“Hạt ngọc nâu” trên đỉnh núi mù sương

Là địa phương có thế mạnh về dòng cà phê đặc sản Arabica, Lâm Đồng đang nỗ lực triển khai nhiều giải pháp để nâng cao giá trị cho “hạt ngọc nâu” địa phương.
Kỳ VI: Bước chuyển của “hạt ngọc” Việt Tia hy vọng cho “hạt ngọc” Việt Hạt ngọc mùa vàng: 5 năm đồng hành cùng sinh viên nghèo vượt khó

Hạt quý trên đỉnh núi

Đà Lạt luôn được mệnh danh là thành phố của sương mù. Không nơi đâu trên đất nước hình chữ S này, sương bạt ngàn như thế, quanh năm như thế, triền miên như thế. Sáng sớm và có khi cả chiều tối, sương giăng khắp chốn, tạo cho cảnh vật một màn hư ảo.

Sương Đà Lạt không buốt giá, không rét mướt như sương Sapa, sương Đà Lạt hoà trong nắng sớm. Vào những tinh mơ, sương Đà Lạt nhẹ nhàng , bềnh bồng như một tấm khăn choàng lớn quấn quanh đỉnh Lang Biang còn đang ngái ngủ. Sương Đà Lạt êm ái, mơ hồ, giống như làn khói mờ mịt lan tỏa trên mặt Hồ Xuân Hương.

Cũng trong làn sương đó, trong không khí lành lạnh, người lữ khách với ly cà phê chầm chậm rơi, bỗng thơm lừng khắp căn quán gỗ lưng chừng đồi. Hương thơm đậm đà quyến rũ, lẩn quất, không tan đi. Sương đã khiến du khách không chỉ uống thứ cà phê đen sánh mà còn như uống cả mùi hương, uống cả cảm xúc tích tụ cả đất trời trong ngần và bình yên của buổi sáng. Từ màn sương đặc trưng ấy cũng cho ra đời những hạt cà phê được mệnh danh là “hạt ngọc nâu” của vùng đất này.

“Hạt ngọc nâu” trên đỉnh núi mù sương
Cà phê được mệnh danh là “hạt ngọc nâu” của vùng đất Lâm Đồng (Ảnh: TTXVN)

Bà Cao Thị Thanh - Phó Giám đốc Sở Công Thương Lâm Đồng cho biết, Lâm Đồng là 1 trong 2 tỉnh sản xuất và chế biến cà phê lớn của cả nước, đặc biệt là Tây Nguyên với 172.400 ha cà phê. Do thực hiện chương trình tái canh cà phê sớm nên hiện nay dù Lâm Đồng có diện tích lớn thứ 2 song sản lượng cà phê của Lâm Đồng đứng đầu cả nước với 532.000 tấn.

Đặc biệt, dòng cà phê Arabica ở một số các vùng trồng cà phê lớn, đặc biệt là ở vùng Cầu Đất - Lâm Đồng - với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng rất phù hợp - có chất lượng rất cao, thậm chí có dòng còn sánh ngang với chất lượng của loại cà phê Arabica ngon nhất trên thế giới. Trong đó có trên 12.000 ha cà phê catimor, là 1 trong những sản phẩm cà phê chất lượng cao, được Starbust đặt mua.

Arabica quyến rũ nhờ mùi hương thanh tao của hoa trái, mật ong, hoặc của bánh mỳ nướng... Uống cà phê Arabica có thể cảm nhận vị đắng nhẹ xen lẫn chút chua thanh nơi đầu lưỡi mà không gợn, nước cà phê nâu nhạt ánh lên màu hổ phách.

Hiện nay, việc cung ứng, sản xuất và chế biến cà phê tại Lâm Đồng được triển khai mạnh mẽ trên địa bàn 12 huyện thành phố, trong đó khoảng 25% là đồng bào dân tộc thực hiện việc sản xuất và cung ứng cà phê cho thị trường. Cây cà phê đã góp phần cho việc thu nhập cũng như nâng cao đời sống của vùng đồng bào dân tộc thiểu số, thể hiện chủ trương nhất quán của địa phương nhiều nhiệm kỳ qua.

Bà Cao Thị Thanh thông tin thêm, hiện Lâm Đồng đã phát triển trên 20 chuỗi liên kết, 12 chuỗi sản xuất cà phê chất lượng cao. Toàn tỉnh cũng có 26 doanh nghiệp đang hoạt động với 250 cở sở nhỏ lẻ, 13 đơn vị xuất khẩu trực tiếp.

Cà phê Lâm Đồng chủ yếu được xuất khẩu ra nước ngoài. Ở thị trường trong nước, dù lượng tiêu thụ ít hơn song điều quan trọng là cà phê Đà Lạt nội địa đều là các thương hiệu được nhiều người biết đến, đặc biệt là thương hiệu Đà Lạt kết tinh kỳ diệu từ đất lành với 3 nhãn hiệu là Arabica Lang Biang, Arabica Cầu Đất và cà phê Di Linh.

Là nơi có tỷ lệ hộ đồng bào dân tộc thiểu số cao nhất tỉnh Lâm Đồng, huyện Lạc Dương hiện là một trong những vùng trồng cà phê trọng điểm của địa phương. Hiện 67% dân số của huyện này là đồng bào dân tộc thiểu số, chủ yếu là người K’Ho. Tự hào là một trong những địa phương hiếm hoi có thể trồng Arabica (loại cà phê có giá cao bậc nhất thế giới) nên huyện chú trọng mô hình thâm canh loại cây này.

Các nông hộ áp dụng đồng bộ các biện pháp thâm canh tiên tiến như bón phân cân đối, tỉa cành tạo tán, phòng trừ sâu bệnh hại, kỹ thuật thu hái, sơ chế, bảo quản... Từ đó tăng năng suất, chất lượng cây cà phê trên địa bàn.

Đáng chú ý, từ năm 2018, một số hộ dân là đồng bào dân tộc thiểu số K’Ho ở thôn 1B, xã Đinh Trang Hòa, huyện Lạc Dương đã thống nhất cùng nhau canh tác, sản xuất cà phê theo hướng hữu cơ trên diện tích khoảng 5 ha. Từ quy trình trồng, chăm sóc đến chế biến, họ muốn xây dựng một vùng cà phê sạch, nâng cao giá trị cho cây này. Đến ngày 10/3/2022, tổ hợp tác Oh Mi Kơ ho coffee tại thôn 1B chính thức thành lập, gồm 7 thành viên.

Sau gần 5 năm thực hiện quy trình trồng, chăm sóc và sản xuất theo hướng hữu cơ, Oh Mi Kơ ho coffee (còn gọi là "Những người anh em K’Ho làm cà phê") đã tạo dựng được thương hiệu và sản phẩm cà phê sạch, ngon.

Đơn cử, Tổ hợp tác Oh Mi Kơ ho coffee ban đầu được thành lập vào năm 2018 với 7 thành viên là chị em người K’Ho. Sau khi được Văn phòng Caritas Đà Lạt (Tổ chức Phi Chính phủ) giới thiệu, tạo điều kiện cho chị em trong nhóm được đi tham quan các mô hình sản xuất cà phê hiệu quả ở TP Bảo Lộc và những vùng lân cận, các thành viên trong nhóm đã trao đổi, bàn bạc, tìm giải pháp, định hướng sản xuất mới.

Đầu tiên, nhóm áp dụng, thử nghiệm việc cải tạo đất với quy mô diện tích nhỏ bằng cách giảm số lượng phân bón vô cơ, tăng cường phân ủ Compost được ủ từ lá cây dã quỳ, lá chuối, rơm rạ, trấu cà phê, phân chuồng… để bón cho cây. Sau vài năm thực hiện, đến nay sản phẩm cà phê hữu cơ, cà phê sạch của nhóm đã chính thức đưa ra thị trường.

“Hạt ngọc nâu” trên đỉnh núi mù sương
Cà phê sạch là đặc sản của vùng đất Lâm Đồng

Đưa cà phê vươn xa

Cùng với việc có được nguồn cà phê chất lượng, thời gian qua, tỉnh Lâm Đồng đặc biệt quan tâm đến các hoạt động xúc tiến tiêu thụ sản phẩm cà phê. Bà Cao Thị Thanh đánh giá: “Các Bộ, ngành và Tham tán thương mại Việt Nam ở nước ngoài đã tích cực hỗ trợ nông dân bà con Lâm Đồng nắm bắt thông tin, cập nhật thị trường để thúc đẩy xuất khẩu. Điều này đã giúp sản phẩm cà phê của địa phương đến với nhiều thị trường trên thế giới”.

“Hạt ngọc nâu” trên đỉnh núi mù sương
Cà phê Lâm Đồng được ưa chuộng cả trong nước và xuất khẩu

Tuy nhiên, bà Thanh chỉ rõ, Lâm Đồng vẫn có điểm khó khăn là không có cảng biển nên chi phí logistics tăng cao. Bên cạnh đó, bối cảnh quốc tế khiến các nước thu hẹp thị trường xuất khẩu, nhu cầu tiêu thụ giảm sút.

“Một khó khăn nữa là cà phê Việt Nam dù là “con hổ” nhưng chưa có “tiếng gầm”. Chúng tôi đã nỗ lực thúc đẩy chế biến tinh nhưng thói quen văn hoá và tiêu dùng cà phê chế biến của Việt Nam còn hạn chế nên còn phụ thuộc xuất khẩu thô” – bà Cao Thị Thanh chỉ rõ.

Bên cạnh đó, hiện nay các tập đoàn lớn mong muốn mua sản lượng cà phê ổn định chất lượng và đòi hỏi sản phẩm cà phê ngày càng cao hơn. Đơn cử như họ yêu cầu cà phê không được sản xuất tại khu vực đất lâm nghiệp. Trong khi đồng bào dân tộc còn di canh di cư hoặc trồng cà phê gắn với rừng. Đây là khó khăn cản trở xuất khẩu

Để thúc đẩy xuất khẩu, Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Lâm Đồng cho biết, tỉnh đã thực hiện đồng bộ các giải pháp, định hướng cà phê Lâm Đồng tham gia sâu hơn nữa vào thị trường trong nước, thông qua xây dựng sản phẩm OCOP, nông sản hữu cơ, có sự xuất hiện nhiều hơn nữa trên các chuỗi bán lẻ.

Đồng thời, tỉnh cũng tận dụng các hiệp định FTA để nắm bắt cơ hội xuất khẩu sang các thị trường truyền thống và mở rộng thị trường mới, đặc biệt là sử dụng giải pháp thương mại điện tử linh hoạt.

Cà phê Việt Nam có triển vọng kim ngạch xuất khẩu sẽ đạt 6 tỷ USD. Để đóng góp vào mục tiêu này, bà Thanh cho biết, Lâm Đồng định hướng người nông dân chuyển sang giống chất lượng cao, khuyến khích họ liên kết lẫn nhau, tham gia vào các tổ hợp tác tạo vùng nguyên liệu chất lượng và đồng đều. Thông qua việc hợp tác với các doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu, cà phê Lâm Đồng có thể vươn xa.

Đối với cà phê hòa tan hoặc chế biến sâu, theo bà Thanh, thị hiếu các loại này đã thay đổi, doanh nghiệp chế biến cần nhạy bén hơn với các xu hướng mới để chắc chân ở thị trường trong nước trước khi hướng ra xuất khẩu. Tỷ lệ hiện tại tỉnh khuyến khích là tiêu thụ 5-10% sản lượng cà phê trong nước.

Ngoài ra, Lâm Đồng cũng chú trọng đến việc trang bị cho nông dân khả năng đảm bảo vùng tưới tiêu và cơ khí hóa, tự động hóa.

Phát triển cây cà phê gắn với du lịch

Toàn tỉnh Lâm Đồng phấn đấu đến 2025, diện tích cà phê toàn tỉnh giữ ổn định ở mức 170.000 ha. Tỉnh chủ trương tập trung cho việc phát triển và nâng cao chất lượng cà phê, tập trung vào các sản phẩm cà phê đặc sản với mục tiêu sản lượng đạt 560.000 tấn.

"Lâm Đồng có cà phê Arabica nổi tiếng, tỉnh đang lựa chọn khu vực chân núi Langbiang để xây dựng thành khu chế biến cà phê chất lượng cao kết hợp du lịch canh nông, gắn với thương hiệu cà phê Arabica Langbiang hoặc Đà Lạt kết tinh kỳ diệu từ đất lành. Qua đó, tạo được sinh kế cho đồng bào, hạn chế phá rừng đốt nương làm rẫy, giúp nâng cao thu nhập, xoá bỏ tình trạng du canh du cư, giúp tạo thêm sinh kế, hạn chế tình trạng phá rừng, đốt nương làm rẫy” – bà Cao Thị Thanh nhấn mạnh.

Song song với đó, ngành nông nghiệp địa phương cũng định hướng tổ chức xây dựng mô hình cà phê ứng dụng công nghệ cao. Đặc biệt, bên cạnh dòng Arabica đặc sản, sẽ triển khai 5 vùng sản xuất cà phê Robusta công nghệ cao với quy mô gần 2 ngàn ha. Trong đó bao gồm, 470 ha tại xã Hòa Bắc (huyện Di Linh), 370 ha tại xã Đinh Lạc (huyện Di Linh), 900 ha tại các huyện Lâm Hà, Lạc Dương và huyện Bảo Lâm.

Lâm Đồng là địa phương đầu tiên của cả nước triển khai thí điểm mô hình du lịch canh nông, kết hợp du lịch và sản xuất nông nghiệp. Hiện loại hình du lịch này đã phát huy thế mạnh, tiềm năng và lợi thế, khai thác có hiệu quả các nguồn tài nguyên tạo ra những sản phẩm nông nghiệp phục vụ du lịch, giải quyết việc làm, tăng nguồn thu nhập và quảng bá sản phẩm nông sản của địa phương.

Bảo Ngọc
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: cà phê Việt Nam

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thanh Hóa gắn biển nhà máy chế biến nông sản xuất khẩu

Thanh Hóa gắn biển nhà máy chế biến nông sản xuất khẩu

Ngày 13/2, huyện Triệu Sơn (Thanh Hóa) đã tổ chức lễ gắn biển công trình Nhà máy chế biến nông sản chất lượng cao xuất khẩu với tổng mức đầu tư 200 tỷ đồng.
Nhiều giải pháp để Đồng Nai tăng trưởng 2 con số

Nhiều giải pháp để Đồng Nai tăng trưởng 2 con số

Để mục tiêu tốc độ tăng trưởng GRDP của Đồng Nai đạt 10%, UBND tỉnh Đồng Nai đã đưa ra các giải pháp ưu tiên yêu cầu các sở, ngành, địa phương thực hiện.
Bình Dương luôn tạo điều kiện, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển

Bình Dương luôn tạo điều kiện, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển

Bình Dương luôn tạo điều kiện thuận lợi trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh, phát triển của doanh nghiệp trong và ngoài nước trên địa bàn tỉnh.
TP. Hồ Chí Minh: Làm gì để thúc đẩy kinh tế tuần hoàn?

TP. Hồ Chí Minh: Làm gì để thúc đẩy kinh tế tuần hoàn?

Các chuyên gia đã có những kiến nghị để TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy nhanh mô hình kinh tế tuần hoàn để phát triển bền vững trong kỷ nguyên mới.
Bà Rịa-Vũng Tàu: Tháng đầu năm

Bà Rịa-Vũng Tàu: Tháng đầu năm 'hút' 171 triệu USD vốn FDI

Trong tháng 1/2025, tổng vốn FDI cấp mới và tăng thêm của Bà Rịa-Vũng Tàu đạt 171 triệu USD, trong đó, cấp mới 3 dự án với tổng vốn 88 triệu USD.

Tin cùng chuyên mục

Thanh Hóa: Thành lập Cụm công nghiệp Xuân Cao 2

Thanh Hóa: Thành lập Cụm công nghiệp Xuân Cao 2

Tỉnh Thanh Hóa vừa có quyết định thành lập Cụm công nghiệp Xuân Cao 2, thuộc huyện Thường Xuân, rộng hơn 43ha, với tổng mức đầu tư hạ tầng khoảng 280 tỷ đồng.
Thông xe 2 đoạn của cao tốc Bến Lức - Long Thành

Thông xe 2 đoạn của cao tốc Bến Lức - Long Thành

Ngày 7/2, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, VEC tổ chức lễ thông xe đưa vào khai thác một số đoạn tuyến thuộc Dự án Đường cao tốc Bến Lức-Long Thành
Kiên Giang: Đón gần 900 ngàn lượt khách du lịch đầu năm

Kiên Giang: Đón gần 900 ngàn lượt khách du lịch đầu năm

Theo thống kê, ước tính khách du lịch trong tháng 1/2025 của tỉnh Kiên Giang là 897,16 ngàn lượt khách, đạt 8,42% kế hoạch năm, tăng 69,35% so với tháng trước.
Bình Thuận: 10 nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2025

Bình Thuận: 10 nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2025

Năm 2025, tỉnh Bình Thuận đặt ra 10 nhiệm vụ trọng tâm để tập trung thực hiện nhằm bảo đảm thắng lợi các nội dung, các công việc, các Nghị quyết đã đề ra.
Bình Thuận: Nâng cao hiệu quả đầu tư vào khu công nghiệp

Bình Thuận: Nâng cao hiệu quả đầu tư vào khu công nghiệp

Lãnh đạo tỉnh Bình Thuận yêu cầu các đơn vị đẩy nhanh bồi thường, giải phóng mặt bằng, đầu tư hạ tầng, nâng cao hiệu quả xúc tiến đầu tư vào khu công nghiệp.
Đồng Nai: Tháng 1, thu hút đầu tư hơn 600 triệu USD

Đồng Nai: Tháng 1, thu hút đầu tư hơn 600 triệu USD

Trong tháng đầu của năm 2025, Đồng Nai thu hút được hơn 600 triệu USD vốn FDI, trong đó, 7 dự án đầu tư trực tiếp và điều chỉnh tăng vốn cho 16 dự án.
Vĩnh Phúc: Nỗ lực cho mục tiêu tăng trưởng 2 con số

Vĩnh Phúc: Nỗ lực cho mục tiêu tăng trưởng 2 con số

Nhằm đạt mục tiêu tăng trưởng 2 con số trong năm 2025, ngay từ những ngày đầu năm, tỉnh Vĩnh Phúc đã triển khai thực hiện 11 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm.
Chuyên gia ‘hiến kế’ để Bà Rịa – Vũng Tàu vươn mình trong kỷ nguyên mới

Chuyên gia ‘hiến kế’ để Bà Rịa – Vũng Tàu vươn mình trong kỷ nguyên mới

Các chuyên gia đã đề xuất một số giải pháp giúp tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phát triển bền vững trong kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.
Infographic |Công nghiệp Nam Định tháng 1/2025

Infographic |Công nghiệp Nam Định tháng 1/2025

Công nghiệp Nam Định tháng 1/2025
TP.Hồ Chí Minh: Hơn 1.800 doanh nghiệp thành lập mới đầu năm

TP.Hồ Chí Minh: Hơn 1.800 doanh nghiệp thành lập mới đầu năm

Thống kê từ ngày 01/01/2025 đến ngày 20/01/2025, TP. Hồ Chí Minh đã cấp phép cho 1.802 doanh nghiệp hoạt động, với vốn đăng ký đạt 10.393 tỷ đồng.
Tháng 1/2025, tổng mức bán lẻ của Nam Định tăng 15,1%

Tháng 1/2025, tổng mức bán lẻ của Nam Định tăng 15,1%

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tháng 1/2025 của Nam Định tăng 15,1% so với cùng kỳ năm 2024.
Tuyên Quang kỳ vọng bứt phá trong năm mới

Tuyên Quang kỳ vọng bứt phá trong năm mới

Trong năm vừa qua, mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng tỉnh Tuyên Quang đã nỗ lực vượt qua, tạo tiền đề bứt phá trong năm mới 2025.
Chuyên gia hiến kế gì cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam?

Chuyên gia hiến kế gì cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam?

Các chuyên gia đã có những góp ý để tạo động lực, thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Bà Rịa-Vũng Tàu: Kỳ vọng vào mục tiêu tăng trưởng năm 2025

Bà Rịa-Vũng Tàu: Kỳ vọng vào mục tiêu tăng trưởng năm 2025

Năm 2025, ngành Công Thương Bà Rịa - Vũng Tàu đặt mục tiêu giá trị sản xuất công nghiệp hơn 484.000 tỷ đồng, kim ngạch xuất khẩu hơn 5,9 tỷ USD.
Hạ tầng là

Hạ tầng là 'bàn đạp' phát triển công nghiệp Đông Nam Bộ

Quản lý và khai thác cơ sở hạ tầng hiệu quả là một phần quan trọng của quá trình thúc đẩy phát triển công nghiệp bền vững, đặc biệt vùng Đông Nam Bộ.
Phát triển khoa học và công nghệ: Câu chuyện từ Lâm Đồng

Phát triển khoa học và công nghệ: Câu chuyện từ Lâm Đồng

Thời gian qua, khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đã phục vụ đắc lực cho các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Lâm Đồng.
Bắc Ninh đẩy nhanh dự án đầu tư công từ quý I/2025

Bắc Ninh đẩy nhanh dự án đầu tư công từ quý I/2025

Tỉnh Bắc Ninh sẽ đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công ngay từ tháng đầu năm 2025, đồng thời có hình thức xử lý nghiêm nhà thầu chậm tiến độ.
Nhóm giải pháp giúp ngành Công Thương Bình Thuận phát triển

Nhóm giải pháp giúp ngành Công Thương Bình Thuận phát triển

Ngành Công Thương Bình Thuận đã đưa ra 5 nhóm giải pháp thực hiện trong năm 2025 nhằm đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội chung của tỉnh.
Thành phố Huế: Giải pháp phát triển trong kỷ nguyên vươn mình

Thành phố Huế: Giải pháp phát triển trong kỷ nguyên vươn mình

Đồng hành cùng cả nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, toàn thể nhân dân thành phố Huế sẽ tiếp tục tập trung một số giải pháp.
TP.Hồ Chí Minh: Phát triển Cần Giờ hướng đến kinh tế xanh

TP.Hồ Chí Minh: Phát triển Cần Giờ hướng đến kinh tế xanh

Huyện Cần Giờ (TP. Hồ Chí Minh) với vị trí địa lý chiến lược và hệ sinh thái tự nhiên phong phú đứng trước cơ hội lớn để phát triển kinh tế xanh, bền vững.
Mobile VerionPhiên bản di động