Lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông nhấn mạnh rằng thúc đẩy triển khai dịch vụ công trực tuyến toàn trình và thực chất là một nhiệm vụ trọng tâm của năm 2024.
Dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) toàn trình tức là phải được làm từ xa, từ nhà, người dân không đến nộp hồ sơ tại trung tâm một cửa. Dịch vụ công trực tuyến thực chất thì ít nhất phải có 70% người dân sử dụng.
Trước 30/6, hoàn thành đánh giá chất lượng các hệ thống cung cấp dịch vụ công trực tuyến. Ảnh minh họa |
Bộ Thông tin và Truyền thông nhận định: “Năm 2023, chúng ta đã làm được một số dịch vụ công trực tuyến toàn trình và thực chất, thậm chí có đến 95% người dân sử dụng, tạo niềm tin và quyết tâm cho chúng ta làm mạnh mẽ trong năm 2024, để kết thúc giai đoạn Chính phủ điện tử và thực sự bắt đầu giai đoạn Chính phủ số ở Việt Nam”.
Theo Cục Chuyển đổi số quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), hiện tất cả các bộ, tỉnh đều đã ban hành danh mục dịch vụ công trực tuyến toàn trình và dịch vụ công trực tuyến một phần. Tính đến ngày 20/3, tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến trên tổng số thủ tục hành chính của cả nước là 80,44%; hơn 47,7% là tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến toàn trình trên tổng số thủ tục hành chính.
Nhằm cải thiện chất lượng và hiệu quả cung cấp, sử dụng dịch vụ công trực tuyến, trong các tháng đầu năm nay, Bộ Thông tin và Truyền thông, trực tiếp là Cục Chuyển đổi số quốc gia đã tiếp tục tập trung đôn đốc, hướng dẫn các bộ, ngành, địa phương triển khai các giải pháp để tăng tỷ lệ sử dụng, đồng thời đảm bảo các dịch vụ dễ sử dụng, thân thiện với người dùng hơn.
Mục tiêu đặt ra cho các bộ, ngành, địa phương về cung cấp dịch vụ công trực tuyến trong năm 2024 là đưa tỷ lệ hồ sơ trực tuyến trên tổng số hồ sơ tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính đạt 50%.
Cùng với đó, các bộ, ngành, địa phương trên cả nước cần có mức độ hài lòng trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính của người dân, doanh nghiệp đạt tối thiểu 90%.
Theo đó, Bộ Thông tin và Truyền thông đã đề nghị thủ trưởng các Bộ, ngành cùng bí thư tỉnh, thành ủy; chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trực tiếp chỉ đạo để thúc đẩy có hiệu quả quá trình sử dụng dịch vụ công trực tuyến.