Hải Phòng xúc tiến mở thêm các tuyến hàng không mới

Để chuẩn bị cho việc khánh thành và đưa khu bay, Nhà ga hàng không của Cảng hàng không quốc tế Cát Bi vào hoạt động và khai thác hiệu quả, sáng nay (21/4), UBND thành phố Hải Phòng đã phối hợp với Cục hàng không Việt Nam tổ chức Hội nghị xúc tiến mở các tuyến hàng không đến Thành phố Hải Phòng với sự tham dự của gần 300 đại biểu.

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư kiêm Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Lê Văn Thành đã giới thiệu khái quát về những tiềm năng, lợi thế của thành phố. Với mục tiêu trở thành thành phố cảng xanh vào năm 2020, Hải Phòng cần đầu tư mở rộng khu bay Cảng HKQT Cát Bi. Đây là dự án được xác định trọng tâm nhằm hoàn thành mục tiêu chiến lược đã đề ra. Khi Cảng HKQT Cát Bi đi vào hoạt động sẽ có vai trò to lớn trong việc góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phát triển kinh tế - xã hội… Năm 2015 Cảng HKQT Cát Bi đạt trên 9.000 lượt hạ cất cánh, đón 1,3 triệu lượt khách và vận chuyển 4.300 tấn hàng hóa, tăng 13% về hạ, cất cánh… Nhằm rút ngắn khoảng cách về địa lý của Hải Phòng đến các trung tâm kinh tế lớn của cả nước cũng như tăng cường khả năng khai thác hiệu quả công suất hoạt động của Cảng HKQT Cát Bi, Hải Phòng cần xây dựng các giải pháp xúc tiến mở thêm các chuyến bay mới.

Ông Trịnh Ngọc Thành - Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Hàng không Việt Nam cho biết: Năm 2015, Cảng HKQT Cát Bi đã tiếp nhận 1,3 triệu lượt khách, tăng 13% so với năm 2014. Hãng hàng không Vietnam Airlines hiện khai thác với tần suất 21 chuyến/tuần. Đây được coi là một trong những đường bay quan trọng mang lại hiệu quả tài chính với hệ số sử dụng ghế cao nhất trong các đường bay đi/đến Hải Phòng. Nằm trong chiến lược tổng thể phát triển Cảng HKQT Cát Bi trở thành trung tâm kết nối hàng không của khu vực Duyên hải Bắc bộ, đón đầu xu thế đó, Tổng công ty Hàng không Việt Nam hy vọng trong thời gian tới sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng triển khai đường bay mới đi/đến Hải Phòng từ quý 4/2016 trên cơ sở đảm bảo kinh doanh hiệu quả.

Đồng quan điểm đó, ông Lê Quang Tùng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cho rằng: Nhằm tạo lập không gian du lịch thống nhất để thúc đẩy tăng cường sức mạnh, phát triển giữa Quảng Ninh và TP. Hải Phòng. Thời gian tới sân bay Cát Bi cần có sự đầu tư, bổ sung về cơ sở vật chất, kỹ thuật nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu bay trong các điều kiện thời tiết xấu. Đối với các hãng hàng không, các DN du lịch cần có sự hợp tác, liên kết, xây dựng các sản phẩm du lịch chung trên cơ sở tiềm năng của mỗi địa phương, phát triển và tổ chức các tour du lịch chuyên đề; du lịch cộng đồng… cùng thực hiện các hoạt động xúc tiến điểm đến tới các thị trường mục tiêu đã lựa chọn, liên kết hợp tác và quảng bá tại các sự kiện trong nước và quốc tế, mở các đường bay tại sân bay Cát Bi ưu tiên cho các chuyến bay thuê bao đến từ các thị trường trọng điểm Trung Quốc và Đông Bắc Á.

Ông Đỗ Tất Bình – Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Hàng Không Việt Nam nhấn mạnh: Ngành hàng không đang rất kỳ vọng vào dự án đầu tư nâng cấp hiện đại hóa hạ tầng cảng hàng không theo hướng hiện đại, đạt tiêu chuẩn quốc tế. Đầu năm 2015 Tổng công ty Hàng không đã tổ chức khởi công dự án “Xây dựng nhà ga hành khách – Cảng HKQT Cát Bi”. Đây là dự án có số vốn lên tới 1.500 tỷ đồng với nhiều hạng mục công trình như nhà ga hành khách – Cảng HKQT Cát Bi được thiết kế hiện đại, công suất có thể đạt 4 triệu hành khách/năm, đáp ứng 1.000 hành khách giờ cao điểm. Cảng không chỉ phục vụ nhu cầu đi lại của người dân thành phố cảng mà còn đáp ứng nhu cầu cho các tỉnh Quảng Ninh, Thái Bình, Nam Định...

Bên cạnh đó, ông Bình cũng thay mặt cho ngành hàng không cam kết tăng cường với các hãng hàng không trong nước mở các đường bay mới nối Hải Phòng với Phú Quốc, Đà Lạt, Cần Thơ… và nghiên cứu thúc đẩy mở các đường bay quốc tế đi/đến Nhật Bản, Thái Lan, Hàn Quốc… trong thời gian tới. Cảng HKQT Cát Bi sẽ tiếp tục đầu tư, nâng cấp mở rộng hiện đại hóa cơ sở hạ tầng, nâng công suất, tăng cường công tác đảm bảo an ninh an toàn, nâng cao chất lượng phục vụ hành khách.

Đại diện Tổng công ty Hàng không đề xuất UBND TP. Hải Phòng tiếp tục nghiên cứu ban hành cơ chế chính sách khuyến khích và thu hút đầu tư, đẩy mạnh cải cách hành chính nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi cho các hãng hãng không mở đường bay đi/đến Cảng HKQT Cát Bi. Ngành du lịch Hải Phòng cần nghiên cứu xây dựng sản phẩm du lịch độc đáo, tăng cường quảng bá thương hiệu và sản phẩm du lịch, đẩy mạnh liên kết với các địa phương trong vùng hình thành tour du lịch chất lượng cao với nhiều sản phẩm hấp dẫn, phối hợp với các hãng hàng không thực hiện chính sách ưu đãi và kích cầu du lịch.

Cũng tại hội nghị, đại diện lãnh đạo thành phố, các địa phương, Bộ Giao thông Vận tải, Cục Hàng không Việt Nam, các công ty du lịch và các hãng hàng không đã ký kết biên bản phối hợp, hỗ trợ mở đường bay mới tới Cảng HKQT Cát Bi.

Cảng hàng không quốc tế Cát Bi (HKQT) có vai trò quan trọng trong hệ thống cảng hàng không Việt Nam và nằm trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của TP. Hải Phòng và các tỉnh vùng đồng bằng Bắc bộ. Hiện Cảng HKQT Cát Bi khai thác 3 hãng hàng không trong nước là Vietnam Airlines, Vietjet Air và Jetstar Pacific; đang khai thác 5 đường bay trong nước; một tuyến bay Hải Phòng với Trung Quốc. Cảng Cát Bi đang có tần suất 36 chuyến/ngày.
Sông Thu
Bình luận