CôngThương - Tuy nhiên, đa số doanh nghiệp Việt có quy mô nhỏ và vừa, vốn điều lệ bình quân chỉ 4- 6 tỷ đồng, thậm chí chỉ từ 1- 1,5 tỷ đồng, quá nhỏ. Năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp làm dịch vụ logistics Việt còn thấp, chi phí logistics chiếm tới trên dưới 20 tổng chi phí xuất nhập khẩu hàng hóa, trong khi Trung Quốc chiếm 17,8% và Singapore chỉ có 9%... Các doanh nghiệp logistics Việt Nam chủ yếu làm đại lý, hoặc chịu thân phận “vai phụ” cho số ít công ty nước ngoài và liên doanh đang chiếm giữ 70- 80% thị phần dịch vụ logistics ở Việt Nam.
Không thể bàng quan, từ ngày 1/1/2014, cánh cửa thị trường được mở hết cỡ, các doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài đã “danh chính, ngôn thuận” làm ăn trên thị trường logistics Việt Nam.
Hơi nóng cạnh tranh của các tập đoàn logistics đa quốc gia đã phả vào gáy các doanh nghiệp Việt “binh nhiều, lực yếu”, khả năng trụ lại thị trường trong nước còn khó chứ đừng có mơ đến việc chen chân vào các thị trường logistics thế giới. Vậy, phải làm gì đây để không bị đào thải?
Gom vốn, chuẩn bị nguồn lực mạnh để tự tin nhập cuộc cạnh tranh là một trong những động thái... thủ thế. Một vài doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ logistics bắt đầu thoái vốn từ các hoạt động đầu tư ngoài ngành. Chẳng hạn, Công ty CP Gemadept quyết định bán tòa nhà Gemadept Tower (tổng diện tích 16.000m2, nằm trên đường Lê Thánh Tôn, quận 1, TP.HCM) cho một đối tác Hàn Quốc với giá khoảng 45 triệu USD. Trước đó, công ty đã thoái vốn khỏi nước khoáng Vĩnh Hảo.
Một động thái khác: Doanh nghiệp hợp tác với ngân hàng hướng tới cung cấp dịch vụ logistics trọn gói, khép kín và xuyên suốt. Ví dụ, Ngân hàng TMCP Đại Dương bắt tay với ICD Tân Cảng- Long Bình để đáp ứng những nhu cầu về vốn cho dịch vụ logistics trọn gói, quy trình thẩm định đơn giản, thủ tục quản chấp, giải chấp nhanh gọn, tiết kiệm thời gian, chi phí từ 5- 30% cho doanh nghiệp do chỉ cần giao dịch với một đầu mối... Nhiều ý kiến khẳng định: Đây là giải pháp hay, đáp ứng nhu cầu cho cả 3 bên- doanh nghiệp xuất nhập khẩu, nhà cung ứng dịch vụ logistics và ngân hàng (không hiểu sao bao lâu nay chẳng ai nghĩ đến và thực thi?).
“Ba cây chụm lại nên hòn núi cao”. Trong thời khắc sống còn, bắt tay liên kết là một trong những giải pháp giúp doanh nghiệp mạnh lên, đứng vững trên thị trường logistics nội địa. Chỉ hơi tiếc, những cái bắt tay đó quá ít!