Hoạt động xuất khẩu hàng hóa của tỉnh Bình Thuận năm 2021 ước tăng 23,2%

Từ đầu năm 2021, nhất là từ tháng 6 đến nay khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát mạnh ở các tỉnh, thành phố phía Nam, hoạt động sản xuất và tiêu thụ các sản phẩm thế mạnh của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Thuận như thủy sản, nông sản (thanh long, cao su), hàng may mặc... bị hạn chế.

Tuy nhiên, UBND tỉnh đã kịp thời chỉ đạo tập trung thực hiện các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, phát huy lợi thế, giảm thiểu các tác động bất lợi do ảnh hưởng bởi dịch bệnh đối với các sản phẩm chủ lực. Các doanh nghiệp đã có nhiều cố gắng vượt khó, áp dụng điều kiện sản xuất an toàn “3 tại chỗ”, “1 cung đường, 2 điểm đến” để đảm bảo đơn hàng đã ký kết trước đó. Sở Công Thương luôn quan tâm hỗ trợ thiết thực cho hoạt động xuất khẩu các sản phẩm có lợi thế của tỉnh, như: Phối hợp kịp thời với bộ, ngành Trung ương để nắm bắt thông tin về các FTA mà Việt Nam đang tham gia, các thông tin tiêu chuẩn kỹ thuật quy định quản lý xuất nhập khẩu hàng hóa và dịch vụ của các đối tác FTA; tiếp nhận thông tin về tình hình thị trường, áp dụng các rào cản kỹ thuật trong thương mại… Khuyến khích doanh nghiệp ứng dụng thương mại điện tử trong hoạt động sản xuất kinh doanh nhằm khai thác lợi ích, tính năng cao mà công nghệ thông tin mang lại, giúp doanh nghiệp kết nối được với các sàn giao dịch thương mại điện tử mạnh trên thế giới. Tăng cường đổi mới, phối hợp với Bộ Công Thương đa dạng hóa các hoạt động xúc tiến thương mại bằng hình thức kết nối giao thương trực tuyến giữa doanh nghiệp Bình Thuận và doanh nghiệp nước ngoài.

Trong năm 2021, Sở Công Thương đã phối hợp với Bộ Công Thương, Bộ Ngoại giao và các cơ quan liên quan tổ chức 7 hội nghị, hội thảo, diễn đàn thương mại trực tuyến với hơn 70 lượt doanh nghiệp tham dự (Hội thảo giao thương trực tuyến về thúc đẩy xuất khẩu trái cây tươi và các sản phẩm chế biến từ trái cây của Việt Nam sang hệ thống phân phối của Hàn Quốc; Hội nghị giao thương trực tuyến thanh long Bình Thuận với các đối tác Ấn Độ và Pakistan 2021; Hội nghị trực tuyến kết nối tiêu thụ, xúc tiến xuất khẩu nông sản, thủy sản khu vực Nam bộ và Tây Nguyên 2021; Hội nghị giao thương trực tuyến thanh long Việt Nam với các thị trường xuất khẩu tiềm năng 2021; Hội thảo giao thương quốc tế trực tuyến kết nối 3 thị trường Việt Nam – Singapore – Trung Quốc thúc đẩy xuất khẩu trái cây Việt Nam; Hội thảo xúc tiến xuất khẩu thủy sản sang Australia; Hội thảo kết nối doanh nghiệp xuất khẩu nông sản thực phẩm sang thị trường châu Âu – châu Mỹ).

Thông qua đó, các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh và xuất khẩu của tỉnh có cơ hội tìm hiểu, kết nối cơ hội kinh doanh với các đầu mối thu mua, hệ thống phân phối, nhà nhập khẩu, mở rộng thị trường tiêu thụ cho sản phẩm lợi thế của tỉnh… Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa năm 2021 ước đạt 583 triệu USD, tăng 23,2% so với năm 2020, đạt 116,14% kế hoạch. Trong đó: nhóm hàng hải sản đạt 160,7 triệu USD (chiếm tỷ trọng 27,56%), đạt 97,1% kế hoạch, tăng 1,07% so với năm 2020. Một số mặt hàng xuất khẩu chủ yếu: tôm đông lạnh tiêu thụ chủ yếu ở thị trường Nhật Bản, Đức, Hà Lan, Anh; cá đông lạnh tiêu thụ chủ yếu ở thị trường Nhật Bản; mực, bạch tuộc đông lạnh xuất khẩu chủ yếu sang thị trường Nhật Bản; mực khô xuất khẩu sang thị trường Hàn Quốc.

Sản xuất tôm giống tại Công ty TNHH Thông Thuận – Tuy Phong
Sản xuất tôm giống tại Công ty TNHH Thông Thuận – Tuy Phong

Nhóm hàng nông sản đạt 16,9 triệu USD (chiếm tỷ trọng 2,9%), đạt 125,19% kế hoạch, tăng 29,12% so cùng kỳ năm 2020. Trong đó, thanh long xuất khẩu chính ngạch thực hiện 7,6 triệu USD (tương đương 5.100 tấn), đạt 84% kế hoạch, giảm 9,1% về giá trị và 27,6% về lượng so với năm trước. Thị trường xuất khẩu chính là châu Á (Hồng Kông, Đài Loan, Trung Quốc, Philippines, Hàn Quốc, Singapore, Thái Lan, Malaysia, Myanmar, Indonesia, Quatar, Ấn Độ, Các Tiểu Vương quốc Ả rập Thống nhất – UAE); các nước châu Âu (Đức, Hà Lan, Nga, Tây Ban Nha); châu Mỹ (Canada, Mỹ), châu Đại Dương (Úc, New Zealand). Cao su ước thực hiện 800.000 USD (tương đương 390 tấn), đạt 123,08% kế hoạch, tăng 65,98% về giá trị và 17,8% về lượng so với năm trước. Thị trường xuất khẩu là Đài Loan.

Nhóm hàng hóa khác đạt 405,4 triệu USD (chiếm tỷ trọng 69,54%), đạt 125,51% kế hoạch, tăng 34,63% so cùng kỳ năm 2020. Trong đó, hàng may mặc 203,5 triệu USD, đạt 98,31% kế hoạch, tăng 6,88% so với cùng kỳ năm trước, thị trường xuất khẩu là Nhật Bản và Đài Loan; giày dép 65,6 triệu USD, đạt 122,62%, tăng 30,35% so với cùng kỳ năm trước, thị trường xuất khẩu chính là Mỹ, Hà Lan, Ý, Canada...

Xưởng gia công may tại Công ty cổ phần may Nhà Bè - Đức Linh
Xưởng gia công may tại Công ty cổ phần may Nhà Bè - Đức Linh

Kim ngạch nhập khẩu năm 2021 ước đạt 935 triệu USD tăng 19,79% so với cùng kỳ năm 2020. Hàng hóa nhập khẩu chủ yếu là máy móc, thiết bị, nguyên, vật liệu phục vụ may mặc, da giày, chế biến thức ăn gia súc…

Trong thời gian tới, với sự chỉ đạo sâu sát của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh; việc tham mưu, đề xuất kịp thời của các sở, ngành, địa phương giúp tháo gỡ khó khăn trong hoạt động sản xuất – kinh doanh và nhất là sự năng nổ vượt khó của các doanh nghiệp xuất khẩu của tỉnh sau thời gian bị ảnh hưởng của dịch bệnh…, kim ngạch xuất khẩu hàng hoá toàn tỉnh sẽ đạt kết quả khả quan hơn. Sở Công Thương sẽ tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp thúc đẩy xuất khẩu, củng cố và khai thác có hiệu quả các thị trường xuất khẩu truyền thống, ưu tiên khai thác và tận dụng tối đa các cơ hội từ các thị trường xuất khẩu trọng điểm, chiến lược.

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, đặc biệt chú trọng về hình thức xúc tiến thương mại, kết nối giao thương trực tuyến trong tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn còn kéo dài, mở rộng thị trường tiêu thụ, xuất khẩu các sản phẩm chủ lực, lợi thế của tỉnh. Nâng cao năng lực cung cấp dịch vụ logistics, khai thác có hiệu quả dịch vụ logistics của Cảng quốc tế Vĩnh Tân. Hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá sản phẩm trên các kênh thương mại điện tử để thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm, quan tâm, chú trọng các mặt hàng có sản lượng lớn, vào vụ thu hoạch...

Nguồn: Sở Công Thương

Tin mới nhất

Đà Nẵng: Chăm lo Tết cho người nghèo sau một năm đại dịch nhiều khó khăn

Đà Nẵng: Chăm lo Tết cho người nghèo sau một năm đại dịch nhiều khó khăn

Sau một năm nhiều khó khăn do dịch Covid-19, chính quyền và cộng đồng doanh nghiệp tại TP. Đà Nẵng đang tích cực chăm lo Tết cho các hộ nghèo, hộ khó khăn, các đối tượng chính sách để “không ai không có Tết”.
Đồng Tháp: Hơn 98% doanh nghiệp đã khôi phục sản xuất kinh doanh

Đồng Tháp: Hơn 98% doanh nghiệp đã khôi phục sản xuất kinh doanh

Mặc dù chịu tác động nghiêm trọng của dịch bệnh Covid-19 trong năm 2021, nhưng với sự linh hoạt thích ứng vượt khó, đến nay đã có hơn 98% doanh nghiệp (DN) Đồng Tháp tái hoạt động trở lại. Các DN không chỉ nâng cao giá trị sản xuất công nghiệp, mà còn đáp ứng nhu cầu thị trường, đẩy mạnh kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hoá tăng cao so cùng kỳ 2020.
Quảng Ninh: Các doanh nghiệp đánh giá tốt về dịch vụ logistics

Quảng Ninh: Các doanh nghiệp đánh giá tốt về dịch vụ logistics

Theo kết quả khảo sát được công bố tại “Hội nghị công bố kết quả DDCI Quảng Ninh 2021”, các loại hình dịch vụ logistics mà hiện nay doanh nghiệp (DN) Quảng Ninh đang cung cấp khá đa dạng, nhưng chủ yếu vẫn là vận tải đường bộ, giao hàng trực tiếp, và kho bãi. Chất lượng phục vụ về cơ bản được các DN của tỉnh sử dụng dịch vụ logistics đánh giá tốt.
Nutrilite cùng Hội Chữ thập đỏ TP.Hồ Chí Minh khám bệnh miễn phí và trao quà cho người dân

Nutrilite cùng Hội Chữ thập đỏ TP.Hồ Chí Minh khám bệnh miễn phí và trao quà cho người dân

Ngày 19/1/2022, Nutrilite - Nhãn hiệu thực phẩm bổ sung dinh dưỡng, vitamin và thực phẩm bảo vệ sức khỏe bán chạy số 1 thế giới – thuộc thương hiệu toàn cầu về sức khỏe và sắc đẹp Amway, phối hợp với Hội Chữ thập đỏ TP.Hồ Chí Minh tổ chức chương trình “Tết ấm áp nghĩa tình” cho người nghèo nhân dịp Tết Nhâm Dần tại địa bàn huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre với tổng giá trị chương trình gần 450 triệu đồng.
Quảng Nam: Phát triển các sản phẩm địa phương trên sàn thương mại điện tử

Quảng Nam: Phát triển các sản phẩm địa phương trên sàn thương mại điện tử

Sáng ngày 20/1, UBND tỉnh Quảng Nam đã tổ chức lễ khai trương Trang thông tin sản phẩm tỉnh Quảng Nam, đây được xem là định hướng phát triển các sản phẩm địa phương trên thị trường thương mại điện tử.

Tin cùng chuyên mục

Bà Rịa - Vũng Tàu: Linh hoạt triển khai nhiệm vụ khuyến công

Bà Rịa - Vũng Tàu: Linh hoạt triển khai nhiệm vụ khuyến công

Năm 2022, Trung tâm Khuyến công và Phát triển công nghiệp tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (trung tâm) sẽ linh hoạt triển khai các chương trình, đề án, đảm bảo nguồn vốn khuyến công được thực hiện hiệu quả, đúng mục đích và thiết thực nhất với đơn vị thụ hưởng.
Lào Cai: Tháo gỡ khó khăn cho xuất nhập khẩu

Lào Cai: Tháo gỡ khó khăn cho xuất nhập khẩu

Đầu năm 2022, dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp khiến phía Trung Quốc tiếp tục siết chặt chính sách quản lý hàng hóa nhập khẩu từ Việt Nam; các chuyên gia dự báo, hoạt động xuất nhập khẩu (XNK) nói chung và xuất khẩu hàng hóa qua Lào Cai nói riêng sẽ còn gặp nhiều khó khăn.
Phân bón Cà Mau mang Xuân đến bà con Bến Tre

Phân bón Cà Mau mang Xuân đến bà con Bến Tre

Nhằm giúp bà con đón Tết đầy đủ ấm tình, ngày 17/1/2022, Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC, HOSE: DCM) đã trao 100 suất quà Tết đến một trăm hộ dân nghèo tại xã Châu Hoà, huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre. Đây là hoạt động thường niên nằm trong chương trình Phân bón Cà Mau – Cùng nhau san sẻ Xuân Nhâm Dần 2022 với tổng trị giá quà tặng gần 1,2 tỷ đồng gói cùng tấm lòng san sẻ, lời chúc sức khỏe và năm mới an vui, hạnh phúc hơn cho bà con các tỉnh Tây Nam bộ.
Nghệ An: Cảnh báo an toàn điện từ những cây nêu đón Tết

Nghệ An: Cảnh báo an toàn điện từ những cây nêu đón Tết

Những năm gần đây, nhiều địa phương ở Nghệ An người dân khôi phục văn hoá Tết xưa bằng cách dựng cây nêu. Tuy nhiên, nhiều người bất chấp nguy hiểm dựng ngay dưới đường điện, tiềm ẩn những nguy cơ gây tai nạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào.
Đà Nẵng: Gần 100 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Xuân 2022

Đà Nẵng: Gần 100 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Xuân 2022

Trong bối cảnh dịch Covid – 19 phức tạp, việc tổ chức Hội chợ Xuân Đà Nẵng 2022 là một trong những nỗ lực của ngành Công Thương thành phố góp phần bình ổn thị trường, kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh; phục vụ nhu cầu mua sắm Tết của người dân thành phố.
Phiên chợ Xuân tại thị xã Đức Phổ thu hút hàng trăm người dân tham gia

Phiên chợ Xuân tại thị xã Đức Phổ thu hút hàng trăm người dân tham gia

Chiều ngày 16/1 vừa qua, hàng trăm người dân từ nhiều tỉnh thành phố như Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định,… đã đổ về Thị xã Đức Phổ (Quảng Ngãi) để tham dự phiên chợ Xuân độc đáo và đặc sắc. Đây là phiên chợ đầu tiên giữa đô thị mới tái hiện lại khung cảnh Tết xưa độc đáo và đặc sắc do Đơn vị Phát triển Dự án Đức Phổ Gateway và các sàn liên kết phối hợp tổ chức.
Phú Thọ: Tập trung phát triển các vùng sản xuất thực phẩm an toàn, hướng tới xuất khẩu

Phú Thọ: Tập trung phát triển các vùng sản xuất thực phẩm an toàn, hướng tới xuất khẩu

Hiện nay, Phú Thọ là tỉnh sản xuất ra sản lượng nông nghiệp lớn, đáp ứng nhu cầu thị trường của toàn tỉnh cũng như cung ứng ra thị trường các tỉnh lân cận và hướng tới xuất khẩu. Theo đó, công tác triển khai đảm bảo an toàn thực phẩm, nhất là đối với việc hình thành các chuỗi thực phẩm sạch, thực phẩm an toàn được tỉnh hết sức quan tâm.
Hà Nội: 87,4 tỷ đồng thăm, tặng quà Tết cho lực lượng phòng chống Covid-19

Hà Nội: 87,4 tỷ đồng thăm, tặng quà Tết cho lực lượng phòng chống Covid-19

Thành phố Hà Nội vừa quyết định bố trí trên 87,4 tỷ đồng từ nguồn ngân sách dự phòng của thành phố để thăm, tặng quà Tết Nhâm Dần năm 2022 đối với các tổ chức, cá nhân triển khai công tác phòng chống Covid-19.
Toyota Việt Nam trao quà tết cho các gia đình chính sách tại Vĩnh Phúc

Toyota Việt Nam trao quà tết cho các gia đình chính sách tại Vĩnh Phúc

Nhân dịp Tết Nguyên đán năm 2022, ngày 19/1/2022, Công ty Ô tô Toyota Việt Nam phối hợp cùng Công đoàn Công ty tổ chức lễ trao tặng quà Tết cho các gia đình chính sách và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn của phường Phúc Thắng và phường Hùng Vương, thành phố Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc.
Nghệ An: Không nương tay với vi phạm an toàn thực phẩm

Nghệ An: Không nương tay với vi phạm an toàn thực phẩm

Cuối năm luôn là thời điểm nhu cầu tiêu dùng thực phẩm của người dân tăng cao kèm theo đó là nỗi lo về chất lượng sản phẩm. Để bảo vệ người tiêu dùng, nhất là trong dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Nhâm dần 2022, chiều ngày 18/1, Đoàn kiểm tra liên ngành Trung ương về vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) đã kiểm tra tại tỉnh Nghệ An.
Quảng Nam: Làng nghề đèn lồng Hội An tất bật vào vụ Tết

Quảng Nam: Làng nghề đèn lồng Hội An tất bật vào vụ Tết

Những ngày giáp Tết Nguyên đán 2022, làng nghề đèn lồng Hội An (Quảng Nam) tất bật, hối hả sản xuất những chiếc đèn lồng, phục vụ giai đoạn quan trọng nhất trong năm. Không khí khác biệt hẳn những tháng trầm lắng khi làng nghề đóng cửa vì dịch bệnh.
Ngành Công Thương Đà Nẵng tập trung đẩy mạnh chuyển đổi số trong năm 2022

Ngành Công Thương Đà Nẵng tập trung đẩy mạnh chuyển đổi số trong năm 2022

Vượt qua nhiều khó khăn năm 2021, ngành Công Thương TP. Đà Nẵng đã đạt được những kết quả tích cực, phát huy được vai trò trong cao điểm phòng chống dịch. Trong năm 2022, ngành Công Thương tập trung vào các giải pháp để hoàn thành nhiệm vụ được giao, đặc biệt là đẩy mạnh triển khai chuyển đổi số cho toàn ngành.
Làng nướng cá nơi cửa biển Nghi Thuỷ tất bật ngày cận Tết

Làng nướng cá nơi cửa biển Nghi Thuỷ tất bật ngày cận Tết

Đến hẹn lại lên, cứ vào đầu tháng 12 âm lịch hàng năm, người dân nơi cửa biển ở xã Nghi Thuỷ, thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An lại tất bật hơn với các công việc đánh bắt và chế biến hải sản. Nghề nướng cá biển không chỉ tạo nên nét đẹp truyền thống đặc trưng của làng biển, mà còn mang lại thu nhập cao cho các hộ dân mỗi dịp cận Tết.
Hà Nội: Kỳ vọng du lịch khởi sắc trong năm 2022

Hà Nội: Kỳ vọng du lịch khởi sắc trong năm 2022

Cùng với ngành du lịch của cả nước, năm 2021, du lịch Hà Nội đối mặt với nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, có giai đoạn phải đóng băng hoạt động để phòng, chống dịch. Năm 2022, với nhiều giải pháp đề ra, ngành kinh tế xanh của thủ đô phấn đấu đón 9-10 triệu lượt khách du lịch.
Quảng Ngãi kiểm tra thị trường dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022

Quảng Ngãi kiểm tra thị trường dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022

Chiều ngày 17/01, lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ngãi cùng đoàn liên ngành đã có buổi kiểm tra thị trường dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 trên địa bàn tỉnh.
Lào Cai: Phát triển chuỗi giá trị cho cây quế

Lào Cai: Phát triển chuỗi giá trị cho cây quế

Với diện tích đứng thứ 2 toàn quốc, quế Lào Cai hiện đã xuất khẩu đến nhiều thị trường. Tuy nhiên, vẫn còn những yếu tố chưa bền vững đòi hỏi địa phương phải đẩy mạnh phát triển ngành hàng quế theo chuỗi giá trị.
Đà Nẵng bác bỏ tin đồn hạn chế đi lại

Đà Nẵng bác bỏ tin đồn hạn chế đi lại

Lãnh đạo UBND TP. Đà Nẵng bác bỏ tin đồn thành phố sẽ hạn chế đi lại, và khẳng định "Không ngăn sông cấm chợ", sẽ đảm bảo hoạt động của các siêu thị, chợ truyền thống; đảm bảo cân đối cung cầu một số mặt hàng thực phẩm thiết yếu, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.
Dự án trung tâm thương mại và khách sạn cao cấp tại Đồng Tháp được khởi công

Dự án trung tâm thương mại và khách sạn cao cấp tại Đồng Tháp được khởi công

Ngày 17/1, UBND tỉnh Đồng Tháp và Tập đoàn T&T Group đã khởi công dự án Khu trung tâm dịch vụ, thương mại và nhà ở T&T Sa Đéc tại thành phố Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp với điểm nhấn là khách sạn 25 tầng, sẽ là toà nhà cao nhất thành phố Sa Đéc.
Bình Dương: Hơn 5.670 tỷ đồng dự trữ hàng hoá Tết Nhâm Dần

Bình Dương: Hơn 5.670 tỷ đồng dự trữ hàng hoá Tết Nhâm Dần

Đến thời điểm này, các đơn vị, doanh nghiệp (DN) bán lẻ trên địa bàn tỉnh Bình Dương đã chuẩn bị đầy đủ lượng hàng hóa và cam kết giữ ổn định giá từ nay đến hết mùa cao điểm mua sắm cuối năm và dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.
Hà Nội: Nhu cầu mua sắm hàng hóa sẽ tăng từ 3 - 20% dịp Tết Nguyên đán

Hà Nội: Nhu cầu mua sắm hàng hóa sẽ tăng từ 3 - 20% dịp Tết Nguyên đán

Theo Sở Công Thương Hà Nội, dự báo dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần, nhu cầu mua sắm hàng hóa của người dân sẽ tăng từ 3 - 20% theo từng nhóm hàng. Hiện, ngành Công Thương Hà Nội và các doanh nghiệp phân phối đã lên những kế hoạch cụ thể bảo đảm không để xảy ra hiện tượng thiếu hàng, tăng giá đột biến dịp Tết.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động