Hàng hải Việt Nam: Nỗ lực phát triển hàng hải xanh và bền vững

Ông Ki Tack Lim, Tổng Thư ký của Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) vừa có chuyến thăm và tham dự buổi tọa đàm “Hàng hải Việt Nam - phát triển xanh và bền vững”.
Nâng cao năng lực hàng hải Việt Nam Phê duyệt phương án cổ phần hóa Tổng công ty Hàng hải Việt Nam

Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) luôn quan tâm đến việc chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải

Tổ chức Hàng hải Quốc tế (tên tiếng Anh: International Maritime Organization, tên viết tắt: IMO) là cơ quan chuyên môn của Liên hợp quốc chịu trách nhiệm về an toàn, an ninh hàng hải và ngăn ngừa ô nhiễm môi trường do tàu biển gây ra. IMO là cơ quan thiết lập tiêu chuẩn toàn cầu về an toàn, an ninh và hoạt động môi trường của vận tải biển quốc tế.

Vai trò chính của IMO là tạo ra một khuôn khổ pháp lý cho ngành vận tải biển công bằng và hiệu quả, được thông qua và thực hiện trên toàn cầu. Hiện nay IMO có 175 quốc gia thành viên và 03 thành viên liên kết. Đây là chuyến thăm chính thức đầu tiên của một Tổng Thư ký IMO tại Việt Nam kể từ khi Việt Nam tham gia và trở thành thành viên của IMO vào ngày 12/6/1984.

Tại buổi tiếp, ông Lê Anh Sơn - Chủ tịch HĐQT VIMC - cho biết, các đơn vị kinh doanh khai thác tàu biển thuộc VIMC luôn quan tâm đến việc chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí carbon và khí metal trong lĩnh vực hàng hải, đặc biệt là việc tuân thủ đầy đủ các quy định của Phụ lục VI Công ước MARPOL về sử dụng hiệu quả năng lượng và Chiến lược giảm phát thải khí nhà kính từ tàu biển của IMO.

“Đây vừa là lợi ích của VIMC vừa thể hiện trách nhiệm của ngành hàng hải Việt Nam trong thực hiện quy định của IMO và mục tiêu giảm phát thải khí metal của Chính phủ Việt Nam”, Chủ tịch VIMC chia sẻ.

Hàng hải Việt Nam: Nỗ lực phát triển hàng hải xanh và bền vững

Trưởng ban Vận tải biển VIMC, Nguyễn Ngọc Ánh cho biết thêm, việc áp dụng nghiêm ngặt các quy định mới của IMO như Phụ lục VI Công ước MARPOL quy định về nhiên liệu hàm lượng lưu huỳnh dưới 0,5%; lắp đặt thiết bị kiểm soát nước dằn tàu BWM; quy định về Chỉ số hiệu quả năng lượng với tàu hiện có (EEXI), chỉ thị cường độ carbon (CII)… đã ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của các chủ tàu nhỏ và các nước nhỏ.

Theo ông Ánh, việc sử dụng nhiên liệu hàm lượng lưu huỳnh dưới 0,5% làm tăng 25% – 35% chi phí so với sử dụng nhiên liệu hàm lượng lưu huỳnh dưới 3,5%. Do đó, việc áp dụng các qui định này làm tăng chi phí rất lớn cho các chủ tàu nhỏ.

Đặc biệt, quy định về EEXI và CII có hiệu lực từ ngày 1/1/2023 cũng trở thành gánh nặng với các chủ tàu Việt Nam.

Đại diện VIMC cho rằng, để đạt được chỉ số EEXI theo yêu cầu của IMO, hầu hết các tàu cũ đều phải giảm công suất máy chính, có tàu giảm đến 50% công suất dẫn đến phải giảm tốc độ tàu, ảnh hưởng lớn đến hiệu quả khai thác và không tốt cho tình trạng kỹ thuật máy chính.

Nhiều tàu cũ cũng không đáp ứng được yêu cầu về CII, bắt buộc phải giảm công suất máy xuống rất thấp, tổn hại đến kỹ thuật máy và giảm sâu tốc độ tàu hoặc phải cho tàu dừng hoạt động.

Trong khi, để đạt được chỉ số CII trong 3 năm liên tiếp từ 2023 – 2026 và các năm tiếp theo, phải giảm phát thải CO2 ít nhất 2% ngoài việc trang bị thêm các thiết bị hoặc các chủ tàu phải thực hiện các biện pháp hoán cải lớn về kết cấu. Hoặc chủ tàu phải đầu tư tàu sử dụng loại nhiên liệu mới như LNG, Methanol… các biện pháp này bất khả thi với các chủ tàu Việt Nam và nhiều chủ tàu nhỏ của các nước khác trên thế giới.

“Việc đầu tư, trẻ hóa đội tàu đáp ứng các qui định trên có chi phí đầu tư rất cao. Nếu không giải quyết hài hòa vấn đề áp dụng các qui định của Công ước và lộ trình khả thi trẻ hóa đội tàu thế giới, tiềm ẩn nguy cơ khủng khoảng năng lực vận tải trên toàn cầu”, ông Ánh nhận định và nói thêm, cần có những giải pháp để giảm thiểu tổn hại lớn trong tương lai gần với các chủ tàu nhỏ và các nước nhỏ trước nguy cơ dừng hoạt động và phá sản.

Cần gia hạn thời gian việc kiểm soát EEXI và CII

Từ những khó khăn, đại diện VIMC kiến nghị IMO nghiên cứu giải pháp gia hạn thời gian việc kiểm soát EEXI và CII cho từng khu vực khác nhau như các nước thuộc khối châu Á, các nước khu vực kinh tế kém phát triển để có điều kiện, lộ trình chuẩn bị nguồn lực tài chính thay thế dần các tàu không đáp ứng được yêu cầu.

Đồng thời, đề nghị IMO nghiên cứu các chính sách linh hoạt khi tàu hoạt động tại khu vực có môi trường nước tương đối tương đồng như trong cùng khu vực Đông Nam Á, khu vực Ấn Độ Dương… có thể xem xét việc không phải lắp đặt thiết bị kiểm soát nước dằn tàu BWM.

“Lộ trình kiểm soát khí thải từ vận tải biển cần có giải pháp toàn cầu cho các loại tàu khác nhau và cho các khu vực trên toàn thế giới”, ông Ánh nhấn mạnh và đề xuất IMO sẽ lắng nghe và tiếp nhận những tiếng nói của cả các chủ tàu nhỏ trong Tổ chức để có giải pháp phù hợp khi ban hành và thực thi các quy định của Công ước quốc tế.

Ông Nguyễn Mạnh Hà - Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Chủ tàu Việt Nam - cho biết thêm, chuyển đổi năng lượng xanh không phải bài toán dễ giải với các doanh nghiệp vận tải biển Việt Nam. Điều này không thể chỉ phụ thuộc vào năng lực, nội lực của từng doanh nghiệp mà cần sự chung tay, hỗ trợ của nhiều cấp, ngành.

Hàng hải Việt Nam: Nỗ lực phát triển hàng hải xanh và bền vững

Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 876/2022 phê duyệt Chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải carbon, với lộ trình theo cam kết của Việt Nam tại Cop 26 về giảm phát thải khí nhà kính và phát thải ròng về không.

Ông Nguyễn Mạnh Hà cho rằng, một trong những chính sách cụ thể và cần thiết để phát triển đội tàu là Chính phủ có cơ chế chính sách khuyến khích, miễn thuế nhập khẩu và giảm 50% phí trọng tải khi chủ tàu mua và khai thác tàu container từ 1.500 TEUS trở lên, tàu chạy bằng năng lượng sạch như LNG, hydro… đến hết năm 2030.

Đặc biệt, ông Nguyễn Mạnh Hà đề cao vai trò quan trọng của Chính phủ, các quỹ đầu tư, sự hỗ trợ kỹ thuật từ các tổ chức quốc tế như IMO để đẩy nhanh sự phát triển của công nghệ xanh và hỗ trợ nhiên liệu xanh, đặc biệt với các nhóm nhiên liệu còn có khối lượng thấp.

“Các chủ tàu cần được hoạt động trong một sân chơi bình đẳng. Trong đó, các đội tàu chạy bằng nhiên liệu thay thế đắt tiền hơn có thể cạnh tranh với những đội tàu còn sử dụng nhiên liệu hóa thạch”, ông Hà nhấn mạnh.

IMO sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam và VIMC

Phát biểu tại buổi làm việc, ngài Kitack Lim đánh giá cao những bước phát triển của VIMC trong lĩnh vực hàng hải trong 28 năm qua, góp phần trong việc nâng cao vị thế, vai trò của Việt Nam, trên các diễn đàn đa phương nói chung và tại IMO nói riêng. Nhấn mạnh tiềm năng phát triển ngành hàng hải của Việt Nam là rất lớn, Tổng Thư ký IMO khẳng định sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam và VIMC trong việc nâng cao năng lực hàng hải và vai trò của Việt Nam trong tổ chức Hàng hải quốc tế. Ngài Kitack Lim đề xuất, trong thời gian tới VIMC có cơ chế hợp tác với IMO cử cán bộ tham dự các khóa đào tạo chuyên sâu về hàng hải để tăng cường đội ngũ nhân lực cả về chất lượng và số lượng.

Ghi nhận các ý kiến góp ý của đơn vị vận tải biển tại buổi tọa đàm, ông IMO Kitack Lim nhấn mạnh ngành vận tải biển có liên quan chặt chẽ tới việc giải quyết các vấn đề về biến đổi khí hậu, ông Kitack Lim cho biết, bản thân IMO cũng phải nâng cao mục tiêu giảm lượng khí thải để bắt kịp xu hướng của cộng đồng quốc tế.

“Chúng tôi ghi nhận khó khăn của ngành hàng hải Việt Nam, đồng thời sẵn sàng hỗ trợ các đơn vị vận tải, hãng tàu Việt Nam để thúc đẩy toàn diện các hoạt động liên quan đến hàng hải cũng như giảm phát thải môi trường. Mục tiêu giảm phát thải mà IMO đặt ra là tiến tới phát thải ròng về không vào năm 2050. Chúng ta phải cùng nhau nỗ lực để đạt được mục tiêu, thực hiện từng bước và theo từng giai đoạn” - Tổng thư ký IMO chia sẻ và đánh giá các doanh nghiệp Việt Nam đã có tầm nhìn để đạt được mục tiêu giảm phát thải, và bày tỏ niềm tin các chủ tàu, doanh nghiệp vận tải Việt Nam có thể thực hiện thành công trong công cuộc phát triển hàng hải xanh và bền vững dù nhiều khó khăn, thách thức.

Ngọc Anh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Năng lượng Xanh

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

PVOIL cam kết nỗ lực hết sức, tận dụng mọi cơ hội để tăng trưởng trong năm 2024

PVOIL cam kết nỗ lực hết sức, tận dụng mọi cơ hội để tăng trưởng trong năm 2024

Ngày 22/4/2024, tại TP. Hồ Chí Minh, Tổng công ty Dầu Việt Nam – CTCP (PVOIL, mã cổ phiếu: OIL) đã tổ chức gặp mặt các cổ đông lớn và nhà đầu tư.
Ống thép luồn dây điện EMT: Giải pháp hiệu quả cho việc giảm nhiễu điện từ đến 95%

Ống thép luồn dây điện EMT: Giải pháp hiệu quả cho việc giảm nhiễu điện từ đến 95%

Ống luồn dây điện G.I trơn EMT và phụ kiện của Cát Vạn Lợi đạt chuẩn UL 797/ANSI C80.3, được các kỹ sư cơ điện và nhà thầu tin dùng tại nhiều công trình, dự án.
PC Quảng Trị: Đoạt giải Nhì tại Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật toàn quốc

PC Quảng Trị: Đoạt giải Nhì tại Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật toàn quốc

Đề tài Nghiên cứu, ứng dụng trí tuệ nhân tạo phát hiện các nguy cơ mất an toàn lưới điện của PC Quảng Trị đoạt giải Nhì tại Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật toàn quốc
Công bố thêm 1 nhà máy đạt trung hòa carbon, Vinamilk tiến nhanh trên hành trình đến Net Zero

Công bố thêm 1 nhà máy đạt trung hòa carbon, Vinamilk tiến nhanh trên hành trình đến Net Zero

Trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, Vinamilk công bố Nhà máy Nước giải khát Việt Nam đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn quốc tế PAS 2060:2014.
Vinhomes ra mắt Câu lạc bộ Khách hàng Tinh hoa với nhiều chính sách chăm sóc đặc quyền

Vinhomes ra mắt Câu lạc bộ Khách hàng Tinh hoa với nhiều chính sách chăm sóc đặc quyền

Công ty cổ phần Vinhomes công bố ra mắt Câu lạc bộ Khách hàng Tinh hoa Vinhomes (Vinhomes Elite Club), mang tới cho thành viên nhiều đặc quyền ưu đãi.

Tin cùng chuyên mục

Năng lượng mặt trời - giải pháp giúp tiết kiệm hóa đơn tiền điện

Năng lượng mặt trời - giải pháp giúp tiết kiệm hóa đơn tiền điện

Giải pháp lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời áp mái giúp chủ động nguồn điện, tiết kiêm chi phí, tối ưu hiệu quả và bảo vệ môi trường.
Cơ hội săn hàng hiệu chính hãng miễn thuế với Prebook Duty Free của Vietjet, ưu đãi đến 50%

Cơ hội săn hàng hiệu chính hãng miễn thuế với Prebook Duty Free của Vietjet, ưu đãi đến 50%

Vietjet tiên phong ra mắt sản phẩm đặt trước hàng miễn thuế (Prebook Duty Free) với ưu đãi lên đến 50% từ ngày 22/4 – 22/5/2024
PV GAS tích cực triển khai công tác an toàn – vệ sinh lao động năm 2024

PV GAS tích cực triển khai công tác an toàn – vệ sinh lao động năm 2024

Căn cứ nhiệm vụ, kế hoạch SXKD, Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) đã triển khai kế hoạch chi tiết về công tác an toàn - vệ sinh lao động năm 2024.
Rạng Đông công bố tổ chức chuỗi các sự kiện nhân dịp kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ về thăm

Rạng Đông công bố tổ chức chuỗi các sự kiện nhân dịp kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ về thăm

Ngày 26 - 27/4/2024 tới, Rạng Đông sẽ tổ chức các gian hàng trải nghiệm các sản phẩm mới và Lễ Kỷ niệm chính thức 60 năm Ngày Bác Hồ về thăm.
Job3s.vn tài trợ cuộc thi lớn của Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội

Job3s.vn tài trợ cuộc thi lớn của Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội

Vừa qua, lễ phát động cuộc thi Meeting with PM 2024 chính thức diễn ra tại Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN. Job3s.vn vinh dự là nhà tài trợ cho cuộc thi này.
PV GAS DISTR: Sẻ chia khó khăn, thắp sáng niềm tin

PV GAS DISTR: Sẻ chia khó khăn, thắp sáng niềm tin

Nhằm chào mừng kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn TNCSHCM, 17 năm ngày thành lập PV GAS DISTR, Công đoàn – Đoàn thanh niên Khối điều hành tổ chức chương trình.
Những không gian làm việc đặc biệt tại bảo dưỡng tổng thể lần 5 Nhà máy Lọc dầu Dung Quất

Những không gian làm việc đặc biệt tại bảo dưỡng tổng thể lần 5 Nhà máy Lọc dầu Dung Quất

Đu dây ở độ cao gần 100m, lắp giàn giáo ở độ cao hơn 70m... là những không gian làm việc đặc biệt trong đợt bảo dưỡng tổng thể lần 5 Nhà máy Lọc dầu Dung Quất.
Đẩy nhanh tiến độ các công trình bảo vệ môi trường khu vực Đông Triều, Uông Bí

Đẩy nhanh tiến độ các công trình bảo vệ môi trường khu vực Đông Triều, Uông Bí

Mới đây, lãnh đạo Công ty Môi trường - TKV đã trực tiếp kiểm tra tình hình thực hiện thi công các công trình bảo vệ môi trường tại khu vực Đông Triều, Uông Bí.
Tự hào hành trình 20 năm Nhà máy Đạm Phú Mỹ

Tự hào hành trình 20 năm Nhà máy Đạm Phú Mỹ

Nhà máy Đạm Phú Mỹ đã vận hành an toàn và hiệu quả, cung ứng hơn 15 triệu tấn urê chất lượng cao ra thị trường,góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn Việt Nam
Đảm bảo cung cấp than cho Nhiệt điện Quảng Ninh và các nhà máy nhiệt điện

Đảm bảo cung cấp than cho Nhiệt điện Quảng Ninh và các nhà máy nhiệt điện

Tại Nhiệt điện Quảng Ninh vừa qua, đại diện Ủy ban Quản lý vốn nhà nước đã có buổi làm việc với các bên và yêu cầu cung ứng than để sản xuất điện năm 2024.
TP. Hồ Chí Minh: Ra mắt Viện Phát triển Dữ liệu và Công nghệ số Việt Nam

TP. Hồ Chí Minh: Ra mắt Viện Phát triển Dữ liệu và Công nghệ số Việt Nam

Tại TP. Hồ Chí Minh vừa diễn ra diễn đàn "Chuyển đổi số - Nâng tầm doanh nghiệp Việt", tại đây đã cho ra mắt Viện Phát triển Dữ liệu & công nghệ số Việt Nam.
Đêm làm việc của các nhân sự bảo dưỡng tổng thể lần 5 Nhà máy Lọc dầu Dung Quất

Đêm làm việc của các nhân sự bảo dưỡng tổng thể lần 5 Nhà máy Lọc dầu Dung Quất

Bước qua 3/4 chặng đường của đợt bảo dưỡng tổng thể lần 5 Nhà máy Lọc dầu Dung Quất nhiều hạng mục công việc đã được hoàn thành và bàn giao lại cho BSR.
Cao điểm ở “đường găng tiến độ” bảo dưỡng tổng thể lần 5 Nhà máy Lọc dầu Dung Quất

Cao điểm ở “đường găng tiến độ” bảo dưỡng tổng thể lần 5 Nhà máy Lọc dầu Dung Quất

BSR đang thực hiện bảo dưỡng tổng thể lần thứ 5 Nhà máy Lọc dầu Dung Quất với hàng trăm công việc quan trọng được thực hiện airing tại khu vực RFCC.
Cảng Chu Lai - Kết nối nông sản Việt ra thị trường thế giới

Cảng Chu Lai - Kết nối nông sản Việt ra thị trường thế giới

THILOGI đã triển khai nhiều giải pháp nhằm kết nối hoạt động giao nhận vận chuyển đường bộ - cảng biển - đường biển, tối ưu hóa chuỗi giá trị xuất khẩu nông sản
Giải bóng đá giao hữu chào mừng 17 năm ngày thành lập Công ty Điện lực Dầu khí Nhơn Trạch

Giải bóng đá giao hữu chào mừng 17 năm ngày thành lập Công ty Điện lực Dầu khí Nhơn Trạch

Công đoàn Công ty Điện lực Dầu khí Nhơn Trạch đã tổ chức Giải bóng đá giao hữu chào mừng 17 năm ngày thành lập Công ty Điện lực Dầu khí Nhơn Trạch.
BamBoo Capital (BCG): Doanh thu và lợi nhuận quý 1/2024 tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ

BamBoo Capital (BCG): Doanh thu và lợi nhuận quý 1/2024 tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ

Hết quý 1/2024, BCG ghi nhận doanh thu thuần đạt 985,4 tỷ đồng, tăng 40,5% so với cùng kỳ năm 2023. Lợi nhuận sau thuế hợp nhất trong quý 1 đạt 98,2 tỷ đồng
Ngành điện Thừa Thiên Huế: Xây dựng nhà tình nghĩa cho các gia đình khó khăn

Ngành điện Thừa Thiên Huế: Xây dựng nhà tình nghĩa cho các gia đình khó khăn

PC Thừa Thiên Huế phối hợp với chính quyền địa phương khởi công xây dựng nhà tình nghĩa cho các hộ nghèo, hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.
Phân bón Cà Mau tiếp tục đưa bà con nông dân “Tham quan nhà máy – Gặt hái mùa vàng”

Phân bón Cà Mau tiếp tục đưa bà con nông dân “Tham quan nhà máy – Gặt hái mùa vàng”

PVCFC tiếp tục triển khai chuỗi chương trình thực tế “Tham quan nhà máy – Gặt hái mùa vàng” năm 2024 dành cho bà con nông dân, các đại lý đồng hành.
Chủ tịch FRT: Các bạn trẻ thích ở riêng nhưng vẫn lo lắng cha mẹ ở xa, để FPT Long Châu lo

Chủ tịch FRT: Các bạn trẻ thích ở riêng nhưng vẫn lo lắng cha mẹ ở xa, để FPT Long Châu lo

Bà Nguyễn Bạch Điệp, Chủ tịch Công ty cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail - mã FRT), đã nhấn mạnh như vậy tại Đại hội đồng cổ đông FRT chiều 17/4.
Những người bảo dưỡng "thành phố ngàn sao"

Những người bảo dưỡng "thành phố ngàn sao"

Khi đêm xuống, Nhà máy Lọc dầu Dung Quất (NMLD) tựa một thành phố thu nhỏ, lấp lánh ánh đèn như hàng ngàn ngôi sao đang chiếu sáng.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động