Hiệu ứng lớn từ chính sách xuất nhập khẩu

Mặc dù thị trường thế giới có nhiều bất ổn, song năm 2016, Việt Nam vẫn duy trì được tốc độ tăng trưởng xuất khẩu cao 9%. Điều này khẳng định các chính sách, biện pháp thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, phát triển thị trường đang đi đúng hướng và phát huy hiệu quả.
Hiệu ứng lớn từ chính sách xuất nhập khẩu

Năm 2016, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 176,6 tỷ USD, tăng 9%, trong khi đó nhập khẩu đạt 174,11 tỷ USD, tăng 5,2% so với năm 2015. Nhờ vậy, năm qua Việt Nam đã đảo ngược cán cân thương mại từ thâm hụt năm 2015 sang thặng dư năm 2016 khi xuất siêu khoảng 2,52 tỷ USD.

Để có được thành công trên, bên cạnh những nỗ lực vượt bậc của doanh nghiệp, phải kể đến hiệu quả của các cơ chế chính sách do Chính phủ, các bộ, ngành và địa phương, đặc biệt là Bộ Công Thương thực hiện.

Nhằm tiếp tục thực hiện Chiến lược xuất nhập khẩu hàng hóa thời kỳ 2011-2020, định hướng đến năm 2030, Bộ Công Thương đã và đang triển khai một số chương trình, biện pháp thúc đẩy xuất khẩu.

Theo đó, Bộ Công Thương luôn theo dõi sát tình hình xuất khẩu, kịp thời có giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, hay tháo gỡ các rào cản xuất khẩu tại các thị trường đối tác. Điển hình như việc Bộ Công Thương đã phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn theo dõi sát diễn biến thị trường trong nước và quốc tế về cung cầu, giá cả, đặc biệt với nhóm hàng nông, thủy sản; thực hiện các giải pháp điều hành xuất khẩu gạo, nông, thủy sản. Kết quả, năm 2016, kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng này đã đạt hơn 22,2 tỷ USD, tăng 7,7% so với năm 2015.

Hiệu ứng lớn từ chính sách xuất nhập khẩu
Bộ Công Thương đã triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy hoạt động xuất khẩu

Ngoài ra, Bộ Công Thương còn triển khai xây dựng đường dây nóng về xuất nhập khẩu, nhằm tiếp nhận và giải quyết các ý kiến phản ánh, kiến nghị về khó khăn, vướng mắc trong thủ tục hành chính của Bộ Công Thương và các bộ, ngành khác liên quan đến hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa…

Bên cạnh đó, nhằm tăng cường công tác thông tin thị trường, Bộ Công Thương đã tích cực rà soát, nắm bắt thông tin về các biện pháp phòng vệ thương mại, chống bán phá giá, điều tra tự vệ và các rào cản thương mại của các nước; chủ động cảnh báo kịp thời cho các doanh nghiệp.

Mặt khác, việc triển khai hiệu quả các Chương trình Xúc tiến thương mại quốc gia năm 2016; Doanh nghiệp xuất khẩu uy tín; Chương trình Thương hiệu quốc gia cũng đã góp phần trợ lực tốt cho các doanh nghiệp kinh doanh. Không chỉ hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, Bộ Công Thương còn tích cực triển khai nhiều chính sách thuận lợi hóa thương mại như: Cơ chế một cửa quốc gia và Cơ chế một cửa ASEAN. Hiện nay, Bộ Công Thương đã chính thức thực hiện Cơ chế một cửa quốc gia đối với 4 thủ tục hành chính bao gồm: Cấp giấy chứng nhận xuất xứ ưu đãi mẫu D; cấp phép nhập khẩu tự động xe mô tô phân khối lớn; cấp phép nhập khẩu các chất làm suy giảm tầng ozon; cấp giấy phép xuất khẩu, nhập khẩu vật liệu nổ công nghiệp.

Hiệu ứng lớn từ chính sách xuất nhập khẩu
Xuất khẩu là điểm sáng của nền kinh tế trong năm 2016

Đồng thời, Bộ đã phối hợp cùng Tổng cục Hải quan kết nối kỹ thuật thành công trao đổi giấy chứng nhận xuất xứ mẫu D điện tử qua Cơ chế một cửa ASEAN với 4 nước: Indonesia, Malaysia, Thái Lan và Singapore.

Bộ cũng đã hoàn thiện, nâng cấp hệ thống kỹ thuật của các thủ tục khác, đảm bảo 100% hồ sơ được thực hiện trên môi trường điện tử.

Việc thực hiện tốt các cơ chế, chính sách đã góp phần giúp xuất khẩu tăng trưởng cao trong năm 2016; cải thiện cán cân thanh toán, thúc đẩy tăng trưởng GDP, tạo công ăn việc làm, tiêu thụ hàng hóa...

Thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ phấn đấu đưa toàn bộ các thủ tục hành chính của Bộ trên Cơ chế một cửa quốc gia được triển khai thấp nhất ở mức độ 3, hướng tới hoàn tất thực hiện mức độ 4, đồng thời kết nối đầy đủ với Cơ chế một cửa quốc gia và sẵn sàng kết nối, trao đổi thông tin với các đối tác thương mại ngoài ASEAN để tạo thuận lợi cho xuất khẩu, tăng cường kiểm soát hàng nhập khẩu.

Về cải cách thủ tục hành chính hướng tới Chính phủ điện tử theo Nghị quyết số 36a/NQ-CP ngày 14/10/2015 của Chính phủ, hiện nay, Bộ Công Thương là một trong những Bộ tiên phong trong việc triển khai cung cấp trực tuyến các dịch vụ khi có tất cả 166 dịch vụ công trực tuyến (tất cả dịch vụ công trực tuyến của Bộ ở mức độ 3,4).

Nguyễn Phượng
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Giá cà phê xuất khẩu trung bình của Việt Nam đạt mức 3.288/USD tấn, tăng tới 47% so với mức 2.222 USD/tấn tại cùng kỳ năm trước.
Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Bên cạnh những thành tích về kim ngạch xuất khẩu, xây dựng thương hiệu là cách để nâng cao vị thế hạt cà phê Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Hiện có 9 giống gạo thơm được hưởng ưu đãi thuế trong hạn ngạch khi xuất khẩu sang EU. Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU.
Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Nhờ đầu tư vào công nghệ, chú trọng chất lượng, ngày càng nhiều sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng thế giới tin tưởng.
Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê thế giới giảm mạnh sau nhiều phiên liên tiếp tăng rất mạnh, vượt qua mọi kỷ lục. Giá cà phê Robusta và Arabica quay đầu giảm ngay sau phiên 18/4.

Tin cùng chuyên mục

VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

Việc xem xét đề nghị Hàn Quốc gỡ bỏ cơ chế hạn ngạch thuế quan đối với tôm đông lạnh Việt Nam theo VKFTA là rất cấp thiết.
Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Doanh nghiệp và các hộ nuôi, kinh doanh yến sào tại huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk lần đầu tiên tổ chức buổi Lễ giỗ tổ ngành yến.
Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Khẳng định việc xây dựng và bảo hộ thương hiệu nông sản Việt “muộn còn hơn không”, do đó, hoàn thiện chính sách pháp luật là việc cần phải làm.
Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Chuối của Việt Nam vượt Philippines tại Trung Quốc; chuối tươi Việt Nam phủ sóng 100% kệ hàng siêu thị AEON Hồng Kông (Trung Quốc),...
Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục tăng ,tăng 5% trong phiên hôm qua, dù tồn kho trên sàn tăng. Robusta lại phá kỷ lục, trong khi Arabica lên mức cao nhất hơn 2 năm.
Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Cà phê Colombia, THAI’S RICE;… là những thương hiệu được nhiều người tiêu dùng trên thế giới biến đến. Kinh nghiệm của các nước cũng là bài học cho Việt Nam.
Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Quý I/2024, nhập khẩu than các loại từ Nga đạt hơn 1,4 triệu tấn với kim ngạch hơn 285,8 triệu USD, tăng 146,6% về lượng và tăng 87% về trị giá so với cùng kỳ.
Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Liên tục tìm cách đa dạng hóa thị trường và khách hàng, linh hoạt thích ứng, nhiều doanh nghiệp đã hái quả ngọt khi có đủ đơn hàng cho cả năm 2024.
Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Sự nỗ lực của các bên sẽ đưa Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê đáp ứng yêu cầu Quy định chống phá rừng của EU (EUDR).
Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

3 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả sang các thị trường chính đều ghi nhận mức tăng trưởng cao. Đáng chú ý, thị trường Hàn Quốc, Thái Lan có mức tăng đột biến.
Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Tại nhiều vùng trồng thanh long ở Tiền Giang, Long An, Bình Thuận giá thanh long đang dao động quanh mức 30.000 - 40.000 đồng/kg, tăng 10.000 - 15.000 đồng/kg.
Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê toàn cầu tăng mạnh, Robusta chính thức vượt mốc 4.000 USD/tấn.Những lo ngại về vụ mùa cà phê ở Brazil và Việt Nam thúc đẩy hoạt động mua của các quỹ
Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Xây dựng thương hiệu nông sản có 3 cấp độ gồm: doanh nghiệp; ngành hàng/địa phương; quốc gia. Tuy nhiên, ở cả 3 cấp độ này đều đang rất vướng.
Doanh nghiệp xuất khẩu “nín thở” theo dõi tình hình đơn hàng

Doanh nghiệp xuất khẩu “nín thở” theo dõi tình hình đơn hàng

Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam đang hồi hộp theo dõi diễn biến các xung đột cũng như những tác động sau đó để tìm giải pháp ứng phó.
Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ thị trường nào?

Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ thị trường nào?

Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu 1,51 triệu tấn lúa mì. Brazil là thị trường nhập khẩu lớn nhất chiếm 42,7% về lượng và 38,6% kim ngạch nhập khẩu lúa mì cả nước.
Bài 1: Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Bài 1: Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Dù Việt Nam đang là quốc gia xuất khẩu nằm trong Top 3 về sản lượng, nhưng tên tuổi hay sự nhận diện thương hiệu gạo Việt vẫn còn khá mờ nhạt.
Dệt may Việt Nam dần lấy lại sức cạnh tranh

Dệt may Việt Nam dần lấy lại sức cạnh tranh

Hàng dệt may Việt Nam bớt dần áp lực khi những quốc gia cạnh tranh xuất khẩu mặt hàng này gần như đã hết dư địa để tiếp tục giảm giá nội tệ.
Doanh nghiệp gặp nhiều thách thức khi hướng tới logistics xanh

Doanh nghiệp gặp nhiều thách thức khi hướng tới logistics xanh

Logistics xanh vẫn đang là một khái niệm tương đối mới đối với Việt Nam và doanh nghiệp trong nước đang đối mặt với nhiều thách thức khi hướng đến mục tiêu này.
Lo ngại hạn hán làm giảm sản lượng tại Việt Nam, giá cà phê Robusta lên đỉnh cao mới

Lo ngại hạn hán làm giảm sản lượng tại Việt Nam, giá cà phê Robusta lên đỉnh cao mới

Giá cà phê xuất khẩu Robusta và Arabica đang diễn biến theo chiều hướng liên tục 'leo thang', giá tuần sau 'xô đổ' kỷ lục của tuần trước.
Người tiêu dùng ưa chuộng, xuất khẩu cá tra sang Canada tăng vọt

Người tiêu dùng ưa chuộng, xuất khẩu cá tra sang Canada tăng vọt

Tính đến ngày 15/3/2024, Canada đã nhập khẩu hơn 8 triệu USD cá tra từ Việt Nam, tăng 43% so với cùng kỳ năm 2023.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động