Mặt hàng dễ phát sinh vi phạm sở hữu công nghiệp là đồ điện, điện tử... |
Theo báo cáo mới đây của Cục hải quan Hải Phòng, từ đầu năm đến nay Hải quan Hải Phòng đã phát hiện, bắt giữ và xử lý 5764 vụ nhập khẩu hàng hóa nằm trong nhóm buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (giảm 1802 vụ - khoảng 24%) so với cùng kỳ năm 2015. Trong đó xử phạt tại cấp Chi cục là 5654 vụ, xử phạt tại cấp Cục và chuyển Chủ tịch UBND ra quyết định xử phạt là 102 vụ, tổng số tiền thu phạt nộp ngân sách nhà nước là 12.500 triệu đồng. Chuyển bán đấu giá 137 lô hàng trị giá 72,4 tỷ đồng và đã ra quyết định khởi tố 09 vụ…
Một số tuyến vận tải biển chuyên chở hàng hóa có dấu hiệu phát sinh vi phạm sở hữu trí tuệ, kiểu dáng, gian lận xuất xứ… đi qua các cảng trên địa bàn Hải phòng, thường có điểm xuất phát từ quốc gia thuộc Châu Phi, Trung Á, hoặc các cảng có hoạt động trung chuyển từ Hồng Kông, Singapore, Malaysia và nhiều cảng thuộc Trung Quốc.
Các loại hàng hóa trong nhóm phát sinh nhiều vi phạm về gian lận thương mại thường là các mặt hàng có thuế suất cao, hàng tiêu dùng (rượu ngoại, thuốc lá ngoại, thuốc tân dược, mỹ phẩm, vải…). Nhóm các mặt hàng dễ phát sinh vi phạm sở hữu trí tuệ, sở hữu công nghiệp, mác nhãn, chỉ dẫn địa lý, xuất xứ, chất lượng gồm hầu hết các loại hàng tiêu dùng phổ thông như đồ điện, điện tử, mỹ phẩm, dược phẩm, Các loại ma tuý, tiền chất gây nghiện, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, thuốc thú y, thức ăn chăn nuôi, giống cây trồng, vật nuôi, sản phẩm động vật, gia cầm đông lạnh…
Các đối tượng vi phạm gian lận thương mại thường lợi dụng những điểm còn bất cập trong quy trình thủ tục hải quan điện tử, để trốn tránh việc kiểm tra thực tế hàng hoá. Không khai báo hoặc khai báo không đúng tên hàng, mã số, trị giá, xuất xứ, số trọng lượng, hoặc giấu hàng cấm, hàng bị điều chỉnh bởi các Công ước Quốc tế với thủ đoạn ngày càng tinh vi.
Nhiều doanh nghiệp nhập khẩu những loại hàng hoá có dấu hiệu nhái kiểu dáng, tên thương hiệu các sản phẩm được ưa chuộng. Tuy nhiên, trên hàng không ghi đầy đủ nội dung nhãn hàng hoá và xuất xứ nhằm mập mờ gây nhầm lẫn đối với người tiêu dùng.