Chiêu chạy quảng cáo để bán hàng giả trên Facebook Hàng giả, hàng lậu đổ về TP. Hồ Chí Minh từ biên giới Tây Nam “Chóng mặt” với phụ tùng ô tô, xe máy giả |
Do đó, ngoài các biện pháp xử lý mạnh tay của cơ quan chức năng, rất cần sự vào cuộc của chính những doanh nghiệp làm ra các sản phẩm và người tiêu dùng.
Phát hiện nhiều vi phạm
Theo lực lượng chức năng, thời gian qua, tình trạng hàng hóa giả mạo các sản phẩm đã đăng ký bảo hộ nhãn hiệu vẫn diễn biến phức tạp, ảnh hưởng không nhỏ tới sản xuất và tiêu dùng. Nhiều loại hàng hóa trên thị trường bị xâm phạm nhãn hiệu, phổ biến như: Sữa bột, phụ tùng ôtô, xe máy, giấy ăn... đã bị cơ quan chức năng phát hiện, xử lý.
Trưởng phòng Sở hữu trí tuệ (Công ty Honda Việt Nam) Bùi Văn Định - cho biết, sản phẩm phụ tùng xe máy bị làm giả thường là các bộ phận bảo đảm sự an toàn cho người sử dụng phương tiện như: Nhông, xích, má phanh cơ, đĩa, khóa điện... Những mặt hàng giả này được đối tượng trà trộn vào các cửa hàng, tiệm sửa xe máy. Honda Việt Nam đã phối hợp với lực lượng chức năng thu giữ được hàng trăm nghìn sản phẩm hàng giả mỗi năm.
Khu trưng bày nhận diện hàng thật - hàng giả tại Hội chợ OCOP khu vực Đông Bắc - Quảng Ninh. Ảnh: DMS |
Mới đây, ngày 3/10, kiểm tra cơ sở kinh doanh giày dép tại xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, Đội Quản lý thị trường số 14 (Cục Quản lý thị trường Hà Nội) đã phát hiện 4.050 đôi giày, dép các loại có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu Adidas, Nike, NY… đang được bảo hộ tại Việt Nam.
Trước đó, ngày 22/9 và 29/9, Đội Quản lý thị trường số 3 và Đội Quản lý thị trường số 13 (Cục Quản lý thị trường Hà Nội) cũng đã kiểm tra và phát hiện tại điểm kinh doanh trái cây trên phố Trần Duy Hưng, quận Cầu Giấy và phố Nguyễn Chí Thanh, quận Ba Đình có hàng chục kilôgam lê có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu lê Hàn Quốc. Các cơ sở này đều không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ.
Phó Cục trưởng Cục Nghiệp vụ, Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) Nguyễn Đức Lê - cho hay, nhiều nhãn hiệu nổi tiếng bị xâm phạm dưới các hình thức như: Sao chép, bắt chước kiểu dáng, mẫu mã gần giống hoặc tương tự, gây nhầm lẫn, đánh lừa người tiêu dùng, làm tổn hại kinh tế và giá trị thương hiệu của doanh nghiệp.
Cần sự chung tay của doanh nghiệp
Về vấn đề này, ông Trần Hữu Linh - Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường - cho rằng, trên thực tế, ở nước ta không hiếm gặp các nhãn hiệu có tên tuổi bị xâm phạm dưới các hình thức như sao chép, bắt chước kiểu dáng, mẫu mã gần giống hoặc tương tự, gây nhầm lẫn, đánh lừa người tiêu dùng và làm tổn hại đến kinh tế và giá trị thương hiệu của doanh nghiệp.
“Chính vì vậy, bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa được xem là biện pháp hữu hiệu để bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ cho các chủ nhãn hiệu hàng hóa, tạo sân chơi lành mạnh giữa các nhà sản xuất. Đặc biệt, việc bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa còn góp phần đẩy lùi tệ nạn hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, giúp người tiêu dùng thoát khỏi tâm lý hoang mang, lo lắng khi lựa chọn sản phẩm tiêu dùng” - ông Trần Hữu Linh nói.
Đặc biệt, theo ông Trần Hữu Linh, để nâng cao hiệu quả trong cuộc chiến với hàng giả, ngoài sự vào cuộc tích cực của lực lượng chức năng và sự tham gia tích cực của toàn xã hội, rất cần sự chung tay của cộng đồng doanh nghiệp. Cùng với đó, các giải pháp tuyên truyền cách nhận diện hàng giả cũng đóng vai trò quan trọng trong phòng, chống hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ.
Theo các chuyên gia, để phòng ngừa việc sản xuất hàng giả, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ, trước tiên, các doanh nghiệp cần sớm đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ. Đặc biệt, việc bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa còn góp phần đẩy lùi tệ nạn hàng giả, hàng kém chất lượng, giúp người tiêu dùng dễ dàng mua được sản phẩm chính hãng.
Các doanh nghiệp cũng cần thường xuyên thực hiện khảo sát thị trường trực tuyến và trực tiếp; sử dụng mã QR và bộ tem chống giả do Bộ Công an cung cấp. Song song đó, chủ động phối hợp với cơ quan chức năng chặn tài khoản bán hàng giả, hàng nhái trên sàn thương mại điện tử, mạng xã hội; chủ động cung cấp thông tin tới các cơ quan liên quan để phát hiện, ngăn chặn những cơ sở sản xuất, phân phối hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ...
Để hỗ trợ người dân phân biệt được các sản phẩm thật giả, vừa qua, ngày 11/10, Tổng cục Quản lý thị trường đã mở không gian trưng bày nhận diện hàng thật, hàng giả tại 62 Tràng Tiền, Hoàn Kiếm. Theo đó, người dân, du khách tham quan sẽ được tiếp cận miễn phí các thông tin hữu ích trong nhận diện, phân biệt sản phẩm thật - giả. Đặc biệt, tại phòng trưng bày có hơn 500 sản phẩm thuộc các lĩnh vực như: Hóa - mỹ phẩm; thực phẩm chức năng; trái cây; sữa các loại; thời trang; giày dép, trang sức; phụ tùng ôtô, xe máy; hàng tiêu dùng, nông sản… thuộc các nhãn hiệu đã đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tại thị trường Việt Nam.