Hạn chế rủi ro trong giao dịch: Quy định cụ thể hơn về định danh và xác thực điện tử

An toàn thông tin là mối quan tâm của mọi người, đặc biệt trong lĩnh vực ngân hàng. Do vậy, việc quy định cụ thể về định danh, xác thực điện tử là cần thiết.
Đề nghị sửa đổi Luật giao dịch điện tử Luật giao dịch điện tử (sửa đổi): Khắc phục hạn chế, bất cập

Nhiều điểm chưa phù hợp

Mới đây, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam đã tổ chức cuộc họp góp ý nội dung Dự thảo Nghị định Quy định về định danh và xác thực điện tử. Cuộc họp nhằm đối chiếu với thực tiễn, nhận diện những vướng mắc, cũng như xem xét kiến nghị với cơ quan soạn thảo bổ sung, hoàn thiện bản dự thảo để khi ban hành nghị định đi vào cuộc sống, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động kinh tế cũng như cuộc sống người dân.

Hạn chế rủi ro trong giao dịch: Quy định cụ thể hơn về định danh và xác thực điện tử
Hạn chế rủi ro trong giao dịch điện tử cần quy định cụ thể hơn về định danh và xác thực điện tử

Theo ông Nguyễn Quốc Hùng - Tổng thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam: Nghị định quy định về định đanh và xác thực điện tử liên quan nhiều lĩnh vực, đặc biệt là lĩnh vực ngân hàng, nhất là trong giai đoạn chuyển đổi số như hiện nay.

Lĩnh vực ngân hàng hiện có dư nợ khoảng 12 triệu tỷ đồng với số lượng khách hàng rất lớn, việc triển khai nghị định sẽ liên quan đến quyền lợi, trách nhiệm của khách hàng và tổ chức tín dụng.

Trên quan điểm cá nhân, ông Nguyễn Thành Long - Chủ nhiệm câu lạc bộ Pháp chế, Hiệp hội Ngân hàng - cho biết, còn một số nội dung của dự thảo chưa phù hợp thực tiễn. Theo quy định tại dự thảo có thể hiểu tất cả tổ chức cung cấp dịch vụ định danh khách hàng điện tử (eKYC) hiện nay cũng buộc phải được Bộ Công an cho phép mới đươc hoạt động, việc hoạt động eKYC của các ngân hàng và tổ chức hiện nay có thể bị xem là chưa phù hợp quy định pháp luật.

Do đó, cơ quan soạn thảo cần phân định rõ phạm vi của "Dịch vụ định danh và xác thực điện tử" được hiểu trong nghị định này chỉ là "Dịch vụ định danh và xác thực điện tử có sử dụng dữ liệu cư dân quốc gia" để tránh hiểu lầm với các dịch vụ xác thực người dùng điện tử khác trên thị trường.

Ông Long cũng nhấn mạnh, định danh điện tử không phải eKYC mà các tổ chức tín dụng vẫn đang triển khai thực hiện. eKYC chỉ là phương pháp xác minh khách hàng gián tiếp, sử dụng phương thức điện tử. “Nếu các tổ chức tín dụng được kết hợp eKYC với phương thức xác thực quy định trong Dự thảo Nghị định thì có hiệu quả tốt hơn, nhưng không có nghĩa Nghị định này điều chỉnh hoạt động eKYC. Nếu có nội dung nào trong Dự thảo có thể gây ra nhầm lẫn rằng việc mở các tài khoản online đều phải tuân theo Nghị định thì cần phải kiểm tra xem xét lại”, ông Long nói.

Một nội dung quan trọng mà các tổ chức tín dụng quan tâm là vấn đề xác thực chủ thể danh tính điện tử, xác thực thông tin của chủ thể thông qua các tổ chức trung gian. Hiện, dự thảo quy định tổ chức tín dụng, tổ chức cung cấp dịch vụ viễn thông, di động, tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số định danh điện tử, tổ chức hành nghề công chứng, thừa phát lại và tổ chức khác được giao thực hiện dịch vụ công xác thực chủ thể danh tính điện tử, xác thực thông tin của chủ thể danh tính điện tử qua tổ chức cung cấp dịch vụ định danh và xác thực điện tử.

Tuy nhiên, đại diện tổ chức hội viên tham dự cuộc họp đều có ý kiến đề nghị cho phép các tổ chức tín dụng, công ty Fintech (công nghệ tài chính), trung gian thanh toán… được kết nối trực tiếp thay vì phải thông qua một bên trung gian.

Đại diện các ngân hàng cũng cho hay, ngân hàng đã triển khai phương thức xác thực eKYC từ lâu, đề nghị cho phép kết nối dữ liệu với cơ sở dữ liệu dân cư quốc gia để định danh khách hàng.

Về vấn đề này, một lần nữa ông Long đề nghị: Cần cho phép các tổ chức tín dụng được kết nối, khai thác dữ liệu định danh điện tử trong hoạt động của tổ chức tín dụng nhằm xác minh, xác thực khách hàng cho mục đích phòng chống rửa tiền và gian lận, lừa đảo trong hoạt động tài chính ngân hàng. Đối với cơ sở dữ liệu quốc gia, Bộ Công an nên xem xét mở API cho các bên vào đối chiếu không tính phí.

Hiện nay, một số nước trong khu vực cũng đang cho gọi miễn phí vào cơ sở dữ liệu, nhưng đương nhiên với điều kiện là bên gọi vào cần đăng ký. Việc này giúp mở rộng dịch vụ ngân hàng và các dịch vụ tài chính nói chung.

Đảm bảo khả năng thực thi

Ông Lê Anh Tuấn - Phó Tổng giám đốc Trung tâm Thông tin tín dụng quốc gia CIC - lại cho rằng: Dự thảo Nghị định đã tiếp thu nhiều ý kiến đóng góp của các bên liên quan. Tuy nhiên, còn một số nội dung cụ thể cần làm rõ như vấn đề cập nhật thông tin danh tính điện tử, kích hoạt tài khoản định danh điện tử, quy định ngành nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự….

Vụ Thanh toán, Ngân hàng Nhà nước cho biết, ngành ngân hàng hiện có khoảng 114 triệu tài khoản cá nhân, bất kỳ thay đổi về công tác định danh đều ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động ngân hàng. Vì vậy, Vụ Thanh toán đã có ý kiến đề nghị Dự thảo Nghị định phải có cách tiếp cận làm sao để không làm xáo trộn hoạt động ngân hàng.

Đại diện Cục Kiểm soát thủ tục hành chính, Văn phòng Chính phủ, bà Nguyễn Tuyết Minh đã nêu ra những vấn đề còn nhiều trăn trở cần phải nghiên cứu, trao đổi thêm trong thời gian tới như các ngân hàng có thể trở thành các tổ chức cung cấp dịch vụ định danh điện tử hay không nếu bảo đảm điều kiện của Bộ Công an; các tài khoản ngân hàng hiện nay khi chưa thành tổ chức định danh và xác thực điện tử thì mức độ sử dụng như thế nào, có thể ứng dụng ra ngoài không?

Bởi theo cách hiểu của bà Minh: “Dự thảo quy định đang chia ra 2 mức độ tài khoản và tôi nhận thấy rằng, tại nhiều ngân hàng, mức độ tài khoản hiện nay đang ở mức độ 2. Trong thời gian tới, khi đăng ký tài khoản của các ngân hàng, có thể sử dụng tài khoản của Bộ Công an để đăng ký tài khoản ngân hàng hay không? Nếu sử dụng được, yêu cầu cả các ngân hàng về pháp lý là gì để đảm bảo việc khai thác sử dụng?”.

Ông Phạm Văn Sơn - đại diện Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư, Bộ Công an - cho hay: “Chúng tôi đã tiếp thu nhiều ý kiến phù hợp, các ý kiến chưa tiếp thu được đã có báo cáo giải trình cụ thể lý do. Chúng tôi cũng sẽ lắng nghe, ghi nhận các ý kiến và tiếp tục nghiên cứu tiếp thu”.

Đồng thời, ông Sơn cũng chia sẻ: Dự thảo Nghị định còn phải qua vòng thẩm định của Văn phòng Chính phủ, xin ý kiến các thành viên Chính phủ và mong nhận được sự tham gia góp ý của Hiệp hội Ngân hàng, tổ chức liên quan sao cho nghị định ban hành tạo điều kiện thuận tiện nhất cho công dân và tổ chức.

Hiệp hội Ngân hàng đã tham gia góp ý xây dựng nội dung Dự thảo Nghị định ngay từ đầu và nhiều nội dung đã được tiếp thu. Những nội dung chưa tiếp thu, Hiệp hội chia sẻ với Tổ soạn thảo nhưng với mục tiêu hướng tới là làm sao để nghị định ban hành đi vào cuộc sống, không làm tăng chi phí, ảnh hưởng người dân.
Thanh Tâm
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Ngân hàng

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Mở rộng quy mô gói tín dụng cá nhân: SHB đồng hành cùng khách hàng vượt khó

Mở rộng quy mô gói tín dụng cá nhân: SHB đồng hành cùng khách hàng vượt khó

Bằng cách tăng quy mô gói tín dụng cá nhân, SHB đồng hành cùng người dân tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tiếp cận vốn phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh.
Cảnh báo hình thức lừa đảo mạo danh các giải chạy của Vietcombank

Cảnh báo hình thức lừa đảo mạo danh các giải chạy của Vietcombank

Những tháng gần đây, trên mạng xã hội xuất hiện một số fanpage giả mạo các giải chạy của Vietcombank nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người tham gia đăng ký
26,3 triệu tài khoản thực hiện sinh trắc học, ngân hàng làm sạch 57 triệu hồ sơ khách hàng

26,3 triệu tài khoản thực hiện sinh trắc học, ngân hàng làm sạch 57 triệu hồ sơ khách hàng

Đến hết ngày 22/7, đã có 26,3 triệu tài khoản thực hiện sinh trắc học và ngành Ngân hàng đã làm sạch 57 triệu hồ sơ khách hàng vay.
Nợ xấu tăng nhanh, thách thức lớn cho ngành ngân hàng và nền kinh tế

Nợ xấu tăng nhanh, thách thức lớn cho ngành ngân hàng và nền kinh tế

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho biết, nợ xấu đang có xu hướng tăng, trở thành thách thức không chỉ của ngành Ngân hàng mà còn của toàn nền kinh tế.
Người dân khó mua vàng, ngân hàng tìm giải pháp mới

Người dân khó mua vàng, ngân hàng tìm giải pháp mới

Thừa nhận có hiện tượng người dân gặp khó khi mua vàng, Ngân hàng Nhà nước cho biết đã chỉ đạo 4 ngân hàng và Công ty SJC có giải pháp điều chỉnh cho phù hợp.

Tin cùng chuyên mục

Điều hành tỷ giá tránh tâm lý găm giữ của doanh nghiệp và người dân

Điều hành tỷ giá tránh tâm lý găm giữ của doanh nghiệp và người dân

Đây là khẳng định của Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng 6 tháng đầu năm, ngày 23/7.
Nới room để hút vốn ngoại vào tái cơ cấu ngân hàng

Nới room để hút vốn ngoại vào tái cơ cấu ngân hàng

Dù room vốn ngoại hiện nay tối đa là 30%, song Ngân hàng Nhà nước ưu tiên nâng sở hữu của nhà đầu tư để tham gia vào quá trình tái cơ cấu các tổ chức tín dụng.
Hoạt động bảo hiểm tiền gửi trong bài toán chuyển đổi số: Người gửi tiền là trung tâm

Hoạt động bảo hiểm tiền gửi trong bài toán chuyển đổi số: Người gửi tiền là trung tâm

Hệ sinh thái chuyển đổi số ngành ngân hàng đã diễn ra mạnh mẽ, giúp tiết kiệm chi phí lớn cho xã hội, người dân, thúc đẩy tiến trình chuyển đổi số quốc gia.
Tiếp đà tăng trưởng, tổng tài sản của PGBank đạt khoảng 60.000 tỷ đồng

Tiếp đà tăng trưởng, tổng tài sản của PGBank đạt khoảng 60.000 tỷ đồng

Tiếp đà tăng trưởng của Quý 1, kết thúc nửa đầu năm 2024, tình hình kinh doanh của PGBank cải thiện đáng kể, hoàn thành gần 50% kế hoạch lợi nhuận đề ra.
Agribank đồng hành tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh cung ứng vốn nền kinh tế

Agribank đồng hành tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh cung ứng vốn nền kinh tế

Agribank đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn, tăng khả năng tiếp cận vốn của nền kinh tế bằng các cơ chế về lãi suất, phí, tín dụng ưu đãi.
Lợi nhuận trước thuế đạt 15,6 nghìn tỷ đồng, tăng 30% so với cùng kỳ

Lợi nhuận trước thuế đạt 15,6 nghìn tỷ đồng, tăng 30% so với cùng kỳ

Techcombank công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2024, với lợi nhuận trước thuế tiếp tục tăng hơn 30% so với cùng kỳ năm.
Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam đang bảo vệ cho hơn 110 triệu lượt người gửi tiền

Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam đang bảo vệ cho hơn 110 triệu lượt người gửi tiền

Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam triển khai đồng bộ các hoạt động theo đúng chức năng, nhiệm vụ, kế hoạch nhằm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền.
Niềm vui của các cổ đông khi được nhận

Niềm vui của các cổ đông khi được nhận 'tiền tươi, thóc thật' từ cổ phiếu 'vua'

Trong 2 quý đầu năm, các cổ phiếu “vua” ngành ngân hàng đã tiến hành chia hơn 20.000 tỷ đồng cổ tức bằng tiền mặt cho các cổ đông.
Bức tranh lợi nhuận quý II ngành ngân hàng dần lộ diện

Bức tranh lợi nhuận quý II ngành ngân hàng dần lộ diện

Theo các chuyên gia tài chính, tín dụng tăng trưởng mạnh được cho là yếu tố thúc đẩy lợi nhuận ngành ngân hàng trong quý II cũng như nửa đầu năm 2024.
BAOVIET Bank giữ vững tăng trưởng ổn định trong hệ sinh thái Tập đoàn Bảo Việt

BAOVIET Bank giữ vững tăng trưởng ổn định trong hệ sinh thái Tập đoàn Bảo Việt

BAOVIET Bank vừa công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2024 với nhiều chỉ tiêu tăng trưởng tích cực, trong đó tổng tài sản và quy mô tín dụng tăng.
Vietcombank vinh dự nhận được 2 giải thưởng lớn của The Asian Banker

Vietcombank vinh dự nhận được 2 giải thưởng lớn của The Asian Banker

Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) vinh dự đón nhận giải thưởng uy tín dành cho hoạt động Ngân hàng Bán lẻ từ Tạp chí The Asian Banker.
Khách hàng có thể liên hệ tổng đài Vietcombank nhanh chóng thông qua cuộc gọi internet tích hợp trong VCB Digibank

Khách hàng có thể liên hệ tổng đài Vietcombank nhanh chóng thông qua cuộc gọi internet tích hợp trong VCB Digibank

Ưu điểm của gọi internet miễn phí trong VCB Digibank là liên hệ với tổng đài nhanh chóng và tiện lợi cho khách hàng đang ở nước ngoài.
Doanh nghiệp chuẩn bị gì khi VND mạnh dần lên trong nửa cuối năm?

Doanh nghiệp chuẩn bị gì khi VND mạnh dần lên trong nửa cuối năm?

Tỷ giá được giới phân tích tài chính nhận định sẽ dịu dần về cuối năm. Tuy nhiên, các doanh nghiệp vẫn phải chủ động phòng ngừa rủi ro tỷ giá.

'Chìa khoá' đẩy lùi tín dụng đen

Đẩy mạnh cho vay tiêu dùng được xem là “chìa khoá” góp phần hạn chế việc người dân tiếp cận vốn từ những kênh không chính thức, điển hình là “tín dụng đen”.
Các chuyên gia kinh tế nói gì về việc duy trì lãi suất USD 0%?

Các chuyên gia kinh tế nói gì về việc duy trì lãi suất USD 0%?

Các chuyên gia kinh tế ủng hộ chính sách giữ nguyên lãi suất USD 0% nhằm ổn định tỷ giá và thị trường ngoại tệ, giảm tỷ lệ đô la hóa nền kinh tế.
Quy định mới về trình tự cấp Giấy phép, hoạt động của tổ chức tài chính vi mô

Quy định mới về trình tự cấp Giấy phép, hoạt động của tổ chức tài chính vi mô

Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Thông tư 33/2024/TT-NHNN quy định về hồ sơ, trình tự cấp Giấy phép, tổ chức và hoạt động của tổ chức tài chính vi mô.
Ngân hàng được phép thu phí khi tư vấn cho khách hàng

Ngân hàng được phép thu phí khi tư vấn cho khách hàng

Theo quy định mới của Thông tư 38, các ngân hàng có quyền thu phí trong hoạt động tư vấn. Mức phí trong hoạt động này phải được niêm yết công khai.
Xác thực sinh trắc học: Có 6 ngân hàng đạt tỷ lệ khách hàng cập nhật thành công trên 10%

Xác thực sinh trắc học: Có 6 ngân hàng đạt tỷ lệ khách hàng cập nhật thành công trên 10%

Sau nửa tháng thực hiện xác thực sinh trắc học, mới có 2 ngân hàng đạt tỷ lệ trên 20% và 4 ngân hàng có tỷ lệ trên 10% khách hàng cập nhật thành công.
Làm sao thoát "bẫy" lừa đảo hỗ trợ cài đặt xác thực sinh trắc học?

Làm sao thoát "bẫy" lừa đảo hỗ trợ cài đặt xác thực sinh trắc học?

Nhiều đối tượng giả danh nhân viên ngân hàng liên hệ khách hàng bằng nhiều hình thức để hướng dẫn thu thập thông tin sinh trắc học nhưng thực chất để lừa đảo.
Techcombank dẫn đầu về tỷ lệ khách hàng cập nhật thành công sinh trắc học

Techcombank dẫn đầu về tỷ lệ khách hàng cập nhật thành công sinh trắc học

Techcombank hiện là ngân hàng dẫn đầu về tỷ lệ khách hàng cập nhật thành công sinh trắc học.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động