Thí điểm nhận diện khuôn mặt khách đi tàu bay tại sân bay Nội Bài Sân bay Nội Bài đóng cửa ngày 18/7, Vietnam Airlines điều chỉnh lịch khai thác do ảnh hưởng của bão số 1 |
Thực hiện chỉ đạo của Cục Hàng không Việt Nam về việc triển khai sử dụng tài khoản định danh điện tử mức 2 (VNeID) để làm thủ tục đi tàu bay, Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Nội Bài đã triển khai đến các bộ phận nhân viên tuyến đầu. Ghi nhận nhiều hành khách sử dụng VNeID làm thủ tục đi tàu bay trong ngày đầu triển khai.
Theo quan sát của Cảng HKQT Nội Bài, phần lớn những hành khách sử dụng tài khoản định danh điện tử mức 2 để làm thủ tục đi tàu bay là những người trẻ. Những hành khách này sử dụng VNeID để làm thủ tục check-in tại quầy thủ tục, để nhân viên an ninh hàng không kiểm soát giấy tờ đi tàu bay trước khi vào khu vực soi chiếu an ninh hàng không và để nhân viên hãng hàng không, nhân viên phục vụ mặt đất kiểm soát tại các cửa ra tàu bay.
Nhân viên tại sân bay Nội Bài hỗ trợ hành khách sử dụng tài khoản VNeID. Ảnh NIA |
Những hành khách sử dụng VNeID không gặp khó khăn, trở ngại nào trong chuỗi làm thủ tục. Theo ghi nhận trong buổi sáng ngày đầu tiên triển khai, có hơn một trăm lượt hành khách đã dùng VNeID để thay giấy tờ tùy thân làm thủ tục tại sân bay.
Trước đó, từ ngày 01/6 – 01/8/2023, tại Cảng HKQT Nội Bài đã thực hiện thí điểm sử dụng tài khoản VNeID để thay giấy tờ làm thủ tục đi tàu bay theo chỉ đạo của Cục Hàng không Việt Nam. Quá trình thí điểm được ghi nhận với gần 7 ngàn lượt khách sử dụng VNeID làm thủ tục bay qua Cảng HKQT Nội Bài.
Qua số liệu báo cáo đánh giá ban đầu, thời gian để nhân viên An ninh hàng không kiểm tra trực quan tài khoản định danh điện tử mức 2 đối với một hành khách (không tính thời gian xếp hàng) dao động từ 10 giây đến 140 giây.
Thời gian kiểm tra bằng quét mã QR code tài khoản định danh điện tử mức 2 đối với một hành khách dao động từ 05 – 15 giây. 100% việc quét mã QR code thành công; 100% tài khoản định danh điện tử mức 2 sau khi quét QR code đều cho kết quả là tài khoản do Bộ Công an cấp.
Sáng 3/8 đã có hơn 100 lượt hành khách chủ yếu là người trẻ tuổi sử dụng tài khoản VNeID để làm thủ tục đi tàu bay. Ảnh NIA |
Với tư cách nhà khai thác Cảng, Cảng HKQT Nội Bài nhận thấy việc thí điểm sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 trên ứng dụng VNeID giúp tạo thuận lợi cho công tác quản lý tại sân bay, giảm thiểu rủi ro an ninh và tiết kiệm thời gian thủ tục, nâng cao hiệu quả hoạt động khi ứng dụng công nghệ số vào hoạt động Cảng hàng không. Tuy vậy thực tế thí điểm cũng cho thấy một số trường hợp hành khách gặp khó khăn do: trục trặc về tài khoản định danh, lỗi do mất kết nối mạng Internet, chưa quen thao tác trên ứng dụng VNeID, quên mật khẩu đăng nhập…, một số hành khách sau khi mở VNeID thì căn cước công dân hết hạn nên không được chấp nhận...
Cảng HKQT cũng đã đưa ra các khuyến cáo đổi với khách đi tàu bay để không bị chậm, nhỡ chuyến bay do các vấn đề liên quan đến việc sử dụng ứng dụng VNeID, cụ thể:
Khi chuẩn bị làm thủ tục hành khách nên chủ động mở sẵn tài khoản VNeID trên điện thoại thông minh; Hành khách được khuyến cáo mang thêm bản gốc một trong các loại giấy tờ có thể sử dụng để đi tàu bay để đề phòng tình huống tài khoản định danh điện tử mức độ 2 gặp trục trặc, không sử dụng được VNeID; hành khách chú ý kiểm tra kỹ thời hạn sử dụng của căn cước công dân, đảm bảo căn cước công dân vẫn có giá trị sử dụng tại thời điểm bay.
Với những hành khách không sử dụng tài khoản định danh điện tử mức 2, cần lưu ý: Mang bản gốc giấy tờ tùy thân (GTTT) để làm thủ tục hàng không; Kiểm tra kỹ thời hạn sử dụng, đặc biệt lưu ý những hành khách đi cùng trẻ em từ 14 tuổi trở lên (đủ tuổi làm CMND/CCCD) nếu chưa kịp làm CMND/CCCD hoặc những khách có CMND/CCCD bị mất, hết hạn sử dụng hoặc bị mờ, không được chấp nhận thì cần đến cơ quan Công an nơi cư trú để làm giấy xác nhận nhân thân theo mẫu hiện hành để tránh việc bị từ chối thực hiện chuyến bay khi GTTT không đủ điều kiện. Hành khách là trẻ em dưới 14 tuổi cần mang theo giấy khai sinh (bản gốc hoặc bản sao trích lục của nơi cấp).
Khi cần hỗ trợ, hành khách có thể gọi đến hotline của Cảng HKQT Nội Bài tại số tổng đài 1900636535, hotline nhận phản ánh về chất lượng dịch vụ tại số điện thoại 0389166566, website: http://noibaiairport.vn/, hoặc nhân viên trực tại các quầy Thông tin, nhân viên An ninh hàng không hoặc các nhân viên mặc đồng phục đeo thẻ của các cơ quan, đơn vị hoạt động tại Cảng. |