Hỗ trợ người dân bị sự cố môi trường biển

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đã công bố dự thảo Đề án xác định bồi thường thiệt hại và hỗ trợ khắc phục hậu quả, khôi phục sản xuất, chuyển đổi nghề cho người dân bị ảnh hưởng bởi sự cố môi trường biển.
Hỗ trợ người dân bị sự cố môi trường biển
Ngư dân được vay vốn đóng tàu

Khôi phục, phát triển sản xuất

Đối với việc vay vốn tín dụng đóng tàu, dự thảo Đề án quy định chính sách vay vốn tín dụng đóng tàu. Cụ thể, các chủ tàu có công suất dưới 90CV sẽ được vay vốn tại các Ngân hàng thương mại Nhà nước để đóng mới tàu cá có công suất lớn hơn.

Sẽ có 2 hình thức hỗ trợ, một là chủ tàu được vay 90% tổng giá trị đầu tư đóng mới với lãi suất 7%/năm. Trong đó, chủ tàu chỉ phải trả 1%/năm, ngân sách nhà nước cấp bù phần còn lại. Thời hạn vay là 15 năm, năm đầu tiên kể từ ngày giải ngân khoản vay đầu tiên chủ tàu được miễn lãi suất và chưa phải trả nợ gốc. Chủ tàu có thể dùng chính con tàu của mình làm tài sản thế chấp.

Hình thức thứ hai là hỗ trợ một lần sau đầu tư. Theo đó, được hỗ trợ bằng 50% giá trị tàu đóng mới, nhưng không quá 2 tỷ đồng/tàu. Thời gian thực hiện hỗ trợ từ ngày chính sách có hiệu lực đến hết ngày 31/12/2017.

Liên quan đến vay vốn để phát triển sản xuất, dự thảo Đề án quy định đối tượng vay gồm: Hộ gia đình tham gia khai thác hải sản, nuôi trồng thủy sản, dịch vụ hậu cần nghề cá, chế biến thuỷ sản, nghề muối bị ảnh hưởng trực tiếp bởi sự cố môi trường. Hạn mức được vay tối đa 100 triệu đồng/hộ tại ngân hàng Chính sách Xã hội; lãi suất cho vay bằng lãi suất cho vay đối với hộ nghèo do Thủ tướng Chính phủ quyết định theo từng thời kỳ. Trường hợp cá nhân, hộ gia đình đang vay vốn theo các chương trình tín dụng khác phục vụ sản xuất, kinh doanh không bị thiệt hại tại Ngân hàng Chính sách xã hội thì tổng mức vay bao gồm cả các khoản vay theo chính sách này không vượt quá 100 triệu đồng/hộ.

An sinh xã hội

Chính sách an sinh xã hội được đánh giá là một trong những điểm đáng chú ý của Dự thảo Đề án. Theo đó, hỗ trợ 100% kinh phí mua bảo hiểm y tế cho các cá nhân bị ảnh hưởng bởi sự cố môi trường biển với thời gian hỗ trợ trong 3 năm. Hỗ trợ 100% học phí cho con em người dân bị thiệt hại bởi sự cố môi trường biển theo học phổ thông, đại học trong và ngoài công lập trong 2 năm học (2016 - 2017 và 2017 - 2018). Mức hỗ trợ là mức học phí đối với các chương trình đào tạo tại các cơ sở giáo dục công.

Dự thảo Đề án cũng quy định, người dân bị thiệt hại bởi sự cố môi trường biển có nhu cầu đào tạo nghề được hưởng các chính sách hỗ trợ đào tạo nghề bao gồm: Đối với người dân có nhu cầu học nghề ngắn hạn để chuyển đổi việc làm sẽ hỗ trợ toàn bộ chi phí đào tạo nghề bao gồm học phí, sinh hoạt phí, chi phí đi lại đối với một khóa đào tạo nghề trình độ sơ cấp, đào tạo không quá 3 tháng. Mức hỗ trợ tiền ăn hàng ngày và chi phí đi lại áp dụng như đối với đào tạo nghề cho lao động nông thôn.

Đối với người dân có nhu cầu đào tạo nghề dài hạn (trung cấp/cao đẳng) quy định: Đối với người bắt đầu học, hỗ trợ toàn bộ học phí cho một khóa đào tạo; Đối với người đang theo học, hỗ trợ học phí thời gian còn lại của khóa đào tạo (kể từ tháng 4/2016). Mức hỗ trợ là mức trần học phí đối với các chương trình đào tạo trình độ trung cấp, cao đẳng tại các cơ sở giáo dục công lập.

Người dân bị thiệt hại bởi sự cố môi trường biển có nhu cầu đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng được ưu tiên theo các ngành nghề phù hợp với đặc điểm của ngư dân vùng biển và gắn với sinh kế từ biển khi đủ điều kiện. Các thị trường tập trung ưu tiên: ngư nghiệp tại Hàn Quốc, đánh bắt gần bờ tại Đài Loan, Hàn Quốc, thực tập sinh chi phí thấp tại Nhật Bản, đánh bắt gần bờ và xây dựng tại Thái Lan; ưu tiên tuyển chọn con em các hộ gia đình tham gia các chương trình đào tạo/tuyển chọn điều dưỡng viên tại Nhật Bản và Cộng hòa Liên bang Đức.

Các tổ chức, cá nhân bị thiệt hại do sự cố môi trường biển tại các tỉnh: Hà Tĩnh, Quảng Bình Quảng Trị và Thừa Thiên Huế đang nợ và có các khoản phải nộp ngân sách Nhà nước được xử lý giãn nợ, khoanh nợ và hỗ trợ tiền nộp thuế. Để khôi phục hoạt động du lịch Đề án cũng quy định Hỗ trợ 50% tiền nộp thuế thu nhập doanh nghiệp và thuế VAT; giãn nợ tối đa 12 tháng (tính từ tháng 4/2016) cho các tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực du lịch bị ảnh hưởng bởi sự cố môi trường biển...

Dự thảo Đề án này đã được trình Thủ tướng Chính phủ và sẽ sớm được phê duyệt trong thời gian tới.

Nguyễn Hạnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Sự cố

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Cây dược liệu ‘chữa nghèo’ cho bà con dân tộc thiểu số

Cây dược liệu ‘chữa nghèo’ cho bà con dân tộc thiểu số

Cây dược liệu đang trở thành “cần câu cơm” giúp bà con dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Yên Bái tăng thu nhập, cải thiện đời sống và tăng tốc giảm nghèo.
Lai Châu tìm đầu ra bền vững cho sản phẩm vùng cao

Lai Châu tìm đầu ra bền vững cho sản phẩm vùng cao

Lai Châu đẩy mạnh quảng bá, mở rộng thị trường cho sản phẩm vùng cao, giúp đồng bào dân tộc thiểu số từng bước tiếp cận phương thức bán hàng hiện đại.
Cà phê Bù Đốp và câu chuyện thương hiệu

Cà phê Bù Đốp và câu chuyện thương hiệu

Vùng đất đỏ Bù Đốp nơi sinh trưởng giống cà phê cổ trồng cách đây cả trăm năm đang được bà con xây dựng thương hiệu sản phẩm bằng quan niệm “ăn sang, mặc xịn”.
Chè Shan tuyết Hà Giang: ‘Mạch nguồn xanh’ giúp đồng bào Dao thoát nghèo

Chè Shan tuyết Hà Giang: ‘Mạch nguồn xanh’ giúp đồng bào Dao thoát nghèo

Từ những gốc chè Shan tuyết cổ thụ trên Tây Côn Lĩnh, đồng bào Dao đang mở ra lối đi mới là phát triển sinh kế bền vững gắn với thương mại và du lịch cộng
Xây dựng thương hiệu sản phẩm miền núi: Chuyên gia khuyến nghị

Xây dựng thương hiệu sản phẩm miền núi: Chuyên gia khuyến nghị

Muốn sản phẩm của bà con dân tộc thiểu số và miền núi có chỗ đứng trên thị trường, xây dựng và phát triển thương hiệu là con đường buộc phải đi.

Tin cùng chuyên mục

Lan tỏa ‘tiếng thơm’ cho sản phẩm miền núi

Lan tỏa ‘tiếng thơm’ cho sản phẩm miền núi

Việc tham gia các hội chợ xúc tiến thương mại không chỉ giúp hợp tác xã khu vực miền núi kết nối đối tác mà còn lan tỏa “tiếng thơm” cho sản phẩm.
Hoà Bình: Thổ cẩm, cam rừng và những phiên chợ

Hoà Bình: Thổ cẩm, cam rừng và những phiên chợ 'mở lối' xuống miền xuôi

Hòa Bình triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi, trong đó chú trọng đầu ra cho nông sản địa phương.
Nông sản miền núi: Bắt nhịp tiêu dùng xanh, tăng sức mua

Nông sản miền núi: Bắt nhịp tiêu dùng xanh, tăng sức mua

Trước xu hướng tiêu dùng xanh, nông sản miền núi cần khơi thông điểm nghẽn nhằm tăng sức tiêu thụ, đến gần hơn với người tiêu dùng.
Longform | Vụ vải thiều 2025: Đặc sản miền núi bứt phá thị trường toàn cầu

Longform | Vụ vải thiều 2025: Đặc sản miền núi bứt phá thị trường toàn cầu

Năm 2025, vải thiều Lục Ngạn (Bắc Giang) tiếp tục khẳng định là một trong những đặc sản miền núi hàng đầu Việt Nam, chinh phục thị trường trong và ngoài nước.
Mở lối trên lưng núi - du lịch

Mở lối trên lưng núi - du lịch 'cõng' nông sản đi xa

Du lịch trải nghiệm không chỉ mở đường cho du khách đến với vùng cao, mà còn là “đôi chân” đưa nông sản miền núi vượt núi đèo, bước ra thị trường lớn.
Khánh thành trường học cho học sinh miền núi Sơn La

Khánh thành trường học cho học sinh miền núi Sơn La

Nhà ở bán trú và công trình phụ trợ cho các em học sinh Trường Tiểu học và THCS Chiềng Ân, tỉnh Sơn La với tổng kinh phí 1 tỷ đồng chính thức đi vào hoạt động.
Longform | Phát triển chợ vùng dân tộc và miền núi: Khu vực đặc thù cần chính sách đặc thù

Longform | Phát triển chợ vùng dân tộc và miền núi: Khu vực đặc thù cần chính sách đặc thù

Chợ miền núi không chỉ là nơi giao thương buôn bán, mà là không gian sinh hoạt văn hóa, bản sắc của các cộng đồng dân tộc thiểu số.
Cao Bằng: Du lịch thúc đẩy kinh tế vùng dân tộc

Cao Bằng: Du lịch thúc đẩy kinh tế vùng dân tộc

Từ lợi thế có nhiều cảnh quan thiên nhiên tráng lệ, đa dạng văn hoá của đồng bào dân tộc thiểu số, Cao Bằng đang biến du lịch thành lực đẩy phát triển kinh tế.
Chợ miền núi Bắc Kạn:

Chợ miền núi Bắc Kạn: 'Khơi thông' dòng chảy hàng hoá

Không chỉ là nơi mua bán, chợ miền núi ở Bắc Kạn là không gian văn hóa cộng đồng, nhưng việc thiếu vốn và khó hút đầu tư đang khiến nhiều chợ xuống cấp.
Longform | Để nông sản miền núi không còn ‘lỡ hẹn’ những mùa vàng

Longform | Để nông sản miền núi không còn ‘lỡ hẹn’ những mùa vàng

Logistics nông sản tại khu vực miền núi là mắt xích then chốt nhưng cũng là "nút thắt cổ chai" trên hành trình đưa nông sản Việt vươn ra thị trường rộng lớn.
Bà con dân tộc thiểu số bắt ‘trend’ chợ mạng

Bà con dân tộc thiểu số bắt ‘trend’ chợ mạng

Những sản phẩm đặc trưng như miến đao, quế hữu cơ, mật ong bạc hà, sâm khoai... được bà con dân tộc thiểu số đưa lên “chợ mạng” thu về hàng tỷ đồng mỗi năm.
Đắk Lắk khơi dòng tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Đắk Lắk khơi dòng tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Tỉnh Đắk Lắk đang chủ động mở rộng đầu ra cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, tạo nền tảng vững chắc cho phát triển kinh tế bền vững.
Kon Tum: Diện mạo các vùng nông thôn vùng đồng bào dân tộc chuyển mình mạnh mẽ

Kon Tum: Diện mạo các vùng nông thôn vùng đồng bào dân tộc chuyển mình mạnh mẽ

Các địa phương trên địa bàn tỉnh Kon Tum đã không ngừng nỗ lực thực hiện hiệu quả các chính sách dân tộc, từng bước đưa diện mạo nông thôn chuyển mình.
Lan toả văn hoá ẩm thực nông thôn bằng công nghệ số

Lan toả văn hoá ẩm thực nông thôn bằng công nghệ số

Giờ đây những món ăn đặc trưng của vùng nông thôn không chỉ gói gọn trong bếp lửa gia đình mà còn lan tỏa mạnh mẽ đến mọi miền nhờ ứng dụng công nghệ số.
Bình Định: Xã “vùng lõm” cuối cùng có điện lưới quốc gia

Bình Định: Xã “vùng lõm” cuối cùng có điện lưới quốc gia

Làng Canh Tiến, xã Canh Liên - xã "vùng lõm" cuối cùng đã được cấp điện, đánh dấu mốc 100% hộ dân toàn tỉnh Bình Định được sử dụng điện lưới quốc gia.
Lễ hội Khâu Vai 2025: Kết nối sản phẩm vùng cao

Lễ hội Khâu Vai 2025: Kết nối sản phẩm vùng cao

Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2025 không chỉ là dịp hội tụ văn hóa, mà còn là cơ hội quảng bá, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm đặc sản của đồng bào dân tộc thiểu số.
Đồng bào dân tộc thiểu số làm giàu từ nông sản sạch

Đồng bào dân tộc thiểu số làm giàu từ nông sản sạch

Nông sản sạch không chỉ nâng cao thu nhập mà còn thay đổi tư duy cũ, mở lối đi bền vững cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi.
Phụ nữ nông thôn chủ động thích nghi với chuyển đổi số

Phụ nữ nông thôn chủ động thích nghi với chuyển đổi số

Từ áp dụng công nghệ vào sản xuất đến việc mở rộng kênh tiêu thụ sản phẩm, phụ nữ nông thôn dần khẳng định vai trò quan trọng của cuộc cách mạng chuyển đổi số.
Tiếp sức xây dựng thương hiệu sản phẩm khu vực dân tộc miền núi

Tiếp sức xây dựng thương hiệu sản phẩm khu vực dân tộc miền núi

Chính sách hỗ trợ thiết thực cùng quyết tâm của bà con dân tộc thiểu số ở miền núi đã và đang tạo nên những thương hiệu sản phẩm ngày một mạnh.
Longform | Chè Thịnh An: Thương hiệu được ‘chưng cất’ từ khát vọng vùng cao

Longform | Chè Thịnh An: Thương hiệu được ‘chưng cất’ từ khát vọng vùng cao

Tại HTX Chè Thịnh An không chỉ làm chè mà còn làm văn hóa. Không chỉ bán sản phẩm, mà xây dựng cả câu chuyện về vùng đất chè nổi tiếng của Việt Nam.
Mobile VerionPhiên bản di động