Nga thử hệ thống tên lửa vác vai chống UAV
Theo đại diện của Hiệp hội Nghiên cứu và Sản xuất Kaisant, hệ thống phòng không xách tay Hermes (MANPADS), được thiết kế để chống lại máy bay không người lái, có thể được thử nghiệm trong khu vực phòng không vào cuối năm 2025.
"MANPADS vẫn chưa được thử nghiệm trong khu vực phòng không. Các cuộc thử nghiệm nội bộ hiện đang được tiến hành. Tôi tin rằng, thử nghiệm chiến đấu sẽ bắt đầu trong vài tháng tới, trước cuối năm nay", đại diện Hiệp hội Kaisant cho biết.

Các mẫu tên lửa vác vai chống UAV sẽ có tầm bắn khoảng 500m. Ảnh: Lenta
Còn theo hãng thông tấn TASS, vào tháng 9/2025, có thông báo rằng, hệ thống tên lửa phòng không vác vai (MANPADS) chống máy bay không người lái được phát triển theo dự án Vector đã vượt qua thử nghiệm. Nhà sản xuất đã công bố video ghi lại quá trình phóng và bay của tên lửa.
Cùng tháng, Hiệp hội Kaisant công bố việc phát triển một hệ thống tên lửa phòng không vác vai (MANPADS) chống máy bay không người lái tầm ngắn. Hệ thống này, với hệ thống dẫn đường dựa trên thị giác máy, có thể khóa mục tiêu ở khoảng cách 500 m.
Hoa Kỳ đánh giá về tiềm năng của Su-75 Checkmate
Theo chuyên gia Reuben Johnson của Tạp chí An ninh Quốc gia (NSJ), một "bức ảnh mới" mới được lan truyền trực tuyến gần đây cho thấy cuộc thử nghiệm bay sắp tới của máy bay chiến đấu hạng nhẹ thế hệ thứ năm tiên tiến Su-75 của Nga.
"Sự xuất hiện của những bức ảnh được cho là của máy bay chiến đấu Su-75 của Nga đã gây xôn xao trong cộng đồng hàng không quân sự. Những hình ảnh này dường như cho thấy một nguyên mẫu máy bay đang được chuẩn bị cho các cuộc thử nghiệm bay trên đường băng", ấn phẩm này cho biết.

Nguyên mẫu Su-75 Checkmate. Ảnh: TASS
Johnson thừa nhận rằng, hình ảnh Su-75 đã thu hút rất nhiều sự quan tâm trực tuyến, nhưng "những bức ảnh" về máy bay mới này cũng đã xuất hiện vào năm 2024. "Cùng lúc đó, một đoạn phim tầm xa rất mờ đã được đăng trực tuyến, cho thấy một chiếc máy bay ở quá xa trên bầu trời đến mức không thể xác định được", chuyên gia Johnson viết.
Theo tác giả, Belarus có thể quan tâm đến việc cung cấp Su-75, qua đó Nga có thể thiết lập hoạt động sản xuất chung loại máy bay chiến đấu này.
Vào tháng 5, RIA Novosti, trích dẫn thông tin từ Rosoboronexport, đưa tin rằng Nga sẽ đề xuất Belarus cùng sản xuất máy bay chiến đấu hạng nhẹ thế hệ thứ năm tiên tiến Checkmate, còn được gọi là Su-75 và quảng bá trên thị trường nước ngoài.
Vào tháng 11/2025, Sergei Korotkov, Trưởng nhóm thiết kế và Phó Tổng giám đốc của Tập đoàn máy bay thống nhất (UAC), đã thông báo rằng các thành phần của máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm một động cơ đầy triển vọng Su-75 đang trong giai đoạn phát triển tiếp theo.
Thổ Nhĩ Kỳ tìm phương án thay thế máy bay F-16
Thổ Nhĩ Kỳ đang thảo luận về việc mua tới 24 máy bay chiến đấu EF-2000 Typhoon từ Không quân Qatar khi phi đội F-16 Fighting Falcon hiện tại của nước này sắp hết thời hạn sử dụng.
Theo báo Middle East Eye trích dẫn các nguồn tin riêng, các quan chức cấp cao của Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ đã gặp gỡ các đối tác Qatar tại Doha vào đầu tháng 10 để thảo luận về khả năng mua máy bay chiến đấu EF-2000 Typhoon.
Đề nghị này bao gồm việc bán tối đa 24 máy bay chiến đấu Tranche 3A hiện đang phục vụ trong Không quân Qatar và sẽ cần sự chấp thuận tái xuất khẩu từ các quốc gia thành viên của liên minh Eurofighter.

EF-2000 Typhoon của Không quân Qatar. Ảnh: Defense News
Các nhà hoạch định quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ coi lựa chọn này là biện pháp tạm thời để duy trì khả năng sẵn sàng chiến đấu trong khi quá trình hiện đại hóa máy bay F-16 của Mỹ vẫn tiếp tục và chương trình máy bay chiến đấu tiên tiến KAAN của Thổ Nhĩ Kỳ đang hướng tới sản xuất.
Cuộc hội đàm có sự tham dự của Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Yaşar Güler và Tư lệnh Không quân Ziya Cemal Kadıoğlu, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Qatar Saud bin Abdulrahman Al Thani. Cả hai bên đã gần đạt được thỏa thuận, mặc dù các chi tiết cuối cùng như giá cả, hậu cần và bảo trì vẫn chưa được thống nhất.
Qatar hiện đang vận hành 24 máy bay chiến đấu EF-2000 Typhoon Tranche 3A, được mua theo hợp đồng trị giá 6,7 tỷ USD với BAE Systems vào năm 2017. Những chiếc máy bay này nằm trong số những phiên bản tiên tiến nhất của Typhoon, được trang bị hệ thống điện tử hàng không kỹ thuật số, radar mảng pha quét điện tử chủ động (AESA) Captor-E và hệ thống phòng thủ được nâng cấp.
Tuy nhiên, bất kỳ việc bán lại nào cho bên thứ ba sẽ cần sự chấp thuận của các quốc gia thành viên liên minh Eurofighter: Anh, Đức, Ý và Tây Ban Nha, những nước cùng giám sát các quyết định xuất khẩu máy bay này. Các nguồn tin châu Âu cho biết thỏa thuận này nhận được sự ủng hộ nhất trí vì Thổ Nhĩ Kỳ được coi là một khách hàng quan trọng trong tương lai, có khả năng quan tâm đến các máy bay Tranche 4 mới hơn được trang bị Hệ thống radar châu Âu (ECRS) Mk2 mới, mà BAE Systems tuyên bố sẽ cải thiện đáng kể phạm vi phát hiện và hiệu quả tác chiến điện tử.
Nhu cầu máy bay chiến đấu mới của Thổ Nhĩ Kỳ một phần là do nước này bị loại khỏi chương trình F-35 của Mỹ vào năm 2019 sau khi mua hệ thống tên lửa phòng không S-400 của Nga. Quyết định này khiến Không quân Thổ Nhĩ Kỳ không được tiếp cận máy bay thế hệ thứ năm và buộc Ankara phải tìm kiếm các lựa chọn khác đáp ứng tiêu chuẩn của NATO. Thỏa thuận EF-2000 Typhoon sẽ cho phép Thổ Nhĩ Kỳ duy trì một lực lượng không quân hiện đại cho đến khi máy bay chiến đấu thế hệ tiếp theo KAAN do nước này tự phát triển đi vào hoạt động hoàn toàn.
KAAN thực hiện chuyến bay đầu tiên vào đầu năm 2025. Trong khi chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ hy vọng sẽ bàn giao chiếc máy bay đầu tiên vào năm 2028, hầu hết các chuyên gia đều mong đợi chúng được đưa vào sử dụng vào khoảng năm 2030.