
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trao Huân chương Hồ Chí Minh cho tập thể nhà trường nhân kỷ niệm 115 năm truyền thống
CôngThương - Chọn nghề giáo là duyên nợ
Từ năm 1981, TS. Trần Đức Quý – Hiệu trưởng nhà trường đã là sinh viên hệ 4 năm của Trường Công nhân Kỹ thuật 1. Đây là khóa học thứ 6 thí điểm đào tạo thợ bậc cao và giáo viên dạy nghề cho 4 nghề của trường, mỗi nghề chỉ chọn một lớp từ 8 - 10 sinh viên giỏi từ hệ đào tạo 3 năm. Kết thúc khóa học nhà trường chọn 6 người đi học phương pháp sư phạm và ở lại trường làm giáo viên dạy nghề. Tại thời điểm đó, toàn bộ 10 người ở trong lớp được Tổng cục Dầu khí điều vào Vũng Tàu. Nhưng TS. Quý đã chọn con đường ở lại làm giáo viên và gắn bó với nhà trường từ đó đến nay.
Hiệu trưởng Trần Đức Quý không chỉ được biết đến bởi khả năng lãnh đạo mà còn là người ham học hỏi và sáng tạo, nhất là với công tác nghiên cứu khoa học. Từ năm 2009 đến nay, TS. Trần Đức Quý đã chủ trì thực hiện 4 đề tài khoa học công nghệ các cấp. Đó là đề tài “Xây dựng tiêu chuẩn kỹ năng nghề quốc gia năm 2009 nghề cơ điện tử” năm 2009; đề tài “Xây dựng tiêu chuẩn kỹ năng nghề quốc gia năm 2011. Nghề chế tạo thiết bị cơ khí” năm 2011; đề tài “Nghiên cứu thiết kế chế tạo hệ thống đo lực cắt trên máy mài tròn ngoài” năm 2011; đề tài "Thiết kế chế tạo một số thiết bị thí nghiệm và xây dựng các bài thực hành phục vụ giảng dạy học phần chi tiết máy, nguyên lý máy ngành Công nghệ cơ khí và công nghệ ôtô" năm 2012.
Để trở thành một trường đại học hàng đầu về kỹ thuật và ứng dụng như chỉ đạo và gửi gắm của Thủ tướng và Bộ trưởng thì nhà trường còn rất nhiều việc phải làm, nhiều thách thức phải vượt qua. Đây vừa là vinh dự, vừa là trách nhiệm lớn lao của người đứng đầu nhà trường - Hiệu trưởng Trần Đức Quý cùng cả tập thể trường ĐH Công nghiệp Hà Nội 115 năm lịch sử. |
Trong số các đề tài trên, đề tài “Chế tạo thiết bị đo lực cắt trên máy mài mòn” của TS. Quý được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cấp bằng Lao động sáng tạo. Đây là một đề tài tiêu biểu, đem lại lợi ích lớn cho nhà trường.
Tập trung đào tạo theo chuyên ngành mũi nhọn
Hiệu trưởng Trần Đức Quý chia sẻ: Vấn đề cấp bách nhất hiện nay với nhà trường là đào tạo đội ngũ giáo viên đạt chuẩn của khu vực. Hiện nay, nhà trường đầu tư nhiều nhất để nâng tỷ lệ giáo viên có trình độ tiến sỹ và khả năng ngoại ngữ. Thứ hai, vẫn là bài toán vận dụng sáng tạo chủ trương xã hội hóa giáo dục đào tạo để thu hút nguồn lực cho đầu tư phát triển nhà trường. Thứ ba, tập trung vào những ngành mũi nhọn chuyên sâu, có thế mạnh của trường như chuẩn bị các điều kiện để đào tạo bậc tiến sỹ kỹ thuật chuyên ngành cơ khí. Đây là một bước đi đột phá của nhà trường, khác hẳn với xu hướng mở rộng đào tạo, chạy đua theo các ngành đang “hot” của nhiều trường hiện nay. TS. Quý lý giải: cơ khí vẫn là ngành công nghiệp xương sống, muốn tự động hóa hay hiện đại hóa vẫn phải dựa trên nền tảng cơ khí.
Hướng đi này cũng phù hợp với chủ trương và đường lối đúng đắn của Đảng và Chính phủ. Tháng 11/2013, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng tới dự Lễ kỷ niệm 115 năm truyền thống và đón nhận Huân chương Hồ Chí Minh đã yêu cầu nhà trường hướng tới mục tiêu trở thành một trường đại học ứng dụng tiên tiến, đào tạo đa cấp, đa ngành, chất lượng cao theo hướng mở, hướng tới người học. Nhân dịp Tết Giáp Ngọ 2014, Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng đến thăm trường đã chỉ đạo, trong tương lai gần, nhà trường phải phấn đấu trở thành một trong những trường đại học về kỹ thuật hàng đầu cả nước.