Hoa Kỳ giảm thuế chống bán phá giá đối với mật ong Việt Nam: Những tác động tích cực

Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) đã chính thức ban hành kết luận sơ bộ về thuế chống bán phá giá (CBPG) mật ong Việt Nam từ mức trên 410% xuống còn 58,74 - 61,27%. Với kết luận này, theo ông Lê Triệu Dũng - Cục trưởng Cục Phòng vệ thương mại (PVTM) - Bộ Công Thương, thị trường Hoa Kỳ đã được mở trở lại đối với mật ong Việt Nam.
Hoa Kỳ giảm mạnh thuế chống bán phá giá đối với mật ong Việt Nam Mức thuế chống bán phá giá mật ong: Đã tiến bộ nhưng chưa thỏa đáng

Ông đánh giá như thế nào việc Hoa Kỳ giảm mức thuế CBPG đối với mật ong Việt Nam và tác động của mức thuế này đối với ngành sản xuất này?

Hoa Kỳ giảm thuế chống bán phá giá đối với mật ong Việt Nam: Những tác động tích cực
Ông Lê Triệu Dũng - Cục trưởng Cục Phòng vệ thương mại - Bộ Công Thương

Như chúng ta biết, DOC đã ban hành kết luận cuối cùng về mức phá giá trong vụ việc điều tra CBPG mật ong nhập khẩu từ Argentina, Barzil, Ấn Độ, Việt Nam. Cụ thể, thuế CBPG dành cho các doanh nghiệp (DN) Việt Nam đã từ mức 410,93 - 413,99% trong kết luận sơ bộ xuống còn 58,74 - 61,27%. Mức giảm này có thể nói là rất lớn, so với kết luận sơ bộ, biên độ bán phá giá cho Việt Nam ở kết luận cuối cùng giảm gần 7 lần. Đặc biệt, tác động của mức thuế này rất rõ ràng và đặc biệt quan trọng đối với ngành mật ong Việt Nam, bước đầu đã tháo gỡ khó khăn cho DN khi tiếp cận thị trường Hoa Kỳ.

Nếu như trước đây, mức thuế sơ bộ trên 410% khiến thị trường Hoa Kỳ hoàn toàn đóng cửa với mật ong Việt Nam thì với mức thuế trung bình khoảng 60% này, có nghĩa đã mở cửa lại thị trường Hoa Kỳ đối với mật ong của chúng ta. Theo đó, các DN có thể tiếp tục xuất khẩu sang Hoa Kỳ - một thị trường quan trọng tiêu thụ tới 80% sản lượng mật ong Việt Nam. Đồng thời, việc tiếp tục xuất khẩu là yếu tố quan trọng, mang tính quyết định để chúng ta có thể yêu cầu, đề nghị Hoa Kỳ rà soát, giảm thuế tiếp trong giai đoạn sắp tới.

Mặc dù giảm, nhưng hiện mức thuế Hoa Kỳ áp dụng với mật ong Việt Nam vẫn còn tương đối cao. Vậy, DN xuất khẩu mật ong Việt Nam có cơ hội nào để được giảm tiếp thuế trong thời gian tới?

Như tôi đã chia sẻ, kết luận sơ bộ của DOC rất tích cực, tác động lớn đến ngành mật ong Việt Nam. Theo quy định của WTO và Hoa Kỳ, các DN có thể yêu cầu Hoa Kỳ rà soát thuế hàng năm hoặc rà soát nhà xuất khẩu mới để có mức thuế hợp lý. Đặc biệt, chúng ta có thể tiếp tục nêu ý kiến với Hoa Kỳ về tác động của việc áp thuế CBPG mật ong Việt Nam đối với chính người tiêu dùng tại thị trường Hoa Kỳ, để có đánh giá khách quan, công bằng, tuân thủ đúng quy định của WTO cũng như pháp luật Hoa Kỳ nhằm đảm bảo lợi ích của nhà sản xuất mật ong cũng như người tiêu dùng Hoa Kỳ.

Hoa Kỳ giảm thuế chống bán phá giá đối với mật ong Việt Nam: Những tác động tích cực

Việc giảm thuế bước đầu đem lại tín hiệu tích cực cho ngành mật ong Việt Nam

Thực tế, một số ngành xuất khẩu của chúng ta như cá tra, basa, tôm ở kết luận điều tra CBPG ban đầu luôn bị áp dụng mức thuế rất cao. Tuy nhiên, qua các năm thực hiện kỳ rà soát, nhiều DN đã được giảm thuế, thậm chí xuống mức 0%, từ đó duy trì, thậm chí tăng xuất khẩu sang Hoa Kỳ. Như vậy, với việc tiếp tục xuất khẩu được sang Hoa Kỳ, cùng với sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn từ người nuôi ong, ngành sản xuất và cả DN xuất khẩu mật ong, tôi tin rằng, các DN của chúng ta có thể được giảm thuế tiếp trong thời gian tới.

Dự kiến, Hoa Kỳ sẽ ban hành kết luận cuối cùng vào ngày 23/5/2022. Bộ Công Thương sẽ triển khai các hoạt động gì để hỗ trợ DN xuất khẩu mật ong trong giai đoạn tiếp theo, thưa ông?

Thời gian qua, Bộ Công Thương đã phối hợp rất chặt chẽ với các bộ, ngành liên quan để hỗ trợ, phối hợp với người nuôi ong, ngành mật ong Việt Nam ứng phó với vụ việc này. Bộ Công Thương cũng đã bày tỏ rõ quan điểm với phía Hoa Kỳ, đề nghị Hoa Kỳ thực hiện các cuộc điều tra đánh giá công bằng, tuân thủ đúng quy định của WTO. Bộ trưởng Bộ Công Thương cũng đã nhiều lần trao đổi trực tiếp với các cấp của Hoa Kỳ về vụ việc, đề nghị đảm bảo lợi ích chính đáng của người nuôi ong Việt Nam.

Qua vụ việc này, có thể nói, các cơ quan quản lý của Việt Nam, Chính phủ tới các bộ, ngành, Hội Nuôi ong và DN xuất khẩu đã rất chủ động, tích cực ngay từ ban đầu khi vụ việc khởi xướng điều tra. Trong quá trình điều tra, chúng ta phối hợp chặt chẽ với cơ quan điều tra Hoa Kỳ để lên tiếng, nêu đề nghị Hoa Kỳ có đánh giá khách quan. Đồng thời, đánh giá đầy đủ tác động của vụ việc không chỉ với ngành ong, người nuôi ong mà cả người tiêu dùng Hoa Kỳ, cũng như Hoa Kỳ cần đánh giá tác động môi trường nếu như mức thuế áp dụng quá cao đối với mật ong Việt Nam.

Thời gian tới, Bộ Công Thương tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành để thực hiện những bước tiếp theo, kể cả việc hướng dẫn người nuôi ong, DN chuẩn bị thông tin, số liệu thực hiện các yêu cầu rà soát, đảm bảo được hưởng mức thuế phù hợp, phản ánh đúng thực tiễn hoạt động sản xuất của ngành ong Việt Nam. Đồng thời, tiếp tục bày tỏ quan điểm với các cơ quan liên quan của Hoa Kỳ cho đến khi Hoa Kỳ ban hành kết luận về thiệt và có lệnh áp thuế chính thức. Ngoài ra, Bộ Công Thương cũng đang triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại nhằm hỗ trợ DN đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm tại thị trường trong nước cũng như khai thác, đa dạng hóa các thị trường quốc tế ngoài Hoa Kỳ; đẩy mạnh khai thác hiệu quả các FTA mà Việt Nam tham gia ký kết, trong đó có mức giảm thuế về 0% đối với sản phẩm mật ong Việt Nam.

Qua vụ việc này, ông có khuyến nghị nào tới DN xuất khẩu mật ong cũng như DN các ngành sản xuất khác trong việc ứng phó với các biện pháp PVTM của nước ngoài trong bối cảnh hội nhập, tham gia các FTA của nền kinh tế?

DN Việt Nam đa số là DN nhỏ và vừa, trong khi PVTM là vấn đề mới, phức tạp trong thương mại quốc tế. Mặc dù nhận thức, hiểu biết của các DN về PVTM đã cải thiện, nhưng cần được đẩy mạnh hơn. Chính phủ cũng đã ban hành Đề án nâng cao năng lực PVTM trong bối cảnh tham gia FTA, đề ra hàng loạt giải pháp để nâng cao nhận thức của DN, ngành sản xuất, cơ quan quản lý trong ứng phó, sử dụng hiệu quả biện pháp PVTM, bảo vệ lợi ích của chúng ta trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế.

Trên thực tế, DN ngành ong cũng như các ngành sản xuất khác đang có nhiều vấn đề phải cải thiện thời gian tới. Đặc biệt, nếu chúng ta mong muốn có kết quả rà soát thuận lợi, tích cực hơn trước các vụ điều tra PVTM bắt buộc phải đổi mới quản lý, áp dụng phương thức sản xuất hiện đại; tập trung đa dạng hóa thị trường nhằm tránh phụ thuộc quá lớn vào một thị trường cụ thể. Bên cạnh đó, nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng được các tiêu chuẩn của thị trường cũng là yếu tố quan trọng giúp giảm thiểu rủi ro liên quan đến PVTM cũng như các vấn đề pháp lý trong quá trình tham gia hội nhập kinh tế quốc tế.

Xin cảm ơn ông!

Hoa Quỳnh (thực hiện)
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Chống bán phá giá

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Bài 2: Giữ vững đà xuất khẩu và uy tín cho hàng hoá Việt Nam trên sân chơi kinh tế toàn cầu

Bài 2: Giữ vững đà xuất khẩu và uy tín cho hàng hoá Việt Nam trên sân chơi kinh tế toàn cầu

Để giữ vững đà xuất khẩu hàng hoá, công tác đấu tranh ngăn chặn các hành vi gian lận xuất xứ, lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại sẽ được đẩy mạnh.
Bài 1: Khẳng định vai trò chiến lược, bảo đảm môi trường cạnh tranh bình đẳng

Bài 1: Khẳng định vai trò chiến lược, bảo đảm môi trường cạnh tranh bình đẳng

Trong những năm qua, công tác phòng vệ thương mại đã từng bước được đẩy mạnh cả về phạm vi, mức độ, góp phần nâng cao hiệu quả của hội nhập kinh tế quốc tế.
Trước các vụ việc điều tra phòng vệ thương mại: Doanh nghiệp phải tuân thủ luật chơi quốc tế

Trước các vụ việc điều tra phòng vệ thương mại: Doanh nghiệp phải tuân thủ luật chơi quốc tế

Hiện nay, doanh nghiệp, ngành hàng phải nhận thức rõ rằng hàng hoá Việt Nam đang trong tầm ngắm về phòng vệ thương mại của nhiều thị trường.
Canada rà soát giá trị thông thường ghế bọc đệm Việt Nam trong vụ điều tra chống bán phá giá

Canada rà soát giá trị thông thường ghế bọc đệm Việt Nam trong vụ điều tra chống bán phá giá

Cơ quan Dịch vụ biên giới Canada đang tiến hành rà soát giá trị thông thường trong vụ điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với ghế bọc đệm Việt Nam.
Hoa Kỳ gia hạn ban hành kết luận chống lẩn tránh thuế phòng vệ thương mại tủ gỗ từ Việt Nam

Hoa Kỳ gia hạn ban hành kết luận chống lẩn tránh thuế phòng vệ thương mại tủ gỗ từ Việt Nam

Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) tiếp tục gia hạn ban hành kết luận cuối cùng về điều tra chống lẩn tránh thuế phòng vệ thương mại tủ gỗ nhập khẩu từ Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục

Bộ Công Thương tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ chống bán phá giá bột ngọt Indonesia, Trung Quốc

Bộ Công Thương tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ chống bán phá giá bột ngọt Indonesia, Trung Quốc

Bộ Công Thương thông báo tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ biện pháp chống bán phá giá một số sản phẩm bột ngọt có xuất xứ từ Indonesia và Trung Quốc.
Bộ Công Thương tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ chống bán phá giá sản phẩm plastic

Bộ Công Thương tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ chống bán phá giá sản phẩm plastic

Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương thông báo tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ biện pháp chống bán phá giá đối với một số sản phẩm plastic.
Brazil khởi xướng điều tra chống bán phá giá xơ sợi staple nhân tạo từ polyeste

Brazil khởi xướng điều tra chống bán phá giá xơ sợi staple nhân tạo từ polyeste

Ủy ban Ngoại thương (SECEX), Bộ Phát triển, Công nghiệp, Thương mại và Dịch vụ Brazil khởi xướng điều tra chống bán phá giá sản phẩm xơ sợi staple nhân tạo.
Cần Thơ: Nâng cao kiến thức phòng vệ thương mại cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Cần Thơ: Nâng cao kiến thức phòng vệ thương mại cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Thị trường xuất nhập khẩu ngày càng cạnh tranh khốc liệt, các doanh nghiệp phải đối mặt với nhiều rào cản, trong đó có các rào cản về phòng vệ thương mại.
Hoa Kỳ khởi xướng rà soát hoàng hôn tháp gió nhập khẩu từ Việt Nam

Hoa Kỳ khởi xướng rà soát hoàng hôn tháp gió nhập khẩu từ Việt Nam

Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) thông báo khởi xướng rà soát hoàng hôn lần thứ hai đối với lệnh áp thuế chống bán phá giá sản phẩm tháp gió nhập khẩu từ Việt Nam.
Ấn Độ ban hành bản câu hỏi điều tra chống trợ cấp kính cường lực

Ấn Độ ban hành bản câu hỏi điều tra chống trợ cấp kính cường lực

Tổng vụ Phòng vệ thương mại Ấn Độ đã thông báo ban hành Bản câu hỏi điều tra chống trợ cấp đối với mặt hàng kính cường lực nhập khẩu từ Việt Nam và Trung Quốc.
Yêu cầu bổ sung hồ sơ đề nghị điều tra áp dụng chống bán phá giá thép cán nóng

Yêu cầu bổ sung hồ sơ đề nghị điều tra áp dụng chống bán phá giá thép cán nóng

Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương đã có yêu cầu bổ sung thông tin hồ sơ đề nghị điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá với thép cán nóng (HRC).
Cảnh báo nguy cơ Canada điều tra phòng vệ thương mại đối với đinh ốc xuất khẩu từ Việt Nam

Cảnh báo nguy cơ Canada điều tra phòng vệ thương mại đối với đinh ốc xuất khẩu từ Việt Nam

Mặt hàng đinh ốc xuất khẩu từ Việt Nam được cảnh báo có nguy cơ Canada điều tra áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại.
Thổ Nhĩ Kỳ thông báo ký quỹ điều tra chống lẩn tránh thuế chống bán phá giá pin năng lượng mặt trời

Thổ Nhĩ Kỳ thông báo ký quỹ điều tra chống lẩn tránh thuế chống bán phá giá pin năng lượng mặt trời

Thổ Nhĩ Kỳ ban hành thông báo về việc ký quỹ vụ việc điều tra chống lẩn tránh thuế chống bán phá giá pin năng lượng mặt trời.
Lấy ý kiến về đề nghị miễn trừ áp dụng thuế chống bán phá giá sợi dài làm từ polyester

Lấy ý kiến về đề nghị miễn trừ áp dụng thuế chống bán phá giá sợi dài làm từ polyester

Cục Phòng vệ thương mại lấy ý kiến về đề nghị miễn trừ trong vụ việc áp dụng thuế chống bán phá giá đối với sản phẩm sợi dài làm từ polyester dùng làm thảm.
Hoa Kỳ ban hành bản câu hỏi điều tra tự vệ toàn cầu với xơ sợi staple nhân tạo từ polyeste

Hoa Kỳ ban hành bản câu hỏi điều tra tự vệ toàn cầu với xơ sợi staple nhân tạo từ polyeste

Ủy ban Thương mại quốc tế Hoa Kỳ (USITC) đã ban hành bản câu hỏi điều tra tự vệ toàn cầu với sản phẩm xơ sợi staple nhân tạo từ polyeste.
Yêu cầu điều tra chống bán phá giá thép cán nóng nhập khẩu sẽ được xử lý khách quan, minh bạch

Yêu cầu điều tra chống bán phá giá thép cán nóng nhập khẩu sẽ được xử lý khách quan, minh bạch

Hồ sơ yêu cầu điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá thép cán nóng (HRC) nhập khẩu Bộ Công Thương đang thẩm định và sẽ xử lý công khai, khách quan.
Hoa Kỳ kết luận sơ bộ vụ điều tra chống trợ cấp tôm nước ấm đông lạnh từ Việt Nam

Hoa Kỳ kết luận sơ bộ vụ điều tra chống trợ cấp tôm nước ấm đông lạnh từ Việt Nam

Ngày 25/3/2024, Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) đã ban hành kết luận sơ bộ vụ việc điều tra chống trợ cấp tôm nước ấm đông lạnh xuất xứ từ Việt Nam.
Canada rà soát thuế chống bán phá giá, chống trợ cấp ghế bọc đệm từ Việt Nam và Trung Quốc

Canada rà soát thuế chống bán phá giá, chống trợ cấp ghế bọc đệm từ Việt Nam và Trung Quốc

Cơ quan Dịch vụ biên giới Canada (CBSA) thông báo tiến hành rà soát thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp ghế bọc đệm có xuất xứ từ Việt Nam, Trung Quốc.
Thẩm định đầy đủ hợp lệ hồ sơ yêu cầu áp dụng biện pháp chống bán phá giá thép HRC nhập khẩu

Thẩm định đầy đủ hợp lệ hồ sơ yêu cầu áp dụng biện pháp chống bán phá giá thép HRC nhập khẩu

Hồ sơ yêu cầu áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với sản phẩm thép cuộn cán nóng (HRC) nhập khẩu vào Việt Nam đang trong quá trình thẩm định.
Mỹ công bố thuế chống trợ cấp với tôm Việt Nam, Ấn Độ và Ecuador

Mỹ công bố thuế chống trợ cấp với tôm Việt Nam, Ấn Độ và Ecuador

Ấn Độ, Ecuador và Việt Nam - ba trong số bốn nguồn cung tôm nuôi lớn nhất của Mỹ sẽ phải trả thuế chống trợ cấp sơ bộ (CVD) từ 1,69% đến tối đa 196%.
Xử phạt 4 đơn vị kinh doanh hàng hóa xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu Ống nhựa Hoa Sen

Xử phạt 4 đơn vị kinh doanh hàng hóa xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu Ống nhựa Hoa Sen

Giải pháp bảo vệ thương hiệu và công tác chống hàng giả với ngành nhựa và công bố kết quả điều tra về sản phẩm nhái thương hiệu Ống nhựa Hoa Sen trên thị trường
Đề nghị doanh nghiệp xuất khẩu hợp tác vụ Ấn Độ điều tra chống bán phá giá kính cường lực

Đề nghị doanh nghiệp xuất khẩu hợp tác vụ Ấn Độ điều tra chống bán phá giá kính cường lực

Ấn Độ vừa ban hành Bản câu hỏi điều tra chống bán phá giá mặt hàng kính cường lực tráng và không tráng có xuất xứ hoặc nhập khẩu từ Việt Nam và Trung Quốc.
Hoa Kỳ khởi xướng điều tra tự vệ toàn cầu với xơ sợi staple nhân tạo từ polyeste

Hoa Kỳ khởi xướng điều tra tự vệ toàn cầu với xơ sợi staple nhân tạo từ polyeste

Ủy ban Thương mại quốc tế Hoa Kỳ (USITC) thông báo khởi xướng điều tra tự vệ toàn cầu với sản phẩm xơ sợi staple nhân tạo từ polyeste.
Gia hạn rà soát nhà xuất khẩu mới trong vụ chống lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại đường mía

Gia hạn rà soát nhà xuất khẩu mới trong vụ chống lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại đường mía

Bộ Công Thương gia hạn thời hạn rà soát nhà xuất khẩu mới trong vụ việc áp dụng biện pháp chống lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại đối với đường mía.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động