Khánh Hòa hút khách nghỉ dưỡng dịp Tết, kín phòng đến 90% Du lịch Khánh Hoà thu hơn 877,5 tỷ đồng dịp Tết Khánh Hoà bàn giải pháp hút 9 triệu lượt khách lưu trú năm 2024 |
Đó là thông tin được ông Phạm Minh Nhựt - Phó Chủ tịch Hiệp hội du lịch Nha Trang - Khánh Hoà đưa ra tại hội nghị gặp mặt các doanh nghiệp du lịch, do Sở Du lịch tỉnh Khánh Hoà tổ chức hôm qua.
Công suất phòng bình quân năm 2023 vẫn thấp
Theo ông Phạm Minh Nhựt, khảo sát trên các trang bán phòng trực tuyến như Booking.com, Agoda.com, nhiều phòng khách sạn ở TP. Nha Trang được gắn 4 sao, nhưng chỉ có mức giá hơn 500.000 đồng/phòng/đêm, kèm buffet sáng cho 2 người.
Phó Chủ tịch Hiệp hội du lịch Nha Trang - Khánh Hoà cho biết, dù có sự phục hồi ấn tưởng sau đại dịch Covid-19, công suất phòng năm 2023 của Khánh Hoà vẫn còn thấp, bình quân cả năm khoảng 45-46%. “Để cạnh tranh, thu hút du khách, nhiều khách sạn đã đua nhau hạ giá phòng”, ông Nhựt cho hay, tình hình cạnh tranh trong việc bán phòng khách sạn giá rẻ phụ thuộc vào nhiều yếu tố như tăng trưởng du lịch, đa dạng loại hình khách sạn, yếu tố kỹ thuật, chiến lược giá cả và các yếu tố khác.
Công suất phòng bình quân cả năm 2023 của Khánh Hoà chỉ đạt 45-46%. Ảnh: Minh Toàn |
“Để đảm bảo phát triển bền vững và tối ưu hóa lợi nhuận các doanh nghiệp cần cân nhắc kỹ lưỡng trong chiến lược giá cả và chất lượng dịch vụ để duy trì cạnh tranh”, ông Nhựt nhìn nhận.
Do đó, để đảm bảo giá cả đi đôi với chất lượng trong dịch vụ khách sạn, doanh nghiệp có thể thực hiện các biện pháp xây dựng một hệ thống giá cố định; đầu tư vào chất lượng dịch vụ; xây dựng một thương hiệu mạnh; tìm đối tác kinh doanh đáng tin cậy; cung cấp các dịch vụ đặc biệt và tiện ích; xây dựng một chính sách hủy booking phù hợp; tăng cường quảng cáo và marketing thông minh…
Chờ tín hiệu tích cực năm 2024
“Kết quả khởi đầu ngành du lịch Khánh Hoà trong năm nay rất đáng mừng”, theo nhận định của ông Cung Quỳnh Anh - Phó Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Khánh Hoà, ngay trong dịp Tết Giáp Thìn, tính riêng 5 ngày nghỉ Tết, địa phương đón hơn 191 nghìn lượt khách lưu trú, tăng hơn 26% so cùng kỳ năm trước, công suất phòng bình quân của các cơ sở lưu trú đạt 79,73%. Tổng thu từ du lịch đạt gần 880 tỷ đồng.
Tính 2 tháng đầu năm, Khánh Hòa đã đón hơn 1,5 triệu lượt khách lưu trú, gấp 2,7 lần so với cùng kỳ năm 2023; trong đó có hơn 855.600 lượt khách quốc tế. Tổng thu từ du lịch ước đạt hơn 7.686 tỷ đồng.
“Điểm khởi đầu của mọi thành tựu luôn là khát vọng. Ngành du lịch Khánh Hòa đặt khát vọng “đổi mới, vươn tầm thế giới”. Để hiện thực hóa khát vọng đó, chúng ta cần phải có cách tiếp cận mới về du lịch, ứng dụng công nghệ số, chuyển đổi số vào hoạt động du lịch, tận dụng lợi thế về điều kiện và phương thức phát triển, hướng tới đa dạng, nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, cơ cấu lại thị trường khách, chú trọng dòng khách cao cấp…”, ông Cung Quỳnh Anh chia sẻ.
Nha Trang - Khánh Hoà sẽ tổ chức nhiều sự kiện lớn để quảng bá, thu hút khách. Ảnh: Đức Thảo |
Năm nay, Khánh Hoà phấn đấu đón 9 triệu lượt khách lưu trú, thu 41.100 tỷ đồng từ du lịch. Ngay từ đầu năm, Ban Chỉ đạo phát triển du lịch tỉnh đã đề ra Kế hoạch trong năm 2024 tổ chức nhiều hoạt động sự kiện du lịch quy mô lớn cùng với nhiều chương trình do các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tổ chức sẽ góp phần quảng bá, thu hút khách du lịch đến với Nha Trang – Khánh Hòa kể cả vào mùa thấp điểm.
Đồng thời, ngành du lịch cũng tăng cường tổ chức xúc tiến tại các nước là thị trường tiềm năng của tỉnh, và chú trọng đổi mới hoạt động xúc tiến trong nước.
Theo Phó Giám đốc Sở Du lịch Khánh Hoà, trên cơ sở định hướng Nghị quyết số 09 của Bộ Chính trị về xây dựng, phát triển tỉnh Khánh Hòa đến 2030 và tầm nhìn đến 2045, Quy hoạch tỉnh Khánh Hòa đã được phê duyệt, ngành du lịch Khánh Hòa quyết tâm khẳng định vị trí là một trong những trung tâm du lịch quan trọng của Việt Nam, mang tầm quốc tế. “Ban chỉ đạo phát triển du lịch tỉnh, cộng đồng doanh nghiệp du lịch phải cùng nhau đồng tâm, đồng sức để phát triển vững mạnh và bền vững trong tương lai”, ông Cung Quỳnh Anh nói.