Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ bảy 19/09/2020 13:40

Hỗ trợ toàn diện từ sản xuất đến tiêu thụ

10:31 | 05/05/2020
Lần đầu tiên Bộ Công Thương ban hành Kế hoạch về việc hỗ trợ, phát triển sản phẩm công nghiệp nông thôn (CNNT) tiêu biểu cấp khu vực và quốc gia, với sự hỗ trợ toàn diện từ sản xuất tới tiêu thụ. Phóng viên Báo Công Thương đã phỏng vấn ông Hoàng Chính Nghĩa - Phó Cục trưởng Cục Công Thương địa phương về chính sách này.    

Sau nhiều năm triển khai bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp khu vực và quốc gia, ông đánh giá như thế nào về công tác này?

Công tác bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu những năm qua đã đạt được kết quả đáng ghi nhận và mang lại hiệu quả tích cực. Kết quả bình chọn làm cơ sở để các cơ quan nhà nước xây dựng chương trình, kế hoạch hỗ trợ cơ sở CNNT phát triển sản xuất, xúc tiến thương mại (XTTM).

ho tro toan dien tu san xuat den tieu thu
Ông Hoàng Chính Nghĩa - Phó Cục trưởng Cục Công Thương địa phương

Cụ thể, Bộ Công Thương đã hỗ trợ khu trưng bày, gian hàng giới thiệu sản phẩm cho 450 cơ sở tại triển lãm hội chợ hàng CNNT tiêu biểu tổ chức tại Hà Nội; 48 cơ sở xây dựng, đăng ký thương hiệu sản phẩm; 330 cơ sở xây dựng trang thông tin điện tử để quảng bá, giới thiệu và bán sản phẩm…; tổ chức các hội nghị kết nối cung - cầu, tạo cơ hội cho cơ sở đưa sản phẩm vào chuỗi phân phối. Theo thống kê, đã có hơn 300 trong tổng số 1.119 sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp khu vực và quốc gia được các nhà phân phối lớn như Big C, Hapro, Vinmart, Lotte Mart đưa vào hệ thống phân phối trong toàn quốc.

Kế hoạch hỗ trợ, phát triển sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp khu vực và quốc gia đã được Bộ Công Thương phê duyệt, ban hành. Xin ông cho biết những điểm có tính chất nổi trội của kế hoạch này?

Điểm nổi trội của kế hoạch này là có sự tham gia của nhiều đơn vị liên quan thuộc Bộ Công Thương và được giao nhiệm vụ, trách nhiệm cụ thể. Các chương trình, nội dung hỗ trợ, phát triển sản phẩm CNNT tiêu biểu có thể kể đến như: Ưu tiên hỗ trợ từ nguồn kinh phí khuyến công quốc gia; hỗ trợ tham gia các chương trình XTTM quốc gia, xúc tiến đầu tư phát triển, xây dựng, quảng bá và phát triển thương hiệu; tư vấn, hỗ trợ cơ sở phát triển thương mại điện tử và ứng dụng kinh tế số cho công tác phát triển sản phẩm CNNT tiêu biểu…

Tóm lại, với kế hoạch này sẽ huy động tổng các nguồn lực, thực hiện chương trình để hỗ trợ tốt nhất cho phát triển sản phẩm CNNT tiêu biểu.

Kế hoạch có đề cập đến vai trò của thương mại điện tử và kinh tế số, tuy nhiên kinh phí để triển khai hoạt động là một vấn đề khó. Vậy giải pháp để hóa giải vấn đề này là gì, thưa ông?

Mục đích, yêu cầu của kế hoạch là triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp, nhằm hỗ trợ, phát triển sản phẩm CNNT tiêu biểu, trong đó có đề cập đến vai trò của thương mại điện tử và kinh tế số. Việc xây dựng giải pháp hỗ trợ trực tuyến nhằm xây dựng thương hiệu, quảng bá sản phẩm, mở rộng thị trường nội địa; tăng cường giao dịch trực tuyến; tìm cơ hội xuất khẩu sản phẩm ra nước ngoài; ứng dụng giải pháp truy xuất nguồn gốc, xuất xứ cho các sản phẩm CNNT tiêu biểu…

Về kinh phí triển khai thực hiện, hàng năm Vụ Tài chính và Đổi mới doanh nghiệp (Bộ Công Thương) sẽ chủ trì tổng hợp dự toán kinh phí báo cáo các cấp có thẩm quyền theo quy định, phân bổ và giao dự toán. Ưu tiên dành nguồn kinh phí phù hợp cho các chương trình hỗ trợ phát triển sản phẩm CNNT tiêu biểu.

Hiện nay, dịch bệnh đang ảnh hưởng tới tiêu thụ hàng hóa. Sản phẩm CNNT tiêu biểu có chịu tác động này không, thưa ông? Cục Công Thương địa phương có khuyến cáo gì với doanh nghiệp?

Sản phẩm CNNT tiêu biểu được lựa chọn theo tiêu chí ưu tiên sử dụng nguyên liệu tại địa phương, trong nước, ít sử dụng nguyên liệu nhập khẩu để sản xuất. Theo đó, việc sản xuất, kinh doanh các sản phẩm CNNT tiêu biểu có bị ảnh hưởng nhưng không nhiều.

ho tro toan dien tu san xuat den tieu thu

Tuy vậy, tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, để vượt qua thử thách này, thay vì bán hàng theo phương thức kinh doanh truyền thống, doanh nghiệp có sản phẩm CNNT tiêu biểu có thể chuyển dần sang kinh doanh online, xuất khẩu qua các trang thương mại điện tử lớn. Phương thức này không còn là xu hướng mà đã được nhiều doanh nghiệp sử dụng đem lại hiệu quả. Bộ Công Thương đã ký Biên bản ghi nhớ hợp tác với Amazon Global Selling nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa của Việt Nam bán hàng trên Amazon. Chương trình hỗ trợ thiết thực cho cơ sở có sản phẩm CNNT tiêu biểu muốn chuyển đổi phương thức kinh doanh.

Xin cảm ơn ông!

Việt Nga (thực hiện)