Hoạt động xúc tiến thương mại: Triển khai linh hoạt, bám sát tiến trình hội nhập

Ngày 8/1, Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) đã tổ chức Hội nghị “Tổng kết công tác năm 2015 và Triển khai nhiệm vụ năm 2016”. Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải tham dự và chủ trì Hội nghị.

Báo cáo tại Hội nghị, ông Bùi Huy Sơn – Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại (XTTM) - đã nêu bật những kết quả đã đạt được của hoạt động XTTM năm 2015 mà Cục XTTM là cơ quan đầu mối.

Hoạt động xúc tiến thương mại: Triển khai linh hoạt, bám sát tiến trình hội nhập
Ông Bùi Huy Sơn báo cáo kết quả hoạt động 2015 của Cục XTTM

Năm 2015, thực hiện chức năng nhiệm vụ được giao, Cục Xúc tiến thương mại đã trực tiếp thụ lý, ban hành văn bản xác nhận đăng ký 500 chương trình khuyến mại với tổng giá trị giải thưởng đăng ký trên 866 tỷ đồng, ban hành Quyết định thu nộp ngân sách nhà nước trên 18 tỷ đồng, xác nhận cho 30 Hội chợ triển lãm đăng ký tổ chức ở nước ngoài và phối hợp với Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài hỗ trợ, giám sát việc tổ chức Hội chợ triển lãm của doanh nghiệp Việt Nam.

Với vai trò cơ quan thường trực Ban thư ký của Chương trình Xúc tiến thương mại quốc gia (XTTMQG), Cục XTTM đã xây dựng và trình Bộ trưởng Bộ Công Thương ký 3 Quyết định phê duyệt 227 Đề án với tổng kinh phí được phê duyệt là 107,54 tỷ đồng. Các đề án, hoạt động trong khuôn khổ chương trình đã góp phần mở rộng thị trường xuất khẩu, giảm nhập siêu, hỗ trợ tích cực việc củng cố thị phần của các ngành hàng xuất khẩu chủ chốt; củng cố việc khai thác và phát triển thị trường nội địa, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Cùng với đó, năm 2015, trong điều kiện nguồn đầu tư từ ngân sách nhà nước còn hạn chế, Cục XTTM đã thực hiện tốt nhiệm vụ Ban Thư ký Chương trình Thương hiệu Quốc gia, nỗ lực xây dựng và đổi mới các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp, thu hút sự đồng hành tích cực của doanh nghiệp trong nhiều hoạt động của Chương trình.

Cục XTTM còn đẩy mạnh triển khai các Dự án hợp tác quốc tế như dự án nâng cao năng lực cạnh tranh xuất khẩu cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam thông qua hệ thống XTTM địa phương, tiếp tục được triển khai trên phạm vi cả nước, tập trung hỗ trợ nâng cao năng lực cho các Sở Công Thương, Hiệp hội ngành hàng và doanh nghiệp về các nhóm hàng như: quả vải, hồ tiêu, chè xanh, cá ngừ, cá tra và thủ công mỹ nghệ...

Cục XTTM đã trực tiếp tổ chức, tham gia thành công 18 chương trình hội chợ, triển lãm đa ngành cũng như chuyên ngành, hỗ trợ trực tiếp cho gần 3.000 lượt doanh nghiệp, giá trị thỏa thuận kinh doanh được ký kết trực tiếp tại các Hội chợ đạt hàng trăm triệu USD, hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam phát triển thị trường nội địa, đẩy mạnh xuất khẩu và thu hút đầu tư.

Hoạt động xúc tiến thương mại: Triển khai linh hoạt, bám sát tiến trình hội nhập
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải thăm gian hàng giới thiệu sản phẩm địa phương Quảng Ninh tại Hội chợ Thương mại - Du lịch quốc tế Việt - Trung 2015 Ảnh: Xuân Phú

Công tác đào tạo, nghiên cứu thị trường và tư vấn doanh nghiệp được quan tâm, đẩy mạnh. Tăng cường hoạt động của hệ thống các Văn phòng XTTM ở nước ngoài. Cục XTTM đã phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan tổ chức 10 diễn đàn doanh nghiệp, hội nghị, hội thảo xúc tiến đầu tư và thương mại vào các thị trường: Vương quốc Anh, Cộng hòa Italia, Hungary, Liên bang Nga, Đài Loan, Hàn Quốc…

Trước yêu cầu nâng cao hiệu quả hoạt động của hoạt động XTTM trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của toàn ngành Công Thương, Cục XTTM xác định phương hướng triển khai nhiệm vụ trong năm 2016: Nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động XTTM hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu, phát triển thị trường nội địa, miền núi biên giới và hải đảo. Phối hợp chặt chẽ với hệ thống các cơ quan Thương vụ, bộ phận kinh tế, thương mại tại các cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước ngoài, các tổ chức quốc tế nâng cao chất lượng và hiệu quả của các hoạt động tuyên truyền, quảng bá, cung cấp thông tin, nghiên cứu thị trường.

Tiếp tục đổi mới Chương trình Thương hiệu Quốc gia, đổi mới về phương thức hoạt động để huy động tốt hơn các nguồn lực trong và ngoài nước.

Mở rộng hoạt động hợp tác quốc tế với các đối tác, thực hiện các thỏa thuận, cam kết đã ký. Chủ động, tích cực tham gia vào các diễn đàn XTTM; tiếp tục mở rộng hợp tác quốc tế với các Tổ chức XTTM trên thế giới…

Hoạt động xúc tiến thương mại: Triển khai linh hoạt, bám sát tiến trình hội nhập
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải phát biểu chỉ đạo

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đánh giá cao những kết quả Cục XTTM đã đạt được trong năm 2015 và nhấn mạnh, năm 2016 và thời gian tới, các hoạt động XTTM cần được triển khai linh hoạt, năng động hơn. Đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam đã ký kết nhiều hiệp định thương mại, thì hoạt động XTTM cần có thay đổi về tư duy, phương phát triển khai để đáp ứng tình hình mới. Ngoài ra, nên đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động XTTM, đẩy mạnh vai trò của các văn phòng XTTM tại nước ngoài trong việc mở rộng tìm kiếm thị trường, thúc đẩy sản xuất hàng hóa, đẩy mạnh xuất khẩu…

Quang Dương
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Bình Dương: Hơn 800 thương hiệu quốc tế tham gia Triển lãm VPPE và EMA Vietnam 2024

Bình Dương: Hơn 800 thương hiệu quốc tế tham gia Triển lãm VPPE và EMA Vietnam 2024

Hơn 800 thương hiệu đến từ gần 20 quốc gia tham gia Triển lãm VPPE và EMA Vietnam 2024 tại Trung tâm Triển lãm quốc tế Bình Dương từ ngày 8-10/5/2024.
Hội chợ

Hội chợ ''Hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024'': Trợ lực cho doanh nghiệp xuất khẩu phục hồi

Hội chợ “Hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024" thu hút 450 gian hàng của hơn 400 doanh nghiệp. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp xuất khẩu mở rộng thị trường.
Doanh nghiệp kỳ vọng lớn vào Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024

Doanh nghiệp kỳ vọng lớn vào Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024

Nhờ tham gia Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu mà nhiều doanh nghiệp đã tìm được nhà mua hàng và bán hàng ngay tại nội địa.
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại cho vải thiều và các sản phẩm chủ lực tỉnh Bắc Giang

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại cho vải thiều và các sản phẩm chủ lực tỉnh Bắc Giang

Năm 2024, Bắc Giang tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến tiêu thụ vải thiều ở thị trường trong và ngoài nước gắn với quảng bá, giới thiệu các sản phẩm chủ lực, đặc trưng.
Tận dụng không gian thương mại, đẩy mạnh xúc tiến nông sản Việt sang thị trường Ấn Độ

Tận dụng không gian thương mại, đẩy mạnh xúc tiến nông sản Việt sang thị trường Ấn Độ

Việt Nam có nhiều nông sản tươi như thanh long, chôm chôm và các sản phẩm chế biến như cà phê hòa tan hay sản phẩm thủy sản rất được ưa chuộng tại thị trường Ấn

Tin cùng chuyên mục

Sắp diễn ra Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà

Sắp diễn ra Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà

Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản Hải Dương với hệ thống Thương vụ Việt Nam và doanh nghiệp nước ngoài sẽ được tổ chức vào ngày 9/5 tới.
Triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa 2024: Cầu nối giao thương cho doanh nghiệp sữa

Triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa 2024: Cầu nối giao thương cho doanh nghiệp sữa

Triển lãm Quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa lần thứ 4 tại Việt Nam sẽ diễn ra từ ngày 30/5 đến 2/6/2024, quy tụ gần 200 gian hàng là các thương hiệu, sản phẩm.
Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024: Đòn bẩy để các ngành hàng xuất khẩu mở rộng thị trường

Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024: Đòn bẩy để các ngành hàng xuất khẩu mở rộng thị trường

Dự kiến, từ ngày 8 - 11/5 sẽ diễn ra Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu TP. Hồ Chí Minh tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn – TP. Hồ Chí Minh.
Gia Lai: Đề xuất xây dựng trung tâm logistics gắn với hệ thống cảng cạn

Gia Lai: Đề xuất xây dựng trung tâm logistics gắn với hệ thống cảng cạn

Tỉnh Gia Lai định hướng phát triển dịch vụ logistics nhằm tạo đòn bẩy cho hoạt động xúc tiến thương mại và xuất khẩu hàng hóa.
Xúc tiến thương mại mở rộng không gian cho nông sản Tây Nguyên

Xúc tiến thương mại mở rộng không gian cho nông sản Tây Nguyên

Tây Nguyên đã trở thành vùng sản xuất một số sản phẩm nông sản chủ lực quy mô lớn, chiếm tỉ trọng cao, nhất là cây công nghiệp, cây ăn quả.
Ngành nông nghiệp Tây Nguyên đón tin vui từ thị trường Âu - Mỹ

Ngành nông nghiệp Tây Nguyên đón tin vui từ thị trường Âu - Mỹ

Vùng Tây Nguyên cần tận dụng cơ hội từ các FTA, lợi thế để tăng giá trị xuất khẩu, tạo cú huých lớn cho ngành nông nghiệp tại thị trường châu Âu, châu Mỹ.
Tây Nguyên: Khai phá tiềm năng ngành rau quả, phát triển hiệu quả kinh tế vùng

Tây Nguyên: Khai phá tiềm năng ngành rau quả, phát triển hiệu quả kinh tế vùng

Dù hội tụ đủ những điều kiện phát triển ngành rau quả nhưng các “điểm nghẽn” về cơ chế, chính sách khiến quy mô xuất khẩu của vùng còn rất khiêm tốn.
Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên là vùng đất sở hữu nhiều lợi thế phát triển kinh tế và hội nhập kinh tế quốc tế, nhờ tính đặc thù về bản sắc văn hoá, vị trí địa chính trị.
Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh diễn ra từ ngày 26-30/4.
Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm

Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm ''Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024''

Tối 26/4, UBND tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức khai mạc Hội chợ triển lãm "Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024".
Đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại – đầu tư cho doanh nghiệp Việt Nam với vùng Nam Hoa Kỳ

Đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại – đầu tư cho doanh nghiệp Việt Nam với vùng Nam Hoa Kỳ

Tọa đàm: “Đẩy mạnh xuất khẩu và thúc đẩy phát triển xanh, bền vững giữa địa phương Việt Nam với các đối tác Hoa Kỳ” đã diễn ra tại TP. Houston,Texas, Hoa Kỳ.
Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Thị trường cà phê đang hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh, bền vững. Đây là một trong những yêu cầu mang tính sống còn trong cạnh tranh xuất khẩu hiện nay.
Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Đắk Lắk giữ vai trò nòng cốt trong liên kết vùng Tây Nguyên trong các hoạt động xúc tiến thương mại và xuất nhập khẩu theo quy mô chuyên nghiệp.
Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Phát triển TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk trở thành “Thành phố cà phê của thế giới”; gắn với phát triển du lịch sinh thái, khai thác các giá trị văn hóa địa phương.
Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Kỳ vọng đưa vùng Tây Nguyên ra khỏi vị trí “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương, thu hẹp dần khoảng cách về thu nhập và trình độ phát triển thương mại.
Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Với quy mô 100 gian hàng, Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 do Sở Công Thương Hà Nội tổ chức đã chính thức khai mạc tối 25/4.
Sắp diễn ra triển lãm quốc tế về công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gia công kim loại

Sắp diễn ra triển lãm quốc tế về công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gia công kim loại

Từ 16–18/5/2024, sẽ diễn ra Triển lãm quốc tế công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gang thép, gia công kim loại (METAL & WELD-ISME VIETNAM 2024) tại Hà Nội.
Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Lô hàng nước mía ép nguyên chất đóng lon của Công ty Lasuco được doanh nhân người gốc đảo quốc Haiti,đưa vào phân phối tại các cửa hàng tiện lợi và siêu thị ở Mỹ.
Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Chiều ngày 25/4, tại trụ sở Bộ Công Thương, Cục Xúc tiến thương mại và Cơ quan thương mại Business France đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác.
Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Hội nghị Xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu Tây Nguyên được kỳ vọng sẽ giúp khu vực thoát khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động