Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ hai 21/10/2019 05:08

Hân hoan đón chào năm học mới

14:14 | 05/09/2019
Sáng nay (5/9) các trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội đã tổ chức lễ khai giảng, chào đón năm học mới 2019-2020. 

Hoà vào không khí năm học mới, trên các ngả đường, có thể dễ dàng bắt gặp hình ảnh các bạn học sinh diện áo sơ mi trắng, những nữ sinh cấp 3 trong những tà áo dài trắng sáng ngời. Mặc dù nhiều trường đã tổ chức nhập học từ vài tuần trước, nhưng tinh thần khai trường vẫn ngập tràn qua biểu cảm hào hứng của các bạn học sinh, từ mầm non cho đến cấp 3.

han hoan don chao nam hoc moi
Lễ khai giảng năm học mới 2019-2020 trường THCS - THPT Nguyễn Tất Thành - Hà Nội
han hoan don chao nam hoc moi
Lễ chào cờ và hát Quốc ca của các em học sinh

Em Nguyễn Thu Thảo lớp 6a - Trường THCS-THPT Nguyễn Tất Thành (Cầu Giấy) không giấu niềm vui và sự hồi hộp khi bước vào năm học mới bởi được gặp đông đủ bạn bè. Mục tiêu của Thảo là giành danh hiệu học sinh giỏi ngay trong năm nay để hoàn thành một cấp học trọn vẹn. "Cùng với việc học tập, em mong năm học sẽ được chơi thể thao, học ngoại khóa nhiều hơn" - Thảo nói.

Ông Nguyễn Văn Quyền, phụ huynh em Nguyễn Thị Giang (lớp 7, THCS-THPT Nguyễn Tất Thành) đã xin đổi ca trực để đưa con đi dự lễ khai giảng từ sớm với lời chia sẻ: "Một năm có một ngày hội đưa trẻ đến trường, bà nội cũng có thể đưa đi nhưng làm cha làm mẹ, chính mình đưa con đi thì tinh thần con sẽ khác, con sẽ phấn khởi hơn. Thấy con vui, mình cũng vui".

han hoan don chao nam hoc moi
Cô Nguyễn Thị Thu Anh- Hiệu trưởng Trường THCS-THPT Nguyễn Tất Thành phát biểu và đánh trống khai giảng

Em Nguyễn Nguyệt Linh - học sinh lớp 6 trường Marie Curie (Hà Nội) - cô bé từng gửi lá thư đề nghị không thả bóng bay trong lễ khai trường cho hơn 40 trường học cũng đã có những lời chia sẻ trong lễ khai giảng: "Nếu chịu khó nhìn xung quanh, chắc các bạn sẽ thấy nhiều điều như rác thải, ô nhiễm, cháy rừng. Tôi tin rằng không ai trong chúng ta muốn sống trong một thế giới ô nhiễm, không có cây xanh, không có động vật hoang dã. Tôi nghĩ dù ít hay nhiều, mỗi người trong chúng ta có thể giữ gìn tô điểm cho Trái đất bằng những điều nhỏ bé mà ý nghĩa như bớt dùng một chiếc túi ni lông, một ống hút nhựa hoặc trồng một chiếc cây. Chúng ta cần làm một điều gì đó để cho trái đất vốn trong xanh không trở nên xấu xí hơn, bị ô nhiễm, bị tàn phá như bây giờ".

Sau thư khen ngợi của Bộ trưởng Tài nguyên Môi trường, Thứ trưởng GD&ĐT Nguyễn Thị Nghĩa đã biểu dương Nguyễn Nguyệt Linh và cho biết ngành giáo dục khuyến khích khai giảng “không bóng bay”.

han hoan don chao nam hoc moi

Năm học 2019-2020, Hà Nội có hơn 2 triệu học sinh học tại hơn 2.740 trường từ mầm non tới THPT, tăng 40.000 so với năm trước.

Bên cạnh đó năm học 2019 - 2020, ngành Giáo dục tiếp tục đưa ra 9 nhóm nhiệm vụ chủ yếu và 5 nhóm giải pháp cơ bản, trong đó tập trung vào 5 nhiệm vụ trọng tâm: Một là, các địa phương tiếp tục rà soát, dự báo quy mô phát triển trường học, đảm bảo dành quỹ đất cho xây dựng trường lớp, nhất là trong giai đoạn thực hiện sắp xếp. Các địa phương phải quyết liệt khắc phục tình trạng thiếu trường lớp, nhất là đối với bậc học mầm non ở các khu công nghiệp, khu chế xuất.

Hai là sắp xếp lại đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục, không để tình trạng thừa thiếu cục bộ, đảm bảo nguyên tắc ở đâu có học sinh, ở đó có giáo viên, giải quyết dứt điểm tình trạng giáo viên hợp đồng nhiều năm chưa được tuyển dụng vào viên chức.

Ba là tạo sự chuyển biến căn bản trong giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên. Đây là trách nhiệm của toàn xã hội, trong đó giáo dục nhà trường đóng vai trò định hướng. Phòng chống bạo lực học đường, thực hiện 5 điều Bác Hồ dạy trong trường học. Làm rõ mục tiêu, trường ra trường, thầy ra thầy, trò ra trò.

Bốn là tăng cường các nguồn lực đầu tư cho giáo dục và đào tạo. Luật Giáo dục năm 2019 cũng đã đưa ra ngân sách nhà nước đảm bảo tối thiểu 20% cho giáo dục.

han hoan don chao nam hoc moi

Cuối cùng là đổi mới mạnh mẽ cơ chế quản lý giáo dục ở tất cả các cấp học và các trình độ đào tạo; đổi mới công tác quản lý và đẩy mạnh phân cấp, thực hiện tự chủ, tự chịu trách nhiệm đối với các cơ sở giáo dục.

Thanh Huyền