Hoa Kỳ phát triển “Quái vật biển Caspien”; Nga có thể loại biên tuần dương hạm tên lửa mang máy bay Đô đốc Kuznetsov là những nội dung của bản tin công nghiệp quốc phòng hôm nay, ngày 11/7.
Hoa Kỳ phát triển “Quái vật biển Caspian”
Tháng 6/2025, Cơ quan Dự án nghiên cứu quốc phòng tiên tiến Hoa Kỳ đã hoàn thành chương trình Liberty Lifter, với mục tiêu chế tạo "Quái vật Caspian" của riêng mình - một phiên bản tương tự của tàu đệm khí được Liên Xô phát triển, làm cơ sở cho công trình chế tạo tàu đệm khí mang tên lửa Ekranoplan Lun.
Trang tin Defense News thông tin, Giám đốc chương trình thiết kế Christopher Kent, đã chia sẻ: "Chúng tôi đã có đủ khả năng chế tạo một thủy phi cơ có thể cất cánh và hạ cánh trên biển động. Các định luật vật lý được áp dụng rất hợp lý với công nghệ màn khí động và vật liệu composite hiện tại".

Nguyên mẫu tàu đệm khí Liberty Lifter. Ảnh: Topwar
Theo nhiều nguồn tin, Lầu Năm Góc sẽ không tiếp tục chế tạo thủy phi cơ dạng này ngoài Liberty Lifter. Các công nghệ được thực nghiệm sẽ được áp dụng để "mở ra cánh cửa để chế tạo thế hệ phương tiện tiếp theo bằng các công nghệ chế tạo hiệu quả hơn nhiều".
Công ty Aurora, đơn vị đang phát triển nguyên mẫu thủy phi cơ, lưu ý rằng, những kết quả công nghệ mà họ thu được sẽ được sử dụng trong những năm tới.
Hồi năm 2022, Tạp chí Popular Mechanics thông tin, Cơ quan Dự án Nghiên cứu Quốc phòng Tiên tiến Hoa Kỳ, với tư cách là một phần của dự án Liberty Lifter, đã quyết định chế tạo một loại thủy phi cơ cho phép vận chuyển khối lượng hàng hóa lớn trên thế giới với tốc độ tương đối cao mà không cần sử dụng các cảng biển và căn cứ không quân chuyên dụng như hiện tại.
Tàu Ekranoplan tên lửa thuộc Dự án 903 Lun được hạ thủy vào tháng 7/1986 ở Liên Xô. Phương tiện này có khả năng di chuyển với tốc độ 500 km/giờ trên quãng đường lên tới 2.000 km. Ekranoplan dài 74m và cao 19m. Đây là tàu đệm khí duy nhất được Liên Xô chế tạo với mục đích quân sự.
Nga có thể loại biên tuần dương hạm tên lửa mang máy bay Đô đốc Kuznetsov
Bộ Quốc phòng có thể từ chối khôi phục tàu sân bay cuối cùng của Nga, Đô đốc Kuznetsov và tháo dỡ nó.
Tờ Izvestia thông tin, mọi công việc sửa chữa và hiện đại hóa trên tuần dương hạm tên lửa nặng mang máy bay, vốn là soái hạm của Hải quân Nga và Hạm đội Phương Bắc đã bị đình chỉ. Con tàu đã được sửa chữa từ năm 2017, nhưng trong quá trình sửa chữa, ụ nổi lớn nhất của Liên bang Nga đã bị chìm sau một đám cháy lớn.

Tuần dương hạm mang máy bay Đô đốc Kuznetsov. Ảnh: RIAN
Các chuyên gia đã chia rẽ quan điểm về tính khả thi của việc đưa tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov trở lại hoạt động. Một số người cho rằng bản thân tàu sân bay đã lỗi thời và các học thuyết quân sự hiện đại không cho phép sử dụng tàu thuộc lớp này cùng với việc phát triển máy bay không người lái. Một số chuyên gia khác lại cho rằng không thể thực hiện các nhiệm vụ tầm xa mà không có sự yểm trợ trên không. Minh chứng là nhiều quốc gia trên thế giới vẫn đang phát triển và đóng mới tàu sân bay.
Tàu tuần dương Đô đốc Kuznetsov được đưa vào hoạt động năm 1991. Phi đội không quân của tàu có thể bao gồm các máy bay chiến đấu MiG-29K và Su-33 hoạt động trên tàu sân bay, cũng như trực thăng chống ngầm Ka-27PL. Ngoài ra, chiến hamjh này còn được trang bị tên lửa chống hạm hạng nặng Granit.
Latvia thử nghiệm công nghệ liên lạc bằng tia laser không bị gây nhiễu
Công ty Astrolight của Litva đã hoàn tất việc phát triển một hệ thống liên lạc mới cho Hải quân nước này. Hiện tại, đại diện của nhà sản xuất, cùng với Hải quân Litva, đã thử nghiệm hệ thống liên lạc laser an toàn POLARIS.
Nhà sản xuất Astrolight chuyên về công nghệ vũ trụ và quốc phòng chia sẻ, hệ thống POLARIS đã được quân đội Litva thử nghiệm thành công trên biển. Cuộc thử nghiệm được tiến hành ở Biển Baltic. Hệ thống tiên tiến này hỗ trợ liên lạc giữa các phương tiện mà không cần sử dụng sóng vô tuyến. Vùng biển Baltic được coi là có vấn đề do lượng nhiễu sóng vô tuyến lớn, ảnh hưởng tiêu cực đến việc liên lạc và điều hướng của tàu thuyền.

Hệ thống liên lac sử dụng tia laser POLARIS. Ảnh: Defense News
Trong quá trình thử nghiệm, thiết bị đầu cuối POLARIS đã nhanh chóng thiết lập kết nối và duy trì kết nối trong suốt quá trình thử nghiệm, chứng minh khả năng hoạt động trong điều kiện nhiễu sóng vô tuyến mạnh mẽ.
Về công nghệ, POLARIS có thể đáp ứng nhu cầu liên lạc hay kết nối bằng các laser thay vì sóng vô tuyến, đảm bảo an toàn và không bị nhiễu.
Nguyên lý hoạt động của thiết bị đầu cuối này dựa trên công nghệ truyền dữ liệu sử dụng chùm tia laser vô hình và an toàn. Thiết bị có khả năng truyền tải lượng thông tin lớn với tốc độ 1 Gbit/giây giữa các tàu hoặc nền tảng khác cách nhau tới 50 km.