CôngThương - Bản danh sách chỉ ra những thị trường, những trung tâm thương mại, siêu thị điển hình về tình trạng xâm hại nhãn hiệu hàng hóa, bản quyền làm tổn hại cho kinh tế thế giới và những chủ nhân bản quyền sở hữu trí tuệ, gây nguy hiểm cho người tiêu dùng... nhằm giúp các nước đánh trúng những điểm nóng trong cuộc chiến chống hàng giả, hàng nhái
Trong danh sách, siêu thị Silk Market tại Bắc Kinh và trung tâm bán sỉ quần áo ở Quảng Châu là những nguồn cung hàng giả chủ chốt ở Trung Quốc và cả thế giới. Hệ thống Buynow PC Malls gồm 22 siêu thị máy tính trên khắp Trung Quốc là một thế giới kinh doanh phim, game và phần mềm lậu. Nhiều khu mua bán ở Thái Lan bị điểm danh trong danh sách đen, như siêu thị MBK, trung tâm kinh doanh hàng IT Pantip Plaza ở Băng Cốc...
Ấn Độ đóng góp vào danh sách 6 địa chỉ, trong đó, Nehru Place tại New Delhi là “số 1” về kinh doanh phần mềm và phim nhạc lậu, nhiều chủng loại hàng nhái, hàng giả...
Ngoài ra, bản danh sách các thị trường “khét tiếng” 2013 còn đề cập đến thị trường mua sắm trực tuyến trên internet. Các trang web ở châu Âu, Nam Mỹ và Canada dẫn đầu thế giới về bán hàng giả. Chẳng hạn, trang The Pirate Bay của Thụy Điển giúp người dùng tải về các nội dung (phần mềm, phim, nhạc, sách) vi phạm bản quyền tác giả...
Qua cửa sổ nhìn ra thế giới, chứng kiến sự quyết liệt chống hàng giả, hàng nhái, quay lại “nhà mình” mà chợt... ngại! Bao năm qua, hàng giả, hàng nhái, tình trạng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ được coi là “quốc nạn”. Thế nhưng, đã có bao nhiêu người sản xuất- kinh doanh hàng giả, hàng nhái bị đưa ra ánh sáng của pháp luật, xử lý nghiêm, có bao nhiêu vụ sản xuất- kinh doanh hàng giả, vi phạm sở hữu trí tuệ bị phát hiện rồi “chìm xuồng”, nhanh chóng rơi vào im lặng...?
Của đáng tội, đã có một số cuộc triển lãm về hàng giả, hàng nhái được tổ chức, những người tiêu dùng chỉ biết để mà... quên, vì chỉ đưa ra được một số mặt hàng giả, hàng nhái mà chưa chỉ ra đích danh những người, những nơi sản xuất, kinh doanh loại hàng này. Báo chí cũng từng chỉ ra một vài địa chỉ “đen” rồi nhanh chóng chìm khuất dưới nhiều thông tin nóng hổi khác.
Chúng ta có những lực lượng chống hàng giả, hàng nhái hùng hậu, đầy sức mạnh quyền lực, nắm “cây gậy” luật pháp trong tay như công an, quản lý thị trường, thanh tra chuyên ngành..., thế nhưng bao giờ có được một bản danh sách “khét tiếng” về hàng giả, hàng nhái trên thị trường nội địa?