Hàng Việt Nam chất lượng cao - cơ hội vươn lên trong nền kinh tế xanh

Việc thực hiện tăng trưởng xanh, phát triển nền kinh tế xanh cần phải thúc đẩy ý thức, khả năng của doanh nghiệp, người tiêu dùng theo hướng này nhiều hơn.
Kinh tế xanh tạo động lực cho phát triển xuất khẩu 80% người tiêu Việt tin tưởng lựa chọn hàng Việt Nam chất lượng cao

Chiều 14/3, tại TP. Hồ Chí Minh, diễn ra Hội thảo “Hàng Việt Nam chất lượng cao và cơ hội vươn lên thành công trong nền kinh tế xanh”, nằm trong khuôn khổ Lễ công bố Hàng Việt Nam chất lượng cao 2023, do Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao tổ chức.

Hàng Việt Nam chất lượng cao - cơ hội vươn lên trong nền kinh tế xanh
Ông Võ Tân Thành – Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI Việt Nam), phát biểu khai mạc

Phát biểu khai mạc, ông Võ Tân Thành – Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI Việt Nam) đánh giá cao Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao tổ chức Hội thảo “Hàng Việt Nam chất lượng cao và cơ hội vươn lên thành công trong nền kinh tế xanh”. Việc hướng tới phát triển xanh thời điểm này, có thể nói là đúng lúc, kịp thời, vô cùng quan trọng và cần thiết cho tương lai phát triển của bản thân hàng Việt Nam, nền kinh tế cũng như quá trình hội nhập kinh tế của nước ta…

Theo bà Vũ Kim Hạnh - Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao, Chương trình Hàng Việt Nam chất lượng cao từ trước đến nay liên tục có những thay đổi, đổi mới, nhằm phục vụ thực sự cho nhu cầu càng ngày càng tăng lên của khối tiêu dùng trong nước, thị trường nội địa, cũng như sức ép ngày càng tăng ở thị trường nước ngoài khi xuất khẩu.

Hàng Việt Nam chất lượng cao - cơ hội vươn lên trong nền kinh tế xanh
Bà Vũ Kim Hạnh - Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao

Trong bối cảnh này, năm thứ 27 của Hàng Việt Nam chất lượng cao quyết định đưa ra những chương trình mới hướng tới phát triển xanh. Bởi hiện nay cả thế giới đang chuyển rất nhanh qua phát triển xanh, nhất là qua bối cảnh sau Covid-19 và có những biến động lớn trong thị trường toàn cầu. Đặc biệt, tăng trưởng xanh cũng trở thành một tiêu chí mới của Việt Nam, nhất là sau Đại hội 13, Đảng và Nhà nước đã đưa ra những chủ trương mới về phát triển, nhấn mạnh đến việc phát triển xanh và tăng trưởng bao trùm.

Với hướng đi mới: “Tăng trưởng xanh - Kinh tế xanh – Kinh tế tuần hoàn” dựa trên 3 trụ cột là “Chuẩn hoá – Số hoá – Thương mại hoá” và để khởi động cho “năm hành động Xanh” này, ngay trong khuôn khổ Lễ công bố Hàng Việt Nam chất lượng cao 2023, Hội tổ chức hội thảo đề dẫn với chủ đề: “Hàng Việt Nam chất lượng cao và cơ hội vươn lên thành công trong nền kinh tế xanh. Qua đó, Hội kêu gọi các bên xác định sứ mệnh, tầm nhìn rõ ràng và đưa ra cách thực hiện sống động nguyên tắc của phát triển bền vững, kinh tế tuần hoàn bằng cách khai thác cả vòng đời của nguyên liệu, hình thành chuỗi giá trị mới, nâng sức cạnh tranh cho sản phẩm Việt.

Hàng Việt Nam chất lượng cao - cơ hội vươn lên trong nền kinh tế xanh
Bà Lê Thu Hiền – Phó Giám đốc Dự án Tăng cường năng lực cạnh tranh khu vực tư nhân Việt Nam (USAID IPSC)

Tại hội thảo, các nhà quản lý, chuyên gia, doanh nghiệp đã trình bày các bài tham luận, trao đổi hướng tới nền kinh tế xanh, phát triển bền vững. Theo đó, bà Lê Thu Hiền – Phó Giám đốc Dự án Tăng cường năng lực cạnh tranh khu vực tư nhân Việt Nam (USAID IPSC) trình bày tham luận về “Các chương trình hỗ trợ nâng cao năng lực cạnh tranh cho khu vực tư nhân hướng tới tăng trưởng bền vững”; ông Lê Thành Trung – Quản lý Thương mại Chuỗi Giá trị nông sản, Central Retail Vietnam trình bày tham luận về “Chương trình Hỗ trợ sinh kế cộng đồng vì một nền nông nghiệp xanh”…

Hàng Việt Nam chất lượng cao - cơ hội vươn lên trong nền kinh tế xanh
Ông Lê Trường Sơn - Phó Tổng giám đốc Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP. Hồ Chí Minh (Saigon Co.op)

Trong khi đó, ông Lê Trường Sơn - Phó Tổng giám đốc Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP. Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) thông tin về “Hoạt động liên kết giữa TP. Hồ Chí Minh và các địa phương "Chương trình Phát triển vùng nguyên liệu bền vững". Hiện nay, Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP. Hồ Chí Minh đang được TP. Hồ Chí Minh giao triển khai hoạt động liên kết với các địa phương, đó là “Chương trình Phát triển vùng nguyên liệu bền vững”. Trong đó chủ động tham gia sâu vào quá trình thúc đẩy đổi mới, phát triển chuỗi giá trị sản phẩm phù hợp, góp phần chuyển đổi tư duy kinh tế nông nghiệp cho nông dân…

“Năm 2023, Saigon Co.op phối hợp với Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao triển khai chương trình trọng điểm là “Bàn Ăn Xanh”, nhằm nâng cao nhận thức và thực hành tiêu chuẩn cho các doanh nghiệp sản xuất sản phẩm tiêu dùng, có phân phối qua hệ thống của Saigon Coop. Dự kiến chương trình “Bàn Ăn Xanh” sẽ chính thức ra mắt vào tháng 4/2023” - ông Lê Trường Sơn chia sẻ.

Hàng Việt Nam chất lượng cao - cơ hội vươn lên trong nền kinh tế xanh
Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan

Bàn về chủ đề Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao vươn lên trong nền kinh tế xanh, chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan, người gắn bó cùng quá trình phát triển 27 năm của chương trình Hàng Việt Nam chất lượng cao cho rằng: Trong bối cảnh hiện nay, nhất là khi Việt Nam đã có những cam kết mạnh mẽ qua Hội nghị COP26, về việc thực hiện tăng trưởng xanh, phát triển xanh trong tương lai, chúng ta càng cần phải thúc đẩy ý thức, khả năng của doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng theo hướng tăng trưởng xanh nhiều hơn.

Theo bà Phạm Chi Lan, vài năm gần đây đã bắt đầu có những tấm gương trong tăng trưởng xanh, phát triển xanh của doanh nghiệp Việt Nam, như trong lĩnh vực phát triển nông nghiệp, thủy sản… đang có sự chuyển hướng mạnh mẽ theo hướng kinh tế nông nghiệp xanh, kinh tế tuần hoàn… và cần phải nhân rộng hơn nữa những mô hình như vậy để thành một trào lưu chung, trở thành một tiêu chí để đánh giá cho Hàng Việt Nam chất lượng cao. Tức là Hàng Việt Nam chất lượng cao còn là hàng được sản xuất đạt được những tiêu chí xanh, được quốc tế thừa nhận rộng rãi. Đó sẽ là động lực mạnh mẽ giúp cho nền kinh tế Việt Nam đạt được mục tiêu của mình về tăng trưởng xanh hướng đến tương lai.

Hàng Việt Nam chất lượng cao - cơ hội vươn lên trong nền kinh tế xanh

Các diễn giả trao đổi, thảo luận trong phiên tọa đàm hỏi đáp về cơ hội vươn lên của Hàng Việt Nam chất lượng cao trong nên kinh tế xanh tại hội thảo

Tôi thực sự mừng vì chương trình Hàng Việt Nam chất lượng cao năm thứ 27 có sự chuyển hướng mạnh mẽ sang hướng xanh. Điều này chắc chắn sẽ giúp doanh nghiệp Việt Nam vừa phát triển tốt hơn, vừa tăng được năng lực cạnh tranh của mình ở trong nước và quốc tế. Và đóng góp vào sự phát triển chung của đất nước, khuyến khích người tiêu dùng cùng nhau đi theo xu hướng xanh của tương lai”, Chuyên gia Phạm Chi Lan bày tỏ.

Minh Khuê
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Phát triển bền vững

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Đà Nẵng: Chứng nhận 11 sản phẩm OCOP 4 sao năm 2025

Đà Nẵng: Chứng nhận 11 sản phẩm OCOP 4 sao năm 2025

Thành phố Đà Nẵng công bố, trao chứng nhận cho 7 chủ thể với 11 sản phẩm đạt tiêu chuẩn sản phẩm OCOP 4 sao.
Tăng cơ hội tiêu thụ hàng Việt tại hệ thống phân phối hiện đại

Tăng cơ hội tiêu thụ hàng Việt tại hệ thống phân phối hiện đại

Hệ thống MM Mega Market dự báo tiếp tục mở rộng kênh bán lẻ tại Việt Nam, mở ra cơ hội tiêu thụ nội địa và xuất khẩu sang Thái Lan cho hàng Việt.
562 doanh nghiệp đạt nhãn hiệu chứng nhận Hàng Việt Nam chất lượng cao 2025

562 doanh nghiệp đạt nhãn hiệu chứng nhận Hàng Việt Nam chất lượng cao 2025

Có 562 doanh nghiệp chính thức đạt nhãn hiệu chứng nhận Hàng Việt Nam chất lượng cao 2025 do người tiêu dùng bình chọn.
Thanh Hóa đẩy mạnh sản phẩm OCOP ra thị trường quốc tế

Thanh Hóa đẩy mạnh sản phẩm OCOP ra thị trường quốc tế

Đến nay tỉnh Thanh Hóa có 610 sản phẩm OCOP đạt từ 3 đến 5 sao, Thanh Hóa sẽ đẩy mạnh xúc tiến đầu tư để đưa các sản phẩm OCOP ra thị trường quốc tế.
Tây Ninh: Thêm 6 sản phẩm được công nhận OCOP 4 sao

Tây Ninh: Thêm 6 sản phẩm được công nhận OCOP 4 sao

Hội đồng đánh giá và phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh Tây Ninh vừa họp đánh giá và công nhận thêm 6 sản phẩm đạt OCOP 4 sao.

Tin cùng chuyên mục

Bà Rịa - Vũng Tàu: Nâng tầm giá trị của sản phẩm OCOP

Bà Rịa - Vũng Tàu: Nâng tầm giá trị của sản phẩm OCOP

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng kênh tiêu thụ, đa dạng hình thức quảng bá để sản phẩm OCOP đến gần hơn với người tiêu dùng.
Chùm ảnh: Phiên chợ sản phẩm OCOP - đặc sản địa phương

Chùm ảnh: Phiên chợ sản phẩm OCOP - đặc sản địa phương

Phiên chợ thúc đẩy việc kết nối giữa các đơn vị sản xuất, nhà phân phối và người tiêu dùng thông qua việc trưng bày và giao dịch các sản phẩm OCOP, đặc sản.
Bà Rịa-Vũng Tàu: Thêm 20 sản phẩm OCOP phân hạng 4 sao

Bà Rịa-Vũng Tàu: Thêm 20 sản phẩm OCOP phân hạng 4 sao

Ngày 17/1, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã tổ chức Hội nghị đánh giá, phân hạng cho 20 sản phẩm OCOP 4 sao cấp tỉnh năm 2024.
Nước mắm Lê Gia đạt chứng nhận OCOP 5 sao quốc gia

Nước mắm Lê Gia đạt chứng nhận OCOP 5 sao quốc gia

Nước mắm Lê Gia - cốt đặc biệt 40N của Công ty TNHH Thực phẩm & TMDV Lê Gia (Mắm Lê Gia) vừa đạt chứng nhận OCOP 5 sao quốc gia.
Đà Nẵng: Người lao động háo hức đi Chợ Tết Công đoàn

Đà Nẵng: Người lao động háo hức đi Chợ Tết Công đoàn

Chợ Tết Công đoàn Đà Nẵng 2025 có quy mô gần 80 gian hàng cung cấp các sản phẩm tiêu dùng thiết yếu dịp Tết với mức giả giảm từ 5 – 50% so với giá thị trường.
Lan toả tinh thần sản xuất, phân phối thực phẩm an toàn

Lan toả tinh thần sản xuất, phân phối thực phẩm an toàn

Từ một chương trình được phát động bởi TP Hồ Chí Minh, Tick xanh trách nhiệm đã lan toả tinh thần sản xuất, phân phối thực phẩm an toàn đến nhiều địa phương.
Bộ Công Thương tăng cường thực hiện Cuộc vận động

Bộ Công Thương tăng cường thực hiện Cuộc vận động 'Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam'

Năm 2024, Bộ Công Thương đã triển khai nhiều giải pháp nhằm thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, mang lại hiệu quả thiết thực.
Đà Nẵng: Phiên chợ kết nối sản phẩm OCOP năm 2024

Đà Nẵng: Phiên chợ kết nối sản phẩm OCOP năm 2024

Phiên chợ kết nối sản phẩm OCOP năm 2024 đẩy mạnh kết nối, quảng bá sản phẩm OCOP do hội viên phụ nữ TP. Đà Nẵng, Quảng Nam và Thừa Thiên Huế kinh doanh.
180 gian hàng tham gia Phiên chợ đặc sản, thủ công mỹ nghệ, OCOP

180 gian hàng tham gia Phiên chợ đặc sản, thủ công mỹ nghệ, OCOP

Phiên chợ đặc sản, hàng quà tặng, thủ công mỹ nghệ, OCOP được diễn ra từ ngày 25 - 29/12, tại Quảng trường Trung tâm thương mại Royal City (Hà Nội).
Quảng Nam: Có 479 sản phẩm được công nhận là sản phẩm OCOP

Quảng Nam: Có 479 sản phẩm được công nhận là sản phẩm OCOP

Sau 7 năm triển khai Chương trình OCOP, tỉnh Quảng Nam đã có 479 sản phẩm của 376 chủ thể được công nhận là sản phẩm OCOP.
Tập trung đầu tư để sản phẩm OCOP Quảng Bình khẳng định được thương hiệu

Tập trung đầu tư để sản phẩm OCOP Quảng Bình khẳng định được thương hiệu

Các sản phẩm OCOP của Quảng Bình được sở, ngành địa phương đánh giá đã đầu tư ứng dụng khoa học - công nghệ mới vào sản xuất để dần khẳng định thương hiệu.
Đà Nẵng: Sản phẩm OCOP đổi mới mẫu mã bao bì vào cao điểm mùa hàng Tết

Đà Nẵng: Sản phẩm OCOP đổi mới mẫu mã bao bì vào cao điểm mùa hàng Tết

Các sản phẩm OCOP TP. Đà Nẵng đang vào cao điểm mùa hàng Tết Nguyên đán Ất Tỵ. Ngoài đa dạng sản phẩm, nhiều cơ sở còn đầu tư đổi mới mẫu mã bao bì bắt mắt.
Bài cuối - Giải pháp đưa Chương trình OCOP phát triển bền vững

Bài cuối - Giải pháp đưa Chương trình OCOP phát triển bền vững

Báo Công Thương đã trao đổi với Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Lê Đức Giang về những giải pháp nhằm thúc đẩy Chương trình OCOP phát triển bền vững.
Nhận diện các thương hiệu OCOP tại Thanh Hóa: Bài 3- Những bất cập trong triển khai thực hiện Chương trình OCOP

Nhận diện các thương hiệu OCOP tại Thanh Hóa: Bài 3- Những bất cập trong triển khai thực hiện Chương trình OCOP

Sau 6 năm triển khai, Chương trình OCOP ở Thanh Hóa đã đạt nhiều kết quả, nhưng vẫn còn không ít bất cập, khiến chương trình OCOP chưa phát huy hết tiềm năng.
Bài 2 - Nâng sao đếm số, nhiều OCOP đứng trước nguy cơ

Bài 2 - Nâng sao đếm số, nhiều OCOP đứng trước nguy cơ ''chết yểu''

Nâng sao, đếm số sản phẩm OCOP thực hiện theo phong trào khiến nhiều sản phẩm OCOP bị ''hụt hơi'' trong cuộc đua trụ hạng, gây lãng phí ngân sách Nhà nước.
AEON Việt Nam đồng hành cùng tuần lễ hàng Việt và kết nối doanh nghiệp

AEON Việt Nam đồng hành cùng tuần lễ hàng Việt và kết nối doanh nghiệp

AEON Việt Nam khai mạc “Tuần lễ Triển lãm sản phẩm Doanh nghiệp Việt” và “Chương trình Kết nối Doanh nghiệp đưa hàng vào chuỗi siêu thị AEON năm 2024
Nhận diện các thương hiệu OCOP tại Thanh Hóa: Bài 1- OCOP, làn gió mới trong phát triển kinh tế nông thôn

Nhận diện các thương hiệu OCOP tại Thanh Hóa: Bài 1- OCOP, làn gió mới trong phát triển kinh tế nông thôn

Sau 6 năm triển khai, Chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP đã mang lại nguồn lợi về kinh tế, thu nhập bền vững cho người nông dân tỉnh Thanh Hóa.
Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam: Khẳng định sự vươn mình của hàng Việt

Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam: Khẳng định sự vươn mình của hàng Việt

Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam đã được triển khai 15 năm, mang lại hiệu quả tích cực trong việc khẳng định sự vươn mình của hàng Việt.
Doanh nghiệp Thái Bình tích cực sản xuất, quảng bá hàng Việt Nam

Doanh nghiệp Thái Bình tích cực sản xuất, quảng bá hàng Việt Nam

Thực hiện Cuộc vận động 'Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam', các doanh nghiệp Thái Bình đã tích cực sản xuất, quảng bá hàng Việt Nam.
Cà phê Bích Thao Sơn La tiếp tục đạt OCOP 5 sao

Cà phê Bích Thao Sơn La tiếp tục đạt OCOP 5 sao

Trong số 3 sản phẩm công nhận lại sản phẩm OCOP cấp quốc gia năm 2024, tỉnh Sơn La có sản phẩm cà phê bột nguyên chất của HTX Cà phê Bích Thao.
Mobile VerionPhiên bản di động