Hội chợ Ambiente Frankfurt: Cơ hội để hàng Việt Nam tận dụng EVFTA, vươn ra thế giới

Ambiente Frankfurt - Hội chợ hàng đầu thế giới về lĩnh vực hàng tiêu dùng, gia dụng… quay trở lại vào đầu năm 2023, sau 2 năm tạm dừng do Covid-19.
Hỗ trợ doanh nghiệp tham gia hội chợ Ambiente Frankfurt, Đức Nhiều doanh nghiệp Việt tham gia Hội chợ Ambiente 2017

4.200 doanh nghiệp quy tụ tại hội chợ

Hội chợ diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Messe Frankfurt, thành phố Frankfurt, Đức từ 03-07/02/2023. Hội chợ dự kiến sẽ thu hút 4.200 doanh nghiệp đến từ khắp thế giới, trong đó có 55 công ty Việt Nam. Được tích hợp tổ chức cùng với 2 hội chợ khác là Christmasworld và Creativeworld trên cùng 1 diện tích triển lãm, hội chợ sẽ được trưng bày trên diện tích 331.000 m2, thu hút khoảng 145.000 khách thăm quan.

Sản phẩm trưng bày tại hội chợ khá đa dạng, bao gồm: Bàn ghế nội ngoại thất; hàng trang trí nội thất; sản phẩm dệt dùng trong nhà; sản phẩm trang trí trên bàn; Đồ gia dụng các loại, Thủy tinh; Gốm sứ; Quà tặng, Đồng hồ các loại, nữ trang, thủ công mỹ nghệ, trang trí lễ hội; Hàng tiêu dùng tổng hợp… Đặc biệt, năm nay, hội chợ thu hút một ngành hàng mới là văn phòng phẩm, thiết kế nội thất cho văn phòng.

Trao đổi tại buổi họp báo diễn ra chiều tối 28/11, bà Julia Uherek, Phó Chủ tịch Tập đoàn Hội chợ Messe Frankfurt chia sẻ, hội chợ năm nay có số lượng doanh nghiệp đến từ Trung Quốc giảm sút do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 và chính sách Zero Covid của quốc gia này. Tuy nhiên, đến thời điểm này, hội chợ đã không còn chỗ trống khi chào đón rất nhiều các nhà triển lãm tập trung vào ngành bán buôn đến từ Châu Á, Châu Phi, Nam Mỹ, biến kỳ hội chợ thành nơi kết nối khách tham quan, cung cấp hàng hóa lớn. Các nhà triển lãm tham gia hội chợ cũng mong muốn sẽ tìm kiếm được những bạn hàng ngoài Trung Quốc để đa dạng hóa thị trường, sản phẩm.

Ban Tổ chức cũng đã mở ra 1 hội trường mới liên quan đồ văn phòng và thiết kế văn phòng, đồng thời trao những giải thưởng về thiết kế và kiến trúc cho các khu làm việc trong tương lai cũng như khu làm việc tại nhà. Xuyên suốt 5 ngày hội chợ sẽ có các buổi thuyết trình để trả lời câu hỏi hoặc đưa ra giải pháp thiết kế cho văn phòng, cho nơi làm việc hoặc tại nhà.

Đặc biệt, giải pháp online cũng được Ban Tổ chức tính đến để phục vụ cho người mua nếu không có điều kiện trực tiếp đến hội chợ cũng vẫn sẽ có thể tham gia, trao đổi thông tin, ký kết hợp đồng. Đây là nỗ lực của Ban Tổ chức để tạo ra các định dạng thương mại điện tử nhằm mang đến trải nghiệm tốt nhất cho cả người bán và người mua.

“Tuy nhiên sau 2 năm gián đoạn do dịch bệnh, chúng tôi nhận thấy điều mong mỏi nhất của khách hàng và doanh nghiệp là được gặp nhau, trải nghiệm và chạm vào mọi thứ. Cho nên hầu hết các nhà triển lãm đều bày tỏ sự mong chờ hội chợ sẽ trực tiếp quay trở lại từ 3-7/2/2023” – bà Julia Uherek chia sẻ.

Cơ hội để hàng Việt tận dụng hiệu quả EVFTA

Được tổ chức định kỳ vào tháng 2 hàng năm, các hội chợ Ambiente trước đây mang lại cho các doanh nghiệp Việt cơ hội lớn để mở rộng phát triển thị trường đồng thời tham khảo các xu hướng phát triển, thị hiếu tiêu dùng đáp ứng cho thị trường thế giới. Kỳ hội chợ 2020 thu hút hơn 60 doanh nghiệp Việt Nam tham gia trưng bày giới thiệu sản phẩm và giao dịch với một lượng lớn khách hàng trong 5 ngày. Có thể kể đến những cái tên kỳ cựu đã tham dự hội chợ Ambiente rất nhiều năm qua như: Công ty gốm sứ Minh Long, Công ty Artex Duy Thành... Hội chợ cũng thu hút được một số công ty mới bắt đầu tham gia trong vài năm trở lại đây như công ty Bamboo Straws, công ty Trúc Lâm...

Hội chợ Ambiente Frankfurt: Cơ hội để hàng Việt Nam tận dụng EVFTA, vươn ra thế giới
Gốm sứ Minh Long tham gia Hội chợ Ambiente 2023

Ở các kỳ hội chợ trước, các gian hàng Việt Nam với sản phẩm đặc trưng, chất lượng ngày càng cao, trình bày đẹp mắt và ấn tượng đã thu hút nhiều khách mua hàng từ khắp nơi trên thế giớ. Nhiều sản phẩm thiết kế và sản xuất tại Việt Nam, đã thực sự tạo dựng được bản sắc cũng như chắp cánh cho thương hiệu Việt tại sân chơi hàng tiêu dùng đẳng cấp quốc tế này.

Bà Julia Uherek cho hay, hàng Việt Nam xuất khẩu đi châu Âu nói chung và Đức nói riêng đang đứng trước rất nhiều tiềm năng. Nguyên nhân là vì Việt Nam đã ký nhiều hiệp định thương mại tự do, nổi bật là Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) với rất nhiều ưu đãi, tạo điều kiện cho việc xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ bằng việc miễn thuế giảm thuế. Cho nên, không chỉ các doanh nghiệp Việt Nam mà cả những doanh nghiệp nước ngoài cũng quan tâm đến việc tham gia hội chợ này tìm kiếm các bạn hàng.

Bà Julia Uherek chia sẻ thêm, nhiều quốc gia tại khu vực Châu Âu đang rơi vào tình trạng lạm phát nên việc người mua có quyết định mua một sản phẩm hay không sẽ phụ thuộc vào chất lượng và giá thành, đòi hỏi nhà triển lãm có những cải tiến mới. Do đó, các doanh nghiệp Việt Nam nói riêng cần tập trung vào những yếu tố này để có thể tìm kiếm được các bạn hàng tại kỳ hội chợ.

Qua các kỳ hội chợ, giá trị đơn hàng đã ký kết của các doanh nghiệp Việt Nam tham gia hội chợ Ambiente lên tới hàng chục triệu USD. Những khách hàng này sẽ được các doanh nghiệp Việt Nam tiếp tục củng cố quan hệ, để trở thành những đối tác làm ăn lâu dài, góp phần thúc đẩy kim ngạch xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ, đồ gia dụng của Việt Nam ra thị trường quốc tế. Với việc EVFTA có hiệu lực, có thể kỳ vọng giá trị mà doanh nghiệp Việt Nam thu được tại Ambiente Frankfurt 2023 sẽ cao hơn các năm trước.

Bảo Ngọc
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Hiệp định EVFTA

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Doanh nghiệp miền Trung cần lưu ý gì để ứng phó phòng vệ thương mại trong EVFTA

Doanh nghiệp miền Trung cần lưu ý gì để ứng phó phòng vệ thương mại trong EVFTA

Doanh nghiệp xuất khẩu Miền Trung cần thay đổi quan điểm sản xuất đáp ứng các tiêu chuẩn hàng hóa của EU; nắm vững quy trình điều tra, phòng vệ thương mại.
Hàng Việt đối diện nhiều thách thức từ thị trường EU

Hàng Việt đối diện nhiều thách thức từ thị trường EU

Sau 2 năm thực hiện EVFTA, thị phần hàng Việt chiếm chưa đầy 2% tại thị trường EU, chỉ 1 lô vi phạm là doanh nghiệp vào danh sách đen và cửa xuất khẩu “hẹp” lại
Nhìn lại 2 năm thực thi Hiệp định EVFTA và 4 giải pháp để tận dụng hiệu quả thị trường EU

Nhìn lại 2 năm thực thi Hiệp định EVFTA và 4 giải pháp để tận dụng hiệu quả thị trường EU

Bên cạnh nêu ra những thành quả đạt được, vấn đề tồn tại, Hội nghị tổng kết 2 năm thực thi Hiệp định EVFTA đưa ra giải pháp để tận dụng hiệu quả thị trường EU.
Tăng kết nối, tối đa hoá lợi ích của Hiệp định EVFTA

Tăng kết nối, tối đa hoá lợi ích của Hiệp định EVFTA

Tăng kết nối nhằm tối đa hoá được lợi ích của Hiệp định EVFTA cần triển khai một cách đồng bộ, kịp thời để thúc đẩy xuất khẩu hàng hoá sang thị trường EU.
Gia Lai: EVFTA tạo động lực để doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu qua thị trường EU

Gia Lai: EVFTA tạo động lực để doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu qua thị trường EU

Thị trường EU chiếm khoảng 40% kim ngạch xuất khẩu tỉnh Gia Lai. Hiệp định EVFTA tạo động lực để doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường này.

Tin cùng chuyên mục

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì phiên họp lần thứ hai Uỷ ban Thương mại trong khuôn khổ Hiệp định EVFTA

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì phiên họp lần thứ hai Uỷ ban Thương mại trong khuôn khổ Hiệp định EVFTA

Ngày 19/12/2022, Việt Nam và EU đã tổ chức phiên họp lần thứ hai của Uỷ ban Thương mại trong khuôn khổ Hiệp định EVFTA theo hình thức trực tuyến.
Ngày 20/12: Báo Công Thương tổ chức tọa đàm “Tăng kết nối hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng Hiệp định EVFTA”

Ngày 20/12: Báo Công Thương tổ chức tọa đàm “Tăng kết nối hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng Hiệp định EVFTA”

Ngày 20/12 diễn ra tọa đàm “Tăng kết nối hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng Hiệp định EVFTA" nhằm đóng góp thêm ý kiến để nâng cao hiệu quả từ Hiệp định.
Hiệp định EVFTA mở rộng cánh cửa cho ngành dệt may

Hiệp định EVFTA mở rộng cánh cửa cho ngành dệt may

Hiệp định EVFTA với nhiều cam kết sâu và rộng đã được kỳ vọng sẽ mang lại nhiều cơ hội thuận lợi cho kinh tế - xã hội nước ta.
Việt Nam cam kết trong CPTPP và EVFTA vì nông nghiệp bền vững

Việt Nam cam kết trong CPTPP và EVFTA vì nông nghiệp bền vững

Việc Việt Nam tham gia Hiệp định CPTPP và Hiệp định EVFTA đã mở rộng thị trường quốc tế cho các sản phẩm chiến lược của Việt Nam.
Có Hiệp định EVFTA vì sao xuất khẩu nông sản sang EU vẫn khó?

Có Hiệp định EVFTA vì sao xuất khẩu nông sản sang EU vẫn khó?

Hiệp định EVFTA có tác động tới xuất khẩu nông sản của Việt Nam sang EU tuy nhiên mức độ chưa đạt kỳ vọng.
Cơ hội phát triển lĩnh vực logistics từ thực thi EVFTA

Cơ hội phát triển lĩnh vực logistics từ thực thi EVFTA

Hiệp định Thương mại tự do giữa Liên minh châu Âu và Việt Nam (EVFTA) có hiệu lực từ ngày 1/8/2020 cho đến nay đã qua hai năm thực thi.
Xuất khẩu gạo Việt Nam sang Bắc Âu tăng trưởng đến 73% nhờ Hiệp định EVFTA

Xuất khẩu gạo Việt Nam sang Bắc Âu tăng trưởng đến 73% nhờ Hiệp định EVFTA

Xuất khẩu gạo sang Bắc Âu đã đạt tốc độ tăng trưởng rất ấn tượng, trung bình 73%/năm trong giai đoạn 2017-2021.
Việt Nam hợp tác trong lĩnh vực hải quan với Cơ quan chống gian lận châu Âu

Việt Nam hợp tác trong lĩnh vực hải quan với Cơ quan chống gian lận châu Âu

Tổng cục Hải quan, Bộ Tài chính vừa ký Thỏa thuận hợp tác hành chính trong lĩnh vực hải quan với Cơ quan Chống gian lận châu Âu (OLAF).
Hiệp định EVFTA- “chất xúc tác” thúc đẩy dòng vốn FDI từ EU vào Việt Nam

Hiệp định EVFTA- “chất xúc tác” thúc đẩy dòng vốn FDI từ EU vào Việt Nam

Sau hơn 2 năm thực thi, các chuyên gia kinh tế nhận định, Hiệp định EVFTA giống như “chất xúc tác” thúc đẩy dòng vốn FDI từ EU đầu tư vào Việt Nam.
Tận dụng ưu đãi từ Hiệp định EVFTA: Cần quan tâm đặc biệt đến quy tắc xuất xứ

Tận dụng ưu đãi từ Hiệp định EVFTA: Cần quan tâm đặc biệt đến quy tắc xuất xứ

Hiệp định EVFTA có những quy định riêng về xuất xứ hàng hóa mà doanh nghiệp xuất khẩu cần lưu ý.
Cơ chế thực thi các cam kết về cạnh tranh trong Hiệp định EVFTA

Cơ chế thực thi các cam kết về cạnh tranh trong Hiệp định EVFTA

Pháp luật Cạnh tranh của Việt Nam đã đáp ứng đầy đủ đòi hỏi của nguyên tắc thực thi cam kết về cạnh tranh trong Hiệp định EVFTA.
Gia tăng hàm lượng xuất xứ Việt Nam xuất khẩu sang EU trong EVFTA

Gia tăng hàm lượng xuất xứ Việt Nam xuất khẩu sang EU trong EVFTA

Từ khi EVFTA có hiệu lực, các lô hàng xuất khẩu sang EU được chứng nhận xuất xứ hàng hóa ngày càng gia tăng, chứng tỏ doanh nghiệp tận dụng tốt hiệp định này.
Cơ hội để Quảng Nam khai thác vào thị trường châu Âu thông qua EVFTA

Cơ hội để Quảng Nam khai thác vào thị trường châu Âu thông qua EVFTA

Quảng Nam có nhiều tiềm năng xuất khẩu hàng hoá sang thị trường châu Âu nếu biết xác định những sản phẩm lợi thế và chọn thị trường ngách.
Hiệp định EVFTA và cơ hội tận dụng lợi ích từ nhập khẩu, đầu tư của EU

Hiệp định EVFTA và cơ hội tận dụng lợi ích từ nhập khẩu, đầu tư của EU

Hiệp định EVFTA không chỉ mang đến cơ hội xuất khẩu mà còn là cơ hội để gia tăng nhập khẩu và đầu tư từ EU.
Tận dụng ưu đãi từ Hiệp định EVFTA: Hiểu rõ tâm lý tiêu dùng để tăng xuất khẩu sang EU

Tận dụng ưu đãi từ Hiệp định EVFTA: Hiểu rõ tâm lý tiêu dùng để tăng xuất khẩu sang EU

Dù xuất khẩu nông sản sang EU có tăng sau khi Hiệp định EVFTA có hiệu lực nhưng doanh nghiệp được khuyến cáo cần tận dụng triệt để hơn nữa hiệp định này.
Nâng cao năng lực thực thi hiệu quả Quy tắc xuất xứ trong EVFTA

Nâng cao năng lực thực thi hiệu quả Quy tắc xuất xứ trong EVFTA

Ngày 2/12 đã diễn ra hội thảo “Nâng cao năng lực thực thi hiệu quả Quy tắc xuất xứ (ROO) trong Hiệp định thương mại tự do Liên minh châu Âu (EU) – Việt Nam".
Làm thế nào để Việt Nam tận dụng khai thác tối đa cơ hội tại nhiều thị trường ngách?

Làm thế nào để Việt Nam tận dụng khai thác tối đa cơ hội tại nhiều thị trường ngách?

Làm thế nào để khai thác tối đa cơ hội tại thị trường ngách, đó là nội dung được thảo luận tại Diễn đàn thương mại với các đối tác khu vực Á - Âu tại Hà Nội.
Hiệp định EVFTA đang tác động tích cực đến việc làm, thu nhập của người lao động

Hiệp định EVFTA đang tác động tích cực đến việc làm, thu nhập của người lao động

Thực thi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – châu Âu (EVFTA) đã tác động tích cực đến vấn việc làm và thu nhập của người lao động.
Tận dụng hiệp định thương mại tự do thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa trong bối cảnh mới

Tận dụng hiệp định thương mại tự do thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa trong bối cảnh mới

Các Sở ngành, doanh nghiệp thuộc nhiều lĩnh vực, ngành hàng vùng đồng bằng sông Cửu Long kiến nghị các giải pháp thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa trong bối cảnh mới.
Doanh nghiệp xuất khẩu cá ngừ cần tận dụng hết ưu thế của các hiệp định EVFTA, CPTPP

Doanh nghiệp xuất khẩu cá ngừ cần tận dụng hết ưu thế của các hiệp định EVFTA, CPTPP

Các hiệp định EVFTA, CPTPP là cơ hội cho ngành cá ngừ tăng trưởng xuất khẩu. Dù vậy, doanh nghiệp chưa tận dụng hết các lợi thế các FTA này mang lại.
Xem thêm

Đọc nhiều

Mobile VerionPhiên bản di động