Hành khách đi lại tăng vọt, ngành đường sắt làm ăn ra sao?

Lượng hành khách đi lại tăng mạnh mang đến cơ hội lớn cho doanh nghiệp ngành đường sắt, nhưng cũng đặt ra nhiều thách thức, nhất là về mặt hạ tầng.
Vận tải phục hồi, doanh thu ngành đường sắt có sự tăng trưởng trở lại Hai "ông lớn" ngành đường sắt: Doanh thu nghìn tỷ đồng, lợi nhuận tăng vọt Ngành đường sắt bổ sung 3.000 vé tàu dịp Tết Nguyên đán 2024

Doanh nghiệp ngành đường sắt trải qua một năm kinh doanh tương đối khởi sắc sau thời gian dài thua lỗ do tác động của đại dịch Covid-19. Theo các chuyên gia, việc hành khách quay lại là cơ hội đáng mừng với đường sắt, nhưng các doanh nghiệp trong ngành cần phải tận dụng cơ hội này để cải thiện hình ảnh, thay đổi quản lý và nâng cao chất lượng dịch vụ nhằm thu hút thêm khách hàng.

Doanh thu cao, lợi nhuận lớn

Thông tin từ Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) cho thấy, năm 2023 hoạt động kinh doanh của VNR có nhiều khởi sắc. Doanh thu toàn tổng công ty đã vượt kế hoạch năm với 8.503,8 tỷ đồng, đạt 101,7% so với mục tiêu đề ra. Trong đó, công ty mẹ đạt doanh thu 6.247 tỷ đồng, tăng113,2%; lợi nhuận sau thuế 4,5 tỷ đồng, trong khi năm 2022 lỗ 173 tỷ.

Hai công ty thành viên là Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn (SRT) và Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội (HARACO) cũng ghi nhận lợi nhuận tăng vọt. Cụ thể, SRT lãi 10,7 tỷ đồng, HARACO lãi hơn 14 tỷ đồng. Theo lý giải của các doanh nghiệp, kết quả này là do doanh thu tăng trong khi chi phí hoạt động sản xuất kinh doanh giảm nên lợi nhuận tăng mạnh so năm trước đó.

Hành khách đi lại tăng vọt, ngành đường sắt làm ăn ra sao?
Doanh nghiệp ngành đường sắt trải qua một năm kinh doanh tương đối khởi sắc sau thời gian dài thua lỗ do tác động của đại dịch COVID-19. Ảnh: VNR

Ngành đường sắt cũng ghi nhận những thành tựu ấn tượng với việc vận chuyển 6,1 triệu lượt hành khách, tăng 135,4% so với cùng kỳ năm 2022. Doanh thu trực tiếp từ vận tải đạt 3.973,4 tỷ đồng, tăng 107,0% so với cùng kỳ.

Toàn ngành cũng đã hoàn thành nhiệm vụ công ích về quản lý và bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt. Điều này chứng tỏ cam kết của ngành trong việc duy trì và cải thiện chất lượng hạ tầng để đảm bảo an toàn và hiệu quả vận hành.

Bên cạnh đó, tình hình trật tự an toàn giao thông đường sắt trong năm vừa qua cũng được đánh giá tích cực. Số vụ tai nạn giảm xuống 205 (tương đương giảm 5,1%), số người chết và bị thương cũng giảm mạnh.

Theo ông Hoàng Gia Khánh, Tổng giám đốc VNR, những kết quả tích cực trên đến từ việc nhu cầu đi lại của người dân đã gần như bình thường sau nhiều năm bị giãn cách xã hội do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Các hoạt động du lịch trong nước phục hồi và phát triển trở lại, giúp thị phần vận tải hành khách bằng đường sắt đã có sự tăng trưởng cao.

Năng lực chạy tàu trên tuyến đường sắt Bắc - Nam đã được cải thiện sau khi các hạng mục đầu tư sửa chữa, nâng cấp kết cấu hạ tầng đường sắt, các ga mới (thuộc gói 7.000 tỷ) được đưa vào khai thác. Bên cạnh đó là các chính sách hỗ trợ của Chính phủ, đặc biệt là việc giảm mức thu nộp phí sử dụng kết cấu hạ tầng đường sắt cũng đã phát huy tác dụng tích cực.

Ngoài ra, VNR cũng triển khai một loạt các giải pháp để tăng doanh thu, sản lượng, tiết giảm chi phí, tái cơ cấu, ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ thông tin vào công tác quản trị doanh nghiệp và phục vụ khách hàng.

"Đại phẫu" để thúc đẩy tăng trưởng

Mặc dù có những tín hiệu tích cực trong hoạt động kinh doanh nhưng theo chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long, ngành đường sắt đang đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, nhất là về hạ tầng. Ông Long cho rằng cần có cuộc "đại phẫu" toàn diện để ngành đường sắt tìm lại vị thế của mình thay vì chỉ cố gắng tồn tại.

“Việc hành khách sử dụng dịch vụ đường sắt tăng mạnh là tín hiệu tích cực, là thời cơ tốt để ngành đường sắt thay đổi chiến lược kinh doanh, tìm lại thời kỳ vàng son của mình. Nếu không có sự đổi mới toàn diện, ngành đường sắt sẽ ngày càng tụt hậu”, ông Long nói.

Đồng quan điểm, chuyên gia giao thông Bùi Xuân Phong cho rằng những năm gần đây ngành đường sắt đã có nhiều chuyển mình nhưng chưa đồng bộ và không theo kịp các phương thức vận tải khác. Theo chuyên gia, để khắc phục tình trạng hiện tại, ngành đường sắt Việt Nam cần một bước tiến mới. Ngoài việc đầu tư vào đường sắt tốc độ cao, ngành cần phải đổi mới tư duy, phương thức phục vụ và tránh chờ đợi khách hàng. Bên cạnh đó, ngành đường sắt phải tăng cường kết nối các phương thức vận tải khác và linh hoạt trong quản lý hoạt động kinh doanh.

Theo đại diện VNR, năm 2024, công ty mẹ đặt mục tiêu doanh thu 6.258 tỷ đồng, tăng 100,18% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, dự kiến tăng sản lượng vận tải khoảng 7,3%, đồng thời lợi nhuận sau thuế dự kiến đạt 5 tỷ đồng, tăng 11,1% so với cùng kỳ trước. Sản lượng và doanh thu toàn bộ tổng công ty dự kiến sẽ tăng trưởng từ 101% trở lên so với cùng kỳ, trong khi doanh thu trực tiếp từ vận tải dự kiến sẽ tăng hơn 104,5% so với cùng kỳ.

Theo VNR, để đạt được mục tiêu này, doanh nghiệp cần tổ chức tốt đợt vận tải cao điểm tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Đồng thời, tiếp tục cải thiện chất lượng dịch vụ vận tải hành khách trên tàu và dưới ga, thực hiện các giải pháp chống tiêu cực, đảm bảo an toàn cho hành khách và hàng hóa trên các đoàn tàu khách.

Ngoài ra, để tăng tính chủ động trong kinh doanh, tăng năng suất lao động và doanh thu, VNR sẽ thực hiện việc khoán quỹ lương theo doanh thu tuyến Hà Nội - Hải Phòng. Đồng thời, duy trì và mở rộng mô hình đoàn tàu chất lượng cao SE19/SE20 Hà Nội - Đà Nẵng, cũng như xây dựng tour du lịch trọn gói hè 2024 cho hành khách, kết nối các điểm đến như Vinh, Quảng Bình, Huế, Đà Nẵng bằng đường sắt.

VNR cũng cam kết chạy tàu đúng lịch trình đăng ký, khai thác hiệu quả luồng hàng nông sản và nội ngành. Duy trì và tăng cường vận tải container, tham gia tích cực vào chuỗi logistics và nghiên cứu phát triển thêm các sản phẩm dịch vụ tàu chuyên tuyến, tàu container Bắc - Nam, container lạnh...

Hòa Bình

Tin mới cập nhật

Sự bất ổn của thị trường vàng là

Sự bất ổn của thị trường vàng là ''gánh nặng'' cho nền kinh tế

Đánh giá về tác động của thị trường vàng, chuyên gia cho rằng, vàng ''tăng nóng'' ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất kinh doanh, là ''gánh nặng'' cho nền kinh tế.
Giải ngân vốn đầu tư công: Cần đến sự phối hợp nhịp nhàng giữa các cơ quan

Giải ngân vốn đầu tư công: Cần đến sự phối hợp nhịp nhàng giữa các cơ quan

Đây là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương khi đề cập đến tình hình giải ngân vốn đầu tư công trong năm 2024.
91% vụ lừa đảo trên mạng liên quan đến tài chính- ngân hàng

91% vụ lừa đảo trên mạng liên quan đến tài chính- ngân hàng

Lừa đảo trên mạng vẫn diễn biến phức tạp cả về số vụ lẫn số đối tượng và năm 2023 tăng ở mức độ hai con số.
Giá vé máy bay cao chót vót: Có hay không sự bất thường?

Giá vé máy bay cao chót vót: Có hay không sự bất thường?

Cục Hàng không Việt Nam vừa báo cáo Bộ Giao thông Vân tải kết quả rà soát, kiểm tra hoạt động bán vé, kê khai, niêm yết giá vé máy bay của các hãng bay nội địa.
Kinh tế vĩ mô 4 tháng: Tăng trưởng rõ rệt, tạo đà cho cả năm

Kinh tế vĩ mô 4 tháng: Tăng trưởng rõ rệt, tạo đà cho cả năm

Kinh tế vĩ mô cả nước mới qua 4 tháng đầu tiên của năm 2024 đã sáng lên nhiều tín hiệu tích cực cho phép kỳ vọng hiện thực mục tiêu cả năm.
Bộ Tư pháp nói gì về thuốc lá nung nóng và thuốc lá điện tử?

Bộ Tư pháp nói gì về thuốc lá nung nóng và thuốc lá điện tử?

Bộ Tư pháp là một trong các bộ, ngành được Bộ Công Thương xin ý kiến trong quá trình xây dựng chính sách thí điểm quản lý thuốc lá nung nóng và thuốc lá điện tử
Thu ngân sách nhà nước 4 tháng đạt 43% dự toán, ước trên 640.200 tỷ đồng

Thu ngân sách nhà nước 4 tháng đạt 43% dự toán, ước trên 640.200 tỷ đồng

Ngày 6/5, Tổng cục Thuế cho biết thu ngân sách nhà nước 4 tháng đầu năm 2024 tăng trên 10% so với cùng kỳ năm 2023.
Lý do Bộ Công Thương đề xuất chính sách mới quản lý thuốc lá điện tử

Lý do Bộ Công Thương đề xuất chính sách mới quản lý thuốc lá điện tử

Bộ Công Thương kiến nghị hoàn thiện chính sách, pháp luật về thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng.
Câu chuyện điện mặt trời và chủ nghĩa dân túy trong phát ngôn và truyền thông

Câu chuyện điện mặt trời và chủ nghĩa dân túy trong phát ngôn và truyền thông

Chủ nghĩa dân túy, một khái niệm còn mới mẻ ở Việt Nam nhưng thời gian gần đây bỗng có bóng dáng “quen thuộc” quanh những phát ngôn về câu chuyện điện mặt trời.
Việt Nam xuất siêu 8,4 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm, nhờ đâu?

Việt Nam xuất siêu 8,4 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm, nhờ đâu?

Cán cân xuất nhập khẩu hàng hoá cả nước 4 tháng đầu năm tiếp tục ghi nhận thặng dư ở mức cao theo số liệu của Tổng cục Thống kê công bố ngày 29/4/2024.

Tin khác

6 giải pháp phát triển kinh tế sáng tạo tại Việt Nam

6 giải pháp phát triển kinh tế sáng tạo tại Việt Nam

Việt Nam cần có khung chính sách vững chắc để nuôi dưỡng kinh tế sáng tạo gắn với tạo động lực cho các chủ thể sáng tạo.
8 nền tảng thương mại điện tử được áp dụng biện pháp quản lý thuế

8 nền tảng thương mại điện tử được áp dụng biện pháp quản lý thuế

Việc quản lý thuế trên hoạt động thương mại điện tử có nhiều chuyển biến sau một năm thực hiện Chỉ thị 18/CT-TTg, theo Tổng cục Thuế.
GDP quý I lập đỉnh 4 năm: Chưa vội mừng, thách thức luôn

GDP quý I lập đỉnh 4 năm: Chưa vội mừng, thách thức luôn ''rình rập''

GDP quý I/2024 chứng kiến tăng trưởng đạt 5,66% so với cùng kỳ, là thành tích cao nhất kể từ năm dịch bệnh 2020. Tuy nhiên, thách thức đang chờ đợi phía trước.
Khu kinh tế cửa khẩu Lào Cai - Trung tâm logistics hiện đại, xứng tầm

Khu kinh tế cửa khẩu Lào Cai - Trung tâm logistics hiện đại, xứng tầm

Lào Cai đang trên đà phát triển khu kinh tế cửa khẩu trở thành trung tâm kết nối Trung Quốc và các nước ASEAN.
Tạo dựng ngành công nghiệp bán dẫn từ đột phá nguồn nhân lực

Tạo dựng ngành công nghiệp bán dẫn từ đột phá nguồn nhân lực

Trong Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn vừa diễn ra tại Hà Nội, Thủ tướng đã nhấn mạnh tính đột phá của yếu tố nhân lực.
Truyền thông nâng cao nhận thức về chuyển dịch năng lượng: Cần coi trọng tiếng nói người dân

Truyền thông nâng cao nhận thức về chuyển dịch năng lượng: Cần coi trọng tiếng nói người dân

Hội thảo tham vấn "Chương trình truyền thông nâng cao nhận thức cộng đồng về chuyển dịch năng lượng" diễn ra tại Hà Nội ngày 23/4.
Tìm người mua hơn 210 tấn vé xổ số Đồng Tháp hết hạn

Tìm người mua hơn 210 tấn vé xổ số Đồng Tháp hết hạn

Sắp diễn ra phiên đấu giá 210 tấn vé số hết hạn của Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết Đồng Tháp với giá khởi điểm hơn 500 triệu đồng.
Thị trường tín chỉ carbon - Động lực xây dựng Việt Nam Xanh

Thị trường tín chỉ carbon - Động lực xây dựng Việt Nam Xanh

Sáng 20/4 tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra Hội thảo: Thị trường tín chỉ carbon - Động lực xây dựng Việt Nam Xanh và sự kiện Công bố dự án Việt Nam Xanh.
Định hướng phát triển bền vững và tăng trưởng xanh trong thu hút đầu tư nước ngoài

Định hướng phát triển bền vững và tăng trưởng xanh trong thu hút đầu tư nước ngoài

Trong bối cảnh hiện nay, việc thu hút đầu tư nước ngoài có chọn lọc là cần thiết và cần ưu tiên hướng đến phát triển kinh tế bền vững và tăng trưởng xanh.
Việt Nam cần 1 triệu nhân lực công nghệ thông tin để phát triển kinh tế xanh

Việt Nam cần 1 triệu nhân lực công nghệ thông tin để phát triển kinh tế xanh

Tại Diễn đàn doanh nghiệp phát triển kinh tế xanh tổ chức ngày 17/4 tại Hà Nội, nhiều chuyên gia cho rằng, cần gắn chặt chuyển đổi số với chuyển đổi xanh
Xem thêm

Đọc nhiều

Giá tiêu hôm nay  9/5/2024: Tăng từ 1.000 – 1.500 đồng/kg, Bà Rịa – Vũng Tàu chạm đỉnh 104.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 9/5/2024: Tăng từ 1.000 – 1.500 đồng/kg, Bà Rịa – Vũng Tàu chạm đỉnh 104.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 9/5/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 9/5 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 15/5/2024: Đồng loạt bật tăng trở lại, Đắk Lắk, Bà Rịa – Vũng Tàu cao nhất 104.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 15/5/2024: Đồng loạt bật tăng trở lại, Đắk Lắk, Bà Rịa – Vũng Tàu cao nhất 104.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 15/5/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 15/5 thế nào?
Giá tiêu hôm nay  12/5/2024: Bật tăng trở lại, Đắk Lắk và Bà Rịa – Vũng Tàu cao nhất 103.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 12/5/2024: Bật tăng trở lại, Đắk Lắk và Bà Rịa – Vũng Tàu cao nhất 103.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 12/5/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 12/5 thế nào?
Giá xăng dầu hôm nay ngày 9/5/2024: Dầu thế giới đảo chiều tăng nhẹ, dầu trong nước chiều nay tăng hay giảm?

Giá xăng dầu hôm nay ngày 9/5/2024: Dầu thế giới đảo chiều tăng nhẹ, dầu trong nước chiều nay tăng hay giảm?

Giá xăng dầu hôm nay ngày 9/5/2024, giá dầu thế giới tăng nhẹ sau khi tồn kho dầu thô của Mỹ giảm, với dầu WTI tăng 0,22%, dầu Brent tăng 0,51%
Giá tiêu hôm nay  14/5/2024: Đắk Nông tăng nhẹ 500 đồng/kg, lên mức 103.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 14/5/2024: Đắk Nông tăng nhẹ 500 đồng/kg, lên mức 103.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 14/5/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 14/5 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 13/5/2024: Đồng loạt đi ngang, dao động từ 102.000 – 103.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 13/5/2024: Đồng loạt đi ngang, dao động từ 102.000 – 103.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 13/5/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 13/5 thế nào?
Giá tiêu hôm nay  11/5/2024: Đồng loạt chững lại, cao nhất 102.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 11/5/2024: Đồng loạt chững lại, cao nhất 102.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 11/5/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 11/5 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 10/5/2024: Đồng loạt giảm mạnh 2.000 đồng/kg, Đắk Lắk, Bà Rịa – Vũng Tàu tụt xuống 102.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 10/5/2024: Đồng loạt giảm mạnh 2.000 đồng/kg, Đắk Lắk, Bà Rịa – Vũng Tàu tụt xuống 102.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 10/5/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 10/5 thế nào?
Giá xăng dầu hôm nay ngày 10/5/2024: Dầu thế giới tăng lên mức cao nhất tuần

Giá xăng dầu hôm nay ngày 10/5/2024: Dầu thế giới tăng lên mức cao nhất tuần

Giá xăng dầu hôm nay ngày 10/5/2024, giá dầu thế giới tăng lên mức cao nhất trong một tuần với dầu WTI ở mốc 79,57 USD/thùng, dầu Brent ở mốc 84,14 USD/thùng.
Nhịp cầu Công Thương ngày 13/5: Phản ánh liên quan Công ty Địa ốc Cienco5; Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc

Nhịp cầu Công Thương ngày 13/5: Phản ánh liên quan Công ty Địa ốc Cienco5; Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc

Nhịp cầu Công Thương ngày 13/5 nhận phản ánh liên quan đến Công ty Địa ốc Cienco5, Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc và một số đơn vị khác.
Phiên bản di động