Theo nhật báo Economic Times của Ấn Độ, hãng xe điện Việt Nam VinFast đang lên kế hoạch thành lập một dự án thành phố thông minh rộng hơn 400 ha ở khu vực thành phố Hyderabad, bang Telangana, Ấn Độ. Cụ thể, các nguồn tin của Economic Times cho biết VinFast đã bắt đầu tìm kiếm các lựa chọn về địa điểm xung quanh thành phố.
Đáng chú ý, những người đại diện của VinFast Ấn Độ do Giám đốc điều hành Phạm Sanh Châu dẫn đầu đã gặp ông D. Sridhar Babu, Trưởng phòng Công nghệ thông tin, Điện tử, Truyền thông, Công nghiệp và Thương mại bang Telangana để thảo luận về vấn đề kể trên.
Hãng xe VinFast có thể xây dựng thành phố thông minh ở Ấn Độ. Ảnh: Economic Times. |
Tờ Economic Times lưu ý rằng các cuộc thảo luận tập trung vào những dự án cơ sở hạ tầng công cộng quy mô lớn, đi kèm giải pháp di chuyển đô thị thông minh bền vững, dịch vụ cho các thành phố trong tương lai và các sáng kiến nhà ở xã hội.
Thông tin từ Economic Times cho biết Vị Trưởng phòng lưu ý rằng thành phố Hyderabad dự kiến sẽ trở thành nơi sinh sống của một nửa dân số bang Telangana trong vòng 15 năm tới do tình trạng di cư đô thị ngày càng gia tăng, gây căng thẳng đáng kể cho cơ sở hạ tầng hiện có.
Ông cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tìm kiếm đối tác đáng tin cậy nhằm hợp tác trong các dự án nâng cấp cơ sở hạ tầng, qua đó đảm bảo thành phố có thể cải thiện bền vững mức sống của người dân số.
Ở một diễn biến khác, VinFast gần đây đã đầu tư 4.000 INR crore (khoảng 500 triệu USD) để thành lập một nhà máy sản xuất xe điện ở bang Tamil Nadu, Ấn Độ.
Hãng xe điện Việt Nam dự kiến sẽ ra mắt mẫu ô tô lắp ráp đầu tiên tại Ấn Độ vào giữa năm 2025. Chiếc xe này dự kiến sẽ định vị ở phân khúc xe cao cấp có giá phải chăng trong thị trường xe điện đang mở rộng của Ấn Độ, với phạm vi hoạt động trong khoảng 300 - 500 km.
Bằng cách lựa chọn phương thức hoàn toàn lắp ráp nội địa (CKD), VinFast có thể tránh được thuế nhập khẩu cao và cung cấp sản phẩm với giá cạnh tranh tại thị trường Ấn Độ. Hiện tại, quốc gia tỷ dân này đã áp đặt mức thuế nhập khẩu 100% đối với các mẫu xe có giá CIF (bao gồm tiền hàng, bảo hiểm và cước phí) vượt quá 40.000 USD và 70% đối với các mẫu xe có giá CIF dưới 40.000 USD. Trong khi đó, các xe CKD chỉ phải chịu thuế 15%.
VinFast kỳ vọng rằng việc lắp ráp ô tô nội địa và giá cả cạnh tranh sẽ giúp họ đạt sản lượng tối đa 50.000 xe trong năm đầu tiên hoạt động.