Trường học sẵn sàng
Theo Bộ GD&ĐT, đến nay 63/63 tỉnh, thành phố đã hoàn tất kế hoạch cho học sinh THCS -THPT đi học trực tiếp từ ngày 7-14/2. Hầu hết các địa phương cũng cho học sinh tiểu học, trẻ mầm non đi học trở lại trong tháng 2.
Đặc biệt, TPHCM có kế hoạch cho cả trẻ mầm non, học sinh tiểu học đến trường từ ngày 14/2; học sinh lớp 7-12 đi học từ ngày 7/2.
Sở GD&ĐT Hà Nội thông báo các trường học cho học sinh từ lớp 7-12 trên toàn TP đến trường ngay sau kỳ nghỉ Tết. Học sinh từ lớp 1 đến lớp 6 của 18 huyện, thị xã ngoại thành đi học trở lại từ ngày 10/2. Học sinh từ lớp 1-6 của 12 quận tiếp tục học trực tuyến. Trẻ mầm non ở nhà.
Ông Trần Thế Cương, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết để việc tổ chức dạy học trực tiếp đảm bảo an toàn, trước đó Hà Nội đã ban hành hướng dẫn liên ngành Giáo dục - Y tế để các trường có căn cứ thực hiện; các trường chỉ tổ chức dạy học trực tiếp tại các địa bàn có mức độ dịch ở cấp độ 1, cấp độ 2. Học sinh cư trú tại địa bàn có mức độ dịch mức độ 3, mức độ 4 ở nhà học trực tuyến.
Ngoài ra, trường học phải đạt yêu cầu phòng chống dịch COVID-19 mới được mở cửa dạy trực tiếp. "Mở cửa trường học để học sinh được học tập trực tiếp, tương tác với thầy cô, bạn bè và nhiều hoạt động có ý nghĩa khác. Do đó, tôi mong phụ huynh học sinh cùng đồng hành với nhà trường và ngành Giáo dục thủ đô cùng thực hiện nghiêm quy tắc 5K, cùng giám sát và thực hiện một cung đường 2 điểm đến đảm bảo an toàn cho học sinh khi đến trường", ông Cương nói.
Một cung đường hai điểm đến
Ông Phùng Ngọc Oanh, Trưởng phòng GD&ĐT Ba Vì (Hà Nội), cho biết địa phương cho học sinh lớp 9 đi học trực tiếp từ đầu tháng 11 đến nay chưa có trường hợp lây nhiễm COVID-19 trong trường học. Để đạt được điều đó, các lớp học phải tuân thủ quy tắc 5K, học sinh đeo khẩu trang suốt thời gian đi học, trong lớp học, khi về nhà.
Ông Oanh nói rằng, để chuẩn bị cho học sinh lớp 1 đến lớp 12 tới trường, phòng GD&ĐT yêu cầu các trường lưu ý phụ huynh theo dõi sát yếu tố dịch tễ, tình trạng tiếp xúc của học sinh. Nếu ở nhà con đã có tiếp xúc với F0, có biểu hiện bất thường như nhiệt độ cao, ho, sốt... phụ huynh để con ở nhà theo dõi, không đưa đến trường, tránh lây nhiễm cho các bạn. "Các trường THCS đã có kinh nghiệm trong tổ chức dạy học lớp 9 từ nhiều tháng nay. Qua khảo sát có gần 100% phụ huynh mong muốn cho con tới trường học trực tiếp. Riêng bậc tiểu học, các trường cũng được yêu cầu thực hiện nghiêm 5K, tổ chức dạy 1 buổi/ ngày. Ví dụ khối 1-4 học buổi sáng; khối 2-3 học buổi chiều. Các lớp học được bố trí cách nhau và mỗi lớp không quá 35 học sinh", ông Oanh nói.
Phó trưởng phòng GD&ĐT Sóc Sơn (Hà Nội) Tống Minh Kiều cũng nói các trường đã gấp rút chuẩn bị cơ sở vật chất; phòng y tế; phòng cách li đầy đủ thiết bị... đồng thời diễn tập các tình huống đón học sinh, phân luồng, phát hiện, xử lý F0... Giáo viên đề nghị cha mẹ phối hợp nhà trường quản lý chặt chẽ để tổ chức và quản lý học sinh học ở trường, ở nhà cũng như đi lại hàng ngày từ nhà đến trường và từ trường về nhà đảm bảo an toàn, không la cà, tiếp xúc nhiều nơi.
Bà Đỗ Thị Hương, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Việt Yên (Bắc Giang) cho hay để đảm bảo an toàn phòng chống dịch, các trường đều phối hợp cơ sở y tế lấy mẫu xét nghiệm tầm soát, có nơi xét nghiệm 100% cho cán bộ, giáo viên, học sinh. Phụ huynh cũng được yêu cầu lưu ý thực hiện quy tắc 5K và một cung đường 2 điểm đến đối với học sinh.
TS Trần Thành Nam, Trưởng khoa các Khoa học giáo dục (ĐH Giáo dục - ĐHQG Hà Nội) nói, tâm thế của cha mẹ ảnh hưởng rất lớn đến con. Nếu con đi học, cha mẹ luôn lo lắng, bực tức con cũng sẽ lo lắng, áp lực khi đến trường. Ngược lại, nếu cha mẹ bình tĩnh, tự tin, tích cực con cũng sẽ tự tin, sẵn sàng quay lại trường học. Tuy nhiên, cha mẹ cần trang bị cho con đủ thông tin về dịch bệnh hiện nay, về hoạt động trường học, tái thiết lịch trình ăn ngủ, học tập của các con, đồng thời giảm bớt các hoạt động online của con...
TS Nam khẳng định, trong giai đoạn này học sinh, phụ huynh không tránh khỏi tâm lý lo lắng về dịch bệnh. Do đó, cần truyền thông một cách rõ ràng về tình trạng dịch, chúng ta đã tiêm chủng tỉ lệ cao, hướng tới đạt miễn dịch cộng đồng. Tuy nhiên, khi đến trường sẽ vẫn có tình trạng 1-2 ca nhiễm nhưng cần ứng xử như bệnh cúm, không kỳ thị học sinh nhiễm bệnh. Ngay cả phụ huynh cũng cần hiểu rõ thực tế, tránh tình trạng gây áp lực với giáo viên, trường học khi xuất hiện ca nhiễm.
Ngoài ra, thời điểm này các trường học cần kích hoạt các buổi nói chuyện, lắng nghe, thấu hiểu học sinh xem các em cần gì, khó khăn ra sao để tư vấn kịp thời. Hiện nay, không phải trường học nào cũng có tổ tư vấn tâm lý học đường, cần cập nhật các bài nói chuyện dưới dạng học liệu số; kết nối chuyên gia nói chuyện, hỗ trợ tâm lý học sinh để các em đến trường không gặp khó khăn, rào cản về mặt tâm lý.