Hàng Việt làm gì để vào được kệ hàng của các kênh phân phối lớn trong nước?

Để vào được kệ hàng của kênh phân phối lớn trong nước, hàng Việt phải đáp ứng được các tiêu chuẩn khắt khe về chất lượng, tính minh bạch về nguồn gốc xuất xứ.
Bộ Công Thương sẵn sàng kết nối cung cầu hàng hoá vào các kênh phân phối, siêu thị Thương mại điện tử: Kênh phân phối hiệu quả

Tại Phiên thảo luận về kết nối tiêu thụ sản phẩm địa phương thông qua kênh phân phối trong nước trong khuôn khổ Hội nghị Kết nối giao thương giữa nhà cung ứng khu vực phía Bắc và Bắc Trung Bộ với các doanh nghiệp xuất khẩu, tổ chức xúc tiến thương mại, bà Nguyễn Thị Mai Phương – Quản lý Thu mua ngành hàng thực phẩm tươi sống – Central Retail Vietnam chia sẻ, ngay từ khi vào thị trường Việt Nam, Central Retail Vietnam đã đồng hành hỗ trợ các hộ nông dân, nhất là ưu tiên hộ nông dân vùng sâu, vùng xa, đồng bào miền núi để hướng dẫn họ sản xuất, tiêu thụ sản phẩm bắt đầu từ khâu gieo giống đến đóng gói, bao bì qua đó làm sao sản phẩm của họ được vào kênh bán lẻ. Nhờ đó, đến nay đã có nhiều hộ nông dân, hợp tác xã đã trở thành nhà cung ứng lớn của Central Retail Vietnam.

Theo bà Nguyễn Thị Mai Phương, cũng giống như các hệ thống bán lẻ khác, ngoài việc bắt buộc đáp ứng các yêu cầu, quy định của cơ quan quản lý Nhà nước, thì Central Retail luôn quan tâm đến chất lượng và tính minh bạch của sản phẩm. "Về chất lượng, hiện Central Retail còn đưa ra mức tiêu chuẩn thấp nhất đó là sản phẩm phải đạt tiêu chuẩn VietGap, nhằm đảm bảo có sự quản lý chặt chẽ từ cơ quan quản lý. Còn việc đặt tiêu chí về tính minh bạch là nhằm tạo sự yên tâm cho người tiêu dùng khi họ mua một bó rau hay cân thịt tại hệ thống"- bà Phương cho hay.

Hàng Việt làm gì để vào được kệ hàng của các kênh phân phối lớn trong nước?

Đồng quan điểm, ông Trần Trọng Hùng – Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH Xuất nhập khẩu và Bán lẻ tiêu dùng Hà Nội (HCRC) – Công ty cổ phần Tập đoàn BRG cũng nhấn mạnh, sau đại dịch có hai thay đổi trong thói quen mua sắm của người tiêu dùng Việt Nam, đó là hướng tới sản phẩm có chất lượng, mẫu mã đẹp và tính minh bạch về nguồn gốc xứ của sản phẩm. Vì thế, các hệ thống phân phối, trong đó có BRG luôn quan tâm và đặt các tiêu chí này lên hàng đầu đối với sản phẩm trong nước.

Còn ông Nguyễn Anh Phương – Trưởng điều hành Vùng miền Bắc – Công ty MM Mega Market Việt Nam thông tin, MM Mega Market luôn mong muốn sản phẩm nằm trong chuỗi khép kín đó là đưa sản phẩm từ vùng trồng, vùng nuôi đến bàn ăn của người tiêu dùng. Và để đạt tiêu chí đó, nguồn cung ứng trong nước là ưu tiên hàng đầu bởi sự thuận lợi trong lưu trữ và đa dạng nguồn cung. Vì vậy, theo ông Phương, đây cũng là lý do mà có tới 90% sản phẩm bán tại MM Mega Market là hàng sản xuất trong nước.

Về việc sản phẩm lên kệ của MM Mega Market có gặp khó khăn gì không? ông Nguyễn Anh Phương cho rằng, cũng như các chuỗi bán lẻ khác để đạt tiêu chí của người tiêu dùng đơn vị này luôn yêu cầu sản phẩm phải đảm bảo các quy định của cơ quan nhà nước, như phải đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc và phải đảm bảo lợi ích cho người tiêu dùng đến tận khâu cuối cùng.

Thông tin ông Phương cho biết, hiện MM Mega Market còn có một lượng khách hàng chuyên nghiệp là các khách sạn, nhà hàng luôn quan tâm việc truy xuất nguồn gốc xuất xứ đến vùng trồng, vùng nuôi. Vì vậy, hàng hoá của các hợp tác xã, nông dân đều nỗ lực kết nối tới được các đơn vị phân phối. “Chúng ta cần tiếp tục nuôi dưỡng, kết nối này. Vì ngoài việc có mặt trên kệ nhà phân phối rồi, phải làm sao để người tiêu dùng mua sản phẩm qua đó siêu thị mới tiếp tục đặt hàng và tạo thành chuỗi cung ứng, tránh sự mất kết nối”- ông Phương nói.

Trong bối cảnh cạnh tranh hiện này, ngoài hỗ trợ từ kênh phân phối để tiêu thụ sản phẩm, ông Phương nêu thêm rằng, phía nhà sản xuất phải có chính sách về marketing, chính sách tiêu thụ làm sao người tiêu dùng thấy được tính ưu việt, lợi thế của sản phẩm đó, để họ tiêu dùng sản phẩm một cách bền vững hơn.

Đại diện Lotte Việt Nam – bà Lê Thị Hương – Giám đốc Siêu thị - Công ty Cổ phần Trung tâm thương mại Lotte Việt Nam chia sẻ, nhiều nhà cung cấp đều phản ánh việc đưa hàng Lotte Việt Nam khó hơn các hệ thống phân phối khác, tuy vậy theo bà là tất cả các hồ sơ chào hàng Lotte Việt Nam đều đưa ra các quy định giống quy định của nhà nước. "Việc các nhà cung ứng thấy khó khăn hơn có thể do quy trình kiểm soát hồ sơ của Lotte Việt Nam khá chặt chẽ bởi hiện khách hàng đều quan tâm đến chất lượng, nguồn gốc sản phẩm nên Lotte Việt Nam"- bà Hương cho hay.

Trong quá trình tiếp cận kênh phân phối của Lotte Việt Nam, bà Lê Thị Hương cũng lưu ý các hồ sơ của nhà sản xuất, doanh nghiệp thường không đứng phom mẫu, nên khi nộp sẽ mất nhiều thời gian và bị trả lại. Ngoài ra, bao bì sản phẩm của doanh nghiệp cũng chưa bắt kịp trend (xu hướng) của thị trường, chưa đáp ứng nhu cầu của khách hàng nên khó qua khâu kiểm duyệt chào hàng tại Lotte Việt Nam; mặt khác, nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa khó đảm bảo về khâu vận chuyển cũng như sản lượng không đáp ứng đều và đủ từ yêu cầu của nhà phân phối.

Hàng Việt làm gì để vào được kệ hàng của các kênh phân phối lớn trong nước?
Phiên thảo luận về kết nối tiêu thụ sản phẩm địa phương thông qua kênh phân phối trong nước

Hiện tại, việc tiêu thụ sản phẩm qua kênh thương mại điện tử đang là xu thế. Ông Nguyễn Lâm Thanh – Đại diện Tik Tok tại Việt Nam cho biết, so với các nhà phân phối khác trong nước, Tik Tok Shop còn rất trẻ (1 năm ra đời) nhưng trung bình một ngày Tik Tok Shop có hơn 1 triệu đơn hàng được bán và mua ở Việt Nam. “Điều đặc biệt của người mua hàng trên Tik Tok là vì sự vui vẻ, hạnh phúc khi mua được sản phẩm. Người tiêu dùng mua sản phẩm vì yêu thích người bán hàng hay là câu chuyện sản xuất ra sản phẩm đó. Từ xu thế này đang tạo ra cơ hội công bằng cho tất cả nhà sản xuất nhỏ như hộ gia đình, nông trại và người mua cũng công bằng”- ông Thanh cho hay.

Nhằm hỗ trợ tiêu thụ hàng hoá qua các nền tảng số, cũng như đưa các doanh nghiệp tham gia vào thị trường kinh tế trực tuyến, mới đây, theo ông Thanh Tik Tok đã ký kết với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thực hiện chương hỗ trợ cho các doanh nghiệp có cơ hội tiếp cận các nhóm tiêu dùng trực tuyến mới thông qua các khoản trợ cấp tiền mặt, chương trình đào tạo kỹ năng số và tín dụng quảng cáo.

Đồng thời, thời gian qua, Tik Tok cũng đã phối hợp với Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức các chương trình tập huấn đào tạo, nâng cao năng lực xúc tiến thương mại, bán hàng qua livestream trên nền tảng Tik Tok cho các doanh nghiệp, nhà sản xuất địa phương… Với sự hợp tác đã và đang triển khai, Tik Tok kỳ vọng sẽ mang lại nhiều cơ hội tiêu thụ cho hàng hoá trong nước trong thời gian tới.

Bên cạnh chia sẻ của các đại diện kênh phân phối, từ phía cơ quan cơ quản lý, bà Lê Việt Nga – Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương cho hay, qua theo dõi tiêu thụ hàng hoá ở thị trường trong nước, Vụ Thị trường trong nước nhận thấy, các nhà sản xuất, doanh nghiệp cần phải đánh giá được thị của người tiêu dùng, trên cơ sở đó để biết đưa hàng vào đâu; đồng thời cần nắm bắt được nhu cầu của nhà phân phối, để biết hàng đưa vào đây có phù hợp không, liệu các “ông lớn” họ có chọn doanh nghiệp hay hợp tác xã mới lớn chưa hoàn thiện về cách làm marketing, cách sản xuất, bao bì hay không?

Đại diện Vụ Thị trường trong nước cũng khuyến nghị tới các nhà sản xuất, doanh nghiệp trong nước đó là hiện người tiêu dùng đang quan tâm đến sản phẩm đảm bảo sức khoẻ, giá cả hợp lý nhất; cũng như tính văn hoá, câu chuyện vùng miền chứa đựng trong mỗi sản phẩm.

Đây cũng là những điều mà các Trung tâm Xúc tiến thương mại, các Sở Công Thương địa phương trong nước cần quan để hỗ trợ các hộ nông dân, doanh nghiệp trên địa bàn trong quá trình sản xuất, tiêu thụ hàng hoá:- bà Nga nhấn mạnh.

Bảo Thoa
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xúc tiến thương mại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Vinachem sẽ ra mắt sàn thương mại điện tử VinachemMart

Vinachem sẽ ra mắt sàn thương mại điện tử VinachemMart

Ngày 10/5 tới đây, tại phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm Hà Nội, Vinachem sẽ ra mắt Sàn thương mại điện tử Vinachemmart và bộ sản phẩm hàng tiêu dùng Vinachem.
Loạt giải pháp giữ vị thế ngành sầu riêng Việt Nam

Loạt giải pháp giữ vị thế ngành sầu riêng Việt Nam

Giữ vững vị thế sầu riêng Việt cần nền tảng pháp lý vững chắc, tiêu chuẩn kỹ thuật đồng bộ và một hệ thống quản lý chủ động, minh bạch.
Cơ hội xuất khẩu quả bưởi khi Australia hoàn tất đánh giá

Cơ hội xuất khẩu quả bưởi khi Australia hoàn tất đánh giá

Australia vừa hoàn tất đánh giá rủi ro cho quả bưởi Việt Nam, mở ra cơ hội lớn cho xuất khẩu sản phẩm bưởi vào thị trường này.
Lý do tổ yến

Lý do tổ yến 'made in Việt Nam' vào Trung Quốc còn khiêm tốn

Hiện có hơn 4 tấn tổ yến tinh chế và hàng triệu sản phẩm tổ yến được xuất khẩu chính ngạch vào Trung Quốc, giá trị hơn 4 triệu USD, khiêm tốn so với tiềm năng.
Cảnh báo sớm: ‘Lá chắn’ bảo vệ hàng Việt xuất khẩu

Cảnh báo sớm: ‘Lá chắn’ bảo vệ hàng Việt xuất khẩu

Xu hướng khởi xướng điều tra phòng vệ thương mại đối với hàng xuất khẩu Việt Nam đang gia tăng, vì thế cảnh báo sớm đang được đẩy mạnh.

Tin cùng chuyên mục

Thức tỉnh ‘giấc mơ’ thương hiệu: Câu chuyện đặc biệt từ một gói cà phê

Thức tỉnh ‘giấc mơ’ thương hiệu: Câu chuyện đặc biệt từ một gói cà phê

Xây dựng thành công thương hiệu là điều bất cứ doanh nghiệp nào cũng mong muốn, đặc biệt là ở thị trường nước ngoài.
Giải

Giải 'cơn khát' nhân lực trong thương mại điện tử

Dù thương mại điện tử đang phát triển rất nhanh ở Việt Nam, nhưng nguồn nhân lực phục vụ cho ngành này lại đang thiếu trầm trọng.
VPPE 2025: Thúc đẩy phát triển công nghệ xanh ngành bao bì

VPPE 2025: Thúc đẩy phát triển công nghệ xanh ngành bao bì

Gần 500 thương hiệu quốc tế tham dự VPPE 2025 tại Bình Dương, giới thiệu công nghệ xanh, tìm kiếm đối tác, thúc đẩy phát triển ngành giấy và bao bì Việt Nam.
Hà Giang: Dòng chảy số gỡ

Hà Giang: Dòng chảy số gỡ 'nút thắt' hàng hóa nông sản cho người dân

Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang Hầu A Lềnh khẳng định: “Dòng chảy số” sẽ là động lực nâng giá trị nông sản, giúp người dân vượt “điểm nghẽn”.
Dự án Luật Thương mại điện tử do Bộ Công Thương xây dựng được đánh giá cao

Dự án Luật Thương mại điện tử do Bộ Công Thương xây dựng được đánh giá cao

Hồ sơ xây dựng Luật Thương mại điện tử của Bộ Công Thương được Bộ Tư pháp cùng đại diện nhiều bộ, ngành, cơ quan đánh giá cao.
Xúc tiến thương mại: Đa dạng ‘kênh’ mở rộng thị trường

Xúc tiến thương mại: Đa dạng ‘kênh’ mở rộng thị trường

Xúc tiến thương mại với nhiều hoạt động tích cực và hiệu quả đã và đang giúp doanh nghiệp mở rộng, đa dạng thị trường góp phần ổn định xuất khẩu.
Chất lượng tốt, cà phê Robusta Việt Nam được nhiều thị trường ưa chuộng

Chất lượng tốt, cà phê Robusta Việt Nam được nhiều thị trường ưa chuộng

4 tháng năm 2024, giá cà phê xuất khẩu tăng 67,5% kéo xuất khẩu cà phê tăng 51,1%. Cà phê Robusta Việt Nam ngày càng được thị trường thế giới ưa chuộng.
Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc: Kết nối và lan toả

Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc: Kết nối và lan toả

Hội chợ Xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc 2025 quy tụ 180 gian hàng, kết nối sản phẩm vùng miền với thị trường và thúc đẩy tiêu thụ nông sản.
Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu 4 tháng/2025 tăng 15,7% so với cùng kỳ

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu 4 tháng/2025 tăng 15,7% so với cùng kỳ

Bốn tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 276,89 tỷ USD, tăng 15,7% so với cùng kỳ năm trước.
Chủ động thích ứng, doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu hàng hóa

Chủ động thích ứng, doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu hàng hóa

Đa dạng hóa thị trường, tận dụng ưu đãi từ các Hiệp định thương mại tự do (FTA), các doanh nghiệp xuất khẩu chủ động thích ứng với biến động của thị trường.
Hà Nội: Xuất khẩu hàng hóa đạt 6,4 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2025

Hà Nội: Xuất khẩu hàng hóa đạt 6,4 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2025

Theo số liệu từ Chi cục Thống kê Hà Nội, 4 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa trên địa bàn thành phố ước đạt 6,4 tỷ USD, tăng 12,3%.
Thương mại điện tử nội địa cần làm gì để không bị “lép vế”?

Thương mại điện tử nội địa cần làm gì để không bị “lép vế”?

Thương mại điện tử nội địa cần phải có những thay đổi gì để tiếp tục phát triển và tránh 'lép vế' so với thương mại điện tử xuyên biên giới?
Hợp tác Việt Nam - Kazakhstan: Mở lối sang ngành công nghiệp nền tảng, giá trị cao

Hợp tác Việt Nam - Kazakhstan: Mở lối sang ngành công nghiệp nền tảng, giá trị cao

Để nâng kim ngạch thương mại, cùng với lĩnh vực truyền thống, Việt Nam - Kazakhstan cần mở rộng hợp tác sang các ngành công nghiệp nền tảng, có tính đột phá.
Xuất khẩu tăng, ngành nông nghiệp xuất siêu hơn 5,1 tỷ USD

Xuất khẩu tăng, ngành nông nghiệp xuất siêu hơn 5,1 tỷ USD

4 tháng năm 2025, tất cả các nhóm hàng xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đều tăng so với cùng kỳ đã đưa kim ngạch xuất khẩu toàn ngành đạt 21,15 tỷ USD, tăng 10,7%.
Bộ Công Thương sửa đổi quy định về xuất xứ hàng hóa và giấy chứng nhận C/O

Bộ Công Thương sửa đổi quy định về xuất xứ hàng hóa và giấy chứng nhận C/O

Bộ Công Thương đang lấy ý kiến dự thảo sửa đổi Thông tư 05 và 38 nhằm hoàn thiện quy định về xuất xứ hàng hóa và quy trình cấp Giấy chứng nhận C/O.
Infographic | Xuất khẩu sang Liên bang Nga đạt 545,5 triệu USD trong quý 1/2025

Infographic | Xuất khẩu sang Liên bang Nga đạt 545,5 triệu USD trong quý 1/2025

Theo Cục Hải quan, quý 1/2025, xuất khẩu sang Liên bang Nga đạt 545,5 triệu USD, tăng 2,9% so với cùng kỳ năm trước.
Từ 5/5/2025, cấp C/O không ưu đãi, CNM và đăng ký mã số REX chuyển về Bộ Công Thương

Từ 5/5/2025, cấp C/O không ưu đãi, CNM và đăng ký mã số REX chuyển về Bộ Công Thương

Từ 5/5/2025, Bộ Công Thương thống nhất một đầu mối cấp C/O, triển khai số hóa thủ tục, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, phòng chống gian lận xuất xứ.
Giải mã nguyên nhân khiến giá dừa xuất khẩu lập đỉnh

Giải mã nguyên nhân khiến giá dừa xuất khẩu lập đỉnh

Cung giảm, cầu tăng đẩy giá dừa lên mức cao nhất từ trước đến nay. Dự báo, xuất khẩu dừa có thể đạt trên 1,2 tỷ USD năm nay.
EC lùi thời gian thanh tra

EC lùi thời gian thanh tra 'thẻ vàng' IUU đến cuối năm

EC đề nghị Việt Nam gửi báo cáo tiến độ khắc phục tồn tại gỡ ‘thẻ vàng’ IUU trước 15/9 và sẽ thực hiện đợt thanh tra lần 5 vào cuối năm 2025.
Đề xuất mở rộng ưu đãi thuế VAT cho dịch vụ xuất khẩu

Đề xuất mở rộng ưu đãi thuế VAT cho dịch vụ xuất khẩu

Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đề xuất áp dụng thuế giá trị gia tăng (VAT) 0% đối với các dịch vụ cho hoạt động xuất khẩu.
Mobile VerionPhiên bản di động