Hàng Việt làm gì để vào được kệ hàng của các kênh phân phối lớn trong nước?

Để vào được kệ hàng của kênh phân phối lớn trong nước, hàng Việt phải đáp ứng được các tiêu chuẩn khắt khe về chất lượng, tính minh bạch về nguồn gốc xuất xứ.
Bộ Công Thương sẵn sàng kết nối cung cầu hàng hoá vào các kênh phân phối, siêu thị Thương mại điện tử: Kênh phân phối hiệu quả

Tại Phiên thảo luận về kết nối tiêu thụ sản phẩm địa phương thông qua kênh phân phối trong nước trong khuôn khổ Hội nghị Kết nối giao thương giữa nhà cung ứng khu vực phía Bắc và Bắc Trung Bộ với các doanh nghiệp xuất khẩu, tổ chức xúc tiến thương mại, bà Nguyễn Thị Mai Phương – Quản lý Thu mua ngành hàng thực phẩm tươi sống – Central Retail Vietnam chia sẻ, ngay từ khi vào thị trường Việt Nam, Central Retail Vietnam đã đồng hành hỗ trợ các hộ nông dân, nhất là ưu tiên hộ nông dân vùng sâu, vùng xa, đồng bào miền núi để hướng dẫn họ sản xuất, tiêu thụ sản phẩm bắt đầu từ khâu gieo giống đến đóng gói, bao bì qua đó làm sao sản phẩm của họ được vào kênh bán lẻ. Nhờ đó, đến nay đã có nhiều hộ nông dân, hợp tác xã đã trở thành nhà cung ứng lớn của Central Retail Vietnam.

Theo bà Nguyễn Thị Mai Phương, cũng giống như các hệ thống bán lẻ khác, ngoài việc bắt buộc đáp ứng các yêu cầu, quy định của cơ quan quản lý Nhà nước, thì Central Retail luôn quan tâm đến chất lượng và tính minh bạch của sản phẩm. "Về chất lượng, hiện Central Retail còn đưa ra mức tiêu chuẩn thấp nhất đó là sản phẩm phải đạt tiêu chuẩn VietGap, nhằm đảm bảo có sự quản lý chặt chẽ từ cơ quan quản lý. Còn việc đặt tiêu chí về tính minh bạch là nhằm tạo sự yên tâm cho người tiêu dùng khi họ mua một bó rau hay cân thịt tại hệ thống"- bà Phương cho hay.

Hàng Việt làm gì để vào được kệ hàng của các kênh phân phối lớn trong nước?

Đồng quan điểm, ông Trần Trọng Hùng – Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH Xuất nhập khẩu và Bán lẻ tiêu dùng Hà Nội (HCRC) – Công ty cổ phần Tập đoàn BRG cũng nhấn mạnh, sau đại dịch có hai thay đổi trong thói quen mua sắm của người tiêu dùng Việt Nam, đó là hướng tới sản phẩm có chất lượng, mẫu mã đẹp và tính minh bạch về nguồn gốc xứ của sản phẩm. Vì thế, các hệ thống phân phối, trong đó có BRG luôn quan tâm và đặt các tiêu chí này lên hàng đầu đối với sản phẩm trong nước.

Còn ông Nguyễn Anh Phương – Trưởng điều hành Vùng miền Bắc – Công ty MM Mega Market Việt Nam thông tin, MM Mega Market luôn mong muốn sản phẩm nằm trong chuỗi khép kín đó là đưa sản phẩm từ vùng trồng, vùng nuôi đến bàn ăn của người tiêu dùng. Và để đạt tiêu chí đó, nguồn cung ứng trong nước là ưu tiên hàng đầu bởi sự thuận lợi trong lưu trữ và đa dạng nguồn cung. Vì vậy, theo ông Phương, đây cũng là lý do mà có tới 90% sản phẩm bán tại MM Mega Market là hàng sản xuất trong nước.

Về việc sản phẩm lên kệ của MM Mega Market có gặp khó khăn gì không? ông Nguyễn Anh Phương cho rằng, cũng như các chuỗi bán lẻ khác để đạt tiêu chí của người tiêu dùng đơn vị này luôn yêu cầu sản phẩm phải đảm bảo các quy định của cơ quan nhà nước, như phải đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc và phải đảm bảo lợi ích cho người tiêu dùng đến tận khâu cuối cùng.

Thông tin ông Phương cho biết, hiện MM Mega Market còn có một lượng khách hàng chuyên nghiệp là các khách sạn, nhà hàng luôn quan tâm việc truy xuất nguồn gốc xuất xứ đến vùng trồng, vùng nuôi. Vì vậy, hàng hoá của các hợp tác xã, nông dân đều nỗ lực kết nối tới được các đơn vị phân phối. “Chúng ta cần tiếp tục nuôi dưỡng, kết nối này. Vì ngoài việc có mặt trên kệ nhà phân phối rồi, phải làm sao để người tiêu dùng mua sản phẩm qua đó siêu thị mới tiếp tục đặt hàng và tạo thành chuỗi cung ứng, tránh sự mất kết nối”- ông Phương nói.

Trong bối cảnh cạnh tranh hiện này, ngoài hỗ trợ từ kênh phân phối để tiêu thụ sản phẩm, ông Phương nêu thêm rằng, phía nhà sản xuất phải có chính sách về marketing, chính sách tiêu thụ làm sao người tiêu dùng thấy được tính ưu việt, lợi thế của sản phẩm đó, để họ tiêu dùng sản phẩm một cách bền vững hơn.

Đại diện Lotte Việt Nam – bà Lê Thị Hương – Giám đốc Siêu thị - Công ty Cổ phần Trung tâm thương mại Lotte Việt Nam chia sẻ, nhiều nhà cung cấp đều phản ánh việc đưa hàng Lotte Việt Nam khó hơn các hệ thống phân phối khác, tuy vậy theo bà là tất cả các hồ sơ chào hàng Lotte Việt Nam đều đưa ra các quy định giống quy định của nhà nước. "Việc các nhà cung ứng thấy khó khăn hơn có thể do quy trình kiểm soát hồ sơ của Lotte Việt Nam khá chặt chẽ bởi hiện khách hàng đều quan tâm đến chất lượng, nguồn gốc sản phẩm nên Lotte Việt Nam"- bà Hương cho hay.

Trong quá trình tiếp cận kênh phân phối của Lotte Việt Nam, bà Lê Thị Hương cũng lưu ý các hồ sơ của nhà sản xuất, doanh nghiệp thường không đứng phom mẫu, nên khi nộp sẽ mất nhiều thời gian và bị trả lại. Ngoài ra, bao bì sản phẩm của doanh nghiệp cũng chưa bắt kịp trend (xu hướng) của thị trường, chưa đáp ứng nhu cầu của khách hàng nên khó qua khâu kiểm duyệt chào hàng tại Lotte Việt Nam; mặt khác, nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa khó đảm bảo về khâu vận chuyển cũng như sản lượng không đáp ứng đều và đủ từ yêu cầu của nhà phân phối.

Hàng Việt làm gì để vào được kệ hàng của các kênh phân phối lớn trong nước?
Phiên thảo luận về kết nối tiêu thụ sản phẩm địa phương thông qua kênh phân phối trong nước

Hiện tại, việc tiêu thụ sản phẩm qua kênh thương mại điện tử đang là xu thế. Ông Nguyễn Lâm Thanh – Đại diện Tik Tok tại Việt Nam cho biết, so với các nhà phân phối khác trong nước, Tik Tok Shop còn rất trẻ (1 năm ra đời) nhưng trung bình một ngày Tik Tok Shop có hơn 1 triệu đơn hàng được bán và mua ở Việt Nam. “Điều đặc biệt của người mua hàng trên Tik Tok là vì sự vui vẻ, hạnh phúc khi mua được sản phẩm. Người tiêu dùng mua sản phẩm vì yêu thích người bán hàng hay là câu chuyện sản xuất ra sản phẩm đó. Từ xu thế này đang tạo ra cơ hội công bằng cho tất cả nhà sản xuất nhỏ như hộ gia đình, nông trại và người mua cũng công bằng”- ông Thanh cho hay.

Nhằm hỗ trợ tiêu thụ hàng hoá qua các nền tảng số, cũng như đưa các doanh nghiệp tham gia vào thị trường kinh tế trực tuyến, mới đây, theo ông Thanh Tik Tok đã ký kết với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thực hiện chương hỗ trợ cho các doanh nghiệp có cơ hội tiếp cận các nhóm tiêu dùng trực tuyến mới thông qua các khoản trợ cấp tiền mặt, chương trình đào tạo kỹ năng số và tín dụng quảng cáo.

Đồng thời, thời gian qua, Tik Tok cũng đã phối hợp với Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức các chương trình tập huấn đào tạo, nâng cao năng lực xúc tiến thương mại, bán hàng qua livestream trên nền tảng Tik Tok cho các doanh nghiệp, nhà sản xuất địa phương… Với sự hợp tác đã và đang triển khai, Tik Tok kỳ vọng sẽ mang lại nhiều cơ hội tiêu thụ cho hàng hoá trong nước trong thời gian tới.

Bên cạnh chia sẻ của các đại diện kênh phân phối, từ phía cơ quan cơ quản lý, bà Lê Việt Nga – Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương cho hay, qua theo dõi tiêu thụ hàng hoá ở thị trường trong nước, Vụ Thị trường trong nước nhận thấy, các nhà sản xuất, doanh nghiệp cần phải đánh giá được thị của người tiêu dùng, trên cơ sở đó để biết đưa hàng vào đâu; đồng thời cần nắm bắt được nhu cầu của nhà phân phối, để biết hàng đưa vào đây có phù hợp không, liệu các “ông lớn” họ có chọn doanh nghiệp hay hợp tác xã mới lớn chưa hoàn thiện về cách làm marketing, cách sản xuất, bao bì hay không?

Đại diện Vụ Thị trường trong nước cũng khuyến nghị tới các nhà sản xuất, doanh nghiệp trong nước đó là hiện người tiêu dùng đang quan tâm đến sản phẩm đảm bảo sức khoẻ, giá cả hợp lý nhất; cũng như tính văn hoá, câu chuyện vùng miền chứa đựng trong mỗi sản phẩm.

Đây cũng là những điều mà các Trung tâm Xúc tiến thương mại, các Sở Công Thương địa phương trong nước cần quan để hỗ trợ các hộ nông dân, doanh nghiệp trên địa bàn trong quá trình sản xuất, tiêu thụ hàng hoá:- bà Nga nhấn mạnh.

Bảo Thoa
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xúc tiến thương mại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Ngành nông nghiệp Tây Nguyên đón tin vui từ thị trường Âu - Mỹ

Ngành nông nghiệp Tây Nguyên đón tin vui từ thị trường Âu - Mỹ

Vùng Tây Nguyên cần tận dụng cơ hội từ các FTA, lợi thế để tăng giá trị xuất khẩu, tạo cú huých lớn cho ngành nông nghiệp tại thị trường châu Âu, châu Mỹ.
Giá cà phê Robusta tăng tuần thứ 9 liên tiếp, giá cà phê Arabica hạ nhiệt

Giá cà phê Robusta tăng tuần thứ 9 liên tiếp, giá cà phê Arabica hạ nhiệt

Giá cà phê Robusta nối tiếp đà tăng sang tuần thứ 9 liên tiếp, thiết lập mức giá cao nhất trong lịch sử do lo ngại thiếu hụt nguồn cung từ Việt Nam.
Thương mại điện tử: Cơ hội đưa nông sản Việt vươn xa

Thương mại điện tử: Cơ hội đưa nông sản Việt vươn xa

Kết nối tiêu thụ, tạo đầu ra cho nông sản qua sàn thương mại điện tử được quan tâm đẩy mạnh nhằm tăng cơ hội xuất khẩu, đưa nông sản Việt “vươn xa”.
Xuất khẩu tuần từ 22-28/4: Việt Nam có 18 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD; xuất khẩu tôm kỳ vọng tăng trưởng

Xuất khẩu tuần từ 22-28/4: Việt Nam có 18 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD; xuất khẩu tôm kỳ vọng tăng trưởng

Việt Nam có 18 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD; xuất khẩu tôm kỳ vọng đà tăng trưởng...là những tin nổi bật trong bản tin xuất khẩu tuần 22-28/4.
Xuất khẩu gạo sang khu vực Âu Mỹ tăng đột biến

Xuất khẩu gạo sang khu vực Âu Mỹ tăng đột biến

Xuất khẩu gạo của Việt Nam sang khu vực châu Âu - châu Mỹ những tháng đầu năm 2024 tăng đột biến, trong đó tăng mạnh nhất là Cuba.

Tin cùng chuyên mục

Tây Nguyên: Khai phá tiềm năng ngành rau quả, phát triển hiệu quả kinh tế vùng

Tây Nguyên: Khai phá tiềm năng ngành rau quả, phát triển hiệu quả kinh tế vùng

Dù hội tụ đủ những điều kiện phát triển ngành rau quả nhưng các “điểm nghẽn” về cơ chế, chính sách khiến quy mô xuất khẩu của vùng còn rất khiêm tốn.
Gia Lai: Đề xuất xây dựng Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên

Gia Lai: Đề xuất xây dựng Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên

Tỉnh Gia Lai đề xuất sớm hình thành một Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên và hướng ra các tỉnh Duyên hải miền Trung.
Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên là vùng đất sở hữu nhiều lợi thế phát triển kinh tế và hội nhập kinh tế quốc tế, nhờ tính đặc thù về bản sắc văn hoá, vị trí địa chính trị.
Trung Quốc giảm mua hàng, xuất khẩu hồ tiêu giảm lượng

Trung Quốc giảm mua hàng, xuất khẩu hồ tiêu giảm lượng

Quý I/2024, xuất khẩu hồ tiêu giảm 26,1%. Trong khi nhiều thị trường tăng mua hồ tiêu từ Việt Nam thì thị trường Trung Quốc lại giảm nhập khẩu.
Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh diễn ra từ ngày 26-30/4.
Cần thiết thành lập Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam

Cần thiết thành lập Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam

Việc có được một Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn cho hoạt động xuất khẩu gạo thời gian tới.
Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm

Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm ''Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024''

Tối 26/4, UBND tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức khai mạc Hội chợ triển lãm "Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024".
Philippines - Thị trường tiêu thụ xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

Philippines - Thị trường tiêu thụ xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu xi măng và clinker sang Philippines tăng nhẹ 2,3% về lượng, nhưng giảm 6,9% về kim ngạch và giảm 9% về giá so với cùng kỳ.
Thách thức về liên kết vùng, tính bền vững trong thương mại điện tử

Thách thức về liên kết vùng, tính bền vững trong thương mại điện tử

Theo các chuyên gia, tương phản với sự tăng trưởng nhanh về quy mô của thương mại điện tử là tính không bền vững, thiếu sự liên kết giữa các vùng.
Hoa Kỳ nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá pin năng lượng mặt trời từ Việt Nam

Hoa Kỳ nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá pin năng lượng mặt trời từ Việt Nam

Hoa Kỳ thông báo nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với sản phẩm pin năng lượng mặt trời nhập khẩu từ Việt Nam.
Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Thị trường cà phê đang hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh, bền vững. Đây là một trong những yêu cầu mang tính sống còn trong cạnh tranh xuất khẩu hiện nay.
Chú trọng chuỗi giá trị để xuất khẩu gạo Việt có giá cao

Chú trọng chuỗi giá trị để xuất khẩu gạo Việt có giá cao

Để xuất khẩu gạo tận dụng được cơ hội của thị trường cũng như bán được giá cao, doanh nghiệp cần phải chú trọng chuỗi giá trị sản xuất, xây dựng thương hiệu.
Tăng cường kết nối cảng biển Việt Nam - Pháp, nâng cao năng lực cạnh tranh trên trường quốc tế

Tăng cường kết nối cảng biển Việt Nam - Pháp, nâng cao năng lực cạnh tranh trên trường quốc tế

Kết nối sâu rộng với hệ thống cảng Pháp mở ra cánh cửa cơ hội lớn cho kinh tế Việt Nam, nâng cao năng lực cạnh tranh xuất nhập khẩu của ta trên trường quốc tế.
Châu Á - châu Phi tiếp tục là thị trường quan trọng của xuất khẩu gạo Việt Nam

Châu Á - châu Phi tiếp tục là thị trường quan trọng của xuất khẩu gạo Việt Nam

Trong quý I/2024, kim ngạch xuất khẩu gạo sang khu vực thị trường châu Á - châu Phi ghi nhận nhiều tín hiệu tốt khi hầu hết các thị trường chính đều tăng.
Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Đắk Lắk giữ vai trò nòng cốt trong liên kết vùng Tây Nguyên trong các hoạt động xúc tiến thương mại và xuất nhập khẩu theo quy mô chuyên nghiệp.
Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Phát triển TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk trở thành “Thành phố cà phê của thế giới”; gắn với phát triển du lịch sinh thái, khai thác các giá trị văn hóa địa phương.
Khủng hoảng nguồn cung, giá cà phê Robusta phá kỷ lục cao nhất lịch sử

Khủng hoảng nguồn cung, giá cà phê Robusta phá kỷ lục cao nhất lịch sử

Giá cà phê Robusta tiếp tục tăng đạt mốc cao nhất trong mọi thời đại. Hiện nay chưa có thông tin nào có thể khiến cho giá cà phê trong nước và thế giới dừng lại
Xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Quý I/2024, xuất khẩu gạo của Viêt Nam tăng trưởng 2 con số ở cả về lượng, kim ngạch và giá bán, đồng thời tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm.
Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Kỳ vọng đưa vùng Tây Nguyên ra khỏi vị trí “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương, thu hẹp dần khoảng cách về thu nhập và trình độ phát triển thương mại.
Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD

Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD

Hàng năm, xuất khẩu sắn và sản phẩm sắn thu về trên 1 tỷ USD, mặt hàng này đang hướng đến con số xuất khẩu 2 tỷ USD vào năm 2030.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động