Hiệu quả và giải pháp tích cực về áp dụng chuyển đổi số tại Nhiệt điện Quảng Ninh

Thực hiện kế hoạch của Tổng công ty Phát điện 1 về chuyển đổi số, Nhiệt điện Quảng Ninh đã và đang áp dụng nhiều biện pháp hiệu quả trong chuyển đổi số.
Quảng Ninh: 4/7 nhà máy nhiệt điện đang hoạt động gần 100% công suất Nhiệt điện Quảng Ninh: Nỗ lực đáp ứng điện cho cao điểm nắng nóng

Thực hiện kế hoạch của Tổng công ty Phát điện 1 đẩy mạnh áp dụng chuyển đổi số, Công ty cổ phần Nhiệt điện Quảng Ninh đẩy mạnh thực hiện 10 nhiệm vụ kế hoạch Tổng công ty giao và chủ động thực hiện 5 nhiệm vụ áp dụng vào chuyển đổi số trên mọi mặt lĩnh vực của công ty. Điển hình như sản xuất, đầu tư xây dựng, quản trị nội bộ, vật tư & công nghệ thông tin (CNTT), đào tạo chuyển đổi nhận thức và truyền thông.

Hiệu quả và giải pháp tích cực về áp dụng chuyển đổi số tại Nhiệt điện Quảng Ninh

Nền tảng đào tạo trực tuyến E-learning và Phòng thi sát hạch chuyên môn trên máy tính của Công ty CP Nhiệt điện Quảng Ninh

Chuyển đổi số trong công tác truyền thông và chuyển đổi nhận thức

Để chuyển đổi số thành công, bên cạnh các yếu tố về công nghệ, Công ty cổ phần Nhiệt điện Quảng Ninh xác định trước hết là “chuyển đổi nhận thức” của người lao động. Trong Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt (Quyết định số 749/QĐ-TTg ngày 3/6/2020) cũng nêu rõ quan điểm "chuyển đổi số trước hết là chuyển đổi về nhận thức"; "nhận thức đóng vai trò quyết định và người dân là trung tâm của chuyển đổi số".

Theo ông Nguyễn Tuấn Anh – Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Nhiệt điện Quảng Ninh, Chuyển đổi số phải được triển khai một cách đồng bộ, toàn diện trên mọi cấp trong Công ty, từ công tác quản trị, điều hành của Ban lãnh đạo; công tác thừa hành trong hoạt động sản xuất kinh doanh đơn vị đến từng người cán bộ công nhân viên, người lao động. Trước tiên, nhận thức của người lao động cần phải thay đổi, mọi người phải nhận thấy rõ vai trò và trách nhiệm của mình trong công cuộc chuyển đổi số. Người lao động phải nhận thức được nếu họ không thay đổi không chủ động nâng cao trình độ, chuyên môn nghiệp vụ, tiếp cận công nghệ mới thì sẽ không đáp ứng được công việc và như vậy sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của doanh nghiệp cũng như việc làm, thu nhập của chính bản thân người lao động.

Tại Công ty cổ phần Nhiệt điện Quảng Ninh đang tích cực truyền thông để chuyển đổi nhận thức cho cán bộ công nhân viên (CBCNV) thông qua các kênh truyền thông nội bộ (website, fanpage, bản tin điện tử trên app A-check in...), thúc đẩy hoạt động nghiên cứu sáng kiến, ứng dụng khoa học công nghệ (KHCN) và cải cách hành chính, tổ chức cuộc diễn tập ứng cứu sự cố an toàn thông tin (ATTT) đối với các hệ thống... đã góp phần xây dựng nhận thức và tạo thói quen thực hành chuyển đổi số (CĐS) trong mọi hoạt động công việc hàng ngày của CBCNV Công ty...

Ứng dụng E-learning, tăng cường đào tạo trực tuyến

Trong thời kỳ cách mạng công nghệ 4.0 hiện nay, đào tạo trực tuyến đang là xu thế tất yếu. Áp dụng hệ thống E-learning trong công tác đào tạo đội ngũ CBCNV đã làm thay đổi mạnh mẽ quá trình tự học do khả năng cá nhân hóa cũng như đáp ứng hiệu quả các hoạt động học tập của người học. Mặt khác, E-learning còn giúp cho Công ty quản lý, nắm bắt được quá trình học tập, nhu cầu đào tạo và kết quả đào tạo của CBCNV hiệu quả và mang tính định lượng tốt hơn.

Từ đầu năm đến nay, Công ty đã thực hiện 18 bài giảng trên phần mềm đào tạo trực tuyến elearninh.evn.com.vn. Tổng lượt tham gia các khóa học là 7.525 lượt người, trung bình mỗi người lao động được tham gia 9 nội dung đào tạo.

Là đơn vị sử dụng một lực lượng lớn lao động là công nhân kỹ thuật, Công ty triển khai công tác thi nâng bậc, giữ bậc, sát hạch nghề, công nhận chức danh, sát hạch an toàn trên phần mềm riêng của Công ty. Từ đầu năm đến nay, Công ty triển khai hơn 500 lượt người tham gia các đợt thi trên. Có thể nói, thực hiện triệt để CĐS trong lĩnh vực đào tạo đã giúp Công ty tiết kiệm chi phí, thuận tiện về cả không gian và thời gian, góp phần vào việc thúc đẩy Công ty tiến đến doanh nghiệp số trong lĩnh vực quản lý đào tạo và nâng cao chất lượng đội ngũ nhân viên.

Hiệu quả và giải pháp tích cực về áp dụng chuyển đổi số tại Nhiệt điện Quảng Ninh
Chuyển đổi số trong lĩnh vực quản lý kỹ thuật và vận hành của Nhiệt điện Quảng Ninh

Chuyển đổi số toàn diện trong mọi hoạt động

Hàng tháng, Ban chỉ đạo CĐS và Ứng dụng công nghệ của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 vào hoạt động sản xuất kinh doanh (SXKD) của Công ty cổ phần Nhiệt điện Quảng Ninh tổ chức họp để thúc đẩy công tác triển khai nhiệm vụ trong mọi mặt lĩnh vực hoạt động trong Công ty.

Về lĩnh vực quản lý kỹ thuật, hiện nay Công ty đã áp dụng phần mềm Quản lý kỹ thuật nguồn điện (PMIS) dùng chung của Tập đoàn điện lực Việt Nam vào vận hành, khai thác được đa số các phân hệ trên phần mềm giúp quản lý kỹ thuật hiệu quả, khoa học. Là Nhà máy điện có quy mô công suất lớn, Công ty có danh mục rất lớn dữ liệu thiết bị và theo kế hoạch, mục tiêu đến 2025 Công ty cập nhật 100% danh mục lên phần mềm PMIS. Đến thời điểm hiện nay, Công ty đã hoàn thành cập nhật đạt 95% kế hoạch, trong đó đã hoàn thành 100% cây thư mục thiết bị lên phần mềm PMIS (38.497 thiết bị), đã cập nhật thuộc tính cho 37.586 thiết bị (99,84%), 37.787 thông số vận hành (98,16%), 37.800 thông số vật tư (98,19%), thông số an toàn cho 38.480 thiết bị (99,96%) và cập nhật 15.964 thông số vận hành sửa chữa (41,47%).

Hiệu quả và giải pháp tích cực về áp dụng chuyển đổi số tại Nhiệt điện Quảng Ninh

Phần mềm truy cập, quản lý toàn bộ dữ liệu về vật tư tại Nhiệt điện Quảng Ninh

Trong năm 2023, Nhiệt điện Quảng Ninh đã ứng dụng kết quả phân tích RCM của 04 hệ thống gồm: Hệ thống ống bộ hâm; Hệ thống ống quá nhiệt; Hệ thống ống tái nhiệt; Hệ thống nghiền than vào đại tu tổ máy số 3 năm 2024 cũng như ứng dụng vào sửa chữa bảo dưỡng thường xuyên trong năm 2024 của các hệ thống trên. Áp dụng công nghệ thông tin trong sửa chữa theo phương pháp RCM, số hóa quy trình xử lý khiếm khuyết thiết bị, quy trình giám sát, nghiệm thu sửa chữa trên phần mềm PMIS thay cho quy trình truyền thống đã mang lại hiệu quả cao cho việc lập phương án sửa chữa các hệ thống thiết bị, cập nhật đầy đủ danh mục hệ thống cần phân tích, từ đó hàng năm sẽ theo dõi và thực hiện phân loại, lựa chọn để áp dụng phương pháp sửa chữa bảo dưỡng phù hợp, giúp giảm suất sự cố thấp nhất và tăng hệ số khả dụng các tổ máy tại Công ty.

Về xây dựng Văn phòng số, hiện nay Nhiệt điện Quảng Ninh đang áp dụng các phần mềm dùng chung của Tập đoàn Điện lực Việt Nam như: Phần mềm quản lý Văn phòng E-Office, phần mềm quản lý nhân sự HRMS và các phần mềm chủ động của đơn vị như Quản lý vật tư QR, phần mềm quản lý vật tư tài chính Bravo...100% CBCNV có chức trách, nhiệm vụ được cấp chữ ký số và được áp dụng trong các ứng dụng/giao dịch quản lý nội bộ; 100% lập hồ sơ điện tử thay thế cho các tủ hồ sơ lưu trữ truyền thống, nâng cao hiệu quả công tác giải quyết, điều hành công việc hàng ngày và góp phần quan trọng trong công tác cải cách hành chính. Hiện nay Công ty đang triển khai xây dựng module quản lý nhân sự trên nền tảng Megasyn để tính lương và quản lý nhân sự tự động, phần mềm quản lý khách và phương tiện ra vào Công ty... sẽ góp phần hoàn thiện cơ sở hạ tầng thông tin cho Văn phòng điện tử trong Công ty.

Trong lĩnh vực vận hành, sổ nhật ký vận hành là một trong những công cụ không thể thiếu trong công tác quản lý vận hành tại các Nhà máy nhiệt điện, thực tế hiện nay sổ nhật ký vận hành đang được triển khai dưới hình thức viết tay. Các nhân viên vận hành sử dụng sổ vận hành để ghi chép lại các thao tác và diễn biến xảy ra, tình trạng máy móc trong ca làm việc đến khi bàn giao thiết bị và ký giao nhận bàn giao. Việc ghi nhật ký vận hành và bảng thông số bằng tay làm cho trưởng ca, trưởng kíp và lãnh đạo các phân xưởng vận hành khó khăn trong việc kiểm soát thông tin. Nhiệt điện Quảng Ninh đang ứng dụng công nghệ thông tin từ khâu này thông qua xây dựng phần mềm nhật ký vận hành điện tử module để chuyển đổi số triệt để trong công tác vận hành. Nhật ký vận hành điện tử có chức năng ghi nhận, đánh giá thông số vận hành, ghi nhật ký vận hành, việc này sẽ thay thế cho việc ghi chép bằng tay trên file giấy, giúp ích cho việc lưu trữ và tra cứu thông tin nhanh chóng.

Công ty tiếp tục vận hành hiệu quả chương trình “Áp dụng mã số - mã vạch trong công tác quản lý vật tư” bằng phần mềm QR code được đưa vào từ năm 2022. Hiện nay, với hơn 26.500 danh mục vật tư đã được mã hóa, khi xuất kho hoặc nhập kho hàng hóa, nhân viên chỉ cần quét mã QR bằng các thiết bị chuyên dụng thì mọi thông tin sẽ được hiển thị. Đồng thời hệ thống cũng sẽ ghi nhận và tự động tạo phiếu xuất, nhập kho, với tất cả các thông tin về sản phẩm. Mọi công việc và quy trình sẽ đơn giản hơn rất nhiều, giúp các bộ phận liên quan chủ động trong việc theo dõi hàng tồn kho trên hệ thống; Giảm chi phí tồn kho do luôn kiểm soát được tồn kho tối thiểu và trợ giúp quyết định mua mới vật tư.

Những nỗ lực hoàn thành các mục tiêu chuyển đổi số đề ra trong năm 2023 của Công ty cổ phần Nhiệt điện Quảng Ninh sẽ góp phần hiệu quả trong việc nâng cao năng lực quản trị, khả năng thích ứng và sức cạnh tranh của Công ty trên lộ trình trở thành doanh nghiệp số.

Việt Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Nhiệt điện than

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Empowered Startups: cơ hội đặc biệt dành cho các doanh nhân và Start-up

Empowered Startups: cơ hội đặc biệt dành cho các doanh nhân và Start-up

Hội thảo Định cư Mỹ, Canada cho diện doanh nghiệp khởi nghiệp mang đến cơ hội đặc biệt dành cho các doanh nhân và Start-up
15 năm vững bước tại Campuchia, Metfone nhận Huân chương Lao động hạng Nhì

15 năm vững bước tại Campuchia, Metfone nhận Huân chương Lao động hạng Nhì

Công ty viễn thông Metfone - doanh nghiệp do Viettel liên doanh cùng đối tác Campuchia - đã nhận Huân chương Lao động hạng Nhì.
Gần 400 gian hàng tham gia triển lãm các sản phẩm dịch vụ khởi nghiệp sáng tạo quốc gia

Gần 400 gian hàng tham gia triển lãm các sản phẩm dịch vụ khởi nghiệp sáng tạo quốc gia

Chiều 26/11, tại Hải Phòng, diễn ra khai mạc triển lãm các sản phẩm dịch vụ khởi nghiệp sáng tạo, thu hút gần 400 gian hàng trong nước và quốc tế.
Petrolimex Sài Gòn nỗ lực mang lại chất lượng dịch vụ tốt nhất cho khách hàng

Petrolimex Sài Gòn nỗ lực mang lại chất lượng dịch vụ tốt nhất cho khách hàng

Công ty Xăng dầu Khu vực II - Petrolimex Sài Gòn đã tổ chức Hội nghị trao đổi phương án thuê kho năm 2025 tại Tổng kho Xăng dầu Nhà Bè.
PC Quảng Trị: hơn 8.000  khách hàng tham gia thi đua

PC Quảng Trị: hơn 8.000 khách hàng tham gia thi đua 'Hộ gia đình tiết kiệm điện' năm 2024

Công ty Điện lực Quảng Trị phối hợp với Sở Công Thương tổ chức tổng kết công tác tiết kiệm điện và phong trào thi đua “Hộ gia đình tiết kiệm điện” năm 2024.

Tin cùng chuyên mục

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam tổ chức đào tạo về quản trị kinh doanh, chuyển dịch năng lượng xanh

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam tổ chức đào tạo về quản trị kinh doanh, chuyển dịch năng lượng xanh

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam – Petrolimex đã tổ chức chương trình đào tạo quản trị kinh doanh – lãnh đạo toàn cầu – chuyển dịch năng lượng xanh.

'Gian hàng Quốc gia Việt Nam – Vietnam Pavilion' trên nền tảng thương mại điện tử Alibaba

Cục Xúc tiến Thương mại - Bộ Công Thương xin giới thiệu “Gian hàng Quốc gia Việt Nam – Vietnam Pavilion” trên nền tảng thương mại điện tử Alibaba.com.
Chân dung doanh nhân 8X ngồi

Chân dung doanh nhân 8X ngồi 'ghế nóng' Tập đoàn BIM Group

Hội đồng quản trị Tập đoàn BIM chính thức bổ nhiệm ông Đoàn Quốc Huy đảm nhiệm vị trí Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc.
Nhà máy thủy điện Khe Bố tích cực thực hiện công tác an sinh xã hội

Nhà máy thủy điện Khe Bố tích cực thực hiện công tác an sinh xã hội

Bên cạnh hoàn thành tốt nhiệm vụ cung cấp điện ổn định cho nền kinh tế, thời gian qua Nhà máy Nhiệt điện Khe Bố cũng làm tốt công tác đảm bảo an sinh xã hội.
Quảng Trị: tiết kiệm hơn 18 triệu kWh trong 10 tháng đầu năm 2024

Quảng Trị: tiết kiệm hơn 18 triệu kWh trong 10 tháng đầu năm 2024

Công ty Điện lực Quảng Trị cho biết, hưởng ứng lời kêu gọi của Chính phủ về đẩy mạnh tiết kiệm điện, 10 tháng đầu năm 2024 toàn tỉnh tiết kiện hơn 18 triệu kWh.
Công ty Điện lực Hà Giang: Giảm thiểu nguy cơ mất an toàn hành lang lưới điện

Công ty Điện lực Hà Giang: Giảm thiểu nguy cơ mất an toàn hành lang lưới điện

Nhằm đảm bảo cung ứng điện ổn định trước dịp lễ, Tết, PC Hà Giang đã kịp thời xử lý khoảng cách pha đất, giảm thiểu nguy cơ mất an toàn hành lang lưới điện.
FA’NU khẳng định mình trên thị trường dinh dưỡng: Top 5 thương hiệu uy tín quốc gia 2024

FA’NU khẳng định mình trên thị trường dinh dưỡng: Top 5 thương hiệu uy tín quốc gia 2024

Ngày 24/11/2024, Công ty TNHH FA'NU Dinh dưỡng gia đình số 1 được vinh danh trong Top 5 Thương hiệu uy tín Quốc gia.
Delta Group dấu ấn một tổng thầu xây dựng hàng đầu, nơi con người là giá trị cốt lõi.

Delta Group dấu ấn một tổng thầu xây dựng hàng đầu, nơi con người là giá trị cốt lõi.

Có mặt trên thị trường từ những năm 1993, quá trình hơn 30 năm từ nhà thầu xây dựng phát triển thành tổng thầu xây dựng hàng đầu của cả nước.
Thông tin khách hàng được ngành điện TP. Hồ Chí Minh bảo mật như thế nào?

Thông tin khách hàng được ngành điện TP. Hồ Chí Minh bảo mật như thế nào?

Ngành điện TP. Hồ Chí Minh đã và tiếp tục hoàn thiện những công cụ mang lại tiện ích tốt nhất để khách hàng trải nghiệm, cũng như bảo mật thông tin khách hàng.
Sản phẩm mới giúp kiểm soát cân nặng của Care For Việt Nam

Sản phẩm mới giúp kiểm soát cân nặng của Care For Việt Nam

Care For Việt Nam vừa chính thức ra mắt TPBS FITBoost - sản phẩm mới nhất trong danh mục chăm sóc sức khỏe và quản lý vóc dáng của công ty.
PC Thừa Thiên Huế triển khai chương trình

PC Thừa Thiên Huế triển khai chương trình 'Tháng Tri ân khách hàng năm 2024'

Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế (PC Thừa Thiên Huế) lên kế hoạch tổ chức chương trình Tháng Tri ân khách hàng năm 2024 với nhiều hoạt động hướng về cộng đồng.

Prudential ứng dụng AI giúp tối ưu hóa quy trình chi trả

Mới đây, Prudential ứng dụng công nghệ OCR thế hệ mới tự động hóa quy trình chi trả cho các yêu cầu chi trả quyền lợi bảo hiểm cấp thiết.
Bảo hiểm Agribank nâng mức chi trả Bảo An tín dụng lên 1 tỷ đồng: khách hàng luôn được bảo vệ tốt nhất

Bảo hiểm Agribank nâng mức chi trả Bảo An tín dụng lên 1 tỷ đồng: khách hàng luôn được bảo vệ tốt nhất

Bảo hiểm Agribank, chính thức nâng mức chi trả tối đa của sản phẩm Bảo An tín dụng lên 1 tỷ đồng (tăng gấp đôi so với mức chi trả hiện nay).
BCG Eco hợp tác với đối tác Singapore thúc đẩy dự án tín chỉ Carbon tại Việt Nam đạt chuẩn quốc tế

BCG Eco hợp tác với đối tác Singapore thúc đẩy dự án tín chỉ Carbon tại Việt Nam đạt chuẩn quốc tế

BCG Eco vừa ký kết thỏa thuận hợp tác với Capital Quantum và Corects, hai đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực tín chỉ carbon và tài chính khí hậu
Thương hiệu xa xỉ Vertu không chỉ có điện thoại tiền tỷ

Thương hiệu xa xỉ Vertu không chỉ có điện thoại tiền tỷ

Vertu đáp ứng nhu cầu cá nhân hoá ngày càng cao của người dùng với các sản phẩm, phụ kiện đa dạng trong hệ sinh thái Vertu.
VSMCamp và CSMOSummit 2024: Ghi dấu mùa đại hội có nhiều nội dung nhất

VSMCamp và CSMOSummit 2024: Ghi dấu mùa đại hội có nhiều nội dung nhất

Ngày 23/11, Đại hội Sales và Marketing toàn quốc (VSMCamp) và Hội nghị cấp cao các Giám đốc Sales và Marketing (CSMOSummit) năm 2024 đã khép lại sau 2 ngày.
Siberian Wellness tổ chức khám sức khỏe miễn phí và truyền thông nâng cao sức khỏe tại Hà Tĩnh

Siberian Wellness tổ chức khám sức khỏe miễn phí và truyền thông nâng cao sức khỏe tại Hà Tĩnh

Công ty TNHH Siberian Health Quốc tế phối hợp cùng Hội Chữ Thập Đỏ Việt Nam tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí và tặng quà cho người dân tại tỉnh Hà Tĩnh
Cắt giảm, đơn giản hóa quy định kinh doanh để môi trường cạnh tranh công bằng

Cắt giảm, đơn giản hóa quy định kinh doanh để môi trường cạnh tranh công bằng

Bộ Công Thương cho biết, năm 2025, Bộ dự kiến sẽ cắt giảm, đơn giản hoá 1 yêu cầu, điều kiện và 1 thủ tục hành chính trong lĩnh vực quản lý cạnh tranh.
ACCA và PwC Việt Nam

ACCA và PwC Việt Nam 'bắt tay' cùng phát triển bền vững ngành kế toán

Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Hiệp hội Kế toán Công chứng Anh quốc và Công ty TNHH PwC Việt Nam đóng góp vào sự phát triển bền vững của ngành kế toán Việt Nam.
VSMCamp và CSMOSummit 2024: Đón đầu xu hướng phát triển bền vững

VSMCamp và CSMOSummit 2024: Đón đầu xu hướng phát triển bền vững

Khởi động ngày đầu tiên, chuỗi sự kiện VSMCamp và CSMOSummit 2024 với hơn 60 diễn giả chia sẻ gần 40 bài tham luận về xu hướng phát triển bền vững.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động