Hỗ trợ tiêu thụ nông sản mùa dịch

P.V

P.V

Xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu, tăng cường các kênh tiêu thụ… là các hoạt động đang được Bộ Công Thương và nhiều địa phương nỗ lực thực hiện nhằm tiêu thụ nông sản hiệu quả ngay trong thời điểm dịch bệnh COVID-19 có những diễn biến phức tạp.

Đối diện với nguy cơ khó tiêu thụ

Tháng 5 – dịch bệnh COVID-19 bùng phát lần thứ tư – cũng chính là thời điểm thu hoạch của nhiều loại nông sản như: Mơ, đào, mận, vải, xoài, dứa, vải, dưa hấu, thanh long, sầu riêng. Năm nay, do thời tiết thuận lợi nên các loại quả này đều được mùa với sản lượng tương đối lớn.

Hỗ trợ tiêu thụ nông sản mùa dịch
Mận tam hoa Bắc Hà đã được Bưu điện tỉnh Lào Cai hỗ trợ đưa lên tiêu thụ trên sàn thương mại điện tử postmart.vn

Trong niềm vui được mùa, nông dân các vùng trồng trái cây như “ngồi trên đống lửa” khi hay tin một số địa phương bị giãn cách, nhiều chuyến xe vận tải tạm dừng hoạt động, nhu cầu tiêu thụ sẽ giảm do các hoạt động hội hè, đình đám, cưới hỏi, sự kiện đông người phải tạm dừng. Nhiều nông dân hoang mang khi tưởng tượng tới tình trạng nông sản phải bỏ thối ngoài ruộng hoặc tiêu thụ với giá rẻ giống như hành tỏi, cà rốt, su hào của nông dân Hải Dương thời điểm địa phương này bị giãn cách vì COVID-19 (tháng 1, 2/2021).

Tìm đường đi giữa dịch bệnh

Trước nguy cơ dịch bệnh COVID-19 có thể làm đứt gãy chuỗi sản xuất, cung ứng và tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp, Bộ Công Thương đã sớm chủ động cùng các nhà phân phối và các địa phương có sản lượng trái cây lớn tích cực vào cuộc tìm giải pháp tháo gỡ.

Trong đó, Bộ Công Thương đã chỉ đạo các đơn vị chức năng thuộc Bộ, Sở Công Thương, các doanh nghiệp phân phối bán buôn, bán lẻ (BigC, Coop.Mart, Vinmart…) đẩy mạnh tiêu thụ trong nước các mặt hàng nông sản có tính thời vụ cao. Về khâu lưu thông, vận chuyển hàng hóa, trước đó, ngày 1/3/2021, Bộ Công Thương đã ban hành văn bản 1083 hướng dẫn thu mua nông sản, hàng hóa vùng đang có dịch; đồng thời tiếp tục có văn bản gửi các địa phương (đặc biệt là địa phương tiếp giáp với Trung Quốc, như: Lào Cai, Lạng Sơn, Quảng Ninh…), đề nghị Sở Công Thương các tỉnh này phối hợp với Sở Giao thông vận tải, Sở Y tế, Hải quan địa phương giải quyết nhanh nhất các thủ tục xuất khẩu để các thương nhân đưa hàng lên biên giới, xuất khẩu sang nước bạn kịp thời, đúng quy định. Song song với đó, Bộ Công Thương cũng đã triển khai hàng loạt các hoạt động kết nối, xúc tiến thương mại hướng tới việc tiêu thụ trái cây cho các địa phương.

Cùng với Bộ Công Thương, Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải các địa phương hướng dẫn chi tiết doanh nghiệp vận tải vừa đáp ứng nhu cầu vận chuyển vừa đảm bảo phòng chống dịch. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tăng cường chỉ đạo ngành dọc ở địa phương phối hợp giúp đỡ các doanh nghiệp thu mua, tạo điều kiện cấp giấy thông hành nhanh (kiểm dịch) để có thể vận chuyển xuất khẩu cũng như tiêu thụ trong nước.

Là địa phương sản lượng vải lớn (năm 2021 ước đạt 180.000 tấn), tỉnh Bắc Giang đã chủ động phối hợp với Bộ Công Thương và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức Hội nghị trực tuyến tiêu thụ vải thiều tại 30 điểm cầu trong nước và quốc tế. Đồng thời, khai trương “Gian hàng vải thiều trên sàn Alibaba.com, Amazon và các sàn thương mại điện tử”. Các hoạt động này đến nay đã giúp vải thiều Bắc Giang được tiêu thụ rộng rãi trên các trang thương mại điện tử, hệ thống siêu thị lớn, chợ đầu mối lớn trong nước.

Cùng với quả vải Bắc Giang, trong điều kiện dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam đã ký kết thỏa thuận hợp tác với nhiều địa phương đưa mận Bắc Hà, xoài và mận hậu Sơn La… lên tiêu thụ trên sàn thương mại điện tử postmart.vn thay vì các kênh truyền thống. Các sản phẩm lên sàn thương mại điện tử đều được Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) hỗ trợ truy xuất nguồn gốc sản phẩm, gắn tem nhãn, đảm bảo minh bạch thông tin sản phẩm. Với địa phương có sản lượng thanh long lớn nhất nước như Bình Thuận, Sở Công Thương tỉnh này cũng đã đề nghị các đối tác là các sàn thương mại điện tử (Shoppe, Tiki, Sendo, Lazada...) hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm trái thanh long.

Cuối tháng 6 và tháng 7, tháng 8 tới đây, nhiều địa phương trên cả nước sẽ liên tiếp thu hoạch na, nhãn, chôm chôm, măng cụt… Hy vọng, từ những kênh tiêu thụ được mở ra để đối phó với điều kiện dịch bệnh, việc cung ứng, tiêu thụ trái cây nói riêng và nông sản nói chung sẽ thuận lợi, hiệu quả hơn, góp phần vào việc nâng cao thu nhập cho người nông dân.

P.V
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Lan tỏa ‘tiếng thơm’ cho sản phẩm miền núi

Lan tỏa ‘tiếng thơm’ cho sản phẩm miền núi

Việc tham gia các hội chợ xúc tiến thương mại không chỉ giúp hợp tác xã khu vực miền núi kết nối đối tác mà còn lan tỏa “tiếng thơm” cho sản phẩm.
Hoà Bình: Thổ cẩm, cam rừng và những phiên chợ

Hoà Bình: Thổ cẩm, cam rừng và những phiên chợ 'mở lối' xuống miền xuôi

Hòa Bình triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi, trong đó chú trọng đầu ra cho nông sản địa phương.
Nông sản miền núi: Bắt nhịp tiêu dùng xanh, tăng sức mua

Nông sản miền núi: Bắt nhịp tiêu dùng xanh, tăng sức mua

Trước xu hướng tiêu dùng xanh, nông sản miền núi cần khơi thông điểm nghẽn nhằm tăng sức tiêu thụ, đến gần hơn với người tiêu dùng.
Longform | Vụ vải thiều 2025: Đặc sản miền núi bứt phá thị trường toàn cầu

Longform | Vụ vải thiều 2025: Đặc sản miền núi bứt phá thị trường toàn cầu

Năm 2025, vải thiều Lục Ngạn (Bắc Giang) tiếp tục khẳng định là một trong những đặc sản miền núi hàng đầu Việt Nam, chinh phục thị trường trong và ngoài nước.
Mở lối trên lưng núi - du lịch

Mở lối trên lưng núi - du lịch 'cõng' nông sản đi xa

Du lịch trải nghiệm không chỉ mở đường cho du khách đến với vùng cao, mà còn là “đôi chân” đưa nông sản miền núi vượt núi đèo, bước ra thị trường lớn.

Tin cùng chuyên mục

Khánh thành trường học cho học sinh miền núi Sơn La

Khánh thành trường học cho học sinh miền núi Sơn La

Nhà ở bán trú và công trình phụ trợ cho các em học sinh Trường Tiểu học và THCS Chiềng Ân, tỉnh Sơn La với tổng kinh phí 1 tỷ đồng chính thức đi vào hoạt động.
Longform | Phát triển chợ vùng dân tộc và miền núi: Khu vực đặc thù cần chính sách đặc thù

Longform | Phát triển chợ vùng dân tộc và miền núi: Khu vực đặc thù cần chính sách đặc thù

Chợ miền núi không chỉ là nơi giao thương buôn bán, mà là không gian sinh hoạt văn hóa, bản sắc của các cộng đồng dân tộc thiểu số.
Cao Bằng: Du lịch thúc đẩy kinh tế vùng dân tộc

Cao Bằng: Du lịch thúc đẩy kinh tế vùng dân tộc

Từ lợi thế có nhiều cảnh quan thiên nhiên tráng lệ, đa dạng văn hoá của đồng bào dân tộc thiểu số, Cao Bằng đang biến du lịch thành lực đẩy phát triển kinh tế.
Chợ miền núi Bắc Kạn:

Chợ miền núi Bắc Kạn: 'Khơi thông' dòng chảy hàng hoá

Không chỉ là nơi mua bán, chợ miền núi ở Bắc Kạn là không gian văn hóa cộng đồng, nhưng việc thiếu vốn và khó hút đầu tư đang khiến nhiều chợ xuống cấp.
Longform | Để nông sản miền núi không còn ‘lỡ hẹn’ những mùa vàng

Longform | Để nông sản miền núi không còn ‘lỡ hẹn’ những mùa vàng

Logistics nông sản tại khu vực miền núi là mắt xích then chốt nhưng cũng là "nút thắt cổ chai" trên hành trình đưa nông sản Việt vươn ra thị trường rộng lớn.
Bà con dân tộc thiểu số bắt ‘trend’ chợ mạng

Bà con dân tộc thiểu số bắt ‘trend’ chợ mạng

Những sản phẩm đặc trưng như miến đao, quế hữu cơ, mật ong bạc hà, sâm khoai... được bà con dân tộc thiểu số đưa lên “chợ mạng” thu về hàng tỷ đồng mỗi năm.
Đắk Lắk khơi dòng tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Đắk Lắk khơi dòng tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Tỉnh Đắk Lắk đang chủ động mở rộng đầu ra cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, tạo nền tảng vững chắc cho phát triển kinh tế bền vững.
Kon Tum: Diện mạo các vùng nông thôn vùng đồng bào dân tộc chuyển mình mạnh mẽ

Kon Tum: Diện mạo các vùng nông thôn vùng đồng bào dân tộc chuyển mình mạnh mẽ

Các địa phương trên địa bàn tỉnh Kon Tum đã không ngừng nỗ lực thực hiện hiệu quả các chính sách dân tộc, từng bước đưa diện mạo nông thôn chuyển mình.
Lan toả văn hoá ẩm thực nông thôn bằng công nghệ số

Lan toả văn hoá ẩm thực nông thôn bằng công nghệ số

Giờ đây những món ăn đặc trưng của vùng nông thôn không chỉ gói gọn trong bếp lửa gia đình mà còn lan tỏa mạnh mẽ đến mọi miền nhờ ứng dụng công nghệ số.
Bình Định: Xã “vùng lõm” cuối cùng có điện lưới quốc gia

Bình Định: Xã “vùng lõm” cuối cùng có điện lưới quốc gia

Làng Canh Tiến, xã Canh Liên - xã "vùng lõm" cuối cùng đã được cấp điện, đánh dấu mốc 100% hộ dân toàn tỉnh Bình Định được sử dụng điện lưới quốc gia.
Lễ hội Khâu Vai 2025: Kết nối sản phẩm vùng cao

Lễ hội Khâu Vai 2025: Kết nối sản phẩm vùng cao

Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2025 không chỉ là dịp hội tụ văn hóa, mà còn là cơ hội quảng bá, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm đặc sản của đồng bào dân tộc thiểu số.
Đồng bào dân tộc thiểu số làm giàu từ nông sản sạch

Đồng bào dân tộc thiểu số làm giàu từ nông sản sạch

Nông sản sạch không chỉ nâng cao thu nhập mà còn thay đổi tư duy cũ, mở lối đi bền vững cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi.
Phụ nữ nông thôn chủ động thích nghi với chuyển đổi số

Phụ nữ nông thôn chủ động thích nghi với chuyển đổi số

Từ áp dụng công nghệ vào sản xuất đến việc mở rộng kênh tiêu thụ sản phẩm, phụ nữ nông thôn dần khẳng định vai trò quan trọng của cuộc cách mạng chuyển đổi số.
Tiếp sức xây dựng thương hiệu sản phẩm khu vực dân tộc miền núi

Tiếp sức xây dựng thương hiệu sản phẩm khu vực dân tộc miền núi

Chính sách hỗ trợ thiết thực cùng quyết tâm của bà con dân tộc thiểu số ở miền núi đã và đang tạo nên những thương hiệu sản phẩm ngày một mạnh.
Longform | Chè Thịnh An: Thương hiệu được ‘chưng cất’ từ khát vọng vùng cao

Longform | Chè Thịnh An: Thương hiệu được ‘chưng cất’ từ khát vọng vùng cao

Tại HTX Chè Thịnh An không chỉ làm chè mà còn làm văn hóa. Không chỉ bán sản phẩm, mà xây dựng cả câu chuyện về vùng đất chè nổi tiếng của Việt Nam.
Na Võ Nhai, gà Phú Bình, chè Trại Cài: Thái Nguyên ‘làm thương hiệu’ từ sản phẩm bản địa

Na Võ Nhai, gà Phú Bình, chè Trại Cài: Thái Nguyên ‘làm thương hiệu’ từ sản phẩm bản địa

Bằng nhiều giải pháp xúc tiến thương mại, tỉnh Thái Nguyên đang từng bước tháo gỡ nút thắt “đầu ra” cho sản phẩm của đồng bào vùng dân tộc thiểu số và miền núi.
Thắp lửa văn hóa đọc ở nông thôn, gieo mầm tri thức

Thắp lửa văn hóa đọc ở nông thôn, gieo mầm tri thức

Ở nông thôn, những tủ sách nhỏ đang mở ra thế giới diệu kỳ cho trẻ em, văn hóa đọc dần bén rễ, nuôi dưỡng ước mơ và gieo mầm tri thức từ trang sách đầu đời.
Quảng Ngãi: Độc đáo lễ mừng nhà mới của đồng bào Hrê

Quảng Ngãi: Độc đáo lễ mừng nhà mới của đồng bào Hrê

Lễ cúng về nhà mới của người Hrê là phong tục lâu đời, nhằm tạ ơn thần linh, cầu mong ngôi nhà được chở che, gia chủ bình an, khỏe mạnh, cuộc sống no đủ.
Bình Định bắc nhịp cầu tiêu thụ nông sản vùng cao

Bình Định bắc nhịp cầu tiêu thụ nông sản vùng cao

Từ chợ truyền thống đến thương mại hiện đại, Bình Định đang dồn lực tìm đầu ra ổn định cho các sản phẩm đặc trưng vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.
Người cao tuổi Kon Tum góp sức dựng xây nông thôn mới

Người cao tuổi Kon Tum góp sức dựng xây nông thôn mới

Xây dựng nông thôn mới vùng đồng bào thiểu số không thể thiếu vai trò của người cao tuổi - người hiểu đất, quý làng, canh cánh với chuyện phát triển kinh tế.
Mobile VerionPhiên bản di động