Hàng ăn vặt ‘xoay xở’ giữ khách trước app công nghệ

Sức ép từ app giao hàng buộc các chủ kinh doanh hàng ăn vặt ở Hà Nội phải thay đổi phương thức bán hàng để thu hút khách.
Bộ Tài chính cảnh báo về các website, app công nghệ Passion Invest, Finhay, Tikop, Infina, Savenow, BUFF Nhiều chiêu “móc túi” người dùng từ... app công nghệ Điều gì khiến ngày càng nhiều người tiêu dùng sử dụng app “đi chợ online”?

Sức ép từ công nghệ

Từng là mô hình “sống khỏe” nhờ chi phí thấp, linh hoạt và dễ tiếp cận, kinh doanh hàng ăn vặt giờ đây chịu sức ép cạnh tranh mạnh mẽ từ các app công nghệ như: ShopeeFood, GrabFood, BeFood… Các app này không chỉ tiện lợi, giá cả hợp lý, nhiều ưu đãi, mà phương thức thanh toán cũng vượt trội. Dù gần đây, hầu hết các quán đã chấp nhận chuyển khoản, quét mã ví điện tử nhưng họ vẫn lép vế hơn về độ phủ sóng và dịch vụ giao tận nơi.

Nguyễn Thu Huyền, sinh viên Trường Cao đẳng Y tế Hà Nội, cho biết: “Em thường đặt qua ShopeeFood vì nhanh, có nhiều mã giảm giá, thanh toán qua Momo hoặc ZaloPay rất tiện. Trừ khi đi đông người, chúng em mới ra quán cho rẻ”.

Hàng ăn vặt ‘xoay xở’ giữ khách trước app công nghệ
Sự tiện lợi đã giúp các app giao đồ trở thành lựa chọn ưu tiên của nhiều người. Ảnh: Minh Tiến

“Khách bây giờ ngại đi ra ngoài. Mưa nắng gì cũng bấm app là có người giao đến tận nơi, lại hay có mã giảm giá. Nếu mình không linh hoạt, không có khuyến mãi thì khó giữ khách lắm”, chị Nguyễn Thị Hòa - chủ một xe bán nước mía và lạp xưởng nướng ở cổng chợ Phùng Khoang (Thanh Xuân, Hà Nội) chia sẻ.

Thay đổi linh hoạt để bám trụ thị trường

Trong cuộc chơi không cân sức này, các cửa hàng nhỏ buộc phải linh hoạt hơn bao giờ hết. Nhiều người chủ động tìm giải pháp, trong đó hình thức “mua 3 tặng 1” trở thành lựa chọn phổ biến. Ưu đãi này giúp tăng đơn hàng mà không phải giảm giá trực tiếp, đồng thời khuyến khích khách hàng rủ nhau mua chung.

“Chúng em hay rủ nhau đi ăn vặt sau giờ học, nhất là mấy hôm trời nắng nóng. Thấy quán nào treo biển “mua 3 tặng 1” là kiểu gì cũng ghé. Mua 3 mà được tặng thêm 1 suất chia nhau cũng rẻ, lại vui. Sinh viên mà, tiết kiệm được đồng nào hay đồng ấy”, bạn Đỗ Thị Thanh Tú - sinh viên Trường Đại học Giáo Dục (Đại học Quốc gia Hà Nội) chia sẻ.

Hàng ăn vặt ‘xoay xở’ giữ khách trước app công nghệ
Những ngày hè nắng nóng, nhiều người xếp hàng mua nước mía tại quán áp dụng chương trình “mua 3 tặng 1”. Ảnh: Minh Tiến

Tuy nhiên, khuyến mại chỉ là một phần trong nỗ lực xoay xở. Để không bị bỏ lại phía sau, nhiều hàng ăn vặt đã chủ động đăng ký tham gia các ứng dụng giao hàng, dù trước đó vốn chỉ quen phục vụ trực tiếp. “Lúc đầu, tôi ngại đăng ký lên ứng dụng vì sợ phiền phức và lo cháo khi giao xa sẽ không còn ngon. Nhưng thấy khách cứ hỏi “Anh có lên app không để tiện đặt?”, tôi mới mạnh dạn thử. Từ khi tham gia, số lượng đơn hàng cũng tăng lên đáng kể”, anh Hoàng Văn Chiến - chủ một quán cháo trai trên đường Hai Bà Trưng (Hoàn Kiếm, Hà Nội) chia sẻ.

Tham gia các nền tảng số không chỉ giúp các quán ăn vặt tiếp cận thêm khách hàng, mà còn góp phần xây dựng hình ảnh chuyên nghiệp hơn, đặc biệt với giới trẻ và dân văn phòng. Nhiều quán đầu tư chụp ảnh món ăn chỉn chu, đặt tên combo hấp dẫn và thậm chí tự thiết kế chương trình tích điểm đổi quà thủ công để giữ chân khách.

Hàng ăn vặt ‘xoay xở’ giữ khách trước app công nghệ
Tiệm bánh tráng trộn trong ngõ Tự Do (Hai Bà Trưng, Hà Nội) tham gia hầu hết các ứng dụng giao đồ ăn. Ảnh: Minh Tiến

Tuy nhiên, để cạnh tranh lâu dài trên “sân chơi” này, hàng ăn vặt vẫn phải đối mặt với một thách thức lớn là vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, yếu tố ngày càng được người tiêu dùng quan tâm, nhất là trong bối cảnh công nghệ số cho phép họ dễ dàng tiếp cận và so sánh giữa nhiều lựa chọn. Chỉ cần một đánh giá tiêu cực hay hình ảnh phản cảm lan truyền trên mạng xã hội, uy tín của quán có thể sụt giảm nghiêm trọng.

“Thỉnh thoảng tôi đọc được bình luận trên mạng hoặc nghe khách phản ánh trực tiếp về vấn đề vệ sinh của đồ ăn vặt. Từ đó, tôi cũng thay đổi: đầu tư bàn inox sạch sẽ, đựng nguyên liệu trong khay, đeo bao tay khi chế biến vừa để bảo đảm vệ sinh, vừa tạo sự yên tâm cho khách”, chị Hương - người bán bánh crepe đối diện Trường Tiểu học Trần Quốc Toản (Hoàn Kiếm) - cho biết.

Không có lợi thế về ngân sách hay mặt bằng, nhưng bằng sự nhạy bén và tinh thần cầu thị, các hàng ăn vặt đang từng bước thích nghi giữa dòng chảy công nghệ. Trong cuộc cạnh tranh đầy rủi ro với các nền tảng lớn, chính sự lắng nghe khách hàng và thay đổi kịp thời sẽ trở thành chìa khóa giúp họ tồn tại và thích nghi giữa thời đại công nghệ.

Minh Tiến
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: hộ kinh doanh

Tin cùng chuyên mục

Chuyên gia bác tin đồn

Chuyên gia bác tin đồn 'siêu bão' sắp vào Quảng Ninh

Đấu thầu chính thống - sao vẫn lọt sữa giả vào bệnh viện?

Đấu thầu chính thống - sao vẫn lọt sữa giả vào bệnh viện?

Mạng xã hội

Mạng xã hội 'lột mặt nạ' hàng giả như thế nào?

Chủ tịch Hội Nhà báo: Nhà báo là

Chủ tịch Hội Nhà báo: Nhà báo là 'chiến sĩ biên phòng' trên không gian mạng

Chung kết Business Challenges Season 7: Bùng nổ ý tưởng khởi nghiệp

Chung kết Business Challenges Season 7: Bùng nổ ý tưởng khởi nghiệp

Hà Nội sắp xếp phường, xã: Gọn bộ máy, lợi người dân

Hà Nội sắp xếp phường, xã: Gọn bộ máy, lợi người dân

Chiến trường miền Đông và bản hùng ca mùa Xuân 1975

Chiến trường miền Đông và bản hùng ca mùa Xuân 1975

Võ Hà Linh và câu hỏi liên quan Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Võ Hà Linh và câu hỏi liên quan Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

MC Bích Hồng - vết trượt danh dự giữa ngày thống nhất

MC Bích Hồng - vết trượt danh dự giữa ngày thống nhất

Bắc Giang lấy ý kiến cử tri sáp nhập tỉnh, sáp nhập xã

Bắc Giang lấy ý kiến cử tri sáp nhập tỉnh, sáp nhập xã

MC Bích Hồng xin lỗi sau phát ngôn gây sốc về hợp luyện diễu binh

MC Bích Hồng xin lỗi sau phát ngôn gây sốc về hợp luyện diễu binh

Thời tiết hôm nay 20/4: Bắc Bộ tăng cấp độ nắng nóng

Thời tiết hôm nay 20/4: Bắc Bộ tăng cấp độ nắng nóng

Thời tiết biển hôm nay 20/4/2025: Mưa rào và dông vài nơi

Thời tiết biển hôm nay 20/4/2025: Mưa rào và dông vài nơi

SCTV4 "cắt sóng" toàn bộ chương trình có MC Bích Hồng

SCTV4 "cắt sóng" toàn bộ chương trình có MC Bích Hồng

'Lỗ hổng' quản lý thực phẩm sữa - Bài 4: Việt Nam cần sớm học hỏi kinh nghiệm quốc tế

Nhật ký một thời lửa đạn của cựu chiến binh Quảng Ngãi

Nhật ký một thời lửa đạn của cựu chiến binh Quảng Ngãi

Vụ lừa đảo Mr.Pips: ‘Báo động đỏ’ giới học sinh, sinh viên

Vụ lừa đảo Mr.Pips: ‘Báo động đỏ’ giới học sinh, sinh viên

Cà Mau tích cực hưởng ứng cuộc thi tiết kiệm điện 2025

Cà Mau tích cực hưởng ứng cuộc thi tiết kiệm điện 2025

Lữ đoàn 316 ôn lại ký ức cầu Rạch Chiếc sau 50 năm giải phóng

Lữ đoàn 316 ôn lại ký ức cầu Rạch Chiếc sau 50 năm giải phóng

Lào Cai khuyến khích người dân, doanh nghiệp tham gia cuộc thi tiết kiệm điện

Lào Cai khuyến khích người dân, doanh nghiệp tham gia cuộc thi tiết kiệm điện