Hoạt động sáng tạo khởi nghiệp cần sự đồng hành từ nhiều bên

Khởi nghiệp sáng tạo xuất phát từ trường đại học không còn là câu chuyện xa lạ. Dừng chân tại trường Đại học Bách Khoa Hà Nội trong “Hành trình khám phá những miền đất khởi nghiệp” của Đề án 844, các phóng viên đã được tìm hiểu về quá trình, cũng như những kế hoạch xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp tại trường.

Khởi nghiệp trên nền tảng sáng tạo của sinh viên

Thầy Nguyễn Trung Hải, trưởng phòng quản lý nghiên cứu của trường chia sẻ quan điểm về sáng tạo và khởi nghiệp trong thời đại mới: “Sáng tạo và khởi nghiệp không còn là phong trào mà là hoạt động thiết thực để thúc đẩy nền kinh tế của đất nước cũng như thúc đẩy các hoạt động trong trường”.

Với trên 30 năm triển khai, hoạt động sinh viên nghiên cứu khoa học tại trường Đại học Bách khoa Hà Nội đã trở thành một hoạt động truyền thống luôn luôn đi đôi với đào tạo, và đồng thời là một trong những điều thu hút người học đến với trường. Theo PGS. Nguyễn Thị Hồng Minh: “Đứng trước những cơ hội và thách thức, Việt Nam đang phát triển theo hướng công nghiệp hóa – hiện đại hóa, cần có sự ra đời của doanh nghiệp khởi nghiệp dựa vào khoa học công nghệ đổi mới sáng tạo quy mô lớn, vừa và nhỏ, và đặc biệt là tinh thần khởi nghiệp của sinh viên và sự vào cuộc của các trường đại học”. Nhà trường hiện đã có số lượng lớn sinh viên tham gia nghiên cứu khoa học ước tới 1000/30 000 em tham gia và con số công trình dự thi ấn tượng, đạt tới 4-500 công trình mỗi năm.

hoat dong sang tao khoi nghiep can su dong hanh tu nhieu ben

Đoàn phóng viên “Hành trình khám phá những miền đất khởi nghiệp” làm việc với trường Đại học Bách Khoa vào tháng 8 vừa qua

Với khẩu hiệu “Sinh viên Đại học Bách Khoa Hà Nội học tập – nghiên cứu và sáng tạo hướng tới khởi nghiệp”, trường Đại học Bách khoa Hà Nội luôn thúc đẩy tinh thần và hướng dẫn tư duy nghiên cứu, sáng tạo, khởi nghiệp cho sinh viên ngay từ những năm học đầu tiên để sinh viên thông qua các hoạt động hướng nghiệp như tư vấn ngành nghề, thiết lập các câu lạc bộ sáng tạo cho sinh viên và thiết lập cơ sở vật chất. Những năm gần đây, nhà trường đẩy mạnh tổ chức tập trung các cuộc thi khoa học để sinh viên ngành nọ có thể có sản phẩm ngành kia và sinh viên có cơ hội giao lưu, tham quan, học hỏi sản phẩm từ các ngành khác nhau.

Ngoài ra, việc rèn luyện thông qua thực hành, thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo không chỉ dừng lại ở các cuộc thi đơn thuần mà trong những năm gần đây đã bao gồm đào tạo, tập huấn kết hợp với đưa vào vườn ươm cả trong và ngoài để tiếp tục nâng cấp ý tưởng. Nổi bật là cuộc thi sáng tạo trẻ Bách khoa được triển khai từ năm 2017. Cuộc thi kéo dài trong nửa năm với các ý tưởng khởi nghiệp xuất sắc sẽ được tiếp tục nuôi dưỡng phát triển thông qua các hoạt động tập huấn, trao đổi sinh viên, kết nối với đối tác các trường khác như Ngoại thương, Kinh tế quốc dân.

hoat dong sang tao khoi nghiep can su dong hanh tu nhieu ben

GS.TS. Huỳnh Trung Hải nhấn mạnh “Khởi nghiệp là cả một quá trình đòi hỏi nhiều thứ”

GS.TS. Huỳnh Trung Hải nhấn mạnh “Khởi nghiệp không phải cái gì đó đơn giản mà là cả một quá trình đòi hỏi rất nhiều thứ, từ việc chúng ta cố vấn, tư vấn cho các em về công nghệ kĩ thuật, những thứ liên quan đến kinh tế, kinh doanh, thương mại hóa sản phẩm... Điểm thứ hai là tài chính, quỹ để khởi nghiệp và điểm thứ ba là sự kết hợp với các doanh nghiệp.”

Bà Minh cũng cho rằng: “Hoạt động nghiên cứu sáng tạo là hoạt động không mới nhưng cũng không dễ để triển khai do đó luôn luôn cần phải triển khai các hoạt động đồng hành như đào tạo, giáo dục, đi triển lãm, giao lưu và đặc biệt là cần có những nguồn quỹ”. Mới đây, 5 dự án khoa học công nghệ định hướng ứng dụng của trường cũng đã nhận được tài trợ từ Quỹ Đổi mới sáng tạo của Vingroup.

Ngoài ra, nhà trường tổ chức các hoạt động triển lãm, trưng bày các sản phẩm công nghệ cho sinh viên nhằm đem lại sự hồ hởi, phấn khởi cho sinh viên để các bạn tự tin hơn vào các hoạt động mình đang tham gia.

Những điểm khó trong công tác hỗ trợ

Cũng trong buổi giao lưu này, trả lời câu hỏi về câu chuyện liên kết quốc tế để đưa các bạn sinh viên ra nước ngoài học tập, tìm kiếm xu hướng công nghệ tại nước ngoài, thầy Hải cho biết nhà trường cũng mong muốn gửi các bạn sinh viên đi để học hỏi trong bối cảnh hội nhập, nhưng vấn đề quan trọng đó là nguồn tài chính còn hạn hẹp. Ông cũng chia sẻ thêm, bên cạnh liên kết quốc tế, cần có sự liên kết giữa đơn vị này với đơn vị khác. Nhà trường đã triển khai các mô hình liên doanh với các trường bên khối kinh tế. Ông chia sẻ: “Mong muốn của chúng tôi là thông qua hoạt động này, các em hiểu được rằng chúng ta không thể mạnh tất cả mà chúng ta cần có sự liên kết thì mới có thể phát triển được”.

Việc hình thành hệ sinh thái cần những yếu tố nội lực từ bách khoa, nhưng cũng cần sự đầu tư từ Nhà nước và có sự chia sẻ nguồn lực, liên doanh. Môi trường ở trường Đại học Bách Khoa Hà Nội tương đối thuận lợi, song để phát triển hệ sinh thái hoàn thiện theo chuẩn chung của nước ngoài cần có những mô hình phù hợp với từng giai đoạn cũng như những chính sách hỗ trợ từ Nhà nước.

Cũng tại buổi trao đổi giữa Đại học Bách Khoa Hà Nội và các phóng viên đến từ các địa phương, PGS. Nguyễn Thị Hồng Minh giới thiệu về tóm lược hoạt động khoa học công nghệ cũng như các hoạt động liên quan đến khởi nghiệp sáng tạo của trường Đại học Bách khoa Hà Nội. Trường Đại học Bách khoa Hà Nội hiện là một trong số đơn vị có số liệu liên quan đến công bố khoa học cao trong nước với tổng số 307 đề tài, dự án khoa học năm 2018, trong đó, số lượng các đề tài nghiên cứu cấp cao như cấp Nhà nước, bộ sở, ngành khá cao. Song song với đó, trường Đại học Bách Khoa cung cấp nguồn riêng cho các đề tài được tài trợ bởi Chính phủ và đem đến 136 đề tài.

hoat dong sang tao khoi nghiep can su dong hanh tu nhieu ben

PGS. Nguyễn Thị Hồng Minh chia sẻ tâm huyết với sự nghiệp nghiên cứu, đào tạo về khoa học và công nghệ

cho các sinh viên

Bên cạnh đó, hoạt động hợp tác quốc tế là một trong số những kênh đem lại thế mạnh về nghiên cứu của trường nhờ sự hợp tác với các đối tác thông qua các biên bản hợp tác, các đoàn trao đổi giáo sư, sinh viên đối với các đối tác quốc tế, tạo ra các tiềm năng hợp tác nghiên cứu phát triển rất mạnh mẽ.

Liên quan đến công tác chuyển giao công nghệ, BK Holdings chính là đầu mối triển khai các hoạt động chuyển giao công nghệ với 9 thành viên trong 2 lĩnh vực chính là giáo dục và chuyển giao công nghệ. Để phát triển hơn nữa các nền tảng, đề án chuyển giao, trường Đại học Bách khoa Hà Nội liên tục phát triển sự liên kết giữa nhà trường và doanh nghiệp thông qua những hoạt động cụ thể như hoạt động tuyển dụng, hoạt động hỗ trợ đào tạo, tài trợ về tài liệu giảng dạy, phòng thí nghiệm,…

Cao Nhật
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Khởi nghiệp

Tin mới nhất

Thừa Thiên Huế: 5 lĩnh vực khởi nghiệp đổi mới sáng tạo nào được ưu tiên đầu tư?

Thừa Thiên Huế: 5 lĩnh vực khởi nghiệp đổi mới sáng tạo nào được ưu tiên đầu tư?

Sở Khoa học và Công nghệ Thừa Thiên Huế phát động Cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Thừa Thiên Huế năm 2024.
4 startup Việt nhận tài trợ tiền hạt giống trong gói đầu tư 5,1 triệu đô của Antler

4 startup Việt nhận tài trợ tiền hạt giống trong gói đầu tư 5,1 triệu đô của Antler

4 startup Việt là Barely Skin, flaex, Naki, Upbrand được nhận đầu tư tiền hạt giống trong gói đầu tư trị giá 5,1 triệu đô của Antler cho khu vực Đông Nam Á.
Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo ở các tỉnh thành chưa đồng đều

Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo ở các tỉnh thành chưa đồng đều

Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo ở các tỉnh thành đang phát triển chưa đồng đều, kết quả hoạt động giữa các địa phương vẫn còn có khoảng cách.
Chuyển đổi số giúp doanh nghiệp vừa và nhỏ vươn lên thành "cá lớn"

Chuyển đổi số giúp doanh nghiệp vừa và nhỏ vươn lên thành "cá lớn"

ThS. Bùi Quang Cường cho rằng, chuyển đổi số có thể thay đổi hoàn toàn cục diện doanh nghiệp, giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ lột xác, vươn lên thành “cá lớn"
Doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội được hưởng lợi từ các giải pháp thúc đẩy chuyển đổi số

Doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội được hưởng lợi từ các giải pháp thúc đẩy chuyển đổi số

Nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội đã được hưởng lợi từ các giải pháp thúc đẩy chuyển đổi số.

Tin cùng chuyên mục

Phát động Cuộc thi Khởi nghiệp Xanh phát triển bền vững lần thứ 10

Phát động Cuộc thi Khởi nghiệp Xanh phát triển bền vững lần thứ 10

Chương trình Khởi nghiệp Xanh được thiết kế nhằm khuyến khích sự đổi mới sáng tạo của doanh nghiệp trẻ trong các lĩnh vực kinh tế xanh, phát triển bền vững.
Quỹ đầu tư công nghệ VinaCapital Ventures “rót vốn” vào Quickom

Quỹ đầu tư công nghệ VinaCapital Ventures “rót vốn” vào Quickom

Quỹ đầu tư công nghệ VinaCapital Ventures vừa trở thành nhà đầu tư chính vòng gọi vốn 1,5 triệu USD của Quickom (nhà cung cấp dịch vụ hội thảo trực tuyến).
Khởi nghiệp cùng Kawai 2024: Cơ hội gọi vốn đầu tư khủng cho các startup trẻ

Khởi nghiệp cùng Kawai 2024: Cơ hội gọi vốn đầu tư khủng cho các startup trẻ

Quay trở lại với mùa này, cuộc thi Khởi nghiệp cùng Kawai có nhiều điểm mới, mang lại những cơ hội thú vị cho các bạn sinh viên đăng ký tham gia.
Chuyển đổi số mang lại khả năng tiếp cận thị trường toàn cầu cho doanh nghiệp

Chuyển đổi số mang lại khả năng tiếp cận thị trường toàn cầu cho doanh nghiệp

Một trong những cơ hội quan trọng nhất trong chuyển đổi số là khả năng tiếp cận thị trường toàn cầu.
Giải bài toán nguồn tài chính cho doanh nghiệp chuyển đổi số

Giải bài toán nguồn tài chính cho doanh nghiệp chuyển đổi số

Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), đến cuối năm 2022, ngành Ngân hàng đã đầu tư hơn 15.000 tỷ đồng cho hoạt động chuyển đổi số.
Đồng hồ để bàn thông minh hỗ trợ học tập - một sáng kiến tuổi học trò

Đồng hồ để bàn thông minh hỗ trợ học tập - một sáng kiến tuổi học trò

Chiếc đồng hồ để bàn thông minh, có thể tự kết nối vào mạng Internet thông qua mạng WiFi để hiệu chuẩn về thời gian, nhận các thông tin về dự báo thời tiết...
Điểm tên những chính sách hỗ trợ chuyển đổi số cho doanh nghiệp Hà Nội

Điểm tên những chính sách hỗ trợ chuyển đổi số cho doanh nghiệp Hà Nội

Thành phố Hà Nội đã ban hành nhiều văn bản quan trọng tạo đà chuyển đổi số cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ trên địa bàn.
Chuyên gia “hiến kế” để doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi số hiệu quả

Chuyên gia “hiến kế” để doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi số hiệu quả

Với tỉ lệ hơn 90% trong cơ cấu kinh tế Việt Nam, các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa cần có những giải pháp đặc thù để có thể thực hiện chuyển đổi số hiệu quả
Trung tâm Hỗ trợ Doanh nghiệp Hà Nội hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số

Trung tâm Hỗ trợ Doanh nghiệp Hà Nội hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số

Trung tâm Hỗ trợ Doanh nghiệp Hà Nội đã hỗ trợ nhiều doanh nghiệp trên địa bàn triển khai chuyển đổi số.
Doanh nghiệp chỉ rõ “điểm nghẽn” trong chuyển đổi số

Doanh nghiệp chỉ rõ “điểm nghẽn” trong chuyển đổi số

Chuyển đổi số dù là hoạt động quan trọng, song không phải doanh nghiệp nhỏ và vừa nào cũng có thể thực hiện dễ dàng.
Chuyển đổi số mang lại hiệu quả thiết thực cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Chuyển đổi số mang lại hiệu quả thiết thực cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Những lợi ích dễ nhận biết của chuyển đổi số đối với doanh nghiệp là cắt giảm chi phí vận hành, tiếp cận được nhiều khách hàng hơn…
Sinh viên Thủ đô tiên phong chuyển đổi số

Sinh viên Thủ đô tiên phong chuyển đổi số

Đại hội đại biểu Hội Sinh viên Việt Nam TP. Hà Nội lần thứ VIII vừa tổ chức Diễn đàn “Sinh viên Thủ đô tiên phong chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo”.
Thừa Thiên Huế: 12 dự án, ý tưởng đạt giải Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Thừa Thiên Huế: 12 dự án, ý tưởng đạt giải Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Ngày 8/11, Ban tổ chức cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2023 tổ chức tổng kết và trao giải thưởng cho 12 dự án, ý tưởng đoạt giải.
Thúc đẩy doanh nghiệp vừa & nhỏ khởi nghiệp năng động, sáng tạo

Thúc đẩy doanh nghiệp vừa & nhỏ khởi nghiệp năng động, sáng tạo

Công nghệ, đổi mới và phát triển bền vững là 3 động lực chính để thúc đẩy và phát triển nền kinh tế và giải quyết những thách thức trong thời đại mới.
Cuộc thi Dự án khởi nghiệp xanh lần 9: 37 dự án tranh tài ở vòng chung kết

Cuộc thi Dự án khởi nghiệp xanh lần 9: 37 dự án tranh tài ở vòng chung kết

37 dự án đến từ 25 tỉnh, thành khắp các vùng miền cả nước, tham gia tranh tài vòng chung kết Cuộc thi Dự án khởi nghiệp xanh lần 9 để chọn ra ngôi vị quán quân.
Shark Tank mùa 6 đồng hành cùng đối tác chiến lược Carlsberg

Shark Tank mùa 6 đồng hành cùng đối tác chiến lược Carlsberg

Chương trình truyền hình thúc đẩy làn sóng khởi nghiệp tại Việt Nam Shark Tank và thương hiệu bia hàng đầu thế giới Carlsberg cùng nhau hợp tác trong mùa 6 này.
Được đầu tư 250 ngàn USD, nền tảng cảnh báo cháy PiSafe kỳ vọng trở thành ứng dụng quốc dân

Được đầu tư 250 ngàn USD, nền tảng cảnh báo cháy PiSafe kỳ vọng trở thành ứng dụng quốc dân

Được Shark Bình đầu tư 250 ngàn USD, công nghệ cảnh báo cháy PiSafe đặt kỳ vọng có thể trở thành một “ứng dụng quốc dân” về an ninh - an toàn.
Cần hình thành và liên thông, phối hợp các Trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Cần hình thành và liên thông, phối hợp các Trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Cần hoàn thiện thể chế, chính sách, hướng thống nhất tổng thể về hệ thống trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp hiệu quả
Đã tìm ra quán quân Cuộc thi Sinh viên Công Thương với ý tưởng khởi nghiệp

Đã tìm ra quán quân Cuộc thi Sinh viên Công Thương với ý tưởng khởi nghiệp

Dự án Prebiotic - Sản phẩm nui ăn liền, lĩnh vực thực phẩm đoạt ngôi vị quán quân Cuộc thi “Sinh viên Công Thương với ý tưởng khởi nghiệp” lần thứ 4 năm 2023.
Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thành phố Đà Nẵng - SURF 2023

Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thành phố Đà Nẵng - SURF 2023

SURF 2023 với chuỗi các hoạt động, sự kiện nhằm thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, truyền đi thông điệp “Đà Nẵng – Thành phố đổi mới sáng tạo”.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động