Học giả Anh: Đảng Cộng sản lãnh đạo Việt Nam thành trung tâm kinh tế - văn hóa

Đảng Cộng sản Việt Nam tiếp tục lãnh đạo đất nước xây dựng chủ nghĩa xã hội và vượt qua thách thức, là động lực cho sự phát triển về kinh tế và văn hóa.
Không được lãng quên lịch sử đầy tự hào của dân tộc Việt Nam 94 mùa xuân với Đảng

Nhà nghiên cứu chính trị và lịch sử Việt Nam, đảng viên Đảng cộng sản Anh, ông Kyril Whittaker nhận định dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản, Việt Nam ngày nay đã trở thành một trung tâm chính trị, kinh tế và văn hóa phát triển.

Học giả Anh: Đảng Cộng sản lãnh đạo Việt Nam thành trung tâm kinh tế-văn hóa
Nhà nghiên cứu chính trị và lịch sử Việt Nam Kyril Whittaker dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Đại sứ quán Việt Nam ở London (Anh). (Ảnh: TTXVN phát)

Trong cuộc trao đổi với phóng viên TTXVN tại Vương quốc Anh nhân kỷ niệm 94 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, ông Whittaker chỉ ra rằng trải qua gần một thế kỷ từ khi được thành lập tại Hong Kong vào năm 1930, Đảng Cộng sản Việt Nam đã lãnh đạo đất nước giành thắng lợi trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, giải phóng và thống nhất đất nước và xây dựng Việt Nam thành một quốc gia thịnh vượng.

Dẫn quan điểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh về dân chủ có nghĩa là dân là chủ và dân làm chủ, nhà nghiên cứu Anh nhấn mạnh với quan điểm xuyên suốt này, mọi quyết định của Đảng đều dựa vào nhân dân, chỉ ra rằng xã hội Việt Nam ngày nay không chỉ là sản phẩm của chủ nghĩa Marx-Lenin và tư tưởng Hồ Chí Minh mà còn thấm nhuần văn hóa chủ nghĩa xã hội, thấm nhuần những giá trị tiến bộ, yêu hòa bình, độc lập, tự do và những giá trị Bác Hồ thường nói đến như liêm chính, tiết kiệm, chống lãng phí, tham ô, ích kỷ.

Theo ông Kyril, việc cải thiện chất lượng cuộc sống người dân ngày một tốt hơn và đề cao sự phát triển văn hóa đã tạo cơ sở hình thành xã hội Việt Nam ngày nay, được thế giới công nhận với nền văn hóa phong phú, lịch sử phát triển và kinh tế tăng trưởng.

Trong 94 năm qua, với tư tưởng của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân, Đảng Cộng sản Việt Nam tiếp tục xây dựng chủ nghĩa xã hội và vượt qua nhiều thách thức, là động lực cho sự phát triển lành mạnh trong mọi lĩnh vực của xã hội Việt Nam, đặc biệt trong việc phát triển và bảo tồn văn hóa.

Thông qua nhiều chính sách như xóa đói giảm nghèo, xây dựng cơ sở hạ tầng, và bảo tồn văn hóa các dân tộc thiểu sổ, Đảng và nhân dân Việt Nam đang ươm mầm cho sự phát triển không ngừng của nền văn hóa dân tộc.

Ông Kyril nhận định dưới sự lãnh đạo của Đảng, trong năm 2023, Việt Nam đạt được những thành tựu ngoại giao, kinh tế, văn hóa lớn, với nền kinh tế tăng trưởng liên tục, từ 2,58% trong năm 2021 lên 8,02% năm 2022, và 5,05% năm 2023.

Trong khi các nền kinh tế khác trên toàn cầu bị ảnh hưởng tiêu cực bởi đại dịch COVID-19, Việt Nam đã kiểm soát đại dịch hiệu quả và đồng thời duy trì tăng trưởng kinh tế.

Ông Kyril cho rằng những thành tực này là nhờ Việt Nam luôn "lấy dân làm gốc," dẫn chứng trong đại dịch người dân luôn có tinh thần tương trợ lẫn nhau, đồng thời nhận được sự hỗ trợ từ lực lượng quân đội và công an nhân dân với những hành động thiết thực trong giai đoạn phong tỏa phòng dịch, từ mua thực phẩm, thu hoạch mùa màng, tới đo nhiệt độ, phát khẩu trang miễn phí cho nhân dân.

Nhà nước cũng nghiêm trị những người lợi dụng đại dịch để trục lợi như tăng giá các sản phẩm thiết yếu, và những người truyền bá thông tin sai lệch nguy hiểm về đại dịch. Ông cho rằng có nhiều điều thế giới có thể học từ Việt Nam trong công tác chống dịch.

Trong thời gian sống ở Việt Nam, ông Kyril thấy sự đổi thay lớn ở các vùng nông thôn và thành thị của đất nước, cuộc sống của người dân ngày càng được cải thiện.

Ông cho biết phát triển nông nghiệp bền vững, xây mới đường cao tốc và hệ thống giao thông, cũng như việc sử dụng công nghệ xanh trên quy mô lớn đã trở thành tiêu chuẩn ở Việt Nam, như việc phát triển mạng lưới xe buýt xanh, tăng cường sử dụng phương tiện giao thông công cộng, phát triển phố đi bộ tại các khu vực đông đúc ở các thành phố lớn nhằm tạo không gian công cộng tại những khu vực mang tính lịch sử và kiến trúc đẹp như hồ Hoàn Kiếm ở Hà Nội, hay đường Nguyễn Huệ ở Thành phố Hồ Chí Minh.

Nhà nghiên cứu Anh chỉ ra rằng những điều này phản ánh điều mà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng mới đây đã nhấn mạnh, đó là phát triển nhanh nhưng bền vững, với việc tiếp tục phát triển kinh tế, song là nền kinh tế Xanh, tuần hoàn gắn với tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường.

Đánh giá về thành tựu đối ngoại của Việt Nam, ông Kyril cho biết quan hệ đối ngoại phát triển đáng kể trong năm 2023, nổi bật là chuyến thăm Việt Nam của Tổng Bí thư Đảng cộng sản Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Việt Nam đã tăng cường quan hệ hữu nghị với các nước bạn bè truyền thống trong khi không ngừng phát triển quan hệ quốc tế và thương mại, mở rộng và làm sâu sắc quan hệ với 193 nước.

Việt Nam cũng đóng vai trò tích cực trong các tổ chức quốc tế như Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), Phong trào Không liên kết, Liên hợp quốc và Ủy ban sông Mekong.

Học giả Anh: Đảng Cộng sản lãnh đạo Việt Nam thành trung tâm kinh tế-văn hóa
Đảng Cộng sản Việt Nam đã lãnh đạo đất nước giành nhiều thành tựu quan trọng. (Ảnh minh họa: Thanh Tùng/TTXVN)

Ông Kyril nhấn mạnh thông qua các diễn đàn này, Việt Nam đã vận dụng trường phái “Ngoại giao cây tre” để mở rộng quan hệ, thiết lập các quan hệ đối tác mới trong khi vẫn duy trì an ninh, độc lập, tự do, thúc đẩy hòa bình, là một thành viên tích cực trong các cuộc thảo luận xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC), ủng hộ độc lập, tự do của người dân trên toàn thế giới.

Theo ông Kyril, chính sách ngoại giao cây tre “gốc vững, thân chắc, cành uyển chuyển” được phát triển dựa trên chủ nghĩa Marx-Lenin và tư tưởng Hồ Chí Minh, không chỉ thể hiện đường lối then chốt giữ vững độc lập, tự do của Nhà nước Việt Nam mà còn thể hiện mối liên hệ với nhân dân, “lấy dân làm gốc.”

Ông nhấn mạnh các chính sách của Việt Nam, dù là chính sách đối ngoại hay quốc gia, đều được phát triển nhằm nâng cao điều kiện sống của người dân, phát triển đất nước và thúc đẩy hòa bình với các dân tộc khác.

Đề cập tới cuộc chiến chống tham nhũng của Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng, ông Kyril cho biết đánh giá Việt Nam cũng xử lý tham nhũng mạnh mẽ, với nhiều đảng viên bị kỷ luật, khai trừ khỏi Đảng, cách chức và phải đối mặt với những hậu quả do hành động của họ gây nên.

Ông Kyril khẳng định, Việt Nam đang thực hiện rất tốt chiến dịch chống tham nhũng, truyền cảm hứng cho các quốc gia, các đảng phái và các dân tộc trên toàn cầu./.

www.vietnamplus.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Đảng Cộng sản Việt Nam

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tổng Bí thư Trần Phú: Tấm gương ngời sáng về sự kiên trung, tận hiến cho sự nghiệp cách mạng

Tổng Bí thư Trần Phú: Tấm gương ngời sáng về sự kiên trung, tận hiến cho sự nghiệp cách mạng

Tinh thần bất khuất, những cống hiến to lớn của đồng chí Trần Phú để lại cho các thế hệ mai sau tấm gương ngời sáng của một người chiến sĩ cách mạng kiên trung.
Longform | Lực lượng Quản lý thị trường: Đổi mới công tác truyền thông bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Longform | Lực lượng Quản lý thị trường: Đổi mới công tác truyền thông bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Công tác thông tin, tuyên truyền của Tổng cục Quản lý thị trường luôn bám sát sự chỉ đạo của Ban Cán sự Đảng, lãnh đạo Bộ Công Thương.
Bài 3: Hướng tới một nền kinh tế cạnh tranh minh bạch, hiệu quả

Bài 3: Hướng tới một nền kinh tế cạnh tranh minh bạch, hiệu quả

Quyền lợi người tiêu dùng bị xâm phạm không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của nhân dân, mà còn suy giảm năng lực cạnh tranh quốc gia và nền kinh tế.
Bài 1: Tầm quan trọng của tự chủ công nghiệp

Bài 1: Tầm quan trọng của tự chủ công nghiệp

Công nghiệp hỗ trợ được xem là động lực trực tiếp tạo ra giá trị gia tăng, giúp tăng sức cạnh tranh của sản phẩm công nghiệp, từ đó giúp tự chủ công nghiệp.
Bài 3 (Bài cuối):

Bài 3 (Bài cuối): ''Hoá giải'' thách thức tạo ''đòn bẩy'' cho phát triển công nghiệp

Luật Công nghiệp trọng điểm được kỳ vọng sẽ chắp cánh cho mục tiêu Việt Nam trở thành nền kinh tế mạnh, phát triển bền vững, có ngành công nghiệp hiện đại.

Tin cùng chuyên mục

Bài 2: Chuyển biến tích cực từ trung ương đến địa phương

Bài 2: Chuyển biến tích cực từ trung ương đến địa phương

Những năm qua, các cơ quan quản lý Nhà nước từ trung ương đến địa phương đã phát huy hiệu quả vai trò trong sự nghiệp bảo vệ người tiêu dùng.
Bài 2: Vì sao Bộ Công Thương phải xây dựng Luật Công nghiệp trọng điểm?

Bài 2: Vì sao Bộ Công Thương phải xây dựng Luật Công nghiệp trọng điểm?

Những quyết sách quan trọng của Đảng về phát triển công nghiệp đã mang đến gam màu sáng cho nền kinh tế, tuy nhiên ngành này phát triển chưa như kỳ vọng.
Khi ông Cù Huy Hà Vũ lợi dụng mạng xã hội TikTok để “đánh bóng” hình ảnh

Khi ông Cù Huy Hà Vũ lợi dụng mạng xã hội TikTok để “đánh bóng” hình ảnh

Trong một clip 1 phút 48 giây được đăng tải trên mạng xã hội TikTok, Cù Huy Hà Vũ phát biểu rằng, mục tiêu của ông ta là 'phụng sự lợi ích của quốc gia'.
Bài 2: Giữ vững đà xuất khẩu và uy tín cho hàng hoá Việt Nam trên sân chơi kinh tế toàn cầu

Bài 2: Giữ vững đà xuất khẩu và uy tín cho hàng hoá Việt Nam trên sân chơi kinh tế toàn cầu

Để giữ vững đà xuất khẩu hàng hoá, công tác đấu tranh ngăn chặn các hành vi gian lận xuất xứ, lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại sẽ được đẩy mạnh.
Bài 1: Từ khái niệm đến luật hóa công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Bài 1: Từ khái niệm đến luật hóa công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Tại Việt Nam, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng không chỉ được luật hoá mà còn là vấn đề luôn nhận được sự quan tâm của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước.
Bài 1: Tư duy, tầm nhìn dài hạn và những quyết sách mang tính chiến lược của Đảng

Bài 1: Tư duy, tầm nhìn dài hạn và những quyết sách mang tính chiến lược của Đảng

Dưới sự chỉ đạo của Đảng, Chính phủ đã xác định những nội hàm hết sức quan trọng về phát triển công nghiệp, coi công nghiệp là "xương sống" của nền kinh tế.
Cần nghiêm khắc xử lý việc TikTok thả nổi thông tin xuyên tạc về lãnh đạo Việt Nam

Cần nghiêm khắc xử lý việc TikTok thả nổi thông tin xuyên tạc về lãnh đạo Việt Nam

Cứ mỗi dịp Việt Nam có các ngày kỷ niệm lớn, mạng xã hội như Facebook, YouTube rồi TikTok lại xuất hiện những tài khoản “dự đoán, phân tích” về nhân sự A, B.
Bài 1: Khẳng định vai trò chiến lược, bảo đảm môi trường cạnh tranh bình đẳng

Bài 1: Khẳng định vai trò chiến lược, bảo đảm môi trường cạnh tranh bình đẳng

Trong những năm qua, công tác phòng vệ thương mại đã từng bước được đẩy mạnh cả về phạm vi, mức độ, góp phần nâng cao hiệu quả của hội nhập kinh tế quốc tế.
Không thể lợi dụng dân chủ xuyên tạc về quản lý giá xăng dầu ở Việt Nam

Không thể lợi dụng dân chủ xuyên tạc về quản lý giá xăng dầu ở Việt Nam

Những hành động xuyên tạc các chủ trương điều hành kinh tế, trong đó có quản lý giá xăng dầu luôn nằm trong tâm điểm chống phá của các thế lực thù địch.
Sức mạnh chiến tranh nhân dân Việt Nam trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Sức mạnh chiến tranh nhân dân Việt Nam trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Dưới sự lãnh đạo của Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, quân và dân ta đã làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ lẫy lừng.
Điện khí hoá thúc đẩy quá trình xây dựng nông thôn mới

Điện khí hoá thúc đẩy quá trình xây dựng nông thôn mới

Việc phát triển hệ thống lưới điện nông thôn là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, được xem là động thực thúc đẩy quá trình xây dựng nông thôn mới.
Nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực cho ngành Công Thương theo tinh thần Đại hội XIII của Đảng

Nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực cho ngành Công Thương theo tinh thần Đại hội XIII của Đảng

Những năm gần đây, các cơ sở giáo dục ngành Công Thương luôn chú trọng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho ngành theo tinh thần Đại hội XIII của Đảng.
Ngành Công Thương góp phần tô thắm lý luận, khẳng định đường lối đúng đắn của Đảng

Ngành Công Thương góp phần tô thắm lý luận, khẳng định đường lối đúng đắn của Đảng

Những thành tựu trong gần 40 năm đổi mới là minh chứng, luận cứ đanh thép phản bác mọi xuyên tạc về kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam.
Ngành Công Thương góp phần tô thắm lý luận, khẳng định đường lối đúng đắn của Đảng

Ngành Công Thương góp phần tô thắm lý luận, khẳng định đường lối đúng đắn của Đảng

Mô hình kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam là đột phá cơ bản về lý luận và được minh chứng tính đúng đắn bằng thành tựu đổi mới...
Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Khẳng định việc xây dựng và bảo hộ thương hiệu nông sản Việt “muộn còn hơn không”, do đó, hoàn thiện chính sách pháp luật là việc cần phải làm.
Bài 3: Nghị định 32 và những thay đổi mang tính bước ngoặt cho phát triển cụm công nghiệp

Bài 3: Nghị định 32 và những thay đổi mang tính bước ngoặt cho phát triển cụm công nghiệp

Nghị định 32/2024/NĐ-CP do Bộ Công Thương chủ trì soạn thảo đã đưa ra nhiều điểm mới, tạo không gian thoáng hơn cho cụm công nghiệp phát triển.
Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Chiều 17/4, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo 35 Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương tổ chức Hội nghị giao ban quý 2/2024.
Kỳ cuối:

Kỳ cuối: 'Rút ngắn' khoảng cách thương mại xuyên biên giới

Để hiện thực hoá giấc mơ đưa hàng Việt xuyên biên giới cần bản lĩnh "dám mơ lớn" của chính doanh nghiệp và sự hỗ trợ từ cơ quan quản lý Nhà nước và Chính phủ.
Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Cà phê Colombia, THAI’S RICE;… là những thương hiệu được nhiều người tiêu dùng trên thế giới biến đến. Kinh nghiệm của các nước cũng là bài học cho Việt Nam.
Bài 2: Bộ Công Thương nỗ lực "xây nền chính sách" cho phát triển cụm công nghiệp

Bài 2: Bộ Công Thương nỗ lực "xây nền chính sách" cho phát triển cụm công nghiệp

Trên cơ sở chủ trương, Nghị quyết của Đảng, là đơn vị trực tiếp quản lý, Bộ Công Thương kịp thời điều chỉnh, ban hành chính sách cho phát triển cụm công nghiệp.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động