị Hàn Quốc gỡ bỏ cơ chế hạn ngạch thuế quan đối với tôm đông lạnh Việt Nam theo VKFTA là rất cấp thiết.
Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Doanh nghiệp và các hộ nuôi, kinh doanh yến sào tại huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk lần đầu tiên tổ chức buổi Lễ giỗ tổ ngành yến.
Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Khẳng định việc xây dựng và bảo hộ thương hiệu nông sản Việt “muộn còn hơn không”, do đó, hoàn thiện chính sách pháp luật là việc cần phải làm.
Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Chuối của Việt Nam vượt Philippines tại Trung Quốc; chuối tươi Việt Nam phủ sóng 100% kệ hàng siêu thị AEON Hồng Kông (Trung Quốc),...
Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục tăng ,tăng 5% trong phiên hôm qua, dù tồn kho trên sàn tăng. Robusta lại phá kỷ lục, trong khi Arabica lên mức cao nhất hơn 2 năm.
Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Cà phê Colombia, THAI’S RICE;… là những thương hiệu được nhiều người tiêu dùng trên thế giới biến đến. Kinh nghiệm của các nước cũng là bài học cho Việt Nam.
Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Quý I/2024, nhập khẩu than các loại từ Nga đạt hơn 1,4 triệu tấn với kim ngạch hơn 285,8 triệu USD, tăng 146,6% về lượng và tăng 87% về trị giá so với cùng kỳ.
Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Liên tục tìm cách đa dạng hóa thị trường và khách hàng, linh hoạt thích ứng, nhiều doanh nghiệp đã hái quả ngọt khi có đủ đơn hàng cho cả năm 2024.
Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Sự nỗ lực của các bên sẽ đưa Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê đáp ứng yêu cầu Quy định chống phá rừng của EU (EUDR).
Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

3 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả sang các thị trường chính đều ghi nhận mức tăng trưởng cao. Đáng chú ý, thị trường Hàn Quốc, Thái Lan có mức tăng đột biến.
Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Tại nhiều vùng trồng thanh long ở Tiền Giang, Long An, Bình Thuận giá thanh long đang dao động quanh mức 30.000 - 40.000 đồng/kg, tăng 10.000 - 15.000 đồng/kg.
Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê toàn cầu tăng mạnh, Robusta chính thức vượt mốc 4.000 USD/tấn.Những lo ngại về vụ mùa cà phê ở Brazil và Việt Nam thúc đẩy hoạt động mua của các quỹ
Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Xây dựng thương hiệu nông sản có 3 cấp độ gồm: doanh nghiệp; ngành hàng/địa phương; quốc gia. Tuy nhiên, ở cả 3 cấp độ này đều đang rất vướng.
Doanh nghiệp xuất khẩu “nín thở” theo dõi tình hình đơn hàng

Doanh nghiệp xuất khẩu “nín thở” theo dõi tình hình đơn hàng

Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam đang hồi hộp theo dõi diễn biến các xung đột cũng như những tác động sau đó để tìm giải pháp ứng phó.
Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ thị trường nào?

Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ thị trường nào?

Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu 1,51 triệu tấn lúa mì. Brazil là thị trường nhập khẩu lớn nhất chiếm 42,7% về lượng và 38,6% kim ngạch nhập khẩu lúa mì cả nước.
Bài 1: Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Bài 1: Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Dù Việt Nam đang là quốc gia xuất khẩu nằm trong Top 3 về sản lượng, nhưng tên tuổi hay sự nhận diện thương hiệu gạo Việt vẫn còn khá mờ nhạt.
Dệt may Việt Nam dần lấy lại sức cạnh tranh

Dệt may Việt Nam dần lấy lại sức cạnh tranh

Hàng dệt may Việt Nam bớt dần áp lực khi những quốc gia cạnh tranh xuất khẩu mặt hàng này gần như đã hết dư địa để tiếp tục giảm giá nội tệ.
Doanh nghiệp gặp nhiều thách thức khi hướng tới logistics xanh

Doanh nghiệp gặp nhiều thách thức khi hướng tới logistics xanh

Logistics xanh vẫn đang là một khái niệm tương đối mới đối với Việt Nam và doanh nghiệp trong nước đang đối mặt với nhiều thách thức khi hướng đến mục tiêu này.
Lo ngại hạn hán làm giảm sản lượng tại Việt Nam, giá cà phê Robusta lên đỉnh cao mới

Lo ngại hạn hán làm giảm sản lượng tại Việt Nam, giá cà phê Robusta lên đỉnh cao mới

Giá cà phê xuất khẩu Robusta và Arabica đang diễn biến theo chiều hướng liên tục 'leo thang', giá tuần sau 'xô đổ' kỷ lục của tuần trước.
Người tiêu dùng ưa chuộng, xuất khẩu cá tra sang Canada tăng vọt

Người tiêu dùng ưa chuộng, xuất khẩu cá tra sang Canada tăng vọt

Tính đến ngày 15/3/2024, Canada đã nhập khẩu hơn 8 triệu USD cá tra từ Việt Nam, tăng 43% so với cùng kỳ năm 2023.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động