Hoạt động sáng tạo khởi nghiệp cần sự đồng hành từ nhiều bên
Vòng xoay khởi nghiệp 04/10/2019 21:57 Theo dõi Congthuong.vn trên
Khởi nghiệp trên nền tảng sáng tạo của sinh viên
Thầy Nguyễn Trung Hải, trưởng phòng quản lý nghiên cứu của trường chia sẻ quan điểm về sáng tạo và khởi nghiệp trong thời đại mới: “Sáng tạo và khởi nghiệp không còn là phong trào mà là hoạt động thiết thực để thúc đẩy nền kinh tế của đất nước cũng như thúc đẩy các hoạt động trong trường”.
Với trên 30 năm triển khai, hoạt động sinh viên nghiên cứu khoa học tại trường Đại học Bách khoa Hà Nội đã trở thành một hoạt động truyền thống luôn luôn đi đôi với đào tạo, và đồng thời là một trong những điều thu hút người học đến với trường. Theo PGS. Nguyễn Thị Hồng Minh: “Đứng trước những cơ hội và thách thức, Việt Nam đang phát triển theo hướng công nghiệp hóa – hiện đại hóa, cần có sự ra đời của doanh nghiệp khởi nghiệp dựa vào khoa học công nghệ đổi mới sáng tạo quy mô lớn, vừa và nhỏ, và đặc biệt là tinh thần khởi nghiệp của sinh viên và sự vào cuộc của các trường đại học”. Nhà trường hiện đã có số lượng lớn sinh viên tham gia nghiên cứu khoa học ước tới 1000/30 000 em tham gia và con số công trình dự thi ấn tượng, đạt tới 4-500 công trình mỗi năm.
Đoàn phóng viên “Hành trình khám phá những miền đất khởi nghiệp” làm việc với trường Đại học Bách Khoa vào tháng 8 vừa qua |
Với khẩu hiệu “Sinh viên Đại học Bách Khoa Hà Nội học tập – nghiên cứu và sáng tạo hướng tới khởi nghiệp”, trường Đại học Bách khoa Hà Nội luôn thúc đẩy tinh thần và hướng dẫn tư duy nghiên cứu, sáng tạo, khởi nghiệp cho sinh viên ngay từ những năm học đầu tiên để sinh viên thông qua các hoạt động hướng nghiệp như tư vấn ngành nghề, thiết lập các câu lạc bộ sáng tạo cho sinh viên và thiết lập cơ sở vật chất. Những năm gần đây, nhà trường đẩy mạnh tổ chức tập trung các cuộc thi khoa học để sinh viên ngành nọ có thể có sản phẩm ngành kia và sinh viên có cơ hội giao lưu, tham quan, học hỏi sản phẩm từ các ngành khác nhau.
Ngoài ra, việc rèn luyện thông qua thực hành, thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo không chỉ dừng lại ở các cuộc thi đơn thuần mà trong những năm gần đây đã bao gồm đào tạo, tập huấn kết hợp với đưa vào vườn ươm cả trong và ngoài để tiếp tục nâng cấp ý tưởng. Nổi bật là cuộc thi sáng tạo trẻ Bách khoa được triển khai từ năm 2017. Cuộc thi kéo dài trong nửa năm với các ý tưởng khởi nghiệp xuất sắc sẽ được tiếp tục nuôi dưỡng phát triển thông qua các hoạt động tập huấn, trao đổi sinh viên, kết nối với đối tác các trường khác như Ngoại thương, Kinh tế quốc dân.
GS.TS. Huỳnh Trung Hải nhấn mạnh “Khởi nghiệp là cả một quá trình đòi hỏi nhiều thứ” |
GS.TS. Huỳnh Trung Hải nhấn mạnh “Khởi nghiệp không phải cái gì đó đơn giản mà là cả một quá trình đòi hỏi rất nhiều thứ, từ việc chúng ta cố vấn, tư vấn cho các em về công nghệ kĩ thuật, những thứ liên quan đến kinh tế, kinh doanh, thương mại hóa sản phẩm... Điểm thứ hai là tài chính, quỹ để khởi nghiệp và điểm thứ ba là sự kết hợp với các doanh nghiệp.”
Bà Minh cũng cho rằng: “Hoạt động nghiên cứu sáng tạo là hoạt động không mới nhưng cũng không dễ để triển khai do đó luôn luôn cần phải triển khai các hoạt động đồng hành như đào tạo, giáo dục, đi triển lãm, giao lưu và đặc biệt là cần có những nguồn quỹ”. Mới đây, 5 dự án khoa học công nghệ định hướng ứng dụng của trường cũng đã nhận được tài trợ từ Quỹ Đổi mới sáng tạo của Vingroup.
Ngoài ra, nhà trường tổ chức các hoạt động triển lãm, trưng bày các sản phẩm công nghệ cho sinh viên nhằm đem lại sự hồ hởi, phấn khởi cho sinh viên để các bạn tự tin hơn vào các hoạt động mình đang tham gia.
Những điểm khó trong công tác hỗ trợ
Cũng trong buổi giao lưu này, trả lời câu hỏi về câu chuyện liên kết quốc tế để đưa các bạn sinh viên ra nước ngoài học tập, tìm kiếm xu hướng công nghệ tại nước ngoài, thầy Hải cho biết nhà trường cũng mong muốn gửi các bạn sinh viên đi để học hỏi trong bối cảnh hội nhập, nhưng vấn đề quan trọng đó là nguồn tài chính còn hạn hẹp. Ông cũng chia sẻ thêm, bên cạnh liên kết quốc tế, cần có sự liên kết giữa đơn vị này với đơn vị khác. Nhà trường đã triển khai các mô hình liên doanh với các trường bên khối kinh tế. Ông chia sẻ: “Mong muốn của chúng tôi là thông qua hoạt động này, các em hiểu được rằng chúng ta không thể mạnh tất cả mà chúng ta cần có sự liên kết thì mới có thể phát triển được”.
Việc hình thành hệ sinh thái cần những yếu tố nội lực từ bách khoa, nhưng cũng cần sự đầu tư từ Nhà nước và có sự chia sẻ nguồn lực, liên doanh. Môi trường ở trường Đại học Bách Khoa Hà Nội tương đối thuận lợi, song để phát triển hệ sinh thái hoàn thiện theo chuẩn chung của nước ngoài cần có những mô hình phù hợp với từng giai đoạn cũng như những chính sách hỗ trợ từ Nhà nước.
Cũng tại buổi trao đổi giữa Đại học Bách Khoa Hà Nội và các phóng viên đến từ các địa phương, PGS. Nguyễn Thị Hồng Minh giới thiệu về tóm lược hoạt động khoa học công nghệ cũng như các hoạt động liên quan đến khởi nghiệp sáng tạo của trường Đại học Bách khoa Hà Nội. Trường Đại học Bách khoa Hà Nội hiện là một trong số đơn vị có số liệu liên quan đến công bố khoa học cao trong nước với tổng số 307 đề tài, dự án khoa học năm 2018, trong đó, số lượng các đề tài nghiên cứu cấp cao như cấp Nhà nước, bộ sở, ngành khá cao. Song song với đó, trường Đại học Bách Khoa cung cấp nguồn riêng cho các đề tài được tài trợ bởi Chính phủ và đem đến 136 đề tài.
PGS. Nguyễn Thị Hồng Minh chia sẻ tâm huyết với sự nghiệp nghiên cứu, đào tạo về khoa học và công nghệ cho các sinh viên |
Bên cạnh đó, hoạt động hợp tác quốc tế là một trong số những kênh đem lại thế mạnh về nghiên cứu của trường nhờ sự hợp tác với các đối tác thông qua các biên bản hợp tác, các đoàn trao đổi giáo sư, sinh viên đối với các đối tác quốc tế, tạo ra các tiềm năng hợp tác nghiên cứu phát triển rất mạnh mẽ.
Liên quan đến công tác chuyển giao công nghệ, BK Holdings chính là đầu mối triển khai các hoạt động chuyển giao công nghệ với 9 thành viên trong 2 lĩnh vực chính là giáo dục và chuyển giao công nghệ. Để phát triển hơn nữa các nền tảng, đề án chuyển giao, trường Đại học Bách khoa Hà Nội liên tục phát triển sự liên kết giữa nhà trường và doanh nghiệp thông qua những hoạt động cụ thể như hoạt động tuyển dụng, hoạt động hỗ trợ đào tạo, tài trợ về tài liệu giảng dạy, phòng thí nghiệm,…