Theo báo cáo từ Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại Hậu Giang (trung tâm), nửa đầu năm 2021, trung tâm đã triển khai và hoàn thành nhiều nhiệm vụ được giao. Cụ thể, trong lĩnh vực xúc tiến thương mại, trung tâm đã phối hợp thực hiện đề án truy xuất nguồn gốc trên hàng hóa sản phẩm nông, thủy sản đối với các sản phẩm của tỉnh; tổ chức thành công Phiên chợ hàng Việt về nông thôn tại thành phố Ngã Bảy, với 20 gian hàng, hàng hóa chất lượng, đa dạng, phong phú và giá cả hợp lý.
Từ nay đến năm 2025, Hâụ Giang áp dụng truy xuất nguồn gốc các sản phẩm nông - thủy sản chủ lực |
Trong lĩnh vực khuyến công, trung tâm đã thực hiện hỗ trợ và nghiệm thu hoàn thành 3 đề án hỗ trợ ứng dụng máy móc, thiết bị cho 3 cơ sở; tiến hành Kế hoạch bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn (CNTT) tiêu biểu cấp tỉnh năm 2021, đến nay có 40 sản phẩm của 32 cơ sở tham gia bình chọn…
Cũng trong nửa đầu năm 2021, trung tâm đã triển khai đạt hiệu quả cao các nhiệm vụ được giao. Cụ thể, hoạt động khuyến công luôn bám sát mục tiêu, đối tượng, nội dung chương trình theo từng giai đoạn; hỗ trợ có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào các lĩnh vực, ngành nghề có lợi thế của địa phương. Hoạt động xúc tiến thương mại ngày càng đi vào chiều sâu, hỗ trợ hiệu quả cho doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm; truy xuất nguồn gốc sản phẩm để tạo lòng tin của người tiêu dùng…
Dù vậy, dịch Covid-19 đã gây ra không ít khó khăn cho hoạt động sản xuất của các cơ sở công nghiệp nông thôn, ảnh hưởng đến nguồn vốn, dẫn đến tình trạng xin ngừng hoặc chậm tiến độ thực hiện các đề án. Một số nhiệm vụ mang tính chất tập trung đông người chưa triển khai được.
Cùng đó, vẫn còn doanh nghiệp, cơ sở sản xuất CNNT thụ động trong tham gia các chương trình xúc tiến thương mại. Công tác thỏa thuận vị trí cột/trạm điện, hành lang lưới điện và cấp phép thi công xây dựng công trình điện đối với lưới điện trung áp trên địa bàn tỉnh Hậu Giang vẫn còn mất khá nhiều thời gian… Những điều này đang gây khó khăn cho triển khai các nhiệm vụ theo kế hoạch của trung tâm trong những tháng còn lại của năm.
Trước những khó khăn trên, trung tâm đang tập trung tháo gỡ và thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm nhằm đạt mục tiêu theo kế hoạch. Cụ thể, trung tâm dự kiến hoàn thành kế hoạch khuyến công quốc gia trước ngày 31/11 và các đề án/kế hoạch khuyến công địa phương đã được phê duyệt; Kế hoạch tổ chức bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp tỉnh năm 2021 dự kiến hoàn thành vào tháng 10; kế hoạch tham gia các kỳ Hội chợ đến các cơ sở CNNT trên địa bàn tỉnh Hậu Giang dự kiến thực hiện trong quý III và quý IV.
Bên cạnh đó, trung tâm cũng đề nghị, các đơn vị liên quan xem xét, thống nhất thời gian tổ chức Hội nghị sơ kết chương trình khuyến công giai đoạn 2015 - 2020 vào thời điểm tình hình dịch bệnh được kiểm soát tốt hơn, dự kiến tổ chức quý IV; sớm đưa nội dung về các thủ tục thỏa thuận vị trí cột/trạm điện, hành lang lưới điện và cấp phép thi công vào bộ phận một cửa UBND tỉnh Hậu Giang.
Ngoài ra, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất gặp khó khăn trong quá trình tìm đầu ra cho sản phẩm. Do vậy, trung tâm đề nghị tỉnh tạo điều kiện tổ chức gặp gỡ giữa các bên, trao đổi thông tin để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và tìm hướng tiêu thụ sản phẩm, đạt hiệu quả cao…
Tổng kế hoạch kinh phí khuyến công và xúc tiến thương mại của Hậu Giang năm 2021 được phê duyệt là 4,74 tỷ đồng, nguồn kinh phí này sẽ được đưa vào hỗ trợ cho các cơ sở CNNT ổn định sản xuất, mở rộng tiêu thụ hàng hóa. |