Hoa hậu Hòa bình Quốc tế: Chiêu trò câu tương tác, thương mại hóa quá đà

Hoa hậu Hòa bình Quốc tế (Miss Grand International 2022) hiện đang thu hút lượng tương tác tăng mạnh trên mạng xã hội.
Đoàn Thiên Ân vào Top 10 thí sinh trình diễn áo tắm đẹp nhất Hoa hậu Hòa bình Quốc tế 2022 Đạt 4,75 triệu lượt bình chọn, Đoàn Thiên Ân sẽ vào top 20 Hoa hậu Hòa bình Quốc tế 2022?

Người hâm mộ vẫn đủ tỉnh táo để vừa thể hiện tình yêu mến của mình, vừa nhận ra những mánh khóe lợi dụng chính khán giả để câu tương tác, tận thu các chi phí,… của ban tổ chức.

Hoa hậu Hòa bình Quốc tế (Miss Grand International 2022) hiện đang thu hút lượng tương tác tăng mạnh trên mạng xã hội. Tại Việt Nam, cuộc thi gây chú ý sau chiến thắng của hoa hậu Thùy Tiên và hiện tại, người đẹp sinh năm 2000 - Thiên Ân cũng đang được khán giả nước nhà chú ý khi đang dự thi và có mặt trong nhiều cuộc bình chọn của cuộc thi này. Thông qua các cuộc kêu gọi bình chọn, hình ảnh đại diện Việt Nam xuất hiện khắp trên các diễn đàn sắc đẹp.

Trang Instagram của Thiên Ân từ trên dưới 500 lượt theo dõi vào đêm đăng quang Hoa hậu Hòa bình Việt Nam (1/10) hiện đã có hơn 720 nghìn lượt người theo dõi tính tới 19/10. Không chỉ Thiên Ân, các người đẹp, người mẫu và nhiều nghệ sĩ cùng lên tiếng kêu gọi bình chọn cho đại diện Việt Nam. Người hâm mộ cũng lập thêm nhiều hội nhóm trên mạng xã hội kêu gọi, hay vận động bình chọn tại nơi công cộng cho Thiên Ân.

Việt Nam từ lâu nổi tiếng là "thế lực ngầm" trong các cuộc đua bình chọn. Từ những năm 2000, đại diện Việt Nam đã thường thắng giải bình chọn tại cuộc thi Hoa hậu Thế giới (Miss World) và các đấu trường nhan sắc lớn nhỏ khác. Với sự xuất hiện của Hoa hậu Hoà bình Quốc tế, việc bình chọn được đẩy lên một tầm cao mới khi người hâm mộ tổ chức kêu gọi, lập thêm hội nhóm, phân chia bình chọn từ Facebook, Instagram cho đến Twitter rất bài bản hay bày tính những chiêu thức bình chọn.

Câu tương tác, lượt theo dõi

Tuy vậy, việc tổ chức rất nhiều các cuộc bầu chọn với các chiêu trò ‘câu’ tương tác, lượt theo dõi và thương mại hóa quá đà đã khiến Hoa hậu Hòa bình Quốc tế nhận nhiều phản ứng trái chiều từ người hâm mộ.

Miss Grand International tổ chức hàng loạt giải bình chọn như: top 10 thí sinh được yêu thích nhất trước thềm khởi động cuộc thi; bình chọn thí sinh thi áo tắm; bình chọn ảnh chân dung đẹp nhất; bình chọn trang phục dân tộc đẹp nhất; bình chọn thí sinh đặc cách top 20; bình chọn thí sinh đặc cách top 10,… Kèm theo đó, các đợt bình chọn còn yêu cầu người tham gia phải theo dõi trang chủ cuộc thi trên các nền tảng mạng xã hội mới tính là hợp lệ.

Hoa hậu Hòa bình Quốc tế: Chiêu trò câu tương tác, thương mại hóa quá đà
Thiên Ân vào Top 10 trình diễn áo tắm đẹp nhất nhờ bình chọn của khán giả

Chiêu trò này giúp cuộc thi dù sinh sau đẻ muộn nhưng nhanh chóng sở hữu 5,8 triệu lượt theo dõi trên Instagram và 5,3 triệu lượt theo dõi trên Facebook. Chưa đầy 1 tháng, Hoa hậu Hoà bình Quốc tế đã "vượt mặt" Hoa hậu Quốc tế, Hoa hậu Trái đất, Hoa hậu Liên Lục địa, Hoa hậu Siêu quốc gia về bài đăng, lượng tương tác và người theo dõi trên các nền tảng mạng xã hội.

Cuộc thi đặt trụ sở tại Thái Lan vượt Hoa hậu Thế giới (có 4,1 triệu người theo dõi trên Facebook) hay Hoa hậu Hoàn vũ (có 4,9 triệu lượt theo dõi trên Instagram). Hiện nay, Hoa hậu Hòa bình Quốc tế chỉ kém Hoa hậu Hoàn vũ về lượt theo dõi trên Facebook (5,3 triệu so với 13 triệu lượt theo dõi). Chiêu bài tổ chức các cuộc bình chọn liên lục và chồng chéo nhau đã giúp cuộc thi nhanh chóng sở hữu lượt tương tác và theo dõi lớn trên mạng xã hội, điều chưa cuộc thi nào làm được trước đây.

Trước đó, người hâm mộ Việt Nam từng quyết liệt bình chọn giúp Thùy Tiên thắng nhiều giải thưởng bên lề cuộc thi Hoa hậu Hoà bình Quốc tế 2021. Thậm chí, sau đêm đăng quang, trang chủ cuộc thi không ngần ngại đăng bài kêu gọi fan Việt hãy tặng cho Thùy Tiên một món quà là giúp trang chủ cuộc thi đạt mốc 2 triệu lượt theo dõi (khi vừa cán mốc 1 triệu lượt theo dõi trước thềm chung kết).

Hoa hậu Hòa bình Quốc tế: Chiêu trò câu tương tác, thương mại hóa quá đà
Đại diện Việt Nam Thiên Ân và đại diện Thái Lan Engfa tại Hoa hậu Hòa bình Quốc tế.

Vừa qua, Thiên Ân và đại diện Thái Lan lọt ở vòng bình chọn cuối cùng của “Country's power of the year” để lọt top 20. Đây vốn là hai thí sinh có lượng fan hùng hậu nhất trong dàn thí sinh năm nay. Sau nhiều ngày bình chọn khốc liệt, đến hạn chốt kết quả BTC lại bất ngờ tuyên bố kéo dài thời gian bình chọn, và "nhắc nhở" nhiều phiếu bầu không hợp lệ vì không bấm nút theo dõi trang chủ cuộc thi. Điều này đã khiến nhiều khán giả bức xúc vì chiêu trò câu tương tác lộ liễu của ban tổ chức.

Trước đó, cuộc thi cũng nhận nhiều ý kiến trái chiều vì "bốc thăm" xếp hai thí sinh Ukraine và Nga ở chung một phòng. Điều này cũng nhận không ít nghi ngờ của khán giả ban tổ chức tạo "sóng gió" cho cuộc thi.

Thương mại hoá nội dung thi

Ở các đấu trường nhan sắc lớn, phỏng vấn kín đặc biệt quan trọng, giúp không ít thí sinh ghi điểm, thậm chí lật ngược thế cờ đến với vương miện. Tại Hoa hậu Hòa bình Quốc tế 2022, người hâm mộ có thể bỏ tiền ra xem trực tiếp phần thi này. Việc làm này bị đánh giá làm mất đi tính riêng tư của thí sinh, tính hấp dẫn của cuộc thi mà còn cho thấy việc ban tổ chức khai thác thương mại quá sâu nội dung thi.

Trong phần phỏng vấn này của Thiên Ân, ông Nawat – Chủ tịch Miss Grand International - chất vấn đại diện Việt Nam rằng tại sao có nhiều người hâm mộ và ủng hộ nhưng cô chỉ có 2-3% bình chọn cho Thiên Ân trên ứng dụng (bình chọn mất phí – PV) và gợi mở cô nên kêu gọi khán giả bình chọn thêm cho mình. Câu hỏi này đã khiến nhiều khán giả theo dõi cho rằng đây không phải là câu hỏi khai thác, tìm hiểu về thí sinh mà phần nhiều mang mục đích về tài chính, kiếm lợi nhuận.

Thiên Ân trong vòng phỏng vấn kín:

Bình chọn thí sinh được yêu thích nhất hầu như hoàn toàn miễn phí tại các cuộc thi nhan sắc, dù thực tế vẫn có các cuộc thi tổ chức bình chọn mất phí như Hoa hậu Hoàn vũ 2020, 2021 hay một số cuộc thi trong nước nhưng việc bình chọn tự nhiên, công khai. Việc bán bản quyền xem phần phỏng vấn kín hay việc "nhắc nhở" của ông Nawat về kêu gọi bình chọn là những động thái kinh doanh trên những nội dung riêng tư về thí sinh hoặc biến thí sinh gián tiếp là công cụ phục vụ mục đích kinh doanh.

Hoa hậu Hòa bình Quốc tế tuy sinh sau đẻ muộn nhưng đang nhanh chóng thu hút mạnh về mặt truyền thông. Người hâm mộ Việt Nam sẵn sàng dành thời gian, công sức để bình chọn cho các đại diện nước nhà tại Miss Grand International cũng như các đấu trường nhan sắc khác. Tuy nhiên, họ vẫn đủ tỉnh táo để vừa thể hiện tình yêu mến, vừa nhận ra những mánh khóe để câu tương tác, tận thu các chi phí của ban tổ chức.

Tổ chức các cuộc thi ngoài mục tiêu xã hội hoạt động theo tiêu chí riêng của mỗi đơn vị, còn là các hoạt động kinh doanh. Việc thu hút truyền thông là hợp lý nhưng mục tiêu quan trọng hơn là tập trung vào công tác tổ chức, nâng cao chất lượng thí sinh và cuộc thi,… Khán giả quan tâm yêu mến, ủng hộ thí sinh cũng cần tỉnh táo có những góc nhìn khách quan, thông tin, đánh giá đầy đủ về cuộc thi, ban tổ chức, thí sinh, chứ không đơn thuần chỉ nhìn vào những cuộc bình chọn với mục tiêu ngắn hạn mà thực chất phía sau là những chiêu bài câu dụ người theo dõi, phục vụ tăng tương tác hay kinh doanh.

vietnamnet.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Hoa hậu Hòa Bình Việt Nam

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Van Phuc City tổ chức đại tiệc nhạc nước, pháo hoa 30/4

Van Phuc City tổ chức đại tiệc nhạc nước, pháo hoa 30/4

Lễ 30/4 và 1/5 năm nay, khán giả không thể bỏ qua một “đại tiệc” âm thanh - ánh sáng - nhạc nước và pháo hoa hoành tráng tại Van Phuc City tối 30/4.
Mãn nhãn đêm thi Chung khảo Hoa hậu Việt Nam

Mãn nhãn đêm thi Chung khảo Hoa hậu Việt Nam

Đêm 20/4, tại cuộc thi Chung khảo Hoa hậu Việt Nam, 41 thí sinh có màn thể hiện ấn tượng, nỗ lực chứng minh sự trưởng thành vượt bậc trong đêm thi quan trọng.
Tối nay (20/4) diễn ra Chung khảo Hoa hậu Việt Nam 2024

Tối nay (20/4) diễn ra Chung khảo Hoa hậu Việt Nam 2024

41 thí sinh sẽ bước vào đêm Chung khảo Hoa hậu Việt Nam 2024 diễn ra vào lúc 20h00 tối nay 20/4 tại Cung thể thao Quần Ngựa, Hà Nội.
Thí sinh Hoa hậu Việt Nam 2024 vượt thử thách mặt mộc

Thí sinh Hoa hậu Việt Nam 2024 vượt thử thách mặt mộc

41 thí sinh Hoa hậu Việt Nam 2024 gây ấn tượng khi vượt thử thách mặt mộc trong show truyền hình thực tế “Rạng rỡ Việt Nam”.
Bí mật sau chuyến xe “An – Tâm – Đẹp”: CEO SIAM Thailand và chiến lược đầu tư vào sắc đẹp

Bí mật sau chuyến xe “An – Tâm – Đẹp”: CEO SIAM Thailand và chiến lược đầu tư vào sắc đẹp

Không gian yên tĩnh, ánh sáng dịu nhẹ, hương tinh dầu thoang thoảng trên chuyến xe “An – Tâm – Đẹp” của SIAM Thailand sẽ đón chờ các thí sinh Hoa hậu Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục

MC Lại Văn Sâm đưa ra cảnh báo khẩn vì bị mạo danh

MC Lại Văn Sâm đưa ra cảnh báo khẩn vì bị mạo danh

MC Lại Văn Sâm lên tiếng bức xúc và đưa ra cảnh báo về việc bị mạo danh để quảng cáo sản phẩm thuốc bổ mắt trên mạng xã hội.
Phim Địa đạo thu gần 70 tỷ đồng: Giới trẻ ngày càng yêu lịch sử!

Phim Địa đạo thu gần 70 tỷ đồng: Giới trẻ ngày càng yêu lịch sử!

Dù mới ra mắt chỉ 3 ngày, bộ phim "Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối" đã có doanh thu gần 70 tỷ đồng, bộ phim cũng thu hút rất đông khán giả trẻ ra rạp.
Nhờ có sự bảo trợ sắc đẹp của SIAM Thailand, các thí sinh hoa hậu Việt Nam tỏa sáng

Nhờ có sự bảo trợ sắc đẹp của SIAM Thailand, các thí sinh hoa hậu Việt Nam tỏa sáng

Cuộc thi Hoa hậu Việt Nam năm nay không còn dừng lại ở những đêm trình diễn ánh sáng. Lần đầu tiên, các thí sinh tham gia một chương trình truyền hình thực tế.
Cơ quan chức năng chỉ ra thiếu sót của Nguyễn Thúc Thùy Tiên trong quảng cáo

Cơ quan chức năng chỉ ra thiếu sót của Nguyễn Thúc Thùy Tiên trong quảng cáo

Thùy Tiên chủ động giải trình, khắc phục hậu quả và cam kết tuân thủ pháp luật truyền thông thương mại sau khi nhận văn bản từ Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia.
5 năm đồng hành cùng MIQVN, SIAM Thailand lan tỏa giá trị đến cộng đồng

5 năm đồng hành cùng MIQVN, SIAM Thailand lan tỏa giá trị đến cộng đồng

Không chỉ là thương hiệu làm đẹp, SIAM Thailand đang trở thành biểu tượng của sự thấu cảm và nhân văn trong ngành thẩm mỹ.
Nghe Trẻ Nghe Tre: Lan tỏa văn hóa Việt qua nhạc rap

Nghe Trẻ Nghe Tre: Lan tỏa văn hóa Việt qua nhạc rap

Tối ngày 1/4, tại Trường Đại học FPT TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra đêm nhạc rap “Nghe Trẻ Nghe Tre”, sự kiện thu hút được rất đông các bạn trẻ đã tham dự.
Cuộc chiến trending:

Cuộc chiến trending: 'Sự nghiệp chướng' gặp hạn, 'Bắc Bling' hưởng lợi?

'Sự nghiệp chướng' của nữ rapper Pháo bị giới hạn độ tuổi, mở đường cho 'Bắc Bling' của Hòa Minzy quay trở lại vị trí dẫn đầu bảng xếp hạng YouTube.
Đà Nẵng: Sôi động giải đua thuyền truyền thống 2025

Đà Nẵng: Sôi động giải đua thuyền truyền thống 2025

Giải đua thuyền truyền thống Đà Nẵng 2025 khởi tranh trên sông Hàn với những màn tranh tài kịch tính, mang đậm giá trị văn hóa sông nước đặc trưng.
Loạt rapper hát bài lời lẽ thô tục: Nhạc rap hay ‘rác’?

Loạt rapper hát bài lời lẽ thô tục: Nhạc rap hay ‘rác’?

Thời gian qua, cộng đồng nhạc rap xuất hiện những bài hát của một số rapper biểu diễn được gọi là “rap diss”, với những lời lẽ thô tục, trái thuần phong mỹ tục.
Giải bóng chuyền VĐQG 2025: Khánh Hòa áp đảo Ninh Bình

Giải bóng chuyền VĐQG 2025: Khánh Hòa áp đảo Ninh Bình

Ngày 28/3, tại Giải Bóng chuyền VĐQG, sự tỏa sáng của bộ ba tấn công giúp Sanest Khánh Hòa giành chiến thắng 3-0 (25-22, 25-18, 25-22) trước LPB Ninh Bình.
Giữa ồn ào tình ái, streamer ViruSs kinh doanh những gì?

Giữa ồn ào tình ái, streamer ViruSs kinh doanh những gì?

Đặng Tiến Hoàng (biệt danh ViruSs), không chỉ là một streamer, nhạc sĩ mà còn là một người hoạt động trong nhiều lĩnh vực như công nghệ, giải trí và thương mại.
Đối tượng lạ dùng sim rác liên hệ thí sinh Hoa hậu Việt Nam

Đối tượng lạ dùng sim rác liên hệ thí sinh Hoa hậu Việt Nam

Ngày 21/3, Ban Tổ chức Hoa Hậu Việt Nam thông tin về hiện tượng giả danh Ban Tổ chức để yêu cầu thí sinh kiểm tra lại sinh trắc học.
Bắc Bling: Khi khán giả

Bắc Bling: Khi khán giả 'phải lòng' những thanh âm nguồn cội

Từ "Anh trai vượt ngàn chông gai" đến "Bắc Bling", khán giả đang dần phải lòng những âm thanh nguồn cội, tạo nên bản sắc Việt giữa làn sóng âm nhạc toàn cầu.
Concert

Concert 'Anh trai say hi' được tổ chức tại Van Phuc City

Sau thành công rực rỡ trong đêm nhạc cuối tháng 10 năm ngoái, ngày 21/3 tới đây, Concert 5 “Anh trai say hi” tiếp tục được tổ chức tại Khu đô thị Van Phuc City.
Vì sao NSND Công Lý rời Nhà hát Kịch Hà Nội?

Vì sao NSND Công Lý rời Nhà hát Kịch Hà Nội?

Chiều 13/3, gia đình NSND Công Lý xác nhận anh chính thức rời vị trí Phó Giám đốc Nhà hát Kịch Hà Nội sau tháng 3/2025.
Màn trình diễn ánh sáng đỉnh cao của 500 drone trên bầu trời Buôn Ma Thuột

Màn trình diễn ánh sáng đỉnh cao của 500 drone trên bầu trời Buôn Ma Thuột

Với hàng trăm drone bay trình diễn, kết hợp với hiệu ứng ánh sáng nghệ thuật và pháo hoa, chương trình đã mang đến cho khán giả một màn trình diễn đỉnh cao.
MV Bắc Bling vươn lên top 1 toàn cầu

MV Bắc Bling vươn lên top 1 toàn cầu

MV Bắc Bling của ca sĩ Hòa Minzy tiếp tục tạo nên cơn sốt trên các nền tảng mạng xã hội và trở thành MV ra mắt ấn tượng nhất toàn cầu trên Youtube.
Diễn viên Thanh Hương: Góc khuất nghề và ám ảnh sau mỗi vai diễn

Diễn viên Thanh Hương: Góc khuất nghề và ám ảnh sau mỗi vai diễn

Trong cuộc trò chuyện với phóng viên Báo Công Thương, diễn viên Thanh Hương đã trải lòng về con đường nghệ thuật, những thách thức, hy sinh...
Hòa Minzy mời NSƯT Xuân Hinh quay MV Bắc Bling thế nào?

Hòa Minzy mời NSƯT Xuân Hinh quay MV Bắc Bling thế nào?

Ca sỹ Hòa Minzy đã chia sẻ về quá trình liên hệ và thuyết phục Nghệ sỹ ưu tú Xuân Hinh tham gia dự án âm nhạc "Bắc Bling" của mình.
Dự án nghệ thuật cuối cùng của diễn viên Quý Bình

Dự án nghệ thuật cuối cùng của diễn viên Quý Bình

Diễn viên Quý Bình qua đời sau hơn một năm mắc bạo bệnh. Dự án nghệ thuật cuối cùng của nghệ sĩ là vai ông Thân trong vở Câu hát tìm nhau.
Mobile VerionPhiên bản di động